Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    สิ่งที่ คุณอา พัฒนเดช พูดไว้ในรายการจับเข่าคุย คุณอาพูดถูกต้องครับ แต่...

    แต่สิ่งที่คุณอาพัฒนเดชพูดเกี่ยวกับ LPG นั้น คงทำให้คนที่กำลังจะตัดสินใจติดตั้ง LPG คงต้องมานั่งคำนวณเรื่องความปลอดภัยและความคุ้มค่ากับเงินลงทุนอีกทีแน่นอน และผมก็เชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยเลิกล้มความคิดที่จะติด LPG แน่นอน โดยการเอาความคิดเห็นของคุณอาพัฒนเดชมาเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจ เช่น
    -คุณอาบอกว่า รถที่ติดตั้ง LPG ต้องหมั่นดูแลรักษาทุกๆ 3 เดือน ( คนส่วนใหญ่ไม่ชอบความจุกจิก )

    -คุณอาบอกว่า รถที่ติดตั้ง LPG ราคาขายต่อไม่ดีรถจะกลายเป็นซาก ( บางคนกลัวมากเรื่องขาดทุน )

    -คุณอา ได้ย้ำอีกว่า เวลา LPG รั่วลงพื้นให้หาพัดหรือกระดาษแข็งมาพัด ซึ่งคุณอาน่าจะแสดงความคิดเห็นว่าถังมันอยู่ในกระโปรงท้าย ต่อให้เป็น NGV มันก็ระบายไม่ทัน

    -คุณอา บอกว่าซื้อรถมือสองในราคา 2 แสน 3 แสน ก็จะได้แต่รถ 10 ปี ซึ่งเป็น !! ซาก !! คุณอาครับ รถผมท้ายเบ๊นซ์ ปี 96 อายุ 12 ปี เลขไมล์ 146854  วิ่ง LPG มาไม่ต่ำกว่า 8000 โลครับ ใช้งานวันละ 120 โล วิ่งกระจายครับ ไม่ใช่ซากวิ่งได้แน่นอน และราคารถประมาณนี้ผมเชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนใช้กันเยอะครับ

    - คุณอา บอกว่า อุบัติเหตุเกี่ยวกับ LPG นั้นอย่าได้พึ่งพาเรื่องโชค ให้หมั่นดูแลรักษาตลอด คุณอาพูดถูกครับ แต่คุณอาไม่ยกตัวอย่างเหตุการ์ณ NGV ที่โคราช และ เหตุการณ์รถบรรทุก NGV ระเบิดในปั๊ม บ้างครับ แบบนี้ผู้ชมทางบ้านรับข้อมูลผิดๆ จึงไม่แปลกครับที่ใครๆก็กลัว LPG กันทั้งนั้น


    ความคิดเห็นที่ผมกล่าวมานั้น ผมไม่ได้ต่อว่าคุณอาพัฒนเดชนะครับ เพราะข้อมูลที่คุณอาพูดในรายการนั้นก็ถูกต้องในความเป็นจริงอยู่แล้ว เพียงแต่ข้อมูลมันได้ถูกเอนเอียงและเหมือนกับพูดไม่หมด ซึ่งผมมั่นใจว่าคุณอามีข้อมูลแน่นมากทั้ง LPG และ NGV แต่คุณอาพูดไม่หมดครับ ผมไม่ทราบว่าเพราะอะไรนะครับ และจุดประสงค์ของรายการนั้น สร้างมาเพื่อเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย หรือ เพื่อไม่อยากให้คนไทยใช้ LPG กันแน่ !!

    ยังไม่หมดครับ คุณอาได้พูดถึงเงื่อนไขการติดตั้ง วัสดุ อุปกรณ์ เงื่อนไขบทกฎหมายต่างๆ รวมถึงมาตรฐานในแต่ละอู่ที่ให้บริการ ( ผู้ร่วมรายการ ยังบอกอีกว่า พ่อค้าก๊วยเตี๊ยวเมื่อวาน-วันนี้มาติดตั้งแก๊ส ) เลยทำให้ผมมั่นใจว่าบทกฎหมายที่บังคับให้ผู้ใช้รถที่ติดตั้ง LPG นำรถไปแจ้งที่ขนส่งนั้น คงไม่จบแค่เท่านี้แน่นอน และก็ทำนายได้เลยว่า ชาว LPG คงได้ปวดหัวกับกฏหมายและเงื่อนไขที่กำลังทยอยออกมาเพิ่มเติมอีกไม่ว่าจะเป็นเรื่องการติดตั้ง วัสดุ อุปกรณ์ ต้องมีมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับของ !! กรมขนส่ง !! ตรงนี้แหละครับที่จะเหมือนชี้โพรงให้กระรอก สร้างผลประโยชน์ให้กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ถ้าผมทายไม่ผิดต่อไปจะมีบทกฏหมายออกมาทำนองนี้ครับ

    - รถที่ต้องการติดตั้ง LPG หรือ NGV ทุกคันต้องใช้ฐานรองถังแก๊สขนาด เท่านี้ๆ เหล็กหนาเท่านี้ๆ ต้องสูงเท่านี้ๆ แล้วก็จะมีไอ้โม่งกลุ่มหนึ่ง ( ที่ตอนนี้กำลังยื่นซองประกวดราคากันแล้ว ) ได้รับผลประโยชน์จากเงื่อนไขนี้ไปเต็ม
    พวกอู่จะไปเอาเหล็กมาเชื่อมต่อๆกันเหมือนทุกวันนี้คงไม่ได้แล้ว เพราะต้องไปซื้อยี่ห้อนี้มาเป็นฐานรองถังแก๊ส ถึงจะผ่านการรับรอง

    -รถที่ติดตั้ง LPG และ NGV ต้องได้รับการติดตั้งจากสถานบริการติดตั้งที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมขนส่งหรืออะไรก็แล้วแต่ โดยมีเงื่อนไขว่าสถานที่ติดตั้งก็มีเนื้อที่รองรับขนาดเท่านี้นะ ต้องมีระบบการจัดการแบบนั้นแบบนี้ ถึงตรงนี้อู่เล็กตายสนิทต่อให้ฝีมือดียังไง ต่อให้ใช้ของแท้ของมีคุณภาพที่ผ่านการรับรอง ยังไงก็ตายถ้าไม่มีเงินซื้อที่ดินมาทำอู่ !!

    นี่คือความคิดของผมคร่าวๆครับ ใครจะว่าผมมองโลกในแง่ร้าย ก็ไม่ว่ากันครับ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมเคยพูดไว้ในห้องรัชดามาแล้วหลายเดือนก่อน ที่ผมบอกว่าวันหนึ่งจะต้องมีกฎหมายออกมาเร่งให้ไปแจ้งการใช้แก๊ส LPG และ NGV แน่นอน และตอนนี้ก็เป็นจริงตามที่ผมคิดไว้

    ไหนๆก็วกมาเรื่องจดทะเบียนรถใช้แก๊สแล้ว ผมอยากจะบอกว่า กรมขนส่งฉลาดมากครับที่ไม่ต้องเอางบส่วนหนึ่งไปจ่ายให้กับบริษัทที่รับทำ research เพื่อที่จะดูสถิติจำนวนของรถใช้แก๊สว่าตอนนี้มันมีกี่คันแล้ว เข้าใจครับว่าทางผู้ใหญ่ในกรมขนส่งคงจะงงไม่มากก็น้อย รถติดตั้งแก๊สเป็นล้านคัน แต่ในข้อมูลของกรมขนส่ง มีไม่ถึงครึ่งหนึ่ง เลยควักบทกฏหมายออกมาบังคับใช้ซะเลย ก็โอเคครับไม่ว่ากัน เพราะยังไงซะก็เกิดผลดีกว่าอยู่แล้ว ผมถึงบอกว่าท่านฉลาดไงครับ ยกนิ้วให้เลยครับ และก็ขอขอบคุณผู้ใหญ่ในกรมขนส่งในเรื่องที่ว่าผู้ใดที่มีความประสงค์แจ้งเปลี่ยนเพิ่มเติมการใช้เชื้อเพลิง แต่รถกำลังอยู่ในสถานะเช่าซื้อไม่จำเป็นต้องใช้คู่มือทะเบียนตัวจริง สามารถใช้สำเนาในการแจ้งเปลี่ยนได้ ก็ถือว่าผลงานชิ้นโบว์แดงอีกชิ้น เพราะก่อนหน้านี้ผมได้พูดคุยกับคนแถวบ้าน เขาบอกว่า ใจหนะอยากไปแจ้งเปลี่ยนอยู่แล้วแต่ไฟแนนซ์ให้วางเงินมัดจำเล่ม 5,000 บาท เขาบอกอย่างไม่อายเลยว่า " ไม่มีเงินไปวางมัดจำ ต่อให้หลังทำเรื่องเสร็จแล้วจะได้เงินคืนก็ตาม สำหรับเงิน 5000 บาท บางคนว่าน้อย แต่สำหรับคนหาเช้ากินค่ำ และไม่มีเงินเก็บ และต้องใช้เงินไปหมุนซื้อของขายตามตลาด กับเงิน 5000 บาท ก็มากโขอยู่ " พอพี่เขารู้แบบนี้ว่าใช้สำเนาคู่มือทะเบียนรถได้ เมื่อวานพี่เขาเลยไปแจ้งเปลี่ยนมาเรียบร้อยแล้วครับ

    ทีนี้ผมขอลากไส้ไฟแนนซ์ชื่อดังให้ทุกคนรับทราบไว้นะครับ กรณีวางเงินมัดจำเล่มทะเบียนเพื่อนำไปแจ้งเปลี่ยนที่ขนส่ง เรื่องราวมันมีแบบนี้ครับ

    " ในวันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา นาย ก ได้ทำการติดต่อไฟแนนซ์เพื่อขอยืมเล่มทะเบียนไปแจ้งเปลี่ยนแก๊ส โดยมีเงื่อนไขให้วางเงินมัดจำประมาณ 5000 บาท โดยจะต้องเอาเล่มทะเบียนไปทำธุระไม่เกิน 7 วัน หลังคืนเล่มทะเบียนแล้วจะได้รับเงินมัดจำคืนภายใน 3 วัน ในรูปแบบเช็คเงินสดหรือให้โอนเข้าบัญชี ทีนี้นาย ก เห็นว่าได้เงินคืนตามเงื่อนไขที่ไฟแนนซ์แจ้งไว้ไม่น่ามีปัญหา เลยเอาเงินสดที่จะแบ่งเอามาใช้กินใช้จ่ายในเดือนนี้ นำมาทำธุระตรงนี้ก่อน หลังจาก นาย ก ได้ทำเรื่องเสร็จเรียบร้อย นาย ก ได้เอาเล่มทะเบียนไปคืนไฟแนนซ์ในวันที่ 11 โดยไฟแนนซ์ยืนยันจะให้มารับเช็คในวันที่ 15 แต่เหตุการณ์ไม่เป็นแบบนั้น ในวันที่ 14 ทางไฟแนนซ์ได้ติดต่อมาที่ นาย ก เพื่อจะนำเงินที่นาย ก ได้วางมัดจำไว้จำนวน 5000 บาท ไปตัดรอบบัญชีการผ่อนรถในงวดของเดือนสิงหาคมเลย โดยส่วนที่เหลือให้นาย ก ชำระเพิ่มเติมเข้ามาในวันนัดชำระ ( ผ่อนรถเดือนละ 9850 ลบด้วย 5000 บาท ชำระเพิ่ม 4850 บาท ) ทีนี้งานเข้าสิครับพี่น้อง ทั้งเดือนจะเอาอะไรกิน จะเอาอะไรใช้จ่าย !!


    ******* ความคิดเห็นส่วนตัว **********

    ปล.รีบๆไปแจ้งเปลี่ยนกันนะครับ ก่อนที่เงื่อนไขจะมากไปกว่านี้

    จากคุณ : Aun_Genki - [ 22 ก.ค. 51 01:15:30 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom