Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ ไม่เป็นกลาง ถล่มสกูปปี้  

สวัสดีวันอาทิตย์กันอีกครั้งกับหนุ่มอ้วนอารมณ์ดี “อ้วนซ่า แอบซิ่ง” ช่วงเดือนที่ผ่านมาในวงการจักรยานยนต์มีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ติด ๆ กันถึง 2 รุ่น คือ ฮอนด้า สกู๊ปปี้ และ ซูซูกิ เจลาโต้ ซึ่งจะว่าไปทั้ง 2 รุ่นก็ล้วนแต่น่ารัก คิกขุอาโนเนะ ในสไตล์สกู๊ตเตอร์ ที่มาพร้อมกับสีสันที่กุ๊กกิ๊กได้ใจและแนวการแต่งรถที่หลากหลายสนุกสนาน สอดคล้องกับวิถีชีวิตของหนุ่มสาววัยโจ๋อย่างยิ่ง

แต่ทั้ง 2 รุ่นนั้นแม้จะน่ารัก แต่กลับน่าผิดหวังในสายตาของอ้วนซ่าฯ เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะฮอนด้า สกู๊ปปี้ นั้นขาดความเป็นตัวของตัวเองไปอย่างน่า เสียดาย เพราะแทนที่จะหาเส้นทางเดินที่จะแย่งส่วนแบ่งตลาดที่ ยามาฮ่า ฟีโน่ ผู้ริเริ่มตลาดของจักรยานยนต์แนวย้อนยุคที่ไม่เน้นแนวสปอร์ตบุกเบิกเอาไว้ โดยไม่หาเอกลักษณ์ของตัวเองแต่กลับเลือกที่จะกระโดดลงไปในตลาดที่ฟีโน่ ได้ริเริ่มเอาไว้ อย่างที่เรียกว่า ขาดความ “สด” และ ทิ้งศักดิ์ศรีของเจ้าตลาดโดย “ยอมเป็นผู้ตาม” ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นกับฮอนด้าเอาเสียเลย เพราะหากที่จะเลือกเดินเส้นทาง “สไตล์ย้อนยุค” รถเด่นในอดีตของฮอนด้าเองก็มีไม่ใช่น้อย ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลอย่าง ฮอนด้า คัพ 50 หรือ รถจอมกวนอย่าง มังกี้ หรือ กอริลล่า (ที่ใครเคยดูสาระแนห้าวเป้ง คงจำรถของพระเอกได้) ก็ยังสามารถเอามาปรับบุคลิกให้เป็นรถจักรยานยนต์แห่งศตวรรษที่ 21 ที่มีบุคลิกแบบ ฮอนด้า แท้ ๆ ได้สบาย ๆ

ในบริบทของธุรกิจที่มีการแข่งขันอย่างสูงในตลาดเดียวกันหรือ ที่รู้จักในชื่อว่า “เรด โอเชี่ยน” (Red Ocean) หรือ น่านน้ำสีแดง อันแดงฉานไปด้วยเลือดของการห้ำหั่นกันทุกวิถีทาง ด้วยกลยุทธ์ผู้ตามไม่ว่าจะเป็นการเลียนแบบ หั่นราคา หรือปรับปรุงจากผู้นำทีละนิดนั้น ส่วนใหญ่ยากที่จะทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำเหมือนอย่างผู้ริเริ่มได้ทำไว้ การจะอยู่รอดได้นั้นจำเป็นต้องอาศัยความคิด

สร้างสรรค์และความกล้าที่จะฉีกตัวออกไปสู่น่านน้ำสีน้ำเงิน หรือ “บลูโอเชี่ยน” (Blue Ocean) ที่เป็นตลาดใหม่ที่ยังไม่ได้รับการบุกเบิกและ สงวนไว้สำหรับผู้มีวิสัยทัศน์

เหมือนดั่งที่ยามาฮ่า ฟีโน่ หรือ โตโยต้าคัมรี ไฮบริด หรือกระทั่งโทร ศัพท์อัจฉริยะอันโดดเด่นด้วยระบบการจัดการอันพร้อมพรั่งอย่างแอปเปิลไอโฟน เป็นตัวอย่างของผู้มีวิสัยทัศน์ และประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลจนผู้ที่ยังเวียนว่ายอยู่ในวังวนน่านน้ำสีเลือดต่างอิจฉาตาร้อนไปตาม ๆ กัน

วันนี้จบแบบวิชาการนิด ๆ และนาทีนี้คงยังเร็วเกินไปที่จะทำนายว่าสกู๊ปปี้ และเจลาโต้ จะทำยอดขายได้เป็นที่น่าพอใจหรือไม่? แต่เท่าที่ได้เห็นจากที่ฮอนด้าไปเปิดบูธที่โลตัสใกล้ ๆ บ้านของอ้วน ซ่าฯ ก็ไม่เห็นว่าจะมีใครตื่นเต้นกับรถสกู๊ป ปี้เท่าใดนัก อาจจะคิดว่ามันเป็น ฟีโน่ เจ้าเก่าก็ได้กระมัง.

มาจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 ตุลาคม 2552

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=540&contentID=25292

จากคุณ : มิสเตอร์โพสแมน
เขียนเมื่อ : 15 ต.ค. 52 15:36:57 A:110.164.124.149 X: TicketID:237936




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com