Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บจก.โตโยต้า มอเตอร์ ชี้แจงได้ดีแล้ว อย่าให้ราคาแก่คอลัมนิสต์คนหนึ่งทำตัวกร่าง  

..
13 Nov 2009

เรียน คุณกิจ  มหาจุนทการ

ก่อนอื่นขอบอกว่า   มิได้รู้จักคุณกิจเป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด  แต่เช้านี้ได้อ่านจดหมายชี้แจงอันเกี่ยวเนื่องกับ บทความในมติชนสุดสัปดาห์ฉบับล่าสุด ( คอลัมน์เกี่ยวกับรถยนต์ของคอลัมนิสต์เฮงกะบ๊วยคนหนึ่ง ตีพิมพ์เมื่อ 30 ต.ค.52  ที่ต่อว่าต่อขาน การไปดูงานญี่ปุ่นที่ บ.โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ ว่า ดูแลแบบยาจก ) ผ่านหน้า 6 ของมติชนสุดสัปดาห์ฉบับ 13 พ.ย.2552
 
บจก.โตโยต้า มอเตอร์  ทำถูกต้องแล้วที่ชี้แจง  

คอลัมนิสต์คนนี้ ปกติเขียนคอลัมน์แบบกร่าง  คงจะได้รับของฟรีจนเป็นนิสัย และ ชอบเรียกร้องมากๆ ไปดูงานฟรีพร้อมภรรยาจนเป็นนิสัยถาวร แล้วยังใช้ปากกาเป็นอาวุธ   นิสัยของคล้ายๆกับ “ตบทรัพย์”  หรือ “ขู่กรรโชก” แบบนี้

ก็อีกแหละที่ มิได้รู้จักคอลัมนิสต์เป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด  แต่ที่บ้านรับหนังสือเล่มนี้ก็อ่านทุกคอลัมน์ จนตั้งข้อสังเกตดังนี้

ในฐานะที่ก็ไปญี่ปุ่นและเกาหลีมาเหมือนกัน  ( บ่อยด้วย  เดี๋ยวจะหาว่าคุย   เนี่ย เพิ่งกลับมาจาก นาริตะด้วย TG677 เมื่อ 11 nov. นี่เอง )  ผู้เขียนกลับมองว่า  มาตรฐานการรับรองแขกของเขา ไม่ได้ดูแลแบบยาจก แน่นอน  ไม่ได้แบ่งชั้นวรรณะ   ภาคเอกชนและภาครัฐของ ญี่ปุ่นและเกาหลีเป็น 2 ประเทศที่ให้การดูแลแขกอย่างดีเยี่ยม เพราะมันคือธรรมเนียมของเขาโดยสายเลือดอยู่แล้ว  

ทุกแห่งจัดทำป้ายต้อนรับคณะหน้าประตู    บางแห่งจัดช่างภาพมาถ่ายรูปตั้งแต่ก้าวแรกที่ลงจากรถ พอดูงานเสร็จ อัดภาพใส่อัลบั้มแจกรายตัว   อาหารก็ชั้นดีทุกมื้อ  โดยเฉพาะมื้อ welcome dinner และ farewell  dinner จะเป็นอาหารชั้นยอด


ก่อนที่ชาวรัชดาจะเข้าใจว่าเป็นหน้าม้าหรือเปล่า  แล้วไปเดือดร้อนอะไรด้วย  ขอเรียนว่าที่เขียนมาก็มิได้เดือดร้อนในฐานะลูกค้าประจำของท่าน ( จริงๆแล้วผู้เขียนขับรถยุโรป และ Nissan Teana เป็นรถยนต์หลัก   แต่ในบ้านก็มีรถโตโยต้า compact car ด้วยคันนึง )

 แต่เดือดร้อนในฐานะที่เป็นมนุษย์รักความเป็นธรรม   รังเกียจสื่อไทยจำนวนไม่น้อยที่กินบนเรือนขี้บนหลังคา

ยิ่งทาง บ.โตโยต้า มอเตอร์ ญี่ปุ่น เป็น บ.ชั้นนำของโลกและของญี่ปุ่นจะดูแลแบบยาจกยิ่งไม่มีทางเป็นไปได้  จึงเห็นด้วยกับท่านอย่างยิ่งที่กับในจดหมายของท่านตอนหนึ่งที่ว่า

“เนื้อหาในบทความดังกล่าว ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง
อีกทั้งเป็นการบิดเบือนด้วยโมหะจริตและโทสจริต”  

วัตถุประสงค์ที่แท้จริงคือ เรียกร้องให้ คนไทยที่เสพสื่อ ช่วยกันตำหนิ และ แสดงความรังเกียจสื่อไทยที่กินบนเรือนขี้บนหลังคา

สื่อที่  high demanding  จะนิยม ใช้ปากกาทำลายผู้อื่น โดย บิดเบือนข้อมูล ด้วยโมหะจริตและโทสจริต เมื่อ เรียกร้องแล้วมิได้รับการตอบสนอง  นั่นเอง

ด้วยจิตคารวะ
พิจารณ์รัฐกิจ

ป.ล. หากจะลดค่าใช้จ่ายที่หว่านให้สื่อมวลชนไทยไปดูงานญี่ปุ่นเพื่อให้เขียนเชียร์  ตัดงบโฆษณาลงหน่อย  แล้วลดราคารถยนต์ให้ลูกค้าอาจจะเป็นประโยชน์มากกว่า  เพราะยี่ห้อรถยนต์นั้น ควรเดินได้ด้วยคุณภาพ  เทคโนโลยี และ การบริการ  มิได้ด้วยแรงเชียร์สื่อ  

..

แก้ไขเมื่อ 13 พ.ย. 52 11:16:16

จากคุณ : พิจารณ์รัฐกิจ
เขียนเมื่อ : 13 พ.ย. 52 11:02:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com