Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กระทู้นอกเรื่องแต่กระแสมาแรงเหลือเกิน "อุทาหรณ์จากการใช้บริการ facebook ผู้ใช้งานโปรดใช้สติในการใช้งานด้วยครับ"  

ไม่รู้จะไปโพสที่ไหน ขอใช้พื้นที่นี้แล้วกันนะครับ ขอรบกวนด้วยครับ


facebookผมใช้บริการมา2-3ปีแล้ว ตั้งแต่เริ่มมีเวปนี้ใหม่ๆคนยังไม่นิยม จนถึงนาทีนี้ก็ยังมีเพื่อนอยู่15คนเองถ้าจำไม่ผิดนะ เพราะอยากพูดคุยกับเพื่อนสนิทๆ และเพื่อนเก่าๆสมัยมัธยมหรือมหาลัยที่ไม่ได้เจอกันนาน ถามว่าทำไมมีแค่นี้ ก็ผมหาเพื่อนเจอแค่นี้นี่นา


พักหลังๆเพื่อนที่ทำงานที่สนิทกันมากเล่้นด้วยมาขอแอดผม ก็แอดให้ไม่ได้ว่าอะไรเพราะคิดว่าเค้าคงจะคุยเล่นๆเรื่อยๆ หรือเล่นเกมส์ปลูกผักเลี้ยงสัตว์ไปเรื่อย  แรกๆก็คุยกันฮาๆขำๆอยู่หรอกเพราะพี่แกขยันเล่นมาก อัพเดททุกชั่วโมง ตอนนี้มีเพื่อน300คนได้แล้ว มันเอาเวลาไหนเล่นเวลาไหนทำงานฟระงานมันเยอะกว่าเราอีก(ตามเงินเดือน)


แต่ พอการเมืองบ้านเี่ราร้อนแรงเท่านั้นเอง facebook ก็ร้อนแรงตามไปด้วย ทุกครั้งที่ผมเข้าfacebook รู้สึกไม่มีความสุขเลย เพราะต้องไปรู้ไปเห็นในสิ่งที่เค้าคุยกันในเรื่องการเมือง คุยกันแบบไม่มีเซนเซอร์ หยาบคาย สกปรก ใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง ต้องการจะฆ่ากันให้ตายไปข้าง ทั้งๆที่เป็นคนไทยด้วยกัน เชื่อในสิ่งที่ตนเองอยากให้เป็นมากกว่าจะเชื่อในข้อเท็จจริง


ผมเองพยายามตักเตือนและยกตัวอย่างทั้งแบบซีเรียสและขำๆ รวมทั้งเพื่อนๆเค้าบางคนก็พยายามอธิบายด้วยเหตุผลเช่นกัน แต่พวกมากลากไปครับกลุ่มรุนแรงมีมากกว่า สายเหยียวเลยจิกสายพิราบกระจายไม่มีิ้ชิ้นดี


ผมเองเบื่อหน่ายมากๆ ความจริงเพื่อนผมคนนี้ชีวิตจริงก็ปรกติดีนะไม่ได้รุนแรงอะไร และไม่คิดจะไปร่วมประท้วงกับกลุ่มไหนฝ่ายไหน เป็นคนดีกว่าผมอีก แต่พอเข้าfacebookไปเท่านั้นก็แปลงร่างไปเป็นปีศาททันที และพอมารวมกับเพื่อนร่วมงานผมอีกคนที่รุนแรงสุดๆกว่าอีก ทั้งๆที่ตัวจริงติ๋มๆใจดียิ้มแย้ม ก็กลายเป็น2คู่หูนรกเรียกพี่


ผมกลุ้มใจกับปัญหานี้มาก เพราะเข้าfacebookก็ต้องไปรู้ไปเห็นกับคำพูดอะไรพวกนี้ ไม่อยากจะเชื่อว่าคนจบโทจบเอก ความรู้มากกว่าผมเยอะแต่ไม่มีความคิด ขาดสติ ใช้แต่อารมณ์และความโมโห สุดท้ายผมเลยตัดสินใจ "ลบชื่อเพื่อนคนนี้ทิ้ง" จากนั้นเป็นต้นมา facebookผมก็กลับสู่สภาวะปรกติ ผมสามารถเข้าไปพูดคุยปรึกษากับเพื่อนๆได้อย่างมีความสุข ตอนแรกนึกกว่าต้องเลิกใช้เสียแล้ว  ผมเองไม่ใช่ว่าปิดตัวเองจากปัญหาที่เจออยู่นะครับแต่ว่าคุยได้พอประมาณไม่ใช่คุยเรื่องี้ตลอด24ชม. บ้าตายพอดี



ขอฝากไว้เป็นอุทาหรณ์หน่อยนะครับ facebook เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ไม่น่าเชื่อ พอๆกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราตอนนี้  สติ สมาธิ ปัญญา สิ่งเหล่านี้หายไปจากคนไทยส่วนมาก(รวมทั้งผมด้วย) เหลือแต่ความโกรธ โมโห ทิธิ การเอาชนะคะคาน ความรุนแรง  ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไปปัญหาในบ้านเราก็ยังไม่จบไปหรอกครับ

 
 

จากคุณ : yamaha111
เขียนเมื่อ : 20 พ.ค. 53 19:36:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com