Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ตำรวจ ตะกวด  

คงต้องบอกก่อนอ่านคับ เรื่องไม่ได้เกิดขึ้นในท้องที่ รัชดา และ ผมเชื่อว่าตำรวจที่ดีๆก็มีเยอะ (แต่ผมไม่เคยเจอ) นี้อาจเป็นส่วนน้อยของตำรวจก็ได้

เมื่อวานเป็นวันเกิดผม 09 / 09/ 09 ผมก็ว่าเป็นวันที่ดีที่ผมจะทำบัตรประชาชนใหม่ เพราะบัตรเก่าหมดอายุแล้ว ผมจึงออกจากบ้านตอน 9 โมงเช้าซึ่งเป็นเวลาที่ดีเหมือนกัน เพราะรู้ว่าที่สำนักงานเขต วันนึงรับทำบัตรประชาชนไม่เกิน 160 คน เช้าแบบนี้คงจะไม่มีปัญหาอะไร ได้บัตรใหม่ในวันเกิดตัวเองแน่นอน ก่อนออกก็ลองสอบถามดูว่าสำนักงานเขตอยู่แถวไหน เพราะผมพึงย้ายมาอยู่ที่นี้ ไม่เคยไปเลยสักครั้ง ขับรถมอร์เตอร์ไซค์ออกมาด้วยความสบายใจ ที่จะได้บัตรประชาชนใหม่เลขสวยเป็นของขวัญวันเกิดให้ตัวเอง

ฟังดูก็น่าจะเป็นวันที่ดีวันหนึ่งในชีวิตใช่ไหมคับ

ผมขับรถไปมองหาสำนักงานเขตไป เห็นเค้าบอกว่าอยู่แถวตลาด นี้ผมขับเลยตลาดแล้ว แต่ไม่เห็นมีนิ สงสัยจะเลยหรือเปล่า รถก็ติดน่าดู ผมก็ค่อยๆขับไปจนถึงไฟแดง ก็เห็นตำรวจนายนึง ยืนถือใบสั่งอยู่ กะว่าจะไปถามทาง
พอเข้าไปใกล้ ตำรวจนายนั้นเห็นผมจะถามอะไร กลับเดินห่างไปซะงั้น ผมก็งงเออพิลึกคนจิง จึงถามรถคันอื่นแทน ได้ความว่าผมขับเลยมาแล้วจิงๆ ถ้าแบบนี้ผมก็ต้องกลับรถ ตอนนี้ 9โมงครึ่งแล้ว ชักไม่แน่ใจว่า นี้เราจะไปถึงสำนักงานเขตช้าไปไหม คงต้องรีบแล้ว แต่เอ๊ะ แยกนี้มันกลับรถได้ไหม มองหาป้ายก็ไม่มี ผมสงสัย จึงตะโกนถามตำรวจนายเดิมว่า " พี่คับๆ กลับรถได้ไหมคับ " ตำรวจนายนั้นไม่ตอบ มองผมแล้วไม่สนใจ ผมก็เลยลองถาม รถคันอื่นๆดู ได้ความว่ากลับได้ ดีเลย งั้นผมไปก่อน ขอบคุณคับ ผมขับรถออกจากที่จอดรถรอ ผ่านตำรวจนายนั้น ซึ่งห่างกันไม่ถึง 2 เมตร

ตำรวจนายนั้นมาจับ แฮนด์รถผมแล้วพูดว่า
" ขอใบขับขี่ด้วยคับ " ผมงงเลย อะไรกัน
" เมื่อกี้ผมพึงจะถามพี่นะ " ตำรวจนายนั้นไม่พูดอะไร ตีหน้าขึม
" โห พี่น้ำใจแค่นี้ กลับไม่ได้ก็น่าจะบอก นี้เค้าบอกว่ากลับได้ ผมเลยกลับ" ผมบ่นไปตามประสา
" เมื่อกี้ ก.พูดอะไรกับ ม. หรือเปล่า " ผมอึ่งเลยคับ
" ม.ขับรถ ม.ต้องดูป้าย ไม่ใช่มาถาม ก. ก.ไม่ได้มีหน้าที่มาบอกว่าตรงนี้กลับได้ไม่ได้ ม.เอาใบขับขี่มา" ตำรวจตะกวดว่าต่อ
" เฮ้ย มันเกินไปหรือเปล่าเนี้ย ผมขยับออกมายังไม่ถึงไหนเลย ไม่ให้ไปเดี๋ยวผมตรงไปกลับแยกหน้าก็ได้ " ตอนนี้ผมอยู่กลางสี่แยกพอดี
" ม. มีใบขับขี่หรือเปล่า เอาใบขับขี่มา "
" อ้าว ก็ตอนนี้รถผมยังไม่ได้กลับด้วยซ้ำนะ ช่วยกันหน่อยไม่ได้เหรอ พี่ "

ใจจิงผมก็อยากพูดหยาบกับมันเหมือนกัน แต่ถึงจะจน ผมก็ไม่ได้ สัน ดานต่ำ ตำรวจตะกวดไม่ยอมท่าเดียว สุดท้ายผมต้องเอาใบขับขี่ยื่นให้

" 400 บาท ม.ไปจ่ายที่ สน. หัวหมอนัก" ตัวตะกวด:-)คำพูดสุดท้ายออกมา

สุดท้ายผมต้องกัดฟัน ยอมไปเสียค่าปรับที่ สน. เป็นเงิน 400 บาท เพราะต่ำรวจตะกวด เขียนกำกับใว้ด้วยว่า 400 บาท พยายามขอความช่วยเหลือ บอกเหตุผลยังงัย ทางสน.ก็ไม่ลดให้ เพราะเขียนกำกับใว้ กว่าจะเสร็จเรื่อง ปาไป เกือบเที่ยง สุดท้ายไปถึง สำนักงานเขต ปราฏกว่าไม่สามารถทำบัตรประชาชนใหม่ได้ เพราะคิวเต็มแล้ว ผมเดินออกมานั้งที่ด้านนอกสำนักงานเขต แล้วคิดถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

บอกตามตรง ผมเองเวลาเจอคนไม่ดี มาทำไม่ดีหรือมาหาเรื่องผม คุยกันไม่รู้เรื่อง ต่อยกันก็จบ แต่นี้มันตำรวจ ผมจะไปทำอะไรได้ กลับมาบ้านด้วยความหดหู่ใจ ถึงจะไม่ใช่ครั้งแรกที่โดนปรับ หรือ ไถ่เงิน แต่ครั้งนี้มันเกินรับได้

ผมเจ็บใจจิงๆ โดนมันด่าต่างๆนาๆ ใครกันแน่ที่หัวหมอ ผมมีรายได้ไม่เยอะเงิน 400 บาท สำหรับคนอื่นอาจน้อยพอจ่ายได้ ผมมันแค่คนขายของตามตลาดนัด บางวันผมได้กำไรไม่ถึง 200 ก็มี ช่วงนี้ฝนตกบ่อยยิ่งแย่ไปใหญ่ ความสุขเล็กๆน้อย ในวันเกิดต้องกลายเป็นเรื่อง อึดอัด เจ็บใจ ข้ามวันข้ามคืน จนต้องหาที่ระบายในนี้

ถ้าคุณเป็นตำรวจมาอ่าน ก็ขอให้พึงระลึกว่า ประชาชนที่มีรายได้น้อย เค้าก็คนเหมือนกัน คุณไปข่มเหงเค้ามากๆ เค้าก็เจ็บค้าน วันนี้เค้าอาจยอมทน เพราะเค้าเองก็มีภาระต้องดูแล แต่ถ้าวันนึงการข่มเหงมันเกินทน มันก็ต้องแลกกัน คุณมันก็คนเดินดินเหมือนกับผมคับ

จากคุณ : โต้ง
เขียนเมื่อ : 10 ก.ย. 52 16:08:38 A:124.122.134.153 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com