Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ไปดูรถเต๊นท์แล้วโดนเจ้าของเต๊นท์ด่ากลับมาครับ.. ผมสมควรโดนด่าหรือไม่?...

    ผมไปดูรถคันนี้เมื่อวันที่ 28-29 กรกฏาคา 2551 จากเต๊นท์แถวๆ ถ.วงแหวนรอบนอกมาคับ ==>> http://www.one2car.com/CarInfor/cardetails.aspx?caridx=F200815032&row=2


    คันนี้ผมบอกเจ้าของไว้ก่อนว่าผมเจ้าเข้าไป เค้าบอกว่าเป็นรถ Ultima ปี 96 24V  AT นะคับ ผมก็เลยเข้าไปประมาณ 1 ทุ่มตรง พอเข้าไปผมก็ดูโดยรอบก่อน พบว่าโลโก้หน้า Mitsubishi หายไป แม็กซ์สวยดี ยางเล็บจิกไม่เข้าแล้ว ช่วงล่างไร้สนิม แต่เมื่อแค่ลองเคาะดูที่แก้มข้าง เจ้าของเต๊นท์ก็โพล่งออกมาว่าไม่ต้องเคาะหรอกเจ้าของเดิมทำสีมาใหม่ทั้งคัน เพราะอัลติม่าไม่มีสีดำ ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร ผมก็มาดูที่บริเวณพรมทั้ง 4 จุด แง้มๆ ดูว่ามีสนิมหรือกลิ่นความชื้นหรือไม่ก็ไม่พบว่ามีสนิม แต่เห็นมีคราบขาวๆ ตามรอยต่อของตัวถังไม่ทราบว่าเป็นอะไรทั้ง 4 จุด เท่าที่ดูน่าจะเป็นสีโป้วคับผม ผมก็เปิดดูกระโปรงหลังก็ปลอดสนิม แต่มีสนิมตรงตะเข็บบนของแก้มท้ายซ้าย-ขวานิดหน่อย อันนี้ไม่ว่ากัน และพบว่าเดิมทีนั้นรถคันนี้เป็นสีเขียว เมื่อดูเพาะหลังด้านซ้ายพบว่าริมเบาะมันยกลอยเหนือฐาน ผมก็ถามเจ้าของว่าเพราะอะไร เค้าก้อบอกว่าเด็กมันคงรื้อแล้วใส่ไม่ดีครับผม สภาพภายในรถทำเครื่องเสียงมาแต่สภาพที่ผมดูคงต้องรื้อทำใหม่ทั้งระบบ เพราะดูเหมือนมันเละมาก ดูจากภาพได้คับ ทางด้านก้านปัดน้ำฝนตรงปลายก้านหายไป สวิตซ์ไฟสูงแบบเปิดค้างแข็งมากดันไม่ไปเลยคับ ส่วนเรื่องไฟเลี้ยว + เบรก + ถอย ระบบอื่นๆ ปรกติจากนั้นผมก็เปิดกระโปรงดูเครื่อง แต่ดูไม่ค่อยละเอียดแล้วเพราะมันมืดแล้วคับ เมื่อเปิดฝากระโปรงผมก็เปิดฝาหม้อน้ำ แต่ยังไม่ได้ติดเครื่องนะ เมื่อเปิดดูก็ไม่เห็นอะไรเพราะมันมืดก็เลยดมที่ฝาหม้อน้ำว่ามีกลิ่นสนิมไม๊มีกลิ่นน้ำมันเครื่องไม๊ก็พบว่าไม่มีก็เลยไม่ได้เอะใจอะไร ผมก็เลยขอสตาร์ทเครื่องฟัง เมื่อสตาร์ทเครื่องก็พบว่าคันนี้ไฟน้ำมันแดงอีกแระ ก็เลยติดเครื่องแล้วรีบมาจับที่ฝาครอบวาล์ว พบว่าเครื่องก็เรียบพอสมควรครับ แต่เสียงมันคำรามดังไปหน่อย น่าจะเป็นเสียงของสายพาน + ลูกรอก แต่รอบเดินเบาไม่นิ่ง เพราะเมื่อเปิดแอร์แล้วรอบเดินเบาจะต่ำมากจนเหมือนเครื่องจะดับ เค้าก็บอกว่าเค้ายังไม่ได้ปรับตั้งรอบเดิมเบาเลย ผมก็ไม่ว่าอะไร(เชื่อตามนั้น)  พอผมติดเครื่องได้ประมาณ 5 นาทีก็ดับเครื่องแล้วก็เดินตรวจโดยรอบอีกที พบว่ามุมกระจกด้านซ้ายมีรอยแตกอยู่ แต่ก็ยังไม่ได้พูดอะไร เมื่อดูรถจบไปบางส่วนผมคุยเรื่องขอลองพรุ่งนี้รถหน่อยได้ไหม เจ้าของเต็นท์ก็บอกว่าลองได้ แล้วพรุ่งนี้ก็เข้ามาแล้วกัน แล้วก็ออกจากเต๊นท์กลับบ้านประมาณเกือบ 2 ทุ่ม


    วันรุ่งขึ้นประมาณบ่าย 2 โมง ผมก็เลยมาดูรถคันนี้อีกครับ เมื่อมาถึงคนที่คุยกะผมเมื่อวานก็จำได้และเดินออกมา ผมก็บอกว่าวันนี้ขอลองรถหน่อยนะคับ เจ้าของก็ไม่ว่าอะไร จากนั้นผมก็เดินไปเช็คเครื่องอีกครั้งเพื่อดูรายละเอียดที่เมื่อวันจันทร์มองไม่เห็น เลยเปิดฝาหม้อน้ำดูครับ พบว่าไม่เห็นน้ำ ก็เลยบอกพี่เจ้าของเต็นท์ว่าผมขอน้ำเติมหม้อน้ำหน่อยได้ไหมครับ เพราะผมจะดูการไหลเวียนของน้ำและฟองตอนเร่งเครื่อง พี่เค้าก้อเดินไปเอาขวดกรอกน้ำปะปามาให้เป็นขวดน้ำดื่มขนาด 1.5 ลิตร ผมก็เติมเข้าไป... โอ้วพระเจ้ารถคันนี้น้ำในหม้อน้ำขาดเยอะมากครับ ผมต้องเติมน้ำเข้าไปประมาณ 3-4 ลิตรเลยทีเดียวแต่เมื่อสตาร์ทเครื่องรอจนเครื่องอุ่นวาล์วน้ำเปิด แล้วเร่งไปที่ 1500 รอบ พบว่ามีฟองบางส่วนผุดมาแล้วน้ำพร่องไป ผมก็เติมจนเต็มแต่เชื่อไหมครับว่าผมใช้เวลาไล่ฟองอยู่ครึ่งชั่วโมง ผมไม่พราบว่าอัลติมาต้องใช้เวลาไล่อากาศออกจากระบบหม้อน้ำนานขนาดนี้เลยหรือ แต่ผมได้ยินลูกน้องเค้าบ่นว่าเพิ่งจะเช็คและเติมเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเอง พี่ๆ ช่วยตอบผมทีนะคับพี่ เมื่อไล่เสร็จก็เหยียบคันเร่งไปๆ มาๆ ระหว่าง 1500-2500 รอบ ก็ยังพบว่ามีฟองอยู่แต่น้อยลง ทีนี้ผมเลยไม่ค่อยแน่ใจแล้วว่ารถคันนี้ฝาโก่งมาก่อนหรือเปล่า เพราะเท่าที่ผมใช้รถที่บ้านมา รถกะบะทุกคันถ้าผมถ่ายน้ำหม้อน้ำ NISSAN  Big M + ฟร้อนเทีย เมื่อเติมน้ำเต็มแล้วก็คือเต็มไม่มีการที่จะมีฟองอากาศผุดมาจนต้องไล่ฟองนานครึ่งชั่วโมงแบบนี้ ผมอยากจะรบกวนพี่ๆ อีกคำถามครับว่าอาการนี้น่าจะเข้าข่ายฝาโก่งหรือไม่ เมื่อผมเห็นว่าไล่อากาศยังไงมันก็ยังมีอยู่ประปรายแบบนี้ ผมก็เลยปิดฝาหม้อน้ำ จากนั้นผมก็ขอลองวิ่งภายในเต็นท์ดูก่อน  เมื่อลองเช็คเกียร์ดูพบว่าเกีบร์ N + P ไม่มีอาการกระตุก เกียร์ D กระตุกนิดหน่อย เกียร์ R กระตุกมากกว่าเกียร์ D พอสมควร แต่ข้อนี้ผมก็ยังรับไหว เอาไว้ต่อรองเรื่องราคาแล้วกันนะ เมื่อผมขับภายในเต็นท์พบว่าเมื่อข้ามรางน้ำที่พื้น มีเสียงกุ๊กๆ ที่ช่วงล่างด้านหน้าทุกครั้ง และผมก็นำรถออกไปลองที่ถนนเส้นวงแหวนช่วงที่แต๊นท์อยู่ แต่เต๊นท์ให้ผมลองแค่ระยะทางเพียงไม่เกิน 1-1.5 กม. (ระยะแค่ที่กลับรถ 2 ด้าน) แถมรถเยอะอีกต่างหาก ผมอยากจะถามพี่ๆ ว่าเต็นท์มือสองทั่วไปเค้าให้ลองกันแค่นี้เหรอคับ ผมไม่เคยซื้อรถเต็นท์ครับ แต่ผมว่าตอนผมซื้อวีโก้ 4x4 ป้ายแดงมาผมได้ลองระยะทางเยอะมากๆ คับ ประมาณจากนครปฐมไปถึงแยกบ้านโป่งเลยทีเดียว รบกวนพี่ๆ ตอบหน่อยนะคับ สงสัยมาก ผมก็ขับดูพบว่าเมื่อออกมาวิ่งบนถนนนี่เสียงกุ๊กๆ มันก็ดังทุกครั้งที่ถนนมันไม่เรียบ ไม่ทราบว่าเป็นธรรมดาของรถรุ่นนี้หรือเปล่า และพบว่ารถมีอาการเร่งแล้วเหมือนรถมันไม่ค่อยจะไป แต่พอเมื่อได้ความเร็วแล้วมันก็ไต่ระดับความเร็วขึ้นได้ดีหน่อย เมื่อทำการคิ๊กดาวคันเร่ง(อยู่ดีๆ ก็เหยียบมิด)แล้วไม่พบอาการดึงของรถเลยคับ เท่าที่จับความรู้สึกดูเหมือนว่าเกียร์มันไม่ลงให้ 1 จังหวะเหมือนรถออโตทั่วไป  อันนี้เป็นปรกติของรถรุ่นนี้หรือเปล่าคับ รบกวนพี่ๆ หน่อยนะครับ... แล้วก็มีไฟส้มๆ ภาษาอังกฤษ 3 ตัวว่าอะไรไม่แน่ใจแล้ว..ลืม...เป็นรูปรถแล้วก้อมีรอยล้อเลื้อยไปมามันติดตลอดไม่ยอมดับ อันนี้มันเสียหรือเปล่าคับ...ไม่เข้าใจเหมือนกัน


    ยังครับยังไม่จบเมื่อกลับมาที่เต็นท์แล้วก็อธิบายข้อเสียให้เจ้าของฟังเพื่อจะทำการสรุปราคา ราคาเปิดที่ 199,000 ผมต่อเค้าเหลือ 170,000 ทันใดนั้นเค้าก็ตะโกนบอกลูกน้องเค้าเลยคับว่า เฮ้ย!! ... ถอยรถเก็บเข้าที่ แล้วก็ส่ายหน้าทำหน้าไม่พอใจ ผมก็ถามว่างั้นพี่ให้ผมสุดๆ ได้เท่าไหร่ เพราะผมคิดว่าต้องไปทำช่วงล่าง+กระจก อีก พี่เค้าทำเหมือนไม่พอใจแล้วบอกว่าน้องคันนี้พี่ก็จับมา 172,000 แล้วจะปล่อย 170,000 มันเป็นไปไม่ได้รถราคาแสนกว่าเอาอะไรมากมาย กำไรได้แค่คันละ 10,000-20,000 น้อจะมาต่อทีนึง 20,000 กว่าหยั่งงี้พี่ก็ตายน่ะสิ (ในใจผมก็คิดนะว่า ผมไม่เชื่อพี่หรอกว่าจับมา 172,000 น่ะรถสภาพนี้) แล้วพี่เค้าก็สาธยายต่อว่า น้องเมื่อเช้าพี่ขายรถไป 4 แสนกว่าไม่เห็นเค้าจะดูอะไรมากมายอย่างน้องเลย ขอลองรถนู่นนี่อะไร มาพูดว่าไม่ดีอย่างโง้นอย่างงี้ ถ้าเป็นเต็นท์อื่นน้องมาแงะๆ พรมดู ดมนู่นดมนี่ มุดโน่นมุดนี่น้องคงโดนตืบไปแล้วแหละ รถราคาแสนกว่าน่ะ พี่เสียเวลาวันนี้ 2 ชั่วโมง เมื่อคืนอยู่รอน้องกลับ 2 ทุ่ม มันเสียเวลาทำมาหากิน... (ผมก็คิดในใจนะคับว่าแหม๋ทีรถ 626 cronos ที่แยกแครายผมก็ดูเหมือนดูรถพี่แหละต่างกันแค่ที่ไม่ได้ลองรถเค้ายังไม่ว่าอะไรผมเลย เจ้าของเต็นท์เค้ายังบอกผมเลยว่าดูละเอียดดี ดีแล้วมีอะไรบกพร่องบอกไว้พี่จะได้แก้ไข แล้วก็ส่งเซลล์ผู้หญิงมาคุยกะผมแล้วก้อจดรายการที่ไม่ดี เซลยังบอกผมอีกว่าเดี๋ยวแก้ไขเสร็จจะโทรบอกให้ผมไปลองรถอีกทีซะด้วย...)


    จากนั้นผมก็ถามพี่เค้าว่าแล้วเท่าไหร่ที่พี่จะพอไหวคับ พี่เค้าก็เลยบอกว่า 185,000 ขาดตัว ผมก็เลยอารมณ์ขึ้นบอกพี่เค้าไปว่างั้นถ้าพี่ลดให้ผมๆ ขอให้พี่คิดราคา 199,000 แล้วจัดการช่วงล่าง + ก้านใบปัด + สวิตซ์ไฟสูงให้ผมได้ไหมล่ะคับ พี่เค้าก็แกมบ่นว่าโห...พี่ไม่รู้จักอู่ทำหรอกน้อง ก้านใบปัดพี่ต้องไปซื้อเซียงกงมีหรือเปล่าไม่รู้ ไม่มีคนวิ่งไปด้วย ผมโมโหเลยตัดบทว่างั้นผมขอนามบัตร + เรทดอกเบี้ยให้ผมด้วยแล้วกัน แล้วผมจะโทรมาอีกที พี่เค้าก็เลยบอกว่าตกลงน้องจะเอายังไงว่ามาเลยดีกว่าพูดตรงๆ อย่ามานู่นอย่ามานี่ให้เสียเวลาดีกว่า...บราๆๆ ผมก็เลยบอกว่างั้นเดี๋ยวผมโทรคุยมาคุยทีหลังดีกว่าแล้วผมก็เดินกลับรถสตาร์ทรถแล้วขับออกมา เพราะผมกลัวว่าจะทนไม่ไหวเอา 11 มม. ที่ซ่อนไว้ในรถมาซัลโวพี่เค้าซะก่อน 555+ ผมมาซื้อรถเอาตังมาให้นะคับ ไม่ได้มาขอไปใช้ฟรีๆ รถราคา 200,000 ไม่ใช่ 2,000 ที่จะพังแล้วเฟี้ยงทิ้งไปโดยไม่เสียดาย...


    ผมจึงเกิดคำถามในใจครับว่าผมได้ทำการดูจุดต่างๆ ตามคำแนะนำในกระทู้เก่าๆ เรื่องการดูรถมือ 2 แต่โดยทั่วไปเต็นท์เค้าห้ามดูแบบนี้เหรอคับ ดูตามนั้นแล้วโดนด่าแบบนี้ทุกคนทุกเต็นท์หรือเปล่าคับ ถ้าเป็นแบบนี้ผมคงท้อใจ ไม่เอาแล้วรถเต็นท์ ดูแล้วโดนด่าไม่สบายใจเลย ตอนนี้ก็ไม่สบายใจอยู่เลยนะคับ...


    ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะคับ สรุปข้อสงสัยที่ผมอยากทราบครับผม
    1. Ultima เวลาเติมน้ำในหม้อน้ำมันไล่อากาศยากขนาดที่ผมบอกเลยเหรอคับ
    2. เป็นไปได้ไหมครับว่าเต้นท์จะไม่เช็คหม้อน้ำเลย และน้ำจะหายไปจากระบบเอง แต่รถผมทุกคันไม่หายนะคับ จอดไว้นานๆ มันก็ยังเท่าเดิมอาจจะมีลดบ้างก็ไม่มากมาย ไม่ถึงกับขนาดต้องเติม 4 ลิตร
    3. อาการฟองอากาศที่ผมว่านั้นใช่อาการของฝาสูบโก่งเหรือไม่
    4. เสียงกุ๊กๆ ที่ผมขับข้ามรางน้ำนั่นใช่อาการช่วงล่าง say goodbye หรือไม่ครับ และค่าซ่อมทั้งชุดอยู่ที่เท่าไหร่ หมายรวมถึงการเปลี่ยนบุช + ลูกหมากทุกตัว
    5. อัลติมา 24V มันมีอาการเร่งแล้วไม่ค่อยไปในตอนแรกเหมือนที่ผมลองขับมาหรือไม่ครับ และเมื่อเหยียบสุดมันไม่มีการกระตุกคิกดาวน์ ดึงเหมือนรถเกียร์ออโตรุ่นใหม่ๆ เหรอคับ
    6. ไฟส้มๆ มีตังอังกฤษ 3 ตัวที่มันโชว์ไม่ดับเป็นรูปรถแล้วก็รอยล้อเหมือนเครื่องหมายถนนลื่นมันคืออะไรคับ แล้วปรกติมันจะต้องดับหรือไม่
    7. ดูรถแบบผมนี่จะต้องโดนเจ้าของเต๊นท์ด่าทุกเต็นท์หรือไม่ครับ ถ้าโดนผมจะได้ไม่ไปดูรถเต็นท์อีก หารถบ้านดูดีกว่า
    8. ผมสมควรโดนด่าหรือไม่
    9. ราคา 170,000 กับรถสภาพคันที่ 5 มันถูกไปมากเลยเหรอคับ ผมต่อราคาแรงไปไหมครับกับรถสภาพที่ผมบอกมา
    10. โดยทั่วไปเต๊นท์รถมือสองให้ลองรถได้แค่ช่วงสั้นๆ เพียง 1-2 กม. เท่านั้นหรือครับ และความเหมาะสมของระยะทางที่จะขอลองรถเค้าโดยไม่น่าเกลียดและสบายใจทั้ง 2 ฝ่ายคือเท่าใดคับ
    11. ฝากถึงเจ้าของเต็นท์นะคับหากเค้าเข้ามาอ่าน ผมอยากถามว่าทำไมพี่ต้องโมโหผม และว่าผมด้วยคับ ถ้าผมไม่สนใจรถพี่จริงๆ ผมไม่จำเป็นต้องหยุดงานอีกวันไปลองรถพี่หรอกครับ ผมวิ่งไปเต๊นพี่ 1 รอบค่าน้ำมัน 800 บาท 2 รอบเสียค่าน้ำมัน 1,600 บาทนะคับ แถมผมก็เสียเวลาเหมือนพี่ แต่จะเสียมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะผมไม่ได้ทำงานเลยทั้งวัน แต่พี่ถ้าไม่มีผมมาดูรถคันนี้ พี่ก็นั่งเฉยๆ เพราะไม่เห็นมีใครมาเต๊นท์รถที่เลยช่วงที่ผมอยู่เต๊นท์รถพี่อ่ะ รถราคาหลายแสน แต่พี่จะให้ผมทำเหมือนผมซื้อของราคาหลักร้อยหลักพัน ผมทำไม่ได้หรอกคับ หากรถมันมีปัญหานั่นหมายถึงเงินเป็นหมื่นที่ผมจะต้องเสียเพิ่มเข้าไป มันเป็นสิทธิ์ของผมที่ผมจะเลือกและพิถีพิถันในการเลือกสิ่งที่ผมกำลังอยากจะเป็นเจ้าของ...


    ผลการดูรถทุกคันผมไม่มีเจตนาให้ร้ายรถคันใดๆ ทั้งสิ้น ได้แต่เล่ามาตามประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ กับตัวผมในวันที่ 28-29 กรกฏาคม 2551 ที่ผ่านมา และขอรับรองว่าทุกอย่างเป็นความจริง สงสัยโทรมาหาผมได้ครับ 087-544-9238 แนส (ปล. ตอนนี้เทใจไปให้ Ultima สุดๆ ครับ เพราะแฟนสั่งมาว่าเอารุ่นนี้เท่านั้น อิอิ..)

    แก้ไขเมื่อ 31 ก.ค. 51 17:18:24

    จากคุณ : justic - [ 31 ก.ค. 51 16:44:18 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom