Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ฟอร์ดฟันธงขายรถปีนี้4.5แสนคัน รอเก๋งเล็กเฟียสต้าพลิกโฉมตลาด

    http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02car04040552&day=2009-05-04&sectionid=0210



    "ฟอร์ด" ประเมินตลาดปีนี้หดตัวเหลือแค่ 4.5 แสนคันเท่านั้น หลังยอดขายไตรมาสแรกร่วงถึง 33% คุยสร้างแชร์ ได้เพิ่มขึ้น คาดทำตัวเลขได้ 9 พันคัน พร้อมเร่งออกรถไมเนอร์เชนจ์ ส่วน "เฟียสต้า" มาต้นปีหน้าแน่ ด้านสถานการณ์ดีลเลอร์ยังคึกคัก มีรายใหม่ติดต่อเข้ามาเพิ่มต่อเนื่อง


    นายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการประเมินยอดการจำหน่ายรถยนต์รวม โดยใช้หลักสถิติของฟอร์ดประเทศไทย คาดว่าในปีนี้ยอดจำหน่ายจะมีจำนวน 460,000-470,000 คันเท่านั้น มีอัตราการหดตัวลงไปประมาณ 25% จากเมื่อปีที่แล้วมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 615,000 คัน

    โดยการประเมินครั้งนี้ใช้หลักสถิติการขายย้อนหลังไป 5 ปี รวมถึงทิศทางของตลาดรถยนต์ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาซึ่งมียอดจำหน่ายโดยรวมอยู่ที่ 107,774 คัน หดตัวลงไป 33% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

    ขณะที่ฟอร์ดเองนั้นยังเชื่อมั่นว่า ปีนี้จะมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 1.8% จากปีก่อนหน้าที่มีอยู่ 1.5% คิดเป็นยอดขายประมาณ 9,000 กว่าคัน ซึ่งบริษัทมีแผนงานที่จะเปิดตัวรถยนต์ไมเนอร์เชนจ์ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

    "สำหรับฟอร์ดแล้วในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมามียอดขายลดลง 30% ซึ่งหดตัวน้อยกว่าตลาดโดยรวม และฟอร์ดก็ตั้งใจว่าจะขายมากกว่าตลาดหรือเป็นไปตามตลาด โดยตัวเลขที่ออกมาก็ค่อนข้างจะพอใจที่ฟอร์ดสามารถรักษาสถานะของตัวเองเอาไว้ได้ในยามที่มีปัญหา"

    นายสาโรชเปิดเผยต่อว่า เมื่อมองลงไปในแต่ละเซ็กเมนต์ กลุ่มรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมากตั้งแต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาคือตลาดรถยนต์นั่งระดับกลางและ ตลาดปิกอัพระดับราคา 500,000 บาท ที่หดตัวไปมากกว่า 50% ทั้งสองตลาด อันเป็นผลมาจากการที่บริษัทไฟแนนซ์ไม่ปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าระดับรากหญ้า ในช่วงต้นปี โดยบริษัทไฟแนนซ์มีความระมัดระวังและเข้มงวดเป็นอย่างมาก เห็นได้จากการกำหนดเงินดาวน์สูงถึง 25% และผู้กู้ต้องมีรายได้ต่อเดือน 2 เท่าครึ่งของ ยอดผ่อนในแต่ละเดือน

    ทั้งนี้เชื่อว่าในช่วงไตรมาสที่ 3 สถาน การณ์ต่างๆ จะเริ่มกลับมาดีขึ้น โดยเฉพาะบริษัทไฟแนนซ์น่าจะหันมาหาทางปล่อย สินเชื่อให้ได้เพิ่มมากขึ้น

    ส่วนแผนงานในการส่งรถยนต์ออกสู่ตลาดนั้น ฟอร์ดยืนยันว่า การดำเนินงาน ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนงานเดิมที่วางไว้ทุกประการ รวมถึงแผนงานเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างฟอร์ด เฟียสต้า ภายในไตรมาสแรกของปี 2553 ตามมาด้วยรถปิกอัพ อย่างฟอร์ด เรนเจอร์ และรถยนต์นั่ง ฟอร์ด โฟกัส ในปี 2554 อย่างแน่นอน

    สำหรับสถานการณ์ของตัวแทนจำหน่ายนั้น แม้ว่าปัจจุบันจะมีทั้งการปิดตัวลงและเปิดใหม่เพิ่มเติมนั้น คงต้องทำความเข้าใจว่า ตลาดรถยนต์หายไปถึง 1 ใน 3 ซึ่ง ฟอร์ดได้พยายามชี้แจงกับผู้แทนจำหน่ายว่า แนวโน้มและโอกาสเติบโตยังมี โดยเฉพาะโชว์รูมแบบดูอัลแฟรนไชส์ ที่ขายทั้งรถฟอร์ดและมาสด้า ซึ่งจะมีการเปิดใหม่ที่ถนนกิ่งแก้ว และไทยยานยนต์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายรายใหม่ที่สนใจเข้ามาร่วมธุรกิจกับฟอร์ด

    "ถ้าดีลเลอร์บอกว่า ขายต่อไปไม่ไหวแล้ว เราก็ไปบังคับอะไรเขาไม่ได้ ก็ต้องเลิกไป แต่ฟอร์ดนั้นเลิกไม่ได้ ก็ต้องเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ และสื่อสารกับดีลเลอร์และลูกค้าว่า ฟอร์ดจะยังคงทำตลาดเมืองไทยและเปิดตัวรถใหม่อย่างต่อเนื่องแน่นอน"

    นายสาโรชเปิดเผยต่ออีกว่า ในส่วนของการส่งออกแม้จะมีตลาดตะวันออกกลางเข้ามาเพิ่มเติม แต่ก็ยังไม่สามารถชดเชยการหดตัวของตลาดยุโรปได้ เบื้องต้น โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ประเมินว่าในปีนี้จะผลิตรถน้อยลง 20% จาก 180,000 คัน เหลือ 140,000 คันเท่านั้น

     
     

    จากคุณ : yamaha111 - [ 6 พ.ค. 52 08:40:47 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom