Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    แคมเปญเบนซ์น็อกคู่แข่งอยู่หมัด "คัมรี่-แอคคอร์ด"สะดุด"เทียน่า"ได้โมเดลใหม่แก้ลำ

    http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02car01160452&day=2009-04-16&sectionid=0210


    แคมเปญเบนซ์แรงฉุดไม่อยู่ ทุบตลาด ลักเซอรี่คาร์กระจุย "คัมรี่-แอคคอร์ด" กระทบหนัก "เทียน่า" รอดตัว ได้นิวโมเดลช่วยชีวิต ฟุ้งเฉพาะในงานมอเตอร์โชว์กวาดเฉียด 500 คัน ด้านโตโยต้าแจงซัพพลายขาด ดีลเลอร์ไม่กล้ารับจอง ระบุปลายปีมีไฮบริดเสริม ด้านฮอนด้าพอใจผลงาน


    เล่นเอาปั่นป่วนไปทั่วทั้งตลาดรถระดับหรูหรา เมื่อเมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ออกแคมเปญกระตุ้นการขายครั้งใหญ่ ด้วยการลดราคา 7 แสนบาท ทำให้ระดับราคาเบนซ์ อี-คลาส ลดลงมาใกล้เคียงกับรถญี่ปุ่น เริ่มจากเลกซัส คัมรี่ แอคคอร์ด เทียน่า รวมไปถึงรถยุโรปในระดับเดียวกัน อาทิ บีเอ็มดับเบิลยู วอลโว่ ความรุนแรงทำให้ลูกค้าที่คิดจะซื้อรถในกลุ่มนี้ต่างชะงักและหันมาให้ความสนใจกับยี่ห้อเบนซ์มากขึ้น


    แหล่งข่าวในวงการรถยนต์เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เบนซ์ออกแคมเปญเมื่อกลางเดือนมีนาคมต่อเนื่องถึงงานมอเตอร์โชว์ที่เพิ่งจบไป ถือว่าเป็นการทำตลาดที่แอ็กเกรสซีฟมาก แต่ก็ได้ผลชัดเจนและประสบความสำเร็จเกินคาด ไม่น่าเชื่อว่าตลาดรถยนต์เงียบเหงาตั้งแต่ต้นปี ซึ่งหลายคนประเมินว่ายืดเยื้อยาว แค่ 20 กว่าวันเบนซ์กลับขายได้มากกว่า 500 คัน นับเป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาซึ่งค่ายรถจะต้องนำไปวิเคราะห์ให้มากขึ้น


    นายอเล็กซานเดอร์ เพาฟเลอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ยอดขายในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยทำยอดขายได้ถึง 800 คัน จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้เพียง 600 คันเท่านั้น ทั้งนี้เป็นผลมาจากกลยุทธ์ทางการตลาดที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในช่วงนี้ได้พอดี


    สำหรับยอดขายรถยนต์ในงานมอเตอร์โชว์นั้น แบ่งออกเป็นอี-คลาส 545 คัน ซี-คลาส 177 คัน และเอส-คลาส 26 คัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าอี-คลาสทำยอดขายได้สูงที่สุด ทั้งนี้เนื่องจากแคมเปญที่บริษัทได้ทำในช่วงงานมอเตอร์โชว์ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรถยนต์อี-คลาส รุ่นเอ็นจีที ที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ซึ่งมีสัดส่วนการขายสูงสุดถึง 56% จากยอดขายอี-คลาสทั้งหมด


    โดยแคมเปญสำหรับรถยนต์อี-คลาสที่จัดขึ้นนั้นถือว่ามีความหลากหลายแตกต่างกันไปตามรุ่นและราคา อาทิ ดอกเบี้ย 0% ผ่อนนานถึง 72 เดือน พร้อมรับประกันภัยฟรี 1 ปี และสำหรับผู้ที่ซื้อเงินสด บริษัทจะมีส่วนลดพิเศษให้โดยเฉพาะ ยกตัวอย่าง เช่น อี-คลาส เอ็นจีที ที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ซึ่งมีราคาจำหน่าย 3.7 ล้านบาท ถ้าซื้อโดยผ่านไฟแนนซ์จะใช้เงินดาวน์ 480,000 บาท ผ่อนเดือนละ 44,000 บาท 72 เดือน แต่ถ้าซื้อเงินสดจะได้รับส่วนลดเงินสด 700,000 บาททันที เหลือเพียง 2.99 ล้านบาทเท่านั้น


    ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ผู้บริหารโตโยต้ายอมรับว่ายอดขายคัมรี่ตั้งแต่เดือนมีนาคมต่อเนื่องงานมอเตอร์โชว์ยังไม่ดีเท่าที่ควร คือเดือนมีนาคมขายได้เพียง 600 คัน


    ส่วนในงานมอเตอร์โชว์มียอดจอง 200 คัน จะบอกว่าผิดคาดก็พูดได้ แต่มีปัจจัยที่มากระทบเยอะมาก เนื่องจากรถรุ่นนี้ซัพพลายไม่เพียงพอ ประกอบกับเร็วๆ นี้จะมีโมเดลใหม่เข้ามาเสริม โดยเฉพาะรุ่นที่เป็นไฮบริด (ผสมระหว่างเครื่องยนต์กับไฟฟ้า) ทำให้พนักงานขายตามดีลเลอร์ทั่วประเทศไม่กล้ารับจองเกรงจะเกิดปัญหาตามมา


    ขณะที่ผู้บริหารขายฮอนด้าไม่ได้มองว่า แคมเปญดังกล่าวกระทบยอดขายแอคคอร์ด เนื่องจากพึงพอใจกับผลงาน โดยเฉพาะยอดขายในเดือนมีนาคมทำได้ 343 คัน ในขณะที่ยอดจองในงานมอเตอร์โชว์ก็มีสูงถึง 260 คัน


    ต่างจากผู้บริหารระดับสูงจากค่ายนิสสัน ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นนิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การทำแคมเปญอย่างรุนแรงของเบนซ์ไม่ได้กระทบนิสสันเลย เนื่องจากนิสสันเทียน่า ที่วางขายตอนนี้เป็นโมเดลใหม่และลง ตลาดในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้พอดี


    โดยในงานนิสสันสามารถทำยอดขายรวมได้ทั้งสิ้น 949 คัน ในจำนวนนี้เป็นรถยนต์เทียน่าถึง 409 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก ปีก่อนหน้าอย่างมาก โดยในงานปีที่แล้วมียอดจองเพียง 67 คันเท่านั้น


    และในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เทียน่าก็มียอดขายเพียงแค่ 67 คันเช่นกัน จะเห็นว่าด้วยความสดและเทคโนโลยีเกียร์อัจฉริยะซีวีทีที่ไม่มีรอยต่อของการเปลี่ยนเกียร์ ทำให้ลูกค้าตอบรับดีมาก

     
     

    จากคุณ : yamaha111 - [ 20 เม.ย. 52 08:52:44 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom