Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องควรรู้ ของรถมือสอง จากประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟัง  

ผมอยู่ในวงการรถยนต์นี้มา ร่วม 25ปี อยากออกความคิดเห็นเผยแพร่ให้เพื่อนๆชาวรัชดา ได้รู้ได้แลกเปลี่ยนความคิดกัน ถึงแม้หลายท่านจะรู้มากกว่า เก่งกว่า แต่ก็ถือว่าได้ทำประโยชน์แก่สังคม ทำสิ่งดีๆในวันใหม่ ปีใหม่ ให้แก่เพื่อนๆที่ยังไม่ทราบได้ทราบ ไม่เข้าใจก็เข้าใจมุมมองของพ่อค้ารถบ้าง


     เรื่องรถมือสอง และวงการรถมือสอง ในมุมมองของพ่อค้ารถยนต์บ้าง ว่า มุมมองของพวกผมเป็นยังไง แล้วจะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆยังไง ก็คอยติดตามอ่านไป


      "รถยนต์ " คือพาหนะ ทางบกอย่างนึง ที่ พาคุณ พาผู้โดยสาร ไปถึง จุดหมาย ได้

      รถยนต์ เป็นเครื่องจักร มีการเสื่อมโทรม เสียหาย และ สูญเสีย รวมถึงสูญหาย

       รถยนต์ บ่งบอกถึง สถานภาพทางเศรษฐกิจของคุณได้

       รถยนต์เป็นปัจจัยที่ 5 หรือที่6 รองจากโทรศัพท์มือถือ

       รถยนต์มีมูลค่าของมัน หากขายก็มีราคาตลาด เช่นทองคำ หรือเงินสด


      รถยนต์มีเสื่อมราคา


      รถยนต์มีเก่า แก่ เจ็บ และ ตาย เช่นคนสัตว์ แต่วงจรชีวิต แค่ ไม่เกิน 20ปี


    รถยนต์มีหลายประเภท หลายขนาด และหลายรูปแบบ ตามความต้องการ

     รถใหม่วันนี้ คือรถเก่าในวันรุ่งขึ้น


     รถให้ดีเพียงไหน หรูเพียงใด เมื่อแก่แล้ว ย่อมสู้รถใหม่ในวันนี้ไม่ได้ และรถวันนี้ย่อมสู้รถในวันหน้าไม่ได้

     รถที่ใช่และรถที่ชอบ นั่นแหละคือรถที่คุณว่าเหมาะที่สุดสำหรับคุณ อย่าถามคนอื่นที่ไม่ใช่ครอบครัว หรือคนที่ใช้รถร่วมกับคุณ

     
       ฯลฯ


อารัมภบท มาซะนาน เข้าเรื่องดีกว่า  



     ผมมีอาชีพค้าขาย หรือเรียกว่า พ่อค้า  เรียกให้เพราะๆ ก็นักธุรกิจ ซื้อขายรถยนต์มือสอง หรือใช้แล้ว


     พ่อค้า ทุกสินค้า ก็ ทำแบบเดียวกัน คือซื้อมา ขายให้มีกำไร


     แต่ถ้ารถยนต์ค้าขายง่ายๆ แบบมาม่า ไวไว หรือแสน็ค มันมัน เลย์ที่ซองละ5 บาท 10 บาท ซื้อมา4ขาย5 ซื้อมา8ขาย 10บาทก็สบายๆสิครับ ไม่ต้องคิดมาก และก็คงมีร้านโชว์ห่วยขายรถมือสองทั่วทุกซอยก็ได้


     รถยนต์มือสองมันมีหลากหลายกว่านั้นเยอะ ทั้งรุ่น ยี่ห้อ ประเภท สี แม้กระทั่งสภาพรถ ทำให้การตีราคาและกำหนดราคากันยาก


    เอาข้อแรก * รถมือสองประเมินราคากันยังไง  *


   ก่อนอื่น ขอแยกประเภทรถก่อน ว่ามี รถคอมแพ็ค ซิตี้คาร์ เก๋งเล็ก กลาง กลางใหญ่ และรถหรูผู้บริหาร และพวกกระบะ ช่วงยาวบรรทุก แค๊บ, 4ประตู แวน และรถครอบครัว เอนกประสงค์หรือรถแวน รถMPV แล้วแต่จะเรียก

      การกำหนด ว่าราคาซื้อขายจะเท่าไร ขอให้มองความPopular ของรถรุ่นนั้น ก่อน ว่ามากน้อย ขนาดไหน เป็นที่นิยมของตลาดมากหรือไม่

      การคำนวนจะคิดยังงี้ครับ


       ทันทีที่รถหลุดป้ายแดง  สมมติ ป้ายแดงราคา 1ล้าน


        ค่าเสื่อม 25% ก็จะเหลือ 750,000  Vat 7% ประมาณ 52500 รวมก็ 825000 ผมเอากำไร 10% 82500 ก็จะตั้งขาย 900000 ตัวเลขนี้ มีคนซื้อไม๊ ถ้ารถมีความต้องการสูง ราคานี้ ก็น่าจะมีคนสนใจ อาจจะต่อรองได้บ้าง ขาดทุนกำไรกันไป แต่ถ้าคุณจะซื้อที่ 8แสน เพราะ ไม่น่าใช้ ถ้างั้นผมก็ต้องซื้อให้ต่ำลง เหลือ 650000 บวก Vat บวก กำไรไป ก็น่าจะได้

     แต่เจ้าของรถที่ไหนจะยอมขายละ ก็ต้องแข็งเรื่องราคากันใช่ไม๊

     อันนี้เป็นตัวเลขสมมติครับ ดิ้นไปได้อีกหลายรูปแบบ


      ** ตารางการคิดค่าเสื่อมราคาคร่าวๆ **


     รถคอมแพ็ค ตลาดจ๋า เช่น ยาริส แจ๊ส วีออส มาสดา2 และ ซิตี้
    ผมว่า น่าจะอยู่ที่ 20-25% จากราคาป้ายแดง

     รถกลางเล็ก เช่น ซีวิค อัลติส น่าจะอยู่ที่ 25 -30%

    รถกลางใหญ่ เช่น แอคคอร์ด แคมรี่ น่าจะอยู่ที่ 30-35%

    รถไม่ตลาดจ๋า เช่น นิสสัน มิตซู มาสด้า ฟอร์ด ให้ลดเพิ่มอีก 5-10 %จากรถตลาดจ๋า

     ค่าเสื่อมราคาจะลดลงไป ตามอายุ เพิ่มอีกปีก็ลดไปอีก 5-10% ไปเรื่อยๆ จน... รุ่นนั้น  มีโฉมใหม่ เกิดขึ้นมา หรือ Model Change  จึงจะมีการปรับราคากันอีกครั้ง ตามแต่ว่ารุ่นใหม่มีกระแสความนิยมดีหรือไม่

    **ทำไมค่าเสื่อมถึงไม่เท่ากันละ**


     ทำความเข้าใจเรื่องต้นทุน ของเงินครับ  


     พ่อค้ารถ ส่วนใหญ่ กู้เงิน มาทำธุรกิจครับ ก็ร้อยละ 2 หรือ3 ต่อเดือน บางที่โชคดีก็เจอถูกกว่านี้  

   รถที่ขายดี ขายเร็ว ดอกเบี้ยก็เสียน้อย ต้นทุนก็เลยนิ่ง ซื้อมา 4แสน ขาย450000 คำนวณง่ายมีกำไรเอ้าขาย

   แต่ถ้ารถที่ จอดนาน ดอกเบี้ยก็กินนาน ต้นทุนก็สูงขึ้นตาม ซื้อ4แสน จอด3เดือน ดอกเดือนละ 8000 สามเดือน ก็ 24000 ทุนเป็น 424000 ขาย 450000 อูยไม่พอค่าใช้จ่าย ทำไง ขายแพงก็ไม่มีคนซื้อ คราวหลังซื้อรุ่นนี้ ถูกลงอีกดีกว่า ทำนองนั้น


    นี่คือเหตุผลว่า ทำไมรถดี รถตลาดจึงราคาไม่ตก ประการนึง


   **รถดีรถสวย ทำไมราคาดีกว่ารถไม่ดีไม่สวยละ**


    คำถามที่ไม่น่าจะมีคนถาม แต่ผมอยากตอบ   รถสวยของคุณๆ คืออะไรครับ  


    รถแต่งซิ่ง ของแต่งเพียบ เครื่องเสียงเป็นล้าน แม็ก20 ช่วงล่างซูโค่ย

" เอาของคุณกลับไปเลยครับ ผมขอรถเดิมๆ จากห้างกลับคืนมาได้ไม๊"

   จริงๆครับ ของที่คุณทำไปเพื่อประดับกิเลสคุณ ผมไม่ต้องการจริง จุดขายก็ไม่ใช่ คนซื้อก็ไม่รู้คุณค่าของแต่งคุณว่า เอาไปทำอะไร

   "รถสวย"  ความหมายของผม คือ รถที่มีสภาพใกล้เคียงรถใหม่ป้ายแดงที่สุด  ขยายว่า สีเงาใหม่ ไม่มีรอยสีโป๊วมองรถนี่เงางาม  สภาพภายในเก๋ง ใหม่หมดจด ไม่มีร่องรอยต่างๆ เป็นต้น นั่นแหละคือรถสวย


    "รถดี" คือ รถที่ ผ่านการใช้งานมาไม่มาก บำรุงรักษาถึง เข้าใจการใช้งานรถยนต์ และ รักษารถตามสมควร

       ทีนี้รถดี รถสวย ทำไมราคาดีละ ก็ ผมขายง่ายนี่ ผมไม่ต้องเอามาซ่อมให้ต้นทุนผมบานปลาย  และ เมื่อยามขาย ก็ไม่ต้องกลัวว่า หลังจากขายไปจะโดนลูกค้ามาสาปแช่งทีหลัง  ไอ้แช่งผมไม่กลัว กลัวบอกต่อ ว่า "เต้นท์นี้อย่าไปซื้อนะ มันเอารถเน่าๆมาขาย " ผมกลัวกว่าเยอะ


     ***รถชน แค่หน้านิด หลังหน่อย โห กดเป็นแสน***


     ทำความเข้าใจว่า รถที่ผมขาย ถ้าเป็นรถประวัติดี คนซื้อๆไป ก็สบายใจ มีแต่คำชม แต่ถ้า รถที่ขายไป แม้จะบอกว่าชนมาหน่อย ขายราคาเท่ากัน เป็นคุณๆจะซื้อไม๊ ก็ไม่ ผมทำยังไงละ


     ก็ต้องไปซ่อม ให้ดูไม่ออก หรือซื้อถูกลงบ้าง เพื่อชดเชยให้คนซื้อ ได้ทำใจ  หรือชดเชยดอกเบี้ยที่ต้องแช่ยาว หากขายไม่ได้ ทั้งหมดก็คือเหตุผลที่ต้องซื้อต่ำกว่า รถสวยครับ แต่ก็ไม่ถึงแสนอย่างที่ว่าหรอก แค่พอประมาณกัน

     ***รถติดแก๊สแล้วทำไมราคาต้องตกด้วย***


      ที่จริง สมัยนี้ เทคโนโลยีมันดีมาก จนรถที่ใช้แก๊ส LPG  เครื่องยังดี และไม่รวน เหมือนเมื่อก่อน ที่เครื่องรวน หลวม และ กวน ตลอดจนต้องยกเครื่องทิ้งเปลี่ยนใหม่  แต่ความรู้สึกของคนซื้อที่เมื่อรู็ว่า รถคันนี้เคยติดตั้งแก๊สมา โอกาสในการใช้รถคันนี้แบบไม่ต้องซ่อมก็สั้นลง

     จึง คิดเผื่อ ไปถึงวันข้างหน้าว่าต้องยกเครื่องอีกเท่าไร แล้วไปเทียบรถรุ่นเดียวกัน คันอื่นเต้นท์อื่นที่ดีกว่า มีไม๊

    ผมทำไงละ ก็ต้องซื้อถูกลงมา เพื่อให้ขายได้ต่ำลง เพื่อให้ลูกค้าได้ตัดสินใจไงครับ


เพิ่มเติม(5มค 53 )  จาก คห ด้านล่าง อยากให้บอกมุมลบ ด้านลบ ผมจัดให้ แต่เป็นกระทู้อื่น ครับ กระทู้นี้ ผมบอกเล่า มุมมอง ผมเอง และ จะแนะนำการดูรถมือสอง และ การดูแลรักษารถให้




 *** การดูแลรถ ให้เป็น ให้อยู่คู่เจ้าของไปนานๆ****

ออกตัวก่อนว่าผมไม่ใช่ช่าง แต่พอรู้เรื่องรถนิดหน่อย อาศัยปากต่อปากมาและ โดนอู่ สอนมากับตัวเอง บ่อยๆ  

     เครื่องยนต์ ใช้น้ำมันเครื่องในการหล่อลื่นลูกสูบ และชิ้นส่วนภายในเครื่อง การที่น้ำมันเครื่องที่เกรดต่ำและเกรดรวม รวมถึงปล่อยให้น้ำมันเครื่องหมดสภาพไปหล่อลื่นเครื่องยนต์ ย่อมทำให้เครื่องสึกหรอเร็วและง่ายกว่า ฉะนั้น ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ทุก 5000 หรือครึ่งปี ถ้าไม่ได้ใช้งานมาก

     เครื่องยนต์ มีการเสียดสีของโลหะ ทำให้เกิดความร้อน ก็จะมี หม้อน้ำ นำน้ำมาผ่านเครื่องยนต์ โดยมีปั้มน้ำดูดน้ำจากหม้อน้ำ วนผ่านเครื่อง แล้วจึงกลับสู่หม้อน้ำวนเวียนเช่นนี้  ควรและจำเป็นที่ต้องใช้น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำซึ่งจะช่วยรักษาอุณหภุูมิน้ำไม่ให้ร้อนจัด และช่วยป้องกันและกัดสนิมให้ด้วย ถ้าน้ำหม้อน้ำเป็นสนิม แสดงว่า ภายในเครืองหรือระบบหม้อน้ำมีรั่ว หรือฝาหม้อน้ำผิดปกติ ก็ซ่อมแซมไปครับ

    ช่วงล่าง สำคัญมากครับ ชีวิตคุณ เมื่อยามขับรถ อยู่หลังพวงมาลัยรถ คุณบังคับพวงมาลัย แล้วพวงมาลัยไปบังคับ ตัวเลี้ยว เช่นแร็ค กระปุกพวงมาลัย ตัวช่วยเลี้ยวไปบังคับลูกหมากแร็ค คันส่งคันชัก อะไรต่างๆเหล่านี้ คุณรู็ไม๊ครับ พวกนี้คือลูกหมาก ที่เป็นโลหะ เสียดสีกันทุกวัน ทุกยามที่ล้อหมุน ควรตรวจเช็คที่ร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ทุก 6เดือน หรือ 20000km

   น้ำมันเกียร์ออโต คุณทราบไม๊ครับ ว่าต้องถ่าย และต้องถ่ายทุก 20,000 กม ทำไมต้องเปลี่ยนถ่าย โห ภายในห้องเกียร์ออโตถ้าลื้อมา แล้วบอกได้ว่า ละเอียดอ่อนเหมือนผ้ากระดาษทรายไปบังคับกลไก เกียร์ ให้วิ่ง แล้วถ้ามีสิ่งสกปรกอยู่ในนั้น เช่นทรายสักเม็ด หรือเศษผงโลหะอยู่ละ วิ่งกันเพลิน ไอ้กระดาษทรายที่ว่า หรือ แผ่นซิงโครแมท ก็หมดความหยาบ ไม่สามารถจะหยุดจะเบรดกลไก มันได้ หรือที่เรียกว่าคลัทซ์ลื่นของเกียร์ออโต นั่นแหละครับ ผ่าเกียร์สมัยนี้ไม่ค่อยแพงแล้วครับ แค่ 2-30000เอง


     ยางรถยนต์ ตัวนี้สิ สำคัญสำหรับชีวิตคุณอีกอย่าง ยางที่รีดน้ำไม่ดี และโล้น อายุยางเกิน 2ปี ใช้ไปเกินกว่า 5หมื่น กม อย่างกกับเงินค่ายางครับ เปลี่ยนเถิด อะไรคุณควบคุมได้ทั้งคัน แต่ยางควบคุมไม่ได้นะครับ ยามที่มัน ลื่น มันปัด มันไถล นะ แล้วที่มันควบคุมไม่ได้ ย่อมไปถึงรถคุณด้วยว่ามาเร็วขนาดไหน ถ้าเร็วมาก ก็ย่อมสูญเสียมาก ยางที่ดี ก็คือยางที่รีดน้ำดี และให้ความนุ่มนวล จะเงียบหรือดัง หรือ เกาะถนน ไปถามเอาจากร้านขายยางเองครับ


    แนะนำการดูแล ขั้นต้นก่อน  



       ********การ ดูรถ เบื้องต้น ***********

 ถ้าผมบอกว่าผมดูรถ ไม่เก่ง ประเภทคันนี้พ่นสีมากี่ชิ้น เคยทำสีมาตรงไหนบ้าง ผมบอกไม่ได้หรอก แต่ถ้าคันนี้มีชนไม๊ ชนหนักแค่ไหน คว่ำไม๊ เหตุการณ์การชนคันนี้เป็นยังไง  ก็พอเดาๆได้ ไม่ถึงกับแม่นเหมือนตาเห็น    แล้วรู้ได้ไง ดูยังไง ล่ะ


     คุณ รู้จัก เหล็กแผ่น บางๆ มาพับ มาตัด ด้วยการใช้เครื่องปั้มโลหะไม๊ครับ นั่นแหละ รถทุกคัน เกิดจาก การปั๊มเหล็กแผ่น ขึ้นรูปตามชิ้นส่วนต่างๆของรถ เช่น ฝากระโปรง ก็ปั๊มมาตามแบบ แก้มซ้าย ขวา ก็ปั๊มมา หลังคารถ เฟรมรถ  หลายๆ ชิ้นส่วนเข้า ก็นำมาเชื่อม ด้วยหุ่นยนต์ หรือแรงคน แล้วมาประกอบชิ้นส่วนเครื่องยนต์ และอุปกรณ์ต่างๆ จนเป็นรถยนต์ให้คุณขับ  
  แล้วรถชน กับรถอุบัติเหตุมาดูยังไงตรงไหน


     รถที่ชน หรือมีอุบัติเหตุมา ก็ดูง่ายๆ ว่ามันแตกต่างจาก รถที่ไม่ได้มีอุบัติเหตุไง  เน้นตรงนี้นะ  อย่าว่าผมกวนสิ ผมบอกตรงๆ จริงๆอย่างนี้แหละ ทำไมละ ถ้าคุณ อยากรู็จริงก็ต้องช่างสังเกตุ โดยดูจาก รถคันนึงที่ไม่ได้ชน แล้วจดจำไว้ ทุกอย่าง แล้วไปเปรียบเทียบอีกคัน ว่าแตกต่างกันไม๊ ถ้าแตกต่างกันบ้าง แสดงว่า สงสัยไว้ก่อนว่ามีชน   ง่ายไม๊ครับ


       นั่นง่ายไปไม่ใช่ผม   เอาความรู้ผมไปใช้ดีกว่า จากเมื่อกี้ เรื่องการปั้ม และตัดโลหะ โดยเครื่องจักร ปั้มและตัดโดยไฮโดรลิค แรงสูง การปั้มและตัดโลหะจึงให้ผล วัตถุที่ถูกตัดนั้น สวยคม ไม่มีรอยเศษ เว้าแหว่งของชิ้นงาน และ   คำว่า สวยคม  ของผม คือ รู เม็ดปั๊ม เม็ดอาร์ค น่ะแหล่ะ


      รถชนมา ย่อมกระแทก โลหะคือเหล็ก ก็มีการ บุบ มีหัก มีพับไป ใช่มั้ย การซ่อม ก็ซ่อมด้วยการ เปลี่ยนชิ้น เคาะ ดึง ไฟเป่า แล้วดึง เคาะ ต่างๆให้เข้ารูป คืนเช่นเดิม ตรงนี้ละคือจุดสังเกตุ ว่าเหตุการณ์ การชนมันหนักเบายังไง


     ถ้าชนหนักถึงขั้นตาย คุณเปิดฝากระโปรงหน้า มองไป ด้านหลังเครื่อง จะเห็นเลขตัวถัง ถ้าเลขตัวถังและเหล็กด้านนั้น ยับเยิน บู้บี้ ตรงนี้เคาะยากครับ ส่วนใหญ๋จะยกหัวเก๋งใส่เลย ถ้าถึงตรงนี้ ไม่ต้องยุ่งกับคันนั้นเลยครับ ไม่มีผีมาคุยด้วยก็วิ่งไม่ดีแล้วละครับ


    ถ้าชนถึงซุ้มล้อ เบ้าโช๊ค คุณก็ดูที่เบ้าโช๊ค ซุ้มล้อสิครับ ว่ามันเรียบมันมีความคมของรอยปั๊มเหล็กไม๊หรือมีร่องรอยการถูกชน แล้วเคาะมา มันไม่มีทางคมเหมือนของเดิมที่โรงงานปั้มมาหรอกครับ หรือไม่มั่นใจ ก็ไปดูอีกฝั่งว่าเหมือนกันไม๊ ถ้า มันแตกต่างเรื่องความคม และมีร่อยรอยบุบบิบ ก็อย่าไปยุ่งกับมัน


   ชนแค่คานรับหม้อน้ำ และ ฝากระโปรงหน้าพับ เหตุการณ์นี้เจอบ่อย และรถหลายคันก็ชนมาแค่นี้ เนื่องจาก โทรแล้วขับ ฮิๆๆ

      วิธีดู ก็เปิดฝาโปง หน้ามา ดูว่าฝาแท้ไม่แท้ ผมไม่เป็นครับ ส่วนใหญ๋ก็จะเอาฝาห้าง มาเปลี่ยน แต่ของเดิม ดูยังไงละ คร่าวๆก็จะมี สติ๊กเกอร์น้ำยาแอร์ เอย ระบบหม้อน้ำ อะไรเนี่ย ติดอยู่ แล้วดูว่ามันเก่า ติดรถมา ก็พอจะเชื่อได้ว่า ฝาเดิมนะ เจ้าของเค้าไม่เคยไปยุ่งเลย

    แล้วถ้าไม่เปลี่ยนแค่เคาะละ ยิ่งดูง่ายครับ ก็ร่องรอยที่เคาะแล้วดึงกลับมา ยังไงก็ไม่เรียบต้องมีรอยแต่งสี และ ใช้สีโป๊วเคลือบอีกที  ผมอาจว่าง่าย คุณบอกยาก ดูครับ ต้องดูบ่อยๆแล้วสังเกตุ ความแตกต่างระหว่าง ของเดิม และ ของที่มีการซ่อมแซมมา มันเพี้ยนให้เห็นจนคุณจับผิดได้  มันง่ายกว่าเกมจับผิด ที่คุณไปเล่นตามห้าง หรือในคอมแน่ๆ

    ............

     ********เรื่องกรอไมล์*********

  คนเราทุกคน ย่อมอยากได้ของดีๆ ราคาถูก และโดยเฉพาะเรื่องรถนี่อยากได้ใช้น้อยๆ ไม่มีชน สภาพดีๆ ราคาถูกๆ นั่นแหละเป็นทุกคน


  ทำใจให้เป็นกลางๆ รถวิ่งเยอะ วิ่งน้อย ผมซื้อหมด และมีเหตุผลที่จะซื้อ มีเหตุผลที่รับได้ จริงๆ ว่าบางคัน ผมกรอไมล์ บางคนผมขายทั้งไมล์ สามแสน แค่4 ปี เพราะอะไร


     รถวิ่งเยอะเพราะอยู่ไกล เช่น ทำงานนิคมอมตะนคร พัก กรุงเทพ บางนา ไปกลับวันละ 200 กม จันทร์ถึงศุกร์  อาทิตย์นึงก็ 1000 กม เดือนนึงก็ 4000กม ปีนึงก็36000 5ปี ก็วิ่งไป ร่วม สองแสนโล มันดูวิ่งเยอะ แต่ถนนนั้นนะ มันดีกว่าวิ่งในเมืองเยอะ รถไม่ติด และเครื่องได้ใช้รอบที่เหมาะสมกว่า เผาไหม้ได้หมดจดกว่า เมื่อเทียบกับรถวิ่งในเมือง 50000 กม เครื่องวัดกำลังอัดได้ไม่แตกต่างกันเลย  

    แต่ไมล์เยอะไมล์น้อย มีผลต่อ สุขภาพจิตผู้ซื้อ เพราะกลัวว่าวิ่งเยอะ ใช้เยอะแล้ว เด๋วต้องมาซ่อม ต้องซื้อ รถไมล์น้อยๆ เขาใช้น้อย รถไม่สมบุกสมบันหรอก ที่ไหนได้ คุณต้องซ่อมมากกว่า รถที่ใช้งานเยอะแต่ดูแลรักษาถึงอีก

    ******วิธีการดูว่ารถไมล์เยอะ หรือไมล์น้อยจาก การใช้งานจริงๆ ด้วยสายตา ***********

    ผมเองก็โดนหลอกมา เมื่อตอนหัดเล่นรถใหม่ๆ ไมล์แค่ ไม่กี่หมื่นโล แต่เอ ทำไม รถมันแย่จัง  


   จนประสบการณ์มันสอนผมว่า รถที่วิ่งเยอะ ให้ดูจาก

 วง พวงมาลัย จะมีรอยหยักให้มือจับ ถ้า จับจนลื่น หรือสึกหรอ อยู่ที่เดียว (สังเกตุจากพฤติกรรมของคนขับ จะจับพวงมาลัยที่ตำแหน่งนั้นประจำ) ก็แสดงว่าใช้มาเยอะ จนสึก

  ดูยางรถยนต์ ว่า สัมพันธ์กับความเป็นจริงไม๊

  ยางรถใช้ได้50000 กม นั่นคือดอกยางจะเริ่มหมดสภาพ เริ่มลด% สภาพยาง จากศรบอก ตำแหน่งยาง  ถ้ารถใช้น้อยจริง ยางชุดแรก ที่ออกจากห้าง จะอยู่และ สึกหรอไปสัมพันธ์กับไมล์

        ดูที่Book Service ถ้าคุณอยากได้รถที่มีไมล์จริง และไม่กรอไมล์ เรียกดูBook เลยครับ ถ้าผมมีBook อยู่ผมก็โชว์ ถือว่าเป็นจุดขายของรถคันนี้ จริงไม๊ครับ  

        ดูที่ภายในครับ ดูว่ามันโทรมกว่า สภาพปีรถนั้นไม๊เช่นรถสองปีแต่ทำไมดูเหมือนรถสิบปี ยังงั้นก็ไม่ไหว



         ***แล้ว พ่อค้ารถดูรถยังไง อะไรสำคัญที่สุด *****


     จากคำว่า ต้นทุนเงิน พอเข้าใจนะครับ ว่า เงินลงทุน 5แสน ซื้อสินค้า ถ้าขายได้เลย และขายได้เร็ว กำไร 5หมื่น เงินก็เพิ่ม แต่ถ้า ซื้อมา 5แสน ต้องซ่อมอีก 2เดือน ค่าซ่อม เพื่อให้รถสวยพร้อมสรรพ ให้ผู้ซื้อติไม่ได้ อีกหลายหมื่น นั่นก็คือ ต้นทุนของทุนเพิ่มขึ้น ดังนั้น เต้นท์ จะมองรถตรงนี้ครับ

      1. รถสวยหรือไม่ ถ้าสวยก็ตีราคาได้ง่าย เป็นสูตรสำเร็จ ตามราคาตลาด

      2. รถมีอุบัติเหตุหรือไม่ ถ้ามีเล็กๆน้อยๆ เช่นกันชน หน้าหลัง เฉี่ยวครูดบางๆ พวกนั้นค่าซ่อมสีไม่เกินหมื่น หักจากราคารถสวยเท่านั้นแหละครับ

      3. รถมีเสน่ห์หรือไม่ คำว่า เสน่ห์ หรือพูดเพราะๆว่า First Impression  รักแรกพบ อะไรปานนั้น ดุจเดียวกับ คุณมองสาวๆหนุ่มๆ ที่มองปร๊าดเดียว ก็ชอบเลย ใช่เลย นั่นแหละคือเสน่ห์ ถ้ามีก็อาจเพิ่มให้ หรือเทียบกับรถสวยก็อาจง้อซื้อ

      4. รถโทรมหรือไม่ คำว่าโทรมก็คือใช้ไม่ทะนุถนอม การที่ผมจะเอามาบูรณะให้สวยเช่นรถใหม่ มันก็ต้องใช้ ตังค์ ใช้เวลา ใช้คนงาน และใช้ความเครียด ในการสรรหาอะไหล่มาใส่ไป และ เสียดอกเบี้ย นั่นคือ ผมก็ต้องซื้อให้ถูกลง เพื่อชดเชยกับ สิ่งที่เสียไป

      5. รถชนหนัก ซื้อไม๊ ถ้าผมบอกว่าผมซื้อหมด ผมเลวไม๊ แต่ผมขายลูกค้าผมไม่ได้ ผมมีที่ไป ไปไหนไม่บอก และก็แน่ละ มันออกไม่ง่าย เงินทุนที่ผมมีผมเลือกซื้อรถสวย รถดี ซ่อมนิดหน่อยมาขายดีกว่า สบายใจกว่า

     


             *******แล้วคุณจะเลือกซื้อรถยังไง ไม่ให้ถูกหลอก********

   นั่นสิ จะมีพ่อค้าคนไหนมั่ง ที่ยอมบอกความจริงและจาระไนให้ฟังหมดว่าประวัติคันนี้เป็นยังไง มีชนมีเฉี่ยวแค่ไหน  ซื้อไปต้องซ่อมอะไรบ้าง  ถ้าผมบอกว่า คุณต้องวัดดวงและความสามารถเอง นั่นก็กำปั้นทุบดินไป  

   เอาหลักใหญ่ และต้องจำให้มั่นว่า " รถทุกคัน คนไทยซ่อมได้เหมือนเดิมหมด ยกเว้นชนหนัก"

   ครับ รถชนหนัก จนเฟรมรถ หรือแชชซีส์ คด ดุ้ง งอ หัก อันนั้นซ่อมมายังไงก็ไม่ดีเท่าเดิม และพาลไปถึงระบบของรถทั้งคัน ยิ่งซ่อม ยิ่งบานปลาย ซ่อมให้หมดไปเท่าไร ก็ไม่ได้ดี ฉะนั้น จงเลี่ยงรถชนหนัก ให้ดี อย่าได้ยุ่งเกี่ยวด้วย

    (เอาไว้ผมมีเวลา ผมจะเอาภาพรถสวย และหลักการดู ให้ชม พร้อมๆกับรถที่มีการซ่อม จากการชนมาให้ชมกัน )

         เรื่องอื่นๆ คุณก็มองดูที่งบประมาณคุณ ว่า คุณเหมาะจะซื้อรถรุ่นไหน อะไรเวอร์ชั่นไหน รุ่นท๊อปรุ่น ย่อยยังไง  แล้วถ้าซื้อคันนี้ คุณต้องลงทุน แต่งอะไรอีก ทำอะไรบ้างให้ถูกใจ และ สีอะไรที่ถูกโฉลก รวมถึง เหตุผล ที่พวกเต้นท์ดูและ แสกนให้แล้ว  

อย่าลืมครับ พ่อค้ารถ ก็คือบริการ ดูรถให้ และแต่งรถให้สวยเพื่อลูกค้าจะได้รีบมาซื้อ  มาเป็นลูกค้า


     แต่ถ้าซื้อรถบ้าน ผมก็แนะว่า ใช้หลักการดูเช่นเดียวกับเต้นท์รถดู และที่สำคัญคือคุณ จ่ายเงินหลังโอนรถ โดยซื้อแคชเชียร์เช็ค ชื่อคุณ ตี&co ไว้ แล้วสลักหลัง เมื่อโอนเรียบร้อย

   


ตอนนี้ พอแค่นี้ก่อนครับ  เชิญคุณถามคำถามมาได้ครับ ผมตอบได้ก็จะตอบให้  


    ทั้งหมดนี้ไม่มีอะไร นอกจากเล่าสู่กันฟัง ไม่ได้มาเพื่อโฆษณา ผมจะไม่มีการประกาศขายสินค้าหรือชื่อเต้นท์โดยเด็ดขาด ขอเน้นย้ำว่า เพื่อให้เพื่อนๆได้ทราบมุมมองอีกมุมนึง ของพ่อค้ารถ คนนึงเท่านั้น

   สิ่งใด ที่เป็นประโยชน์แก่คุณ ก็ให้ประโยชน์นั้น เป็นผลพลอยได้ของคุณ แต่ถ้าคิดว่า เป็นกระทู้ไร้สาระ ก็คลิกปิดไป เท่านั้นเองฮิๆๆ


     ถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ และอยากให้แพร่หลาย ก็ช่วยกันโหวต และให้กิฟท์เป็นแรงใจ จะได้เอากิฟท์ไปต้มกิน จะได้มีกำลังวังชา จิ้มดีด มาให้อ่านๆกัน   กระทู้ไปเร็วมากครับ ถ้าเห็นว่าดีก็ช่วยกันโหวตนะครับ

แก้ไขเมื่อ 05 ม.ค. 53 16:08:57

แก้ไขเมื่อ 05 ม.ค. 53 12:43:46

แก้ไขเมื่อ 05 ม.ค. 53 11:56:51

จากคุณ : นายหมกมุ่น
เขียนเมื่อ : 5 ม.ค. 53 01:09:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com