Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ค่าปรับชนแล้วหนี เสียแค่ 2500 มาตั้งแต่ 2522 - 2553 คิดว่า สมควรจะปรับอัตราใหม่ตามค่าเงินหรือยัง  

  สมควรปรับ (10 คน)
  ไม่สมควรปรับ (1 คน)

 90.91%
  สมควรปรับ (10 คน)
 9.09%
  ไม่สมควรปรับ (1 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 11 คน


จากกรณีชนแล้วหนีของคนดัง พอดีได้อ่านบทสัมภาษณ์จาก
http://entertain.teenee.com/thaistar/51948.html

มีตอนหนึ่งว่า

เรื่องคดีขับรถชนแล้วหนีเป็นไงบ้าง?

"เราจ่ายค่าปรับเรียบร้อยในชั้นอัยการ เพราะทุกคดีแบบนี้คือการเทียบปรับ คนอาจมองว่าเรื่องนี้เป็นเหตุการณ์ใหญ่โตลงหน้า 1 แต่ความจริงแล้วข้อกฎหมายจริงๆ คือโดนปรับเงินไม่เกิน 2,500 บาทครับ ผมไม่ได้มีอิทธิพลเส้นใหญ่ที่จะทำให้ตัวเองพ้นผิดได้ ผมเป็นคนไทยคนนึงที่ตั้งใจทำงานและไม่อยากจะมีเรื่องเดือดร้อนให้ผู้ใหญ่ หรือใครๆ อีก พี่ตำรวจก็เหมือนเห็นใจ เขาช่วยเหลือผมเพราะเห็นผมถูกนักข่าวรุม ทุกคนต้องมาเหนื่อยกับผมหมด"

*************************************************

พอลองค้นดูก็พบจาก http://www.peesirilaw.com ก็พบข้อมูลว่า

กรณีชนแล้วหนี

ในกรณีขับรถชนแล้วหนีมีความผิดฐานไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือพร้อมทั้งแสดงตัวและแจ้งเหตุต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ใกล้เคียงทันที  ซึ่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 บัญญัติไว้ใน มาตรา 78 ดังนี้คือ

มาตรา 78 ผู้ใดขับรถหรือขี่หรือควบคุมสัตว์ ในทางซึ่งก่อให้เกิดความ เสียหายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นความผิดของผู้ขับขี่ หรือผู้ขี่หรือควบคุมสัตว์หรือไม่ก็ตาม ต้องหยุดรถ หรือสัตว์ และให้ความ ช่วยเหลือตาม

สมควรและพร้อมทั้งแสดงตัวและแจ้งเหตุต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ที่ใกล้เคียงทันที กับต้องแจ้งชื่อตัว ชื่อสกุล และที่อยู่ของตนและหมายเลข ทะเบียนรถแก่ผู้ได้รับความเสียหายด้วย


ในกรณีที่ผู้ขับขี่หรือผู้ขี่หรือควบคุมสัตว์หลบหนี้ไป หรือไม่แสดงตัว ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สถานที่เกิดเหตุ ให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้กระทำ ความผิดและให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจยึดรถคันที่ผู้ขับขี่หลบหนี้ หรือไม่แสดงตนว่าเป็นผู้

ขับขี่จนกว่าคดีถึงที่สุดหรือได้ตัวผู้ขับขี่ ถ้าเจ้าของ หรือผู้ครอบครองไม่แสดงตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายในหกเดือนนับแต่ วันเกิดเหตุ ให้ถือว่ารถนั้นเป็นทรัพย์สินซึ่งได้ใช้ในการกระทำความผิด หรือเกี่ยวกับการกระทำความผิดและ
ให้ตกเป็นของรัฐ


แล้วกฎหมายกำหนดโทษสำหรับผู้ที่ขับรถชนแล้วหนีว่าอย่างไร

พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522  มีการกำหนดโทษไว้ว่า

มาตรา 160    "ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา ๗๘ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"
.
.
.
.
.

เอิ่มมมมมม เราใช้อัตราค่าปรับนี้มาตั้งแต่ พศ 2522 ก๋วยเตี๋ยวยังชามละ 10 บาท อยู่เลยมั้งคะ  อิฉันก็ยังเป็นวุ้นอยู่ที่ไหนซักแห่ง ตอนเกิดมารู้เรื่องกินอาหารตามสั่งชามละ 15 บาท ปัจจุบัน 30 - 35 บาท ต่อจานแล้ว

ที่จริง 2500 บาท ในตอนนั้นคงมีค่ามากๆ แต่ ณ ตอนนี้ค่ามันเล็กลงเยอะเลย

ก็มานั่งคิดว่า นี่เป็นอีกสาเหตุหรือเปล่านะ ที่ทำให้คนเลือกที่จะหนี เพราะจับไม่ได้ก็ไม่ต้องมารับผิดชอบ แต่ถ้าถูกจับได้ก็โดนไม่หนัก  ถึงจะบอกมีทั้งจำทั้งปรับ แต่โดยมากที่เห็นก็มักจะปรับมากกว่าจำ

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เห็นรถชนกันตรงโค้งต้นซอยอ่อนนุชค่ะ มองจากหน้าต่างบนบ้าน ไม่เห็นชัดว่าชนคนหรือมอไซด์ แต่ที่แน่ๆ รถคนที่ชนมันหนี ด้วยความที่เริ่มมืด เราก็มองทะเบียนไม่ชัด แต่เห็นจะๆเลยว่า หนีเห็นๆ อาศัยจังหวะที่ถนนเริ่มว่าง ก็เบนรถแล้วซิ่งหนีเต็มที่  กระโปรงหน้าบุบเข้าไปเลย  ซักพักได้ยินเสียงรถกู้ภัย ก็คิดว่า คงมีคนเจ็บแน่ๆ เพราะกว่าจะเคลียร์ได้รถก็ติดไปเยอะ (ไม่ได้ออกจากบ้านไปดู มองแค่จากหน้าต่างบ้าน)

เราว่า ค่าปรับการกระทำผิดน่าจะมีการปรับใหม่ตามค่าเงินบ้าง เพราะเท่าที่ดูกำหนด 2500 ตั้งกะ พ.ศ.2522 จนปัจจุบันคนดังก็ยังเสียอยู่ที่ 2500 บาท มันดูเล็กน้อยมากเลยกับโทษแค่นี้ ไม่ค่อยสมกับความผิด เพราะชนแล้วหนีนี่ ถ้าคนถูกชนได้รับบาดเจ็บ แล้วทอดทิ้งไว้แบบนั้นมันดูขาดมนุษยธรรมน่ะ

แก้ไขเมื่อ 25 เม.ย. 53 21:03:04

จากคุณ : ขี้เหงา...เอาแต่ใจ
เขียนเมื่อ : 25 เม.ย. 53 20:38:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com