Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
น้ำมันลดต่ำ สุดในรอบปี ....แต่เมืองไทย อาศัยเหตุการณ์วุ่นวาย ทำกำไรไปเรื่อยๆ  

น้ำมันลดต่ำ สุดในรอบปี ....แต่เมืองไทย อาศัยเหตุการณ์วุ่นวาย ทำกำไรไปเรื่อยๆ

น้ำมันลดต่ำ สุดในรอบปี เหตุดอลลาร์แข็งค่า-กังวลภาวะหนี้ยูโรโซน
19 พฤษภาคม 2553 11:29 น.

เอเอฟพี - ราคาน้ำมันในตลาดซื้อขายเอเชียตกลงต่ำสุดในรอบปี วันนี้ (19) นักวิเคราะห์ชี้ สาเหตุมาจากค่าเงินดอลลาร์แข็งตัว และความกังวลต่อภาวะหนี้สินในเขตยูโรโซน

สัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบชนิดไลต์สวีตครูตของสหรัฐฯ งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน ลดลงต่ำสุดในวันเดียวกัน ปิดที่ 67.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนพุ่งกลับมาที่ 68.64 ดอลาาร์ ในการซื้อขายช่วงค่อนเช้า

ก่อนหน้านี้ ในวันอังคาร (18) ราคาน้ำมันในตลาดนิวยอร์กปิดที่ 69.41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากตกลงไปเหลือ 68.91 ดอลลาร์

ส่วนเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม ลดลง 63 เซนต์ ปิดที่ 73.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ซีรีน ลิม นักวิเคราะห์ด้านน้ำมัน และก๊าซของธนาคาร ANZ ในสิงคโปร์ กล่าวว่า ความกังวลเกี่ยวกับภาวะหนี้สินในยุโรปส่งผลต่อความลังใจของนักลงทุนทุกคน เช่นเดียวกับค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งขึ้นก็ยิ่งเพิ่มน้ำหนักของราคาน้ำมันเช่น กัน

ค่าเงินของสหรัฐฯ ที่แข็งขึ้นทำให้ราคาน้ำมันที่ใช้สกุลดอลลาร์แพงขึ้นสำหรับผู้ถือหุ้นหน่วย ย่อย จึงทำให้ความต้องการน้ำมันลดลง และยังส่งผลให้ราคาน้ำมันตกลงด้วย

ส่วนค่าเงินยูโรก็ยังคงอ่อนตัว แม้รัฐมนตรีคลังในยูโรโซนรับปากจะช่วยกันแก้ไขปัญหาการเงินในภูมิภาคแล้วก็ ตาม

ขณะที่นักลงทุนยังเป็นกังวลว่ามาตราการรัดเข็มขัด ที่ประกาศใช้โดยรัฐบาลกรีซ และประเทศที่เป็นหนี้อื่นๆ ในยูโรโซน อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อการเติบโต และการบริโภคในยุโรปได้ ดังนั้นจึงต้องมีการชั่งน้ำหนักความต้องการพลังงาน

ลิมยังระบุว่า ราคาน้ำมันอาจจะตกต่ำลงไปกว่านี้อีก หากคลังน้ำมันในสหรัฐฯ ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด และเป็นประเทศที่ใช้พลังงานมากที่สุดในโลก ยังเพิ่มขึ้นต่อไป ซึ่งการเพิ่มขึ้นของคลังน้ำมันนั้นเป็นตัวชี้ถึงอุปสงค์ที่่อ่อนกำลัง

อย่างไรก็ตาม กรรทรวงพลังงานของสหรัฐฯ เผยในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า คลังน้ำมันดิบสำหรับสัปดาห์ที่สิ้นสุดในวันที่ 7 พฤาภาคม ได้เพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล มากกว่า 2 เท่าของปริมาณที่นักวิเคราะห์ทั้งหลายคาดการณ์กันไว้

จากคุณ : supermanager
เขียนเมื่อ : 19 พ.ค. 53 18:07:55 A:115.67.246.34 X: TicketID:214893




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com