Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รถมอเตอร์ไซด์จากแดนมังกร... สินค้าที่ถูกลดสเป็คในเมื่องไทย หรือเปล่า  

.....ประสปการณ์โดยตรง  ในชีวิตการทำงานเกี่ยวกับคุณภาพอะไหล่ประกอบรถมอเตอร์ไซด์ในต่างแดน...
 >>>จากที่ได้ประสบพบมาเลยมาบอกกล่าวเล่าความกันอย่าว่ากันนะถ้าไปโดนใครเข้า
>>> ปัญหาโดยรวมของรถที่มาจากจีนที่พบมากที่สุด สำหรับรถที่นำเข้ามาขายบ้านเรา คือระบบไฟฟ้าที่ค่อนข้างจะมีปัญหาอายุการใช้งานที่สั้นเกินกว่าเวลาอันควร ทั้งๆที่มีหลายๆโรงงานที่ใช้อะไหล่ระดับคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นที่ระบบไฟชาร์จระบบไฟแสงสว่าง พวกอุปกรณ์สวิตย์ต่างๆ รองลงมาคืออะไหล่ชิ้นส่วนที่ใช้ประกอบเป็นเครื่องยนต์มีหลายๆโรงงานที่มีเครื่องยนต์ชั้นเยี่ยม ให้เลือกสรร แต่กลับด้อยคุณภาพเกินไปเมื่อมาบ้านเรา อันนี้เซ็งมาก เพราะในความหมายของจีนแล้ว เครื่องยนต์ คือชิ้นเนื้อที่ดีมีคุณภาพ ต้องมาอันดับหนึ่ง (สินค้าสร้างชื่อเสียงคือเครื่องยนต์ )
  ทั้งๆที่แต่ละบริษัทใหญ่ๆอย่าง จุงเซิ่น, ลี่ฟาน ,ลองซิน ,เฮ็นซิน หรือแม้แต่ยักษ์ใหญ่อย่าง เจียนซื่อ ยามาฮ่า เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีสินค้าที่ดีมีคุณภาพทั้งนั้นเพราะเค้าต้องรักษาหน้าตาของประเทศในการส่งออกสินค้าจำพวกนี้ ( ถ้าเป็นพวก สกู๊ตเตอร์ก็ต้องที่ เมืองเจ้อเจียง บริษัท ผลิตสกูตเตอร์บ้านเรา ไปสั่งซื้อรถที่นั่น แล้วนำเข้าผ่าน มาเลเซียอีกที ) แต่คนที่ไปนำเข้ามาขายในบ้านเรานี่แหละตัวการทำให้สินค้าของเค้าด้อยคุณภาพลงอย่างเห็นได้ชัดคือไปสั่งซื้อชิ้นส่วนเพื่อประกอบรถ ในลักษณะที่ว่าหาซื้อโรงงานใหญ่เป็นหลักก่อนแล้วค่อยติดต่อหาโรงงานที่ผลิตอะไหล่เกรดรองลงมาเพื่อให้ราคาต้นทุนต่ำลงแล้วนำมาขายเราในราคาแพง ผลที่ตามมาคืออายุการใช้งานของรถสั้นกว่าที่ควรจะเป็น ราคารถต่อคันราคาคร่าวๆนำเข้าแบบ CKD ( แยกชิ้นส่วน ) อยู่ประมาณ 300-500 $/คันหรือน้อยกว่านี้หรือมากกว่านี้แล้วต่รุ่นแล้วแต่ C.C. แต่รวมๆแล้วก็โดยประมาณนี้แหละ แล้วคิดดูซิว่าคุณภาพมันจะแค่ไหน .. ถ้าเอาของแพงเลยราคาจะสูงกว่านี้มากคุณภาพก็ดีกว่านี้ขึ้นอีก.. (ไม่งั้น เครื่องยนต์มอไซด์ จากแดนยุโรปบางยี่ห้อแบรนด์ดัง คงไม่ได้ประกอบที่ บริษัท ลองซิน หรอกถ้าระดับคุณภาพเค้าไม่ดีพอ )
ท่านใดที่ทำธุรกิจแบบนี้อยูคงรู้ดีนะ และมันใช่เรื่องจริงหรือเปล่า คงรู้แก่ใจ
ผมเข้า-ออก เมืองฉงชิ่ง เมืองเจ้อเจียง และอีกหลายๆที่ในประเทศจีน หมด พาสปอตย์ไปสองเล่มแล้วผมถึงรู้ข้อมูลรถจีนพอสมควรไม่มีบริษัทไหนที่ผมไม่เคยไป
>> ฉงชิ่ง นครแห่งสินค้าจำพวกยานยนต์และอิเล็คโทรนิค  อยากได้อะไรในราคาที่คุณอยากได้ไปหาได้ที่นี่
....... ที่นี้ก็อยูที่คุณนี่แหละจะตัดสินใจเอาว่า รถจีนที่มาขายในบ้านเราน่าเป็นเจ้าของมั้ย ถ้าคุณภาพมันอยู่แค่นี้ คุ้มค่าเงินหรือเปล่า เพราะถ้ามันไม่มีปัญหาจริง รถ BOXER ของตำรวจ หรือรถเทศกิจ กทม.ของบริษัทไหนบ้างคงพอรู้นะ คงจะไม่มีข่าวให้ได้รู้ให้ได้ยินกันหรอก รู้แต่งานนี้ กำไรอื้อเลย ( จะโดนมั้ยเนี่ย )แต่ตอนนี้น้ำก็ลดแล้ว ตอมันก็ต้องผุดแน่นอน ถ้ามีตออยู่ในน้ำจริงมั้ย อิอิอิ......
    ท้ายสุดนี้ คุณภาพของรถจะดีหรือไม่ดีใช้ได้นานหรือไม่นานนั้นนั้นอย่างแรกก็คือ
- คุณภาพของอะไหล่ชิ้นส่วนในการประกอบรถ ต้องมีอายุการใช้งานได้คุ้มค่ากับราคาและลักษณะการใช้งาน
- การบริการหลังการขายต้องดี ต้องมีอะไหล่พร้อมในรุ่นที่ตัวเองขาย ไม่ใช่จะไปอาศัยอะไหล่ของชาวบ้านชาว เมืองเค้า อุตส่าห์สร้างแบรนด์หรือยี่ห้อของตัวเองแล้วก็ต้องให้มันดีที่สุดนั่นแหละเค้าถึงจะเรียกว่าคุณภาพ

แก้ไขเมื่อ 22 ม.ค. 53 09:36:23

จากคุณ : jannan
เขียนเมื่อ : 22 ม.ค. 53 09:29:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com