Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  
 


ต่ออายุใบขับขี่รถยนต์มาแล้วครับ [เขียนเล่ารายละเอียดและบรรยากาศ] vote  

ก่อนอื่นต้องขอบคุณเพื่อน ๆ ในห้องรัชดานะครับที่ให้ข้อมูลผมจากกระทู้

http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V8069815/V8069815.html

การที่ผมได้ทำมาสด ๆ ร้อน ๆ ทำให้ผมยังจำรายละเอียดและบรรยากาศได้ จึงขออนุญาตโพสต์เอาไว้เพื่อให้เพื่อน ๆ ที่กำลังจะต่ออายุใบขับขี่เข้ามาอ่านนะครับ


**************จุดแรก กรอกเอกสาร และรับบัตรคิว****************************
วันนี้ผมไปที่สำนักงานขนส่ง จ.สมุทรปราการ ไปถึงที่นั่น 8.00 น.พอดี

ไปถึงเจอคนต่อคิวที่เคาเตอร์ประชาสัมพันธ์ยาวเหยียด จำนวน 3 แถว ผมก็ไม่แน่ใจเลยถามลุงที่ต่อแถวอยู่ว่า ต่ออายุใบขับขี่ช่องนี้หรือเปล่า ลุงบอกว่าใช่จะทำอะไรก็ตามต้องติดต่อเคาเตอร์นี้หมด

ผมก็ต่อแถวอันแสนยาวนี้ แต่สังเกตบอร์ดในสำนักงานเขียนบอกว่า ต่ออายุใบขับขี่ใช้ บัตรประชาชน ใบขับขี่เก่าและ ใบรับรองแพทย์

แต่พอถึงคิวผม ผมบอกเจ้าหน้าที่ว่าจะต่ออายุใบขับขี่รถยนต์ เจ้าหน้าที่ก็ถามหาหลักฐานดังนี้ครับ

1.ใบขับขี่เก่า
2.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
3.สำเนาทะเบียนบ้าน

(หลักฐานที่ใช้ไม่เหมือนที่เขียนบอกไว้ที่บอร์ด ผมเข้าใจว่าระเบียบเรื่องเกี่ยวกับหลักฐานอาจมีการเปลี่ยนแปลง)

จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ให้ใบคำร้อง และ ใบบันทึกการทดสอบสมรรถภาพ มาให้กรอก แล้วบอกว่า กรอกเสร็จ ต่อแถวมาหาพี่อีกรอบนะคะน้อง ( 0_O" ......โอ้ว บร๊ะเจ้า)

ผมก็กรอกอย่างรวดเร็วครับแล้วต่อแถวอีกรอบ  เที่ยวนี้ไม่ช้าเท่าเที่ยวแรก คุณพี่เจ้าหน้าที่ก็ให้บัตรคิว และให้เดินขึ้นไปชั้น 2 เคาเตอร์ 4 ยื่นเอกสารเพื่อฟังอบรม


***********************จุดที่สอง เข้าฟังอบรม****************************

ขึ้นไปชั้นสอง ผมยื่นเอกสารพร้อมบัตรคิว จากนั้นเข้าห้องอบรม ซึ่งเป็นรอบ 9.00 น.ดูนาฬิกาขณะนั้น 8.45 น. (เท่ากับขั้นตอนก่อนหน้านี้ใช้เวลา 45 นาที)

ก่อนอบรมมีการให้เซ็นชื่อในสมุด โดยแยกเซ็นระหว่าง ผู้ต่อใบอนุญาตขับขี่รถส่วนบุคคล และรถสาธารณะ (การอบรมเป็นการอบรมรวมกัน คนประมาณ 100 คน)

จากนั้นก็เปิด VCD ให้ดู (ซึ่งการอบรมก็คือการดู VCD นั่นเอง) เป็นการฉายภาพยนต์สั้นเกี่ยวกับการขับรถ

ทีแรกคิดว่าจะน่าเบื่อ เพราะเมื่อ 6 ปีก่อน เคยดูวีดีโอเรื่องวินัยจราจรในการทำใบขับขี่ครั้งแรก ซึ่งน่าเบื่อมาก

แต่เที่ยวนี้ผิดคาดครับ เพราะมันสนุกใช้ได้เลย มีการเล่าเรื่องแบบภาพยนต์สั้น ใช้บทภาพยนต์ในการสอดแทรกความรู้เรื่องวินัยจราจร มีการสะท้อนความเป็นจริงของสังคม ถือเป็นภาพยนต์ให้แง่คิด ให้บทสรุปที่ดี (ออกแนวห้องเฉลิมไทย ^^)

ภาพยนต์ใช้เวลา 1 ชั่วโมง จากนั้นจึงเดินลงมาชั้นล่างเพื่อรอทดสอบสมรรถภาพ


********************จุดที่สาม ทดสอบสมรรถภาพ*************************

ก่อนทดสอบสมรรถภาพ มีการเปิด VCD ขั้นตอนการทดสอบให้ดู จากนั้นจึงเข้าทดสอบ ซึ่งประกอบด้วย

1. การทดสอบตาบอดสี เจ้าหน้าที่จะชี้ไปยังสีต่าง ๆ ให้เราบอกสีให้ถูกต้อง

2.การทดสอบความกว้างในการมอง โดยให้เราเอาหน้าเข้าไปชิดเครื่องทดสอบแล้วมองตรงไปข้างหน้า จะมีไฟขึ้นมาที่ด้านข้าง ให้เราบอกว่า สีอะไร

3.การทดสอบปฎิกริยาตอบสนอง โดยให้เราเหยียบคันเร่งที่เครื่องทดสอบ จะมีหลอดสีเขียวโชว์ขึ้นมา จากนั้นเมื่อหลอดเปลี่ยนเป็นสีแดงให้เหยียบเบรกทันที ถ้าเหยียบช้าจะไม่ผ่าน (ขอบอกว่าต้องเหยียบแรง ๆ เพราะมันแข็ง)

4.การทดสอบความลึกในการมอง จะมีแท่งสีขาวสองแท่งในเครื่องทดสอบ ถ้าเรากดปุ่มสีแดง แท่งไม้แท่งหนึ่งจะเลื่อนเข้าไปด้านใน ถ้ากดปุ่มสีเขียวจะเลื่อนออกมาด้านนอก เจ้าหน้าที่จะให้เรากดเลื่อนแท่งสีขาวนี้ ให้อยู่ในระดับเดียวกับแท่งสีขาวที่อยู่นิ่ง(การเลื่อนเป็นการเลื่อนเข้าข้างในหรือเลื่อนออกด้านนอก) ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมองดูแท่งนี้อยู่ด้านข้าง ถ้าแท่งสองแท่งห่างกันไม่เกิน 1 นิ้วจะถือว่าผ่าน

ในช่วงการทดสอบนี้ใช้เวลานาน เนื่องจากต้องทดสอบทีละคน คนใช้บริการเยอะ แต่เจ้าหน้าที่มีน้อย ทำให้เจ้าหน้าที่ค่อนข้างเครียด แต่ก็มีเรื่องให้อมยิ้มอยู่บ้าง

ตัวอย่างเช่น
-การทดสอบตาบอดสี บางคนค่อนข้างตื่นเต้นกลัวตอบผิดและรีบตอบ(จริง ๆ ตอบช้าก็ได้) เจ้าหน้าที่ชี้สีส้ม ตอบเป็นสีเขียวก็มี และไม่ได้ตอบผิดครั้งเดียวด้วย เจ้าหน้าที่ที่ใส่เสื้อส้มจึงบอกว่า "งั้นเสื้อหนูก็สีเขียวสิ" "เอาใหม่" พอตอบผิดอีก เจ้าหน้าที่ก็บอกด้วยอารมณ์เคืองเล็กน้อยว่า "พี่ ใจเย็น ๆ ไม่ต้องรีบตอบ"

-การทดสอบมองกว้างจะมีไฟ 3 สี เขียว เหลือง แดง บางคนตื่นเต้น ตอบส้มก็มี เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า "พี่...ตรงนี้มันมีแค่ เขียว เหลือง แดง" จากนั้นให้ทำใหม่ ก็ตอบส้มอีก เจ้าหน้าที่ชักเคือง จึงบอกว่า "เดี๋ยวพี่ไปพักด้านข้างก่อนนะ"

ส่วนการทดสอบเหยียบเบรก และการมองลึก ไม่ค่อยมีปัญหา อย่างไรก็ตาม ทุกการทดสอบ หากทำไม่ผ่าน เจ้าหน้าที่ก็จะให้แก้ตัวครับ

สำหรับผมเป็นคิวที่ 81 เสร็จสิ้นขั้นตอนนี้ที่เวลาประมาณ 11.30 น.(ใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง) ผ่านหมดครับ พยายามตั้งสติ เพราะตอนทดสอบ จะมีสายตาจากเพื่อน ๆ ที่รอทดสอบจ้องมองอยู่


*****************จุดที่ 4 ยื่นเอกสารและผลการทดสอบเพื่อชำระเงิน******************************
หลังจากทดสอบเสร็จเจ้าหน้าที่จะให้ไปรับบัตรคิวเพื่อชำระเงินที่จุดแรกสุด(อีกแล้ว) แต่เที่ยวนี้ไม่ต้องต่อแถว ยื่นให้เจ้าหน้าที่ดู แล้วเจ้าหน้าที่จะเด็ดบัตรคิวให้เลย จากนั้นจึงขึ้นไปชั้นสองรอชำระเงิน

ซึ่งขั้นตอนนี้ เจ้าหน้าที่จะถามว่าต้องการทำบัตรแบบธรรมดา หรือ smart card ซึ่งผมเลือก smart card ก็จ่ายเงิน 505 บาท และไปถ่ายรูป โดยจ่ายเงินที่จุดถ่ายรูปอีก 100 บาท ก็เสร็จสิ้น


**********************
จริง ๆ ผมจะเสร็จก่อนเที่ยง แต่เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์ของขนส่งจะรวนตอนไกล้เที่ยง ทำให้ผมต้องไปกินข้าวรอและกลับมาเอา smart card อีกทีเกือบบ่ายโมง ได้ใบขับขี่เรียบร้อยใช้เวลาครึ่งวัน
ถือว่าเล่าสู่กันฟังแล้วกันครับ อย่างน้อยรู้ขั้นตอนรู้ระยะเวลา จะได้ทำใจล่วงหน้าว่าใช้เวลามากแน่ ๆ ผมเห็นหลายคนที่ไปใช้บริการก็ไม่ได้เตรียมใจไว้ว่าจะต้องใช้เวลามากขนาดนี้

ปล. เท่าที่ผมสังเกต เจ้าหน้าที่ค่อนข้างจะเครียดเนื่องจากประชาชนเข้าใช้บริการมีเป็นจำนวนมาก ผมก็เห็นใจ แต่ผมก็ค่อนข้างสงสารลุงป้าน้าอาที่มีอายุมาก แล้วมาติดต่อราชการ ซึ่งเขาก็ไม่ได้มีความเข้าใจในระเบียบและถามคำถามด้วยความไม่รู้อย่างบริสุทธิ์ใจ แต่กลับได้รับการตอบคำถามด้วยอารมณ์ยุ่งและรำคาญ อยากให้เจ้าหน้าที่ใจเย็นกับลุงป้าน้าอาเหล่านั้นบ้างน่ะครับ

จากคุณ : กระเพาะปลาผัดแห้ง
เขียนเมื่อ : 13 ก.ค. 52 22:03:52





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com