Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รถจดทะเบียนใหม่ตั้งแต่1 ม.ค. 54 ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบ3จุด ที่เบาะนั่งตอนที่2ด้านริมสุดทั้ง2ด้าน  

http://www.motortrivia.com/section-dlt/024-seat-belt/seat-belt.html


ปรับปรุงระเบียบเกี่ยวกับการติดตั้งเข็มขัดนิรภัย

รถจดทะเบียนใหม่ ตั้งแต่ 1 ม.ค. 54 ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบรัดหน้าตักและรั้งพาดไหล่ที่เบาะนั่งตอนที่ 2 ด้านริมสุดทั้ง 2 ด้านด้วย

กรมการขนส่งทางบก เพิ่มความปลอดภัยผู้ใช้รถ ให้รถยนต์จดทะเบียนใหม่ ตั้งแต่ 1 ม.ค. 54 เป็นต้นไป ต้องติดตั้ง เข็มขัดนิรภัยแบบรัดหน้าตัก และรั้งพาดไหล่ : 3-Point Seat Belt ที่เบาะนั่งตอนที่ 2 ด้านริมสุดทั้ง 2 ด้านด้วย

นายเฉลิมไท ญาณภิรัต รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก มีนโยบายลดความสูญเสียชีวิต และการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนท้องถนน จึงได้ปรับปรุงระเบียบเกี่ยวกับการติดตั้งเข็มขัดนิรภัยในรถยนต์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร โดยกำหนดให้รถยนต์ที่จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2554 เป็นต้นไป จะต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบรัดหน้าตักและรั้งพาดไหล่ ในตำแหน่งที่นั่งผู้โดยสารตอนที่ 2 ด้านริมสุดทั้ง 2 ด้าน เพื่อลดการบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากการกระแทกกับตัวรถหรือเบาะด้านหน้า

นายเฉลิมไท กล่าวเพิ่มเติมว่า แต่เดิมกรมการขนส่งทางบก กำหนดให้รถยนต์จะต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบรัดหน้าตักและรั้งพาดไหล่ ในตำแหน่งที่นั่งคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า ด้านริมสุด โดยที่นั่งระหว่างกลางให้ติดตั้ง เข็มขัดนิรภัย แบบรัดหน้าตัก : Lap belt โดยไม่ได้กำหนดให้ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยสำหรับที่นั่งตอนหลัง

เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุหรือเบรกกะทันหัน จะทำให้ศีรษะหรือร่างกายของผู้โดยสารที่นั่งอยู่เบาะด้านหลัง กระแทกกับเบาะด้านหน้า หรือหลุดกระเด็นออกจากตัวรถ จนเกิดอันตรายร้ายแรง ดังนั้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก จึงได้ปรับปรุงระเบียบดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2554 เป็นต้นไป

รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน (รถเก๋ง) รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน (รถแท็กซี่) รถยนต์บริการ และรถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด ที่จะนำมาจดทะเบียนใหม่ จะต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบรัดหน้าตักและรั้งพาดไหล่ ในตำแหน่งที่นั่งคนขับ และที่นั่งผู้โดยสาร ที่อยู่ด้านริมสุดทั้งที่นั่งตอนหน้าและตอนที่ 2 ส่วนที่นั่งระหว่างกลาง จะติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบรัดหน้าตักและรั้งพาดไหล่ หรือ แบบรัดหน้าตักก็ได้ สำหรับรถที่มีเบาะที่นั่งแบบ 3 ตอน ที่นั่งตอนที่ 3 จะต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยด้วย โดยจะติดตั้งแบบรัดหน้าตักและรั้งพาดไหล่ หรือแบบรัดหน้าตักก็ได้
สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน (รถตู้) และรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รถปิคอัพ) ที่นั่งตอนหน้า จะต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัย เช่นเดียวกับที่กำหนดไว้สำหรับรถข้างต้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มมาตรฐานยานยนต์ สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก หมายเลขโทรศัพท์ 0-2-271-8603

 
 

จากคุณ : yamaha111
เขียนเมื่อ : 4 พ.ค. 53 11:45:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com