Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
++หกเดือนผ่านไป... หลังจากไม่มีใครคิดว่าจะเรียกร้องอะไรได้ ก็เรียกร้องให้คนหลอกขายรถรับผิดได้แล้ว++  

คงมีน้อยคนในห้องนี้ที่จะบังเอิญเปิดเจอกระทู้เตือนภัยคนหลอกขายโตโยต้า วิช ที่ไปซื้อรถชนหนักพังเละจากบริษัทประกันมาซ่อมขายต่อ หลอกว่าเป็นรถมือสองเจ้าของใช้เองขายเอง ไม่เคยชน เมื่อประมาณเดือนมกราคม ต้นปีที่ผ่านมา ใครที่เคยเข้าไปอ่านก็อาจจะเห็นว่าเจ้าของกระทู้ได้รับแต่ข้อความเตือนให้ดูรถให้ดีก่อนที่จะซื้อ แล้วก็ให้ทำใจซ่อมรถไปซะ พลาดไปแล้ว ทำอะไรไม่ได้หรอก

วันนี้กว่า 6 เดือนผ่านมา

เรายอมรับผิดทุกประการที่ไม่ดูรถให้ดีก่อน ตอนที่จะซื้อ

แต่เราสามารถเรียกร้องเอาจากคนขายได้สำเร็จแล้วในตอนนี้ จากที่มีแต่คนบอกว่า เรียกร้องอะไรจากเค้าไม่ได้แล้วล่ะ ฟ้องไปก็เท่านั้น เราดูไม่ดีเองพร้อมทั้งให้กำลังใจให้ทำใจ

พ่อของเจ้าของกระทู้ (คนซื้อรถเจ้าปัญหาคันดังกล่าว)
เอาเบอร์มือถือคนขายไปค้นในเนต พบว่าหลอกขายรถคันอื่น ๆ อีกมากมาย แบบเจ้าของมือหนึ่ง ขับน้อย ขายเอง ไม่เคยชนทุกคัน เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน
ไปคัดทะเบียนราษฐร์ หาที่อยู่คนขาย ไปคัดทะเบียนรถยนต์ฉบับเก่า (คนขายพอซื้อจากบริษัทประกันก็ไปทำเล่มใหม่ ว่าตัวเองเป็นรถมือหนึ่ง) คัดรายการซ่อมที่อู่โตโยต้าของเจ้าของคนเก่าที่ไปทำพัง เรียกว่าทำหน้าที่สืบสวนเอง

หลังจากเจรจากันดี ๆ ตกลงขอแค่ช่วยค่าซ่อมที่จ่ายไปเป็นแสน ขอแค่ สามหมื่น คนขายโอนมาแค่หมื่นห้าแล้วก็ทำตัวติดต่อไม่ได้อีกเลย

คุณพ่อก็เลยตัดสินใจ ฟ้อง !

เสียน้อยเสียยาก อยากจะเสียมากเดี๋ยวจัดให้

ในใจคุณพ่อบอกว่า ฟ้องแล้วได้เงินน้อยไม่เป็นไร ขอแค่ให้ศาลตัดสินว่าผิดก็พอ จะได้เอาชื่อมาประกาศเตือนทุกคนได้ไม่เป็นหมิ่นประมาท ให้ทำมาหากินกับการหลอกคนอื่นไม่ได้อีก

และพ่อก็จ้างทนายฟ้อง
ฟ้องอาญา (ไม่เสียค่าธรรมเนียมศาล) เป็นคดีฉ้อโกง
ครบองค์ประกอบความผิดนะคะ!

ศาลเรียกมาไกล่เกลี่ยก่อนรับฟ้อง

รอบแรก คนขายมาด้วยสีหน้าเจื่อนมากถึงมากที่สุด
โธ่พี่ สงสารน้องเค้าเถอะ เค้ายังเด็กอยู่เลย (สามสิบกว่าแล้ว แต่เด็กกว่าพ่อเราเยอะ) พ่อเราเรียกเงินค่ารถคืนทั้งหมด บวกค่าซ่อม
เค้าต่อรองเป็นขอเป็นค่ารถตามราคาตลาดตอนนี้ได้มั้ย พี่ก็ใช้รถไปนะ
(อ๊ะ ก็จริงที่มีค่าใช้รถ แต่ว่าตอนคุณขายเรามา ถ้าขายตามราคาตลาดของรถคันนั้น ตามสภาพ "ที่แท้จริง" มันก็ถูกกว่านี้ตั้งเยอะ.... ทีตอนจะทำผิด หลอกเอาเงินคนอื่นล่ะไม่กลัว ทีตอนนี้จะมาขอความเห็นใจ)

พ่อเราไม่ยอม จ่ายเต็ม ไม่งั้น ผมฟ้อง

โธ่พี่ ฟ้องไปก็ได้ไม่เต็มหรอก

แต่พ่อเราตอนนั้น ไม่กลัวได้เงินไม่เต็มแล้ว อยากฟ้องมันให้เข็ดมากกว่า

อีกหนึ่งเดือนต่อมา ไกล่เกลี่ยรอบที่สอง

คุณเชื่อมั้ย?? คนขายขนเงินสดมาให้ แล้วเอารถคืนไปอย่างรวดเร็ว เจ้าของกระทู้ติดตามรายงานผลอยู่ที่บ้านยังตกใจ ทำไมกลับมาเร็วจังหว่า

คนขายคงกลัว ขึ้นโรงขึ้นศาลไม่มีอะไรแน่นอน ถ้ามีคดีติดตัว แล้วจะทำมาหากินได้ยาก หรืออาจจะไม่ได้อีก



สุดท้ายก็จบลงด้วยดี แต่คงเป็นบทเรียนในการเลือกซื้อรถมือสองที่จะไม่ลืมไปอีกนาน เอาช่างเก่ง ๆ ไปดูด้วยทุกครั้ง

อยากจะบอกกับทุกคนว่า ถ้าเจอหลอก เราอย่าเอาแต่ปลงแล้วก็คิดซะว่าต้องเสียเงินซ่อมเองเลยค่ะ ถ้าเราไม่ยอม บุคคลแบบนี้ก็ทำมาหากินกันไม่ได้หรอก

:D

** ก๊อบมาจาก คห 23 ของจขกท เอง

คห 1 กับ คห 19
คิดเหมือนกันค่ะ แต่ว่าในตอนนี้ก็ได้สิ่งที่ควรจะได้กลับคืนมาแล้ว
หากจะดำเนินการต่อ ก็คงจะต้องฟ้องอาญาให้ได้ก่อน
ถ้าผิดแล้วก็คงต้องเอาคำพิพากษาอาญาไปฟ้องแพ่งอีกที
คงใช้เวลาอีกนานมาก ๆ คงไม่คุ้มค่าเสียเวลา
ทางเลือกนี้ที่จะไกล่เกลี่ยเป็นอะไรที่ effective กับครอบครัวเรามากที่สุด
แต่ไม่ effective ที่สุดกับสังคม :(

**

หวังว่าบางท่านคงจะเข้าใจนะคะว่าทำไมถึงปล่อยให้หลุดไป ศาลท่านก็อยากให้ไกล่เกลี่ยให้ได้มากกว่า คดีล้นศาล ตัวคนขายเอง ก็คงเข็ดไปบ้างไม่มากก็น้อย ที่สำคัญคือ ครอบครัวเราได้เงินคืนมาครบถ้วน  นี่ขนาดไกล่เกลี่ย กว่าจะสำเร็จ ใช้เวลาครึ่งปี ถ้าไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จ กว่าจะไต่สวนมูลฟ้อง รับฟ้อง นัดพิจารณา จำเลยป่วย ทนายจำเลยป่วย นัดฟังคำพิพากษา ถ้าบ้านเรารวย เราว่างงานไม่ต้องทำอะไร ก็คงจะฟ้องให้มันติดคุกให้อะค่ะ แต่คดีติดคุกไม่กี่ปี ไม่เคยติดคุกมาก่อน จำเลยสารภาพ ศาลท่านก็ลดโทษให้ครึ่งนึงแล้ว ที่เหลือก็รอลงอาญาด้วยซ้ำ

ประเด็นที่ จขกท ต้องการจะสื่อก็คือ
หากวันนึงท่านโดนแบบนี้บ้าง อย่าคิดว่าทำอะไรไม่ได้แล้วท้อปล่อยมันไป เราเรียกร้องสิทธิของเราได้เสมอ ไม่ว่าจะด้วยวิธีอะไร แต่เผอิญจขกท สะดวกและคุ้มที่สุดกับวิธีการไกล่เกลี่ยนี้แล้วค่ะ คนขายถ้าเจอแบบนี้เข้าไปเยอะ ๆ ก็คงเข็ดจริง ๆ เสียบ้าง

แก้ไขเมื่อ 18 มิ.ย. 53 15:45:28

จากคุณ : PuppyPower
เขียนเมื่อ : 17 มิ.ย. 53 14:42:52




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com