Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    มาสรุปการใช้เอกสารและเงื่อนไขให้กับพี่ๆที่จะไปแจ้งจดทะเบียนแก๊สครับ

    ในเบื้องต้นนี้ผมขออนุญาตกล่าวเฉพาะกรณี LPG นะครับ

    1.ถ้ารถของท่านใดที่สายเติมแก๊สอยู่ในตำแหน่งหรือฝั่งเดียวกับท่อไอเสีย ให้ไปแก้ไขให้อยู่ตรงกันข้ามกับท่อไอเสียนะครับ ไม่เช่นนั้นไปที่ขนส่งเก้อแน่นอนครับ รวมถึงรถเบ็นซ์บางคันที่จุดเติมแก๊ส LPG อยู่ในตำแหน่งใกล้กับที่เติมน้ำมันเชื้อเพลิงที่บางอู่อาจทำเลียนแบบให้เหมือนกับรถเบ็นซ์ที่มี NGV มาจากศูนย์เลย ตรงนี้ก็ไม่ต้องไปที่ขนส่งครับ ไม่ผ่านแน่นอน

    2.กรณีกรมขนส่งที่นนทบุรี ( ที่อื่นผมไม่ทราบนะครับ ) ถ้ารถท่านใดที่สายเติมแก็สไม่ใช่ท่ออ่อนแต่เป็นท่อทองแดง ถ้าไปจดที่กรมขนส่งนนทบุรีไม่ผ่านแน่นอนครับ

    3.เตรียมเอกสารดังนี้ครับ

    3.1 สำเนาบัตรประชาชน
    3.2 สำเนาทะเบียนบ้าน
    3.3 ในกรณีที่ท่านจะไปกระทำเรื่องแทนผู้ครอบครอง ให้เตรียมใบมอบอำนาจไปด้วยครับ รวมถึงสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจด้วยครับ

    ( ดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ http://www.dlt.go.th/eform/index.php )

    3.4 ในกรณีรถผ่อนไฟแนนซ์อยู่ สามารถนำสำเนาคู่มือรถ ไปทำเรื่องจดทะเบียนได้ครับ ไม่ต้องใช้ตัวจริง และ ไม่ต้องใช้หนังสือมอบอำนาจจากทางไฟแนนซ์ครับ

    3.5ใบเสร็จจากทางร้านที่คุณไปติดตั้งแก๊ส กรณีนี้จะมีหรือไม่มีก็ได้ครับ แต่กรุณาจดชื่อร้านและเบอร์โทรร้านที่เราติดตั้งแก๊สไว้ด้วย เพราะผมก็ไม่มีใบเสร็จครับ เจ้าหน้าที่เขาเลยถามผมว่าร้านที่ติดชื่ออะไร และ ร้านที่ติดเขาเสียภาษีถูกต้องไหม ผมก็ตอบไม่ถูกครับ มึนไปเลย แต่เจ้าหน้าที่เขาก็ยอมให้ทำเรื่องต่อครับ ( โชคดีจริงๆ ) ท่านอาจจะไม่เจอแบบผมนะครับ แต่ก็เตรียมๆไว้แล้วกัน เผื่อโดนถามเหมือนผม ส่วนเรื่องวันที่ติดตั้งไม่ต้องกังวลครับไม่ดูครับ บางขนส่งอาจไม่ใช้ใบเสร็จเลยครับ

    3.6 ใบรับรองและใบวิศวะ เจ้าสองใบนี้มันมาคู่กันครับ ไม่ต้องสับสนครับว่าใบเดียวกันหรือเปล่า บางคนเวลาติดแก๊สร้านอาจให้มาใบเดียวบางร้านอาจให้มาสองใบ เอาเป็นว่าใช้ได้ทั้งคู่ครับ เรื่องวันที่ก็เช่นเคยไม่ดูครับ ส่วนท่านใดติดตั้งตามอู่เล็กๆไม่มีใบวิศวะให้ ก็สามารถนำรถไปตรวจตามสถานที่ที่เขารับตรวจและออกใบวิศวะให้เราได้นะครับ ราคาค่าตรวจจะอยู่ในช่วงราคา 400 - 500 - 700 ครับ ถ้าแพงกว่านี้ถอยให้ห่างครับ เดี๊ยวเลือดเลอะหน้า อิอิ พอตรวจเสร็จท่านก็จะได้ ใบรับรอง-ใบวิศวะ-และป้าย " รถใช้แก๊ส " นำเอกสารตรงนี้ทั้งหมดแนบเข้าไปกับเอกสารเบื้องต้นที่ผมบอกนะครับ

    3.7 บางท่านเข้าใจผิดขับรถบึ่งไปกรมขนส่งก่อนเลย ทั้งๆที่ไม่มีใบวิศวะ บอกเลยว่าไปเก้อแน่นอนครับ เพราะหลายคนเข้าใจว่าไอ้เจ้าป้าย " ตรวจสภาพรถ " ที่อยู่ภายในกรมขนส่งนั้นจะสามารถออกใบวิศวะได้ ไม่ใช่นะครับ กรมขนส่งทำไม่ได้นะครับ อย่าเข้าใจผิด ท่านต้องมีใบวิศวะและเอกสารเบื้องต้นที่ผมบอกก่อนที่จะขับไปกรมขนส่งนะครับ

    3.8 พอเอกสารทุกอย่างเรียบร้อย ก็ขับรถไปที่กรมขนส่งตามที่ท่านสะดวกเลยครับ ไปกรมขนส่งที่ไหนก็ได้ครับ ย้ำ !! ที่ไหนก็ได้ !! เช่นคุณอยู่ลาดพร้าว แต่กรมขนส่งที่จตุจักรคนอย่างกะหนอนคนเยอะมากๆ คุณจะไปทำเรื่องที่ดรมขนส่งนนทบุรีก็ยังได้ครับ ไปถึงปุ๊บก็หาที่จอดรถก่อนครับ แล้วไปที่ประชาสัมพันธ์อยู่ตึกไหนหาเอานะ เพื่อไปขอใบยื่นคำร้อง ครับ พอได้ใบมาแล้วตรงนี้กรุณาดูดีดีนะครับ ตรงบรรทัดแรกเลย " ข้าพเจ้า.... " สำหรับคนที่ได้รับมอบอำนาจมากระทำเรื่องแทนผู้ครอบครองรถ งงเป็นไก่ตาแตกมาแล้วครับ อย่าใส่ชื่อผู้ครอบครองนะครับ ให้ใส่ชื่อท่านลงไปเลย เพราะท่านได้รับมอบอำนาจแล้ว ใส่ชื่อท่านไปเลยครับ ถ้าใส่ชื่อผู้ครอบครองรถ ท่านจะโดนตีคืนเอกสารแน่นอนครับ เสียเวลาเข้าไปอีก ก็กรอกเอกสารให้ครบถ้วนครับ ( อย่าไปเผลอเขียนใส่ในช่องสำหรับเจ้าหน้าที่หละ 55 ) ตรงนี้คุณจะนำเอกสารลงไปเขียนในรถก็ได้ระหว่างรอคิวตรวจสภาพจากทางกรมขนส่งอีกรอบหนึ่ง สังเกตุง่ายๆมองรอบๆตรงไหนมีรถจอดต่อคิว และเป็นอาคารให้รถเข้าไปได้ นั่นหละใช่เลย ขับไปต่อคิวได้เลย ( มะช่ายตรงเลื่อนล้อต่อภาษีนะ เดี๊ยวมีฮา ) ระหว่างต่อคิวก็กรอกเอกสารใบยื่นคำร้องไปด้วยก็ได้ เพราะตรงนี้อาจรอคิวตรวจนานนิดนึงครับ

    3.9 พอตรวจเสร็จเจ้าหน้าที่ก็จะให้บัตรคิวเพื่อรอรับเอกสารคืน ตรงนี้ยืนรอ นั่งรอ นานนิดหน่อยครับ พอเจ้าหน้าที่เรียกบัตรคิวเบอร์เรา เขาก็จะคืนเอกสารให้ แล้วก็จะบอกให้เราเอาเอกสารไปยังอาคารนี้ๆเพื่อทำขั้นตอนต่อไป ค่าแจ้งเปลี่ยน 105 บาท เตรียมไว้ด้วยนะครับ ( ในกรณีใช้ใบมอบอำนาจจะต้องติดอาการแสตมป์ 10 บาท ถ้าหาไม่ได้ไม่เป็นไร เจ้าหน้าที่จะคิดรวมไปเลย จาก 105 บาท เป็น 135 บาท ครับ ) จนเสร็จสิ้นครับ คุณจะได้ใบเสร็จรับเงินจากกรมขนส่ง 1 ใบ , ใบรายการจดทะเบียน 1 ใบ ( ในกรณีไม่ได้ใช้เล่มทะเบียนตัวจริง ) ดูช่องเชื้อเพลิงจะมี " แก๊ส " เพิ่มเข้ามา
    , กระดาษสี่เหลี่ยม เขียนว่า " รถใช้แก๊ส " ( ใบเดียวกะข้อ  3.6 นั่นแหละ )
    เป็นอันเสร็จสิ้นครับกระบวนการครับ กลับบ้านได้ อิอิ

    **ข้อมูลที่พิมพ์อ้างอิงมาจาก กรมขนส่งนนทบุรี , กรมขนส่งจตุจักร **

    ** ถ้าข้อมูลตรงไหนไม่ครบถ้วน รบกวนพี่ๆช่วยเติมเต็มให้ด้วยนะครับ **

    ปล. บ้านอยู่พระประแดง ไปแจ้งใช้แก๊สที่ นนทบุรี .... เอ้า...ฮา ( ก็ชอบคนน้อยๆนี่นา )

    ขอบคุณนะครับ

     
     

    จากคุณ : Aun_Genki - [ 23 ก.ค. 51 01:49:57 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom