Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เมื่อน้องโน่ป้ายแดง เจอความอยุ๖ิธรรม  

คัดลอกมาจากในบอร์ดมายฟีโน่คลับ ขอบคุณโจ ที่อนุญาตให้เอามาโพสที่นี่

ผม ตั้งใจจะเขียนเรื่องนี้ หลายวันแล้วหลังจากที่โดนรถชนวันอันคารที่ผ่านมานี้เอง แต่ไม่มีเวลาเสียที วันนี้ได้โอกาส และ เป็นวันที่ผมจะไปรับน้องโน่ จากศูนย์ กลับบ้านครับ

เรื่อง มีอยู่ว่า เช้าของวันอังคารที่ 15 ที่ผ่านมา ผมขับรถจากพุทธมณฑลสาย 3 เพื่อจะไปทำงานที่ แถวสะพานควาย ใช้เส้นทาง ถนนบรมราชนี ขาเข้า วิ่งมาถึงตรงวงแหวน บางบัวทอง ก่อนถึงปั๊ม บางจาก ผมวิ่งชิดซ้ายมาตลอดจน ติด หลังรถเมล์ สาย 125 ที่จอดติดอยู่ด้านหน้า ทันใดนั้น ก็มี ฮอนด้า ซิตตี้ สีบรอนซ์ เงิน หมายเลขทะเบียน ษษ 8689 มาชนเข้าที่ด้านท้ายรถของผม จนมีความรู้สึกว่าล้อหลังมันยกขึ้นมาจากพื้น พอตั้งสติได้ผมก็เรียกให้คนขับรถมาดูความเสียหาย คนขับเป็นผู้หญิง อายุ น่าจะ 30 หรืออาจ 40 โดยประมาณ ลงจากรถมาได้ก็ด่าเราทันที ผมขอใช้สรรพนามแทนผู้หญิงคนนั้นว่า เจ๊แล้วกันครับ

เจ๊: ขับรถตัดหน้าใครจะเบรกทันขับยังไงไม่ระวัง

โจ: ผมจอดติดรถเมล์อยู่นานแล้วนะครับไม่ได้ตัดหน้าใคร พี่แท็กซี่เป็นพยานได้ แท็กซี่ ผมเซตัวไปฟาดรถเค้าแต่รถแท็กซี่ไม่เป็นไร คนขับแท็กซี่ยัง บอกเลยว่า คุณ เจ๊ ขับมาชนมอเตอร์ไซค์ รวมทั้งผู้โดยสารที่ แต่งกายชุดขาวเหมือนพยาบาลด้วย ทั้งสองคนนี้ไม่ได้ ชนผม แต่ลงมาดูว่าผมเป็นอะไรหรือเปล่า แต่คุณ เจ๊ ยืนด่าผมเสมือนผมไปชนรถเค้า

เจ๊: รถพี่ไม่มีประกัน จะเอาไง เงินพี่ก็ไม่มี พี่ทำงานราชการ อยู่กระทรวงเกษตร

โจ: อ้าวพี่ พูดอย่างนี้ไม่ได้นะครับ พี่ชนรถผมผมเสียหายนะครับ พี่ก็ต้องจ่ายค่าเสียหาย

เจ๊ : ก็น้องตัดหน้าพี่ พี่ไม่ผิดนะ ทำไมพี่ต้องจ่าย

โจ: เอางี้ผมเรียกตำรวจมา คุยแล้วกัน

เจ๊: เรียกมาเลย

โจ: เดินไปตามตำรวจที่ยืนโบกรถอยู่ไม่ไกล ตำรวจมา ถึง

ตำรวจ: ขอใบอนุญาตขับขี่ สองคนเลย โทษนะครับ คุณชนท้าย น้องเค้าทำไมไม่ชดใช้ค่าเสียหายละครับ

เจ๊: เค้าตัดหน้า เบรกไม่ทัน (หน้าด้า...มาก)

ตำรวจ: เอากล้องมือถือ ขึ้นมาถ่ายรูป แล้วบอกว่า คุณชนท้ายยังไงก็ผิดครับ ถ้าตกลงไม่ได้ต้องไปเปรียบเทียบปรับที่โรงพัก ข้อหาขับรถประมาท และต้องชดใช้ค่าเสียหายด้วยนะครับ

เจ๊: โอเค ได้

โจ: ครับ (ชักใจชื้น)

ถึงสถานีตำรวจ ตลิ่งชัน

ตำรวจสอบสวน: มาทำไรครับ

โจ: ผมโดนรถชนท้ายครับ คู่กรณีไม่ยอมจ่ายค่าเสียหาย

ตำรวจสอบสวน: โอ้ยไม่ได้ ชนท้ายยังไงก็ผิดอยู่แล้ว ไม่งั้นต้องเปรียบเทียบปรับด้วย

โจ: ก็เจ๊แกไม่ยอมนี่ครับ

เจ๊: มาถึงก็พูดว่า รถน้องเค้าขับตัดหน้าเลยเบรกไม่ทัน พี่ทำงานอยู่กระทรวงเกษตร (เบ่งจังวะ)

ตำรวจสอบสวน: น้องออกไปข้างนอกก่อน(หมายถึงผม) เดี๋ยว ถามทีละคนจะได้ไม่เถียงกัน

ก็นั่งคุยอยู่พักใหญ่

ตำรวจสอบสวน: ออกมา แล้วให้พาไปดูความเสียหายที่เกิดขึ้น

โจ: ก็มีไฟท้ายเป็นรอยขูด กับ ป้ายทะเบียนบังโคลน ชุดสีหลัง ท่อไอเสีย

ตำรวจสอบสวน: เรื่องขี้หมาหวะ พี่ขับสี่สูบ ถ้าเป็นพี่ไม่เอาเรื่องหรอก ยอมๆเค้าไปเถอะเสียเวลาเปล่าๆ

โจ: อึ้ง ครับ อะไรวะ พี่ครับผมโดนรถชน รถผมเสียหาย "ผมไม่สนใจและอยากรู้ว่าพี่ขับสี่สูบนะครับ ที่ผมมาโรงพักเพื่อที่จะให้ตำรวจซึ่งรักษากฎหมาย เป็นที่พึ่งของประชาชน และผมก็หวังที่จะพึ่งตำรวจ ไม่ใช่มาเพื่อให้พี่มาอวดผมว่าพี่มีสี่สูบขับนะครับ เค้าชน กฎหมายก็บอกอยู่แล้วว่าผิด ขับรถประมาท หรือ เค้าทำอยู่ กระทรวงเกษตร แตะต้องมิได้เหรอครับ

ตำรวจสอบสวน: โถ่น้อง นี่ยังไม่รู้เลยนะว่าใครผิดใครถูก หาก ว่าน้องผิดก็ต้องจ่ายค่าเสียหายเค้าเหมือนกันนะ

โจ: พี่ครับ พูด แบบ ดังเลย อยู่ในโรงพักแล้วมีคนมาแจ้งความเยอะ เอาให้อาย พี่ครับ บนโลกนี้ ไม่มีประเทศไหน เค้ามีกฎหมาย โดนชนแล้วผิดหรอกครับ มีใครเคยได้ เคยได้ยินบ้างครับ แค่เค้า ทำงานกระทรวงเกษตร ก็ถูกหมดหรือครับ คนเรื่ม มีเสียงแล้ว เริ่ม เข้ามาถามผม ว่าเรื่องเป็นไง ผมก็บอกกลางโรงพักเลย ว่า ผมโดนรถ ของคน ที่นั่งอยู่ข้างใน ชนท้ายแล้วไม่จ่ายค่าเสียหาย แถมตำรวจยังจะยัดข้อหาว่าผมผิดต้องไปจ่ายค่าซ่อมให้เค้า "คิดแล้วกันครับโดนชนแล้วต้องไปจ่ายให้" มีบนโลกนี้ด้วยเหรอครับ กฎหมายประเทศอะไรครับ

ประชาชนที่อยู่ในโรงพัก: อ้าว พี่ ทำงี้ได้ไง มอเตอร์ไซค์ ก็คนนะ จะมาชนอย่างหมูอย่างหมา แล้ว ก็ ไม่สนใจ ได้ไง
ที่น้องเค้ามาโรงพักเพื่อจะพึ่งตำรวจ เพราะ คู่กรณีไม่ยอม ชดใช้ค่าเสียหาย นี่ พี่จะให้น้องเค้ามาจ่ายค่าเสียหายอะไรเค้าถูกชนนะ

ตำรวจสอบสวน: อืม เดี๋ยวๆ พี่ไปคุยกับเค้าอีกที (เริ่มกลัว)

เจ๊: ขอตัวไปเซ็นชื่อก่อน (ตอกบัตร)

ตำรวจสอบสวน: น้องจะเอายังไงดี ให้ช่างมาตีราคามั๊ย แต่ถ้าเค้าเสียหายน้องก็ต้องจ่ายนะ (เริ่มบีบให้ยอมความ)

โจ: พี่ครับ รู้ๆกันอยู่แล้ว ว่า ผมโดนชน เรื่องแค่นี้อะ ผมไม่ได้โง่นะ ผมรถเก๋ง ก็ขับ เคยชนมอเตอร์ไซค์ ผมก็จ่าย เพราะ เราชนเค้า พี่คิดว่าผม จบ อะไรเหรอ นึกว่า ป.6 หรือไง ไอ้คำพูดพี่นะ ไปหลอกเด็กเถอะครับ เรื่องอย่างนี้รู้ๆกันอยู่ จะให้ขึ้นศาลก็ได้ ผมได้ฟ้องพี่ด้วยเลย เอามั๊ย ผมทำงาน มีบริษัท มีฝ่ายกฎหมาย ได้ๆ เอาอย่างนั้นก็ได้

ตำรวจสอบสวน: น้องไม่ต้องมาสอนพี่หรอก พี่อะขับรถมาก่อนเอ็งอีก รถชนตั้งมากมาย ก็เห็นมาหมดแล้วทำไมจะไม่รู้ (นี่ขนาดพี่แก เห็นอะไรมาเยอะนะเนี่ยผมถูกชนยังแยกแยะไม่ออกว่าใครผิดใครถูก)

โจ: ผมมีหลักฐานนะ มีภาพถ่ายจากตำรวจจราจร และพยาน แท็กซี่ ที่เห็นเหตุการณ์และเด็กปั๊มบางจาก

ตำรวจสอบสวน: ไอ้ตำรวจนั่นมันยศอะไร ค่าอะตอนนี้ใหญ่สุดในโรงพัก (เบ่งโครต)

โจ: ไม่เกี่ยวกันนะ จะใหญ่ก็ใหญ่ไป ผมต้องการค่าเสียหาย มาบอกผมทำไม ผมจะบอกอะไรพี่ไว้อย่างนะ อย่าคิดว่าตัวเองใหญ่ที่สุด อย่าคิด ผมจะเตือนเอาไว้

โจ: งั้นผมจะลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ผมเสียเวลากับคนไม่รู้กฎหมายมา หลายชั่วโมงแล้วอยู่ต่อไปก็คงทำไรไม่ได้เสียเวลางานผม พี่คุยกับผมไม่รู้เรื่องหรอก เพราะผม มันอะไรไม่รู้ไม่มี ยศ ไม่สมศักศรี เดี๋ยวผมจะให้คนที่ สมศักศรีมา คุยกับพี่แล้วกัน และอย่ามาขอโทษผม ผมไม่รับ จำเอาไว้ว่า อะไรผิดอะไรถูก ก็ทำให้ถูกต้อง กระทรวงเกษตร ไม่ใช่ กระทรวงที่จะ มาลดหย่อนโทษ ทางกฎหมายได้ ทำผิดกฎหมายต้องชดใช้ทั้งนั้น

ประชาชนที่อยู่ในโรงพัก: เสียง เฮ ปรบมือ

13.00 ตำรวจสอบสวน: ฮาโหล น้องกฤษฎา นะครับ ครับ

โจ: ใครครับ

ตำรวจสอบสวน: พี่ ที่รับเรื่องน้องเมื่อเช้านะ ที่รถชน อะ

โจ: ว่ายังไงครับ

ตำรวจสอบสวน: รถน้องเสียหายประมาณเท่าไหร่เหรอ พอประมาณได้มั๊ย

โจ: ผมไม่รู้หรอก แต่เมื่อเช้าผมเรียก แค่ 500 เค้าไม่มีจ่าย ผมอะซ่อมยังมากกว่าเลย ค่าทำขวัญก็ไม่ได้เรียก

ตำรวจสอบสวน: พี่เค้ามี 1,000 นึงไหวมั๊ย

โจ: ก็ได้ครับ ผมแค่อยากให้ชดใช้บ้างเพราะเอาจริงๆมันไม่พอหรอกครับ รถผมเพิ่งซื้อ และผมเข้าศูนย์ ยังไงก็มากกว่าพันแน่ๆ (คิดในใจเมื่อเช้า 500 ยังไม่มี)

ตำรวจสอบสวน: เมื่อเช้าพี่ขอโทษน้องด้วยแล้วกัน พี่คิดว่าน้องไปตัดหน้าเค้า (แ..่งมาเนียนเลย ตัดหน้า ทำยังกับเห็นรู้ได้ไงว่าตัดหน้า ที่กรูโดนชน ยังไม่เห็นบอกเลยว่า กรูโดนชน )

โจ : ผมบอกไปแล้วครับว่าผมไม่รับ (คำขอโทษ)

ตำรวจสอบสวน: เดี๋ยวตอนเย็นน้องแวะมาเอาเงินค่าเสียหายที่โรงพักแล้วกัน นะ พี่เค้าฝากไว้ให้แล้ว

โจ : ครับ



เบื้อง หลังทั้งหมด มาจาก "พี่เจี๊ยบ" ตำรวจ ในสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เป็นคนซึ่งรู้จักกับผม และมีศักเป็นแฟนของเพื่อนผมซึ่งรู้จักกันมานานแล้วนั่นเอง ซึ่งโดยปกติผมไม่เคยไปรบกวนเค้าเลย แต่อันนี้ผมรับไม่ได้จริงๆเลยบากหน้าโทรไปขอความช่วยเหลือเค้า และ พี่เจี๊ยบยังบอกด้วยซ้ำว่า โดน ชน ไม่มีทางผิด คนที่ชน ทุกกรณีผิดหมด เดี๋ยวเค้าจะตามเรื่องให้ และจะเรียกพนักงานสอบสวนมาตักเตือน

คำ ถามก็คือ ถ้า ผมเป็นแค่คนธรรมดา ไม่ได้รู้จักรู้สา ไม่รู้กฎหมาย เป็นพ่อค้าแมซเซนเจอร์ เป็นเด็กแว็น เป็นคนใช้รถร่วมถนน แล้วโดนเหตุการณ์แบบนี้ ผม จะได้รับค่าเสียหายมั๊ย และต้องไปจ่ายให้คนที่ชนผมด้วยหรือ แล้วกฎหมาย ข้อไหนบัญญัติเอาไว้ว่า คนที่ถูกชน ต้องเป็นคนจ่ายค่าเสียหายให้ คนที่ชน แล้วแค่ประชาชนทั่วไป กับ ข้าราชการ กระทรวงเกษตร กับ ข้าราชการตำรวจ มีอภิสิทธิที่จะยกเว้นกฎหมายจราจรได้ด้วยหรือ ชนแล้วไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหาย รถไม่มีประกัน จะชนใครก็ได้อย่างนั้นหรือ อย่างนี้ ข้าราชการทั้งหลายขับรถชนใครก็ไม่ผิดไม่ต้องชดใช้หรือ

ฉันใดฉันนั้น ผมอยากให้ไปทบทวนความคิดของตำรวจให้ดีว่า พฤติกรรมแบบนี้ ควรหรือมิควร

เพื่อน พี่ๆ น้องๆ ก็ต้องระวังไว้แล้วกันครับ ถ้าเจอแบบนี้ จำไว้เถอะครับ เค้าเรียกว่า "ตอ" ที่รอให้เราเอามีดฟันมัน

วันนี้ ทางศูนย์ ส่งค่า ใช้จ่ายมาแล้ว เป็นเงิน 2,867 บาท กับเงิน 1,000 ที่ได้มากับเงินที่ต้องควักเนื้ออีกพันกว่าๆยังไม่รวมสเกิต์ด้านขวาที่หัก และต้องซื้อใหม่

จากคุณ : กำนันเอก
เขียนเมื่อ : 17 ก.ย. 52 12:52:12 A:125.24.237.212 X: TicketID:233713




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com