Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
* * * แจ้งเตือน ประกาศขายรถในเน็ต โปรดระวังลูกเล่นของคนจากเต็นท์ที่ทำทีมาขอดูรถ * * *  

ผมประกาศขายรถในเว็บขายรถแห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่ทราบกันว่ามีรถบ้านมาประกาศขายกันเยอะตลอดเวลา และก็มีคนซื้อทั้งที่เป็นคนทั่วไปและเต็นท์มาหาจับรถไปขายด้วย

รถผมใช้เองมาตลอด พอจะขายก็ปรับปรุงให้อยู่ในสภาพดี มีประวัติรถครบทุกอย่าง ทราบทุกอย่างว่าอะไรอยู่ในสภาพใด เพิ่งซ่อมเพิ่งทำอะไรไปบ้าง แล้วลงประกาศให้รายละเอียดครบถ้วน ตั้งราคาเท่ากับราคาตลาด ไม่สูงไม่ต่ำเิกินไป ประกาศได้ไม่นานก็มีคนโทรมาสอบถามหลายคน

แล้ววันรุ่งขึ้นก็มีคนนัดขอดูรถทันทีบอกว่ามาดูรถให้เพื่อน ผมก็สอบถามก่อนแล้วว่าเป็นเต็นท์หรือเปล่า ก็ปฏิเสธว่าไม่ใ่ช่ แต่ที่สังเกตเห็นก็คือดูรถอย่างละเอียดมากแบบคนดูรถเป็น แล้วก็โทรแจังรายงานตลอดเวลา เช็คราคาต่อรองผมเสนอซื้อที่ราคานึงซึ่งต่ำพอสมควร ผมก็บอกว่ายังไม่ตกลง อยากขายที่ราคากลางๆให้สูงกว่านี้อีกหน่อย  คนที่มาดูรถก็บอกว่าขอกลับไปคุยกับคนซื้อตัวจริงก่อน แต่ถ้าเอาก็จะจ่ายเงินสดเลย แต่ที่สำคัญคือมีการขอถ่ายรูปรถทั้งสภาพภายในและภายนอกเก็บไว้ก่อนด้วย ดูเป็นมืออาชีพมาก

วันรุ่งขึ้นอีกวัน นายคนนี้ก็โทรมาบอกผมว่าคนซื้อตกลงซื้อแล้วในราคาที่ผมเสนอ ให้ผมเอารถไปส่งแล้วก็รับเงินสดได้เลย แล้วก็เฉลยมาว่าให้ผมเอารถไปส่งที่เต็นท์แห่งหนึ่งแถวย่านถ.บรมราชชนนี ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรที่จะขายให้เต็นท์มารับซื้อไป แต่ถามย้ำแล้วอีกหลายครั้งว่าซื้อที่ราคานี้แน่ๆนะ นายคนที่มาดูรถก็รับปากยืนยันทุกอย่าง

วันนี้ผมขับรถเอาไปส่งให้ที่เต็นท์ ลางานเสียเวลาขับรถไปตั้งไกล ไปถึงก็เจอเจ้าของเต็นท์พร้อมกับลูกน้องคนอื่นๆแต่ไม่เห็นนายคนที่มาดูรถตอนแรก  เจ้าของพร้อมลูกน้องก็มาช่วยกันดูตรวจสอบรถกับเอกสาร แล้วก็ขอรถไปลองขับ สักพักกลับมา ก็บอกว่าไม่สามารถให้ราคาที่ตกลงกันก่อนได้ พยายามติหาข้อบกพร่องต่างๆที่แทบจะไม่มีเลย ซึ่งผมก็อธิบายไ้ด้หมด เพราะใช้เองซ่อมเองปรับปรุงดูแลเองตลอดทุกชิ้น อย่างเช่นยางรถ ตอนแรกก็มาดูว่าเป็นยางติดรถมาแต่แรกหรือไม่ ซึ่งผมก็เปลี่ยนมาตามกำหนด สภาพก็ยังใช้งานตามอายุได้ดี ดันมาอ้างว่าต้องเปลี่ยนยาง เปลี่ยนลูกปืนล้อ เปลี่ยนสายพาน ถ่ายน้ำมันเครื่องต่างๆ ฯลฯ ให้กับรถก่อนจะขายให้ลูกค้าคนใหม่  ซึ่งผมก็พอรู้อยู่แล้วว่าของพวกนี้ปกติเต็นท์จะไม่ทำให้ดีอยู่แล้วจะทำแค่พอขายได้ รอให้คนซื้อคนใหม่เอาไปทำเองทั้งหมด  ซึ่งรถผมจริงๆแล้วก็ไม่ต้องทำอะไรเลย และทุกอย่างที่มันติมันว่า มันก็ไม่ได้เสียต้องเปลี่ยนอะไรเลยสักชิ้น เต็นท์มันแค่หาเรื่องติเพื่อขอลดราคาลงมาเท่ากับที่เต็นท์ซื้อเข้าทั่วไปเท่านั้นเอง

ผมก็เลยไม่ตกลง ขอขับรถออกมาเลย บอกว่าขอเอาไปรอขายให้คนซื้อโดยตรงเองดีกว่าเพราะยังมีคนที่โทรสอบถามรออยู่อีกหลายคน แต่ก็ไม่กล้าด่าต่อว่าอะไรมันตรงนั้นหรอก เพราะมีพวกมันเป็นผู้ชายหน้าตาโหดๆอยู่แถวนั้นเต็มไปหมด และตรงนั้นก็เป็นแหล่งใหญ่ของเต็นท์ขายรถมือสองเป็นสิบๆเจ้า ได้แต่ด่าในใจว่าพวกมันทำให้เสียเวลา เสียค่าน้ำมันไปเปล่าๆ  

สรุปก็คือได้บทเรียนมาว่า เป็นลูกเล่นของเต็นท์ที่ส่งคนมาดูรถแล้วให้ราคาสูงไว้ก่อน เพื่อจูงใจให้เราขับรถเข้าไปให้ที่เต็นท์เพื่อขาย แล้วมันก็หาเรื่องกดราคาลงมาอีก ซึ่งก็อาจมีบางคนยอมตัดใจขายเพราะเสียเวลาเดินทางมาถึงที่แล้ว ไม่ว่ารถคุณสภาพดีพร้อมขายแค่ไหนก็จะหาเรื่องติเพื่อกดราคาลงมาให้ได้  ขณะที่ไอ้คนที่มาดูรถตกลงราคาไว้แต่แรก ก็จะหายหน้าไปไม่รับผิดชอบ เพราะที่พวกที่รออยู่ที่เต็นท์ก็จะพยายามโทษว่าคนที่มาดูรถบอกผิด แจ้งข้อมูลไม่ครบ ไม่ถูกต้องทำให้เข้าใจผิด จึงให้ราคาตามนั้นไม่ได้ แต่มันก็จะไม่ได้อยู่ที่นั่นให้เราเห็นหน้าเพื่อต่อว่าหรือสอบถามมันได้

ก็เลยขอมาแจ้งเตือนเผื่อจะมีท่านใดกำลังจะขายรถ จะได้รู้ทันเล่ห์เหลี่ยมของพวกนี้ครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเสียค่าน้ำมันเดินทางไปอย่างผม ซึ่งถ้าเกิดไปยอมตกลงขายก็จะขายได้ราคาต่ำกว่าที่ตั้งใจไว้จริงๆอีกด้วย

จากคุณ : <SportivO>
เขียนเมื่อ : 18 ธ.ค. 52 16:56:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com