Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สิ่งละเล็ก อันละน้อย ที่จะทำให้ อายุการใช้งาน ของ อุปกรณ์ อะไหล่ หรือ ชิ้นส่วน ในรถ มีอายุยืนยาวขึ้น  

ขอบอกก่อนนะครับว่า ทั้งหมดนี้ เป็น ความเห็นส่วนตัว ครับ
1. การขึ้นลูกระนาด ที่มีความกว้างไม่เต็มทั้งสองข้างของถนน คนส่วนใหญ่ พยายามหลีกเลี่ยง โดยการให้ รถปีน ลูกระนาด แค่ ล้อเดียว จริง ๆ แล้ว การขึ้น ลูกระนาด แค่ ล้อเดียว จะทำให้ ลูกหมาก แร๊ก พวงมาลัย ทำงานหนักขึ้น เพราะ ล้อด้านหนึ่ง จะ ดึง หรือ ดัน ล้อ อีกด้านหนึ่ง ที่ถูกแล้วควรให้รถขึ้น ลูกระนาด พร้อม ๆ กันทั้งสองล้อ

2. การจอดรถ โดย พับ กระจกมองข้าง, เจ้าของรถบางคน เวลาจอดรถ ชอบพับกระจกเก็บ ถึงแม้ รถจะถูกจอดเข้าซอง โดย ไม่มี โอกาส ที่ใครจะมาชนได้ มันสะดวก เพราะ เป็น กระจก พับด้วยไฟฟ้า, ก่อนอื่น ต้องเข้าใจว่า อุปกรณ์ รถ ทุกชนิด มีอายุการใช้งานทั้งสิ้น  และ อายุ งาน จะ สั้นลง ด้วย สองสาเหตุ คือ เวลา และ ระยะเวลา การใช้งาน การ พับ กระจก แต่ละครั้ง ก็ เป็น การ ลด อายุมัน ลงไปทุกครั้ง จริง ๆ แล้ว ควร จะ พับ กระจก ในกรณี ที่จอดรถในที่ ที่ รถคันอื่นวิ่งผ่าน (วันที่ เขียนข้อความ มอเตอร์ ตัวพบ กระจกมองข้างด้านขวาของข้าพเจ้า ได้เสียแล้ว (รถผม ปี ๒๐๐๓)

3. จอดรถ เข้าซองจอดรถ พยายามอย่าให้ ล้อ กระแทก กับที่กั้นล้อรถ เพราะ ถ้าล้อที่โดนกระแทกเป็นล้อหน้าบ่อย ๆ มันจะทำให้ศูนย์ล้อ เพี้ยนไป และ ถ้า เป็น ล้อหลังโดนกระแทก ก็จะทำให้ บูทยางอาร์มต่าง ๆ เสียหายได้

4. หลาย ท่าน อ่านจะเห็นว่า การเปลี่ยน แบต ให้มี ขนาดใหญ่กว่าที่โรงงานกำหนด ขึ้น จะดี เพราะ มี ไฟ สำรองเยอะกว่า แต่ จริง ๆ แล้ว ผิด เพราะ นอกจากราคาแบตเตอรี่จะแพงกว่า, ไดชาร์ช ยังต้องทำงานหนักขึ้น เพราะ ชาร์จไฟให้ เต็ม แบต ตลอดเวลา อย่าลืมว่า แบต จะ เดรน ประจุ ออก ตลอดเวลา ขณะจอดรถ ครับ ที่ถูกควร ซื้อ แบต ที่มีขนาดเท่าของที่ติดรถมา เพราะถ้าไดชาร์ช ทำงานหนักขึ้น ก็หมายถึงอายุ ไดชาร์ช และ การสิ้นเปลือง น้ำมันเชื้อเพลิง (อันนี้ ยกเว้นรถแต่งเครื่องเสียงครับ)

5. การเปิดที่ปัดน้ำฝน อยากจะให้จำไว้ว่า การเปิดที่ปัดน้ำฝน ควรจะเปิด ต่อเมื่อ เราไม่เห็น ถนน นะครับ ถ้า ฝนตก ปลอย ๆ ควรเปิด ที่ปัดน้ำฝน แบบ เป็นจังหวะ จนกว่า ฝน จะตกหนัก จน เรามองไม่เห็น ถนน ตอนนั้น ค่อย เริ่ม เปิด แบบ ต่อเนื่อง นอกจาก จะเพิ่ม อายุ มอเตอร์ และ ยางที่ปัดน้ำฝน แล้ว ยัง เป็น การใช้ ไฟในรถ ประหยัดขึ้น นั่น รวมไปถึงน้ำมันในถังด้วย จำไว้ว่าเปืดมันเมื่อไม่เห็นทาง ไม่ใช่เปิดมันเมื่อฝนตกครับ

6. การจอดรถ ดับเครื่อง แล้ว สตาร์ท รถใหม่ นั้น อยากจะให้เพื่อนสมาชิก คิดถึงอายุการใช้งานของสตาร์ทเตอร์ (ช่างเรียก ไดสตาร์ท)ด้วย, รถศรีภริยาผม ชอบดับเครื่องจอด แม้แต่ ๓๐ วินาที เธอ ก็ดับ สตาร์ทใหม่ ปรากฎว่าใช้รถ ป้ายแดงมา ไม่ถึงห้าปี ตัวแม่เหล็กไฟฟ้าเสีย, เมื่อก่อน เปลี่ยน แต่ แม่เหล็กได้ แต่รถยี่ห้อนี้ (ไม่ขอกล่าวนาม) เขา ขายทั้งยวง เนื่องจาก เขา เชื่อม ตัว แม่เหล็ก กับ สตาร์ทเตอร์ไว้ด้วยกัน แทนที่จะใช้น๊อตยึด เลยต้องไปซื้อของมือสองที่ เชียงกง (ของใหม่ เกือบสองหมื่น)

7. การจอดรถ ไม่จำเป็นต้องทำให้ล้อตรงรถมันก็จอดได้, ผมได้ เรียนให้ทราบแล้วว่า อายุ อะไหล่ทุกตัว ขึ้นอยู่กับการใช้งาน เวลาจอดรถ เข้าซอง ถึงตำแหน่งรถเข้าที่ แล้ว ถึงล้อมันจะเอียง ไม่ว่า ซ้ายหรือ ขวา และ การที่ล้อเอียงไม่ไปทำให้ ใคร ลำบาก ก็ หยุดรถแบบล้อ เอียง ๆ นั้นเลย ซึ่ง จริง ๆ แล้ว ดีเสียอีก ที่ไม่ต้อง มา เลี้ยวล้อออก เวลา ออก จาก ซอง คนที่ เคยขับรถที่ไม่มีพวงมาลัยพาวเวอร์ จะรู้ว่า เวลา รถจอด แล้ว พยายาม หมุน พวงมาลัย จะ ยาก มากขนาดไหน ฉะนั้น พวกเราควรทราบว่า แร๊ก พวงมาลัย จะทำงานหนักมาก เวลา เราหมุนพวงมาลัย เวลารถจอดอยู่กับที่ นั่น หมายถึง อายุ แร๊ก (ทั้ง ๆ ที่มันไม่ได้มีความแตกต่างระหว่างรถ หยุด หรือ วิ่ง สำหรับรถที่มีพวงมาลัยพาวเวอร์ เพราะ ตัวทำงานหนัก คือ กลไกไฮโดรลิค ไม่ใช่แรงมือ) มันจะสั้นลง

8. ขณะที่เราหมุนพวงมาลัยจนสุด ปั๊มพาวเวอร์จะทำงานหนักมาก เพราะ ฉะนั้น เวลา เรา เลี้ยวพวงมาลัย เมื่อเรา รู้ว่า มันสุดแล้ว อย่าดึงพวงมาลัยจนสุด ค้างตำแหน่งสุดไว้ แต่ ให้ คืนคลาย กลับมานิดหนึ่ง ครับ

9. พกปั๊มเติมลมยางไฟฟ้าติดตัวรถเสมอ ราคา ปั๊มลม ที่ เสียบกับที่จุดบุหรี่ ราคา ไม่เกิน หนึ่งพันบาท แต่ ถ้า ล้อรั่วซึม ไม่จำเป็น ต้อง มาถอดใส่ ล้ออะไหล่ (อันนี้โดยเฉพาะ ท่าน สุภาพสตรี) ข้อดี คือ ได้ราคาขายต่อรถ ยกตัวอย่างรถผม ปี ๒๐๐๓ แต่ ล้อ อะไหล่ ไม่เคยลงดินเลย เคยยางซึม บนทางด่วน แต่ ก็ ใช้ ปั๊มลมที่ เก็บไว้ท้ายรถเติมลมเอง อาจจะรกนิดเดียว แต่เวลาต้องการใช่ มันสำคัญ สุด ๆ

10. การเปลี่ยน ใส้กรองน้ำมันเครื่อง สำหรับผม เปลี่ยนน้ำมันเครื่องสองครั้ง ต่อ การ เปลี่ยนใส้กรองน้ำมันเครื่องหนึ่งครั้งครับ สำหรับ น้ำมันเครื่อง แบบซินเทติค ผมไม่นิยมใช้ ผม นิยม ถ่ายน้ำมันมาตรฐานธรรมดา  และ ราคา ปกติ แต่ ถ่ายหมั่นบ่อยจะดีกว่า เพราะ อำนาจการชะล้างของน้ำมันเครื่อง ถ้า อายุ น้ำมันมากขึ้น หรือ สกปรกมากขึ้น อำนาจการชะล้างก็จะลดลงไปครับ

11. ถ่าย น้ำมัน เบรค ควรถ่ายหลังหน้าฝนทุก ๆ ปี การถ่ายครั้งหนึ่งทั้งระบบใช้น้ำมันเบรคไม่เกิน ๑ ลิตร แต่ มันจะช่วยยืดอายุ ลูกยาง แม่ปั๊มเบรค กระบอกสูบเบรค เป็น ตา มด เนื่องจาก น้ำผสม และ อายุลูกยางเบรคทั้งสี่ล้อ,  น้ำมันเบรค ใช้ไปนาน ๆ จะ เกิด ฮ๊อกซิได และ ผสมกับน้ำ ทำให้ อัตราการยืดหยุ่นของตัวน้ำมันเบรคมีมากขึ้น และ อายุการใช้งาน ชิ้นส่วนต่าง ๆ สั้นลง อ้อ อย่าไปถามร้านซ่อมเบรคนะว่า ฉันจะเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเบรค ดีไหม เขาจะบอกว่า ไม่จำเป็น รถผมใช้มาหลายปีไม่เคยเปลี่ยน เพราะ ถ้า เราไม่เปลี่ยน เขาจะมีงานเข้าครับ ขอทวนนะครับ ว่า ทุกอย่างมีอายุ ไม่ว่า เครื่องยนต์ ช่วงล่าง น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค หรือ แม้แต่ น้ำมัน พวงมาลัยพาวเวอร์. ขอบอกว่าไม่มี ของเหลว หรือ ของแข็ง ในรถ ชนิดไหน อยู่ ให้เราใช้งานชั่วนิรันดร ครับ

12. การเปลี่ยนยาง เปลี่ยน ร้านยางข้าง ถนน กับ เปลี่ยน ร้านใหญ่ ๆ มัน ถูกกว่ากัน ร้อยสองร้อย แต่ มันเหมือนการจ่ายค่าประกันการใช้งาน ร้านใหญ่ ประกัน ยางบวม สลับยางถ่วงล้อ ฟรี ตลอดชีวิตยาง ร้านเล็กขายถูกกว่า เพราะ เขาไม่มีครับ หรือเขามีก็แค่ สลับยางถ่วงล้อ อันนี้ ต้อง เปรียบเทียบ และ พิจารณาให้ดี

13. ไฟ ซีนอนของศรีภรรยาขาดไปข้างหนึ่ง เข้า ศูนย์ ราคา ข้างละ ๘,๑๐๐ (ราคาข้างละ ขอย้ำ) ผมแทบจะเป็นลม ช่างที่ศูนย์บอกว่า ถ้า แปลงโดยใช้ไฟซีนอน ข้างนอก ไฟเตือนหน้าปัทม์จะขึ้นค้าง ระบบ จะรวน แต่พอผมเสริช หาราคาพบว่า ของไต้หวัน คู่ละ ๑,๘๐๐ ญี่ปุ่น ๒,๕๐๐ (ราคาคู่ละ ขอย้ำ) ขาเหมือนกัน ไม่ต้องแปลง ใส่เสร็จ ไฟไม่เห็นขึ้นเหมือนคำขู่ เพื่อทราบ ไฟซีนอน ที่มี เลนส์ ศูนย์ ขาย ร่วมกัน เลนส์ (ยกชุดขาย ไม่แยก) ราคา ข้างละ ๑๔,๐๐๐ บาทครับ

14. เซ็นทรัลล๊อค ประตูใดประตูหนึ่งเสีย ไม่ต้องเข้าห้าง เพราะ ร้านประดับยนต์ มีขายถูกสุด ๆ

15. เหมือน ข้อ สิบสอง เพื่อนเคยถามว่า อะไหล่แท้ เวลา ซ่อมห้าง กับ อะไหล่แท้ ซื้อ ร้านข้างถนน ทำไมต่างกัน ร้านอะไหล่ข้างถนน ลดเปอร์เซนต์ให้ ผมบอกไปว่า อะไหล่ แท้ เปลี่ยนห้าง เขารับประกัน หกเดือน ถ้า มีปัญหาเปลี่ยนให้ ฟรี แต่ อะไหล่ร้านข้างถนน เปลี่ยนใส่รถแล้วไม่รับคืนทุกกรณี ยกตัวอย่างลูกหมากคันชัก ถ้า เปลี่ยนห้าง สามเดือนดัง ห้าง เปลี่ยนให้ ฟรีครับ จำไว้ครับ เข้าซ่อมห้างไม่ได้แปลว่าจ่ายแพงกว่า หรือ โง่กว่า

16. ขับรถที่ความเร็ว เกิน ๑๒๐ กม ต่อ ชม ให้ เอามือ กด พวงมาลัย ไม่ใช่ เอามือ บังคับ พวงมาลัยไม่ให้หมุนบนล่าง (ไม่เชื่อ ลบหลู่ได้ แต่ ควรลอง แป๊ปหนึ่ง) สำคัญเวลาขึ้นเนินโค้ง หรือ ล้อข้างหนึ่งลงน้ำ ณ ความเร็วเกิน ๑๒๐

17. อย่า รัก รถ มากกว่า ตัวเองครับ ตอนผม สิบขวบ คุณพ่อผม เสียชีวิตเพราะ อุบัติเหตุ ถนนพหลโยธิน ช่วง สระบุรี กับ ลพบุรี เนื่องจาก ท่านรักรถมาก มากกว่าตัวท่านเอง, วันก่อนข้างบ้าน ขัดสีรถกลางแดด ผมบอกว่า มันผิด เพราะ ถ้า ขัดสี รถผิวรถต้องไม่ร้อน ผลที่ได้ ไม่ใช่เรื่องสีรถ แต่ คนขัดสี เป็นหวัด แดด ครับ

18. รถไม่ใช่สิ่งมีชีวิต คน ยิ่งวิ่ง ยิ่ง แข็งแรง แต่ รถยนต์ ยิ่งวิ่ง อายุยิ่งสั้น จอดรถไกล เดินมากร่างกายแข็งแรง กว่า จอดรถใกล้ ไม่เดิน ศรีภรรยา รักที่จะวนรถอยู่ ชั้นสอง สามสิบนาที เพื่อจะเดิน น้อย ผม จอดมัน ชั้น ๔, ๕ จอดได้เลย เดินไกลหน่อย เดินไกล ไม่ได้ เพราะไม่ฉลาด แต่ เพราะ ต้องการเดินเพื่อสุขภาพ ครับ

19. โช๊ค ถ้าซ่อม ราคา คู่ละ ๘๐๐ (ญี่ปุ่น) ๑,๒๐๐ (ยุโรป) อัดลูกหมากช่วงล่างหน้ายกชุด ๑,๘๐๐ (ญ) ๒,๕๐๐ (ย) อู่ รับประกัน 6 เดือน เหมือนศูนย์ แต่ ใช้งานจริง ปีกว่า ๆ ก็เริ่มมีเสียง ส่วนโช๊คอัฟ สองปี ยังไม่รั่วซึม ส่วนศูนย์ โช๊ค คู่ละ ๒๕๐๐ ขึ้น ชุดช่วงล่าง ๑๕,๐๐๐ ขึ้น  รัปประกัน ๖ เดือน ใช้งานจริง เกิน 3 ปี อย่างไหน ประหยัดกว่ากัน คิดเองนะครับ สำหรับผมชอบของถูก

20. กระจกรถ น้ำจับเวลาฝนตก มองไม่ชัด ให้ไปซื้อ ยาขัดสีรถมา แล้ว จัดการขัดสีกระจก ขัดเสร็จ ลองเอาน้ำ ราด จะเห็นว่า น้ำจะไม่เกาะกระจก ทรรศนะวิสัยเวลาขับรถ จะดีขึ้นมากครับ

21. ข้อสุดท้าย คือ หมั่น ก้มลงดูหน้าปัทม์ รถ ดูว่า เกจ์วัดความร้อนเป็นไง น้ำมันมีไหม ไฟ เตือน ต่าง ๆ มีอะไร ผิด บกติไหม แนะนำให้ดู ขณะ รถติดไฟแดง จนเป็นนิสัย และ ถ้ามองหน้าปัทม์ไม่เห็น ก็แสดงว่า เรา ไม่ได้เปิดไฟหน้า (เนื่องจาก มืดแล้ว) ครับ

สำหรับเรื่องการบำรุงรักษาอื่น ๆ คงไม่ต้องพูดถึงนะครับ เช่น การ สลับยาง การ เปลี่ยน น้ำมันเกียร์ การเปลี่ยนถ่าย น้ำมัน เฟืองท้าย (รถขับหลัง) เพราะเข้าใจว่า รุ้กันไปแล้ว

รักรถมาก ๆ นะครับ
ชอบกระทู้ผม อยากให้ คนอื่น ได้ อ่านกระทู้นี้เป็นความรู้ ฝากรบกวน โหวต ด้วยนะครับ

แก้ไขเมื่อ 16 ส.ค. 52 00:17:37

แก้ไขเมื่อ 12 ส.ค. 52 13:28:52

จากคุณ : โบกกรัก
เขียนเมื่อ : วันแม่แห่งชาติ 13:14:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com