Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถึงคุณที่ขับ LEXUS สีดำ โหลดเตี้ย ไม่ติดป้ายทะเบียน ที่เมื่อ 24 ชม ที่แล้ว คุณขับรถมาชนรถผมแล้วคุณก็รีบหนีไป ติดต่อทีมงาน

คือ เมื่อเช้าวันที่ผ่านมา (อังคาร 23) บริเวณ หมู่บ้าน อยู่เจริญ ดอนเมือง อยู่ ๆ คุณก็ขับแซงมา ดิ่งเข้ามาชนรถผม ซึ่งผมก็เข้าใจว่า คุณคงจะเมา หรืออะไรก็ตามแต่ เพราะคนธรรมดาปกติ คงไม่ขับรถสวนแถมาแบบนั้น

และหลังจากชนเสร็จ คุณก็รีบถอยรถไป แล้วขับหายไปเลย

คือ บอกตรง ๆ นะ อย่างในรูปที่ถ่าย รถผมเสียหาย แต่ผมก็ไม่ได้ติดใจนะ เพราะ ถึงแม้ รถผมจะราคาแค่ 6 แสนกว่า ๆ แต่รถผมก็มีประกันชั้น 1 ซ่อมห้าง ซึ่งผมก็เคลมเองได้

แต่ที่แปลกใจคือ การที่คุณขับรถระดับ LEXUS ที่ดูหรูหราไฮโซเนี่ย พอชนเสร็จ คุณเข้าเกียร์ถอยหลัง ชิ่งหนีหายไปเลย ผมแปลกใจมาก แม้แต่การลงมาดู มาแสดงความรับผิดชอบ ลงมาขอโทษ หาไม่ได้เลย

การขับรถราคาแพง มันไม่ได้บอกเลยว่า จิตใจคน ๆ นั้นจะเป็นคนแบบไหน หรือ จะเป็นผู้ดีเหมือน ราคารถ

สังคมเป็นอะไรไปแล้ว ?

การขับรถที่มีราคาแพง ไม่ได้หมายความว่า คน ๆ นั้น จะเป็นคนที่มีจิตใจดีเสมอไป หรือ ใช่ว่าจะมีเงิน เสมอไป

ผมก็คงได้แต่เดาว่า คุณขับรถราคาเป็นล้าน แต่ประกันชั้น 3 คุณอาจจะไม่มีปัญญาทำ

ถ้าถามว่า โกรธไหม พูดจากใจจริง ผมไม่ได้โกรธเลย

ผมเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เหละ รถติดอยู่ดี ๆ คันข้างหลัง ไหลมาชนเฉย

ก็ลงไปดู คันข้างหลังเขาก็ตกใจนะ เป็นผู้หญิงด้วย ลงมาดู รีบขอโทษผมใหญ่ พอผมดู มันก็ไม่ได้เป็นอะไร ก็ยังบอกผู้หญิงคนนั้นเลยว่า ทีหลังระวังหน่อยนะครับ แล้วผมก็รีบขึ้นรถ เพราะ มันไฟเขียวพอดี

พูดแล้วก็นึกถึง พวกที่ ไม่ยอมเนี่ย

ผมว่า คุณต้องเคยเจอหรืออาจจะเคยเห็น เหตุการณ์แบบผมเนี่ย ที่ ไหลมาชน หรือประมาณแค่ สะกิดกันเนี่ย

คุณเอ้ย บางที ชนกัน รอยเท่าหัวเข็ม หรือ หารอยไม่เจอ แทบจะต้องเอาแว่นขยายส่องดูรอยกันเลย พี่แกก็จอดให้รถคนอื่นเขาติดยาวเป็นกิโล เพื่อรอประกัน คือ ร่องรอยยังน้อยกว่า คุณขับตามรถบรรทุกแล้วหินกระเด็นใส่ฝากระโปรงรถคุณอีก

คือ ผมเข้าใจนะ คนที่รักรถ เขาก็รักจริง ๆ ไม่ใช่ผมไม่รักรถนะ เพียงแต่ ผมมองว่า ถ้ามันไม่เป็นอะไรมาก ขนาด ไฟแตก ตัวถังบุบยับ ผมก็ไม่อยากเสียเวลานะ

พวกรอยเล็กน้อย ผมไม่อยากจะเคลมเลย หรือ เคลมไป สุดท้าย ก็ไม่เคยซ่อมเลย เพราะ ไม่อยากเสียเวลา เอารถไปซ่อม รถก็ไม่มีใช้

คือ เมื่อก่อน ผมก็ซีเรียสนะ อย่างว่านะ มีประกันชั้น 1 เอะอะเคลม เอะอะทำสี ๆ ตลอด พอทำมา เน่าเลย ขับไปแป๊บนึง เป็นเรื่อง เพราะสีที่ซ่อมใหม่ ยังไงมันก็สู้สีจากโรงงานไม่ได้

คุณพ่อผมก็ถามว่า ไอ้ด้านหน้ารถ กับ หลังรถ มันเรียกกว่าอะไร

ก็บอกว่า "กันชน"

คุณพ่อก็บอกว่า เออ ก็ใช่ไง กันชน มันก็เอาไว้กันการชน ก็เหมือน คำว่า "รองเท้า" ตรง ๆ ตัวเลย เอาไว้รองเท้าของเรา

เออ มันก็จริงอย่างที่พ่อผมพูดเนอะ มันก็คือ กันชน เอาไว้ กันชน

สำหรับรอยที่เห็นในรูปเนี่ย ถ้าถามว่า ผมจะซ่อมไหม บอกได้เลย ไม่ซ่อมอะ ขี้เกียจ ทั้ง ๆ ที่รถมีประกันซ่อมห้างด้วย เดี๋ยวว่าง ๆ เอาไดร์เป่าเอา ดันด้านในหน่อย มันก็เด้งออก แล้วก็หาสีแต้มเอา

เผลอ ๆ ไม่ต้องแต้มด้วย เพราะยังไม่ได้ดูละเอียดว่า รอยดำที่เกิดขึ้น เป็นสีรถคันนั้นมาติด หรือ เป็นสีกันชนผมที่ถลอดก็ไม่รู้ ถ้าเป็นสีคันนั้นมาติด ก็ขัดออก ก็จบ ถ้าสีผมหลุด ก็แต้ม ก็จบ

ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร แต่ แต่ แต่

แต่ที่มันทำให้ผมอารมณ์เสียกว่าเรื่องคุณมาชนรถผม คือ การที่ คุณไม่ติดป้ายทะเบียนหน้าซะมากกว่า หรืออาจจะติด แต่เอาไปไว้ในรถ ผมก็ไม่ทราบ เพราะมองไม่เห็นว่ามีทะเบียนติดอยู่ที่กันชนหน้า

รวมไปถึง พวกที่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนหลังด้วยนะ ทุกวันนี้ บนท้องถนน เห็นบ่อยมาก แทบจะ 10 คัน เจอ 1 คันเข้าไปแล้ว

บางคัน ก็พรางป้ายทะเบียนบ้าง เอากรอบทะเบียนเป็นแผ่นพลาสติกสีควันบุหรี่ทึบ ๆ มาปิดทับไว้บ้าง  มองแทบจะไม่เห็น

ไม่เข้าใจเหมือนกัน ก็อาจจะเป็นเพราะ ตั้งแต่มีการใช้กล้อง จับผู้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดง หรือ ตรวจจับความเร็ว การไม่ติดป้ายทะเบียนหลัง หรือ พรางป้ายทะเบียน ระบาดมาก ๆ  

ก็ไม่รู้จะแก้ไข ปัญหาการไม่ติดป้ายทะเบียนให้หมดสิ้นได้อย่างไร ก็คง แล้วแต่เวรกรรมจะส่งผลก็แล้วกัน

วันดีคืนดี รถคุณที่จงใจไม่ติดป้ายทะเบียน คุณลงจากรถเดินข้ามถนน อาจจะโดนรถที่จงใจไม่ติดป้ายทะเบียนเหมือนกัน ขับมาชนคุณกระเด็น แล้วขับหนีไป พอคุณจะมองหาเลขทะเบียน อ้าว ไม่มีเหมือนกัน ก็คงต้องมีเหตุการณ์ประมาณนี้ ถึงทำให้สำนึกได้มั้ง

สุดท้ายนี้ ก็ไม่มีอะไรมากครับ ฝากถึงเจ้าของรถคันนั้น หากเห็นชื่อกระทู้แล้วคุ้น จนเข้ามาอ่าน

อยากฝากบอกว่า คือ ผมไม่รู้ว่า คุณเมาหรือปล่าวนะครับ เพราะ หากคุณเมา ผมอยากบอกว่า ผมห่วงชีวิตคุณครับ ชีวิตของคุณยังมีค่านะ ผมเชื่ออย่างนั้น ชีวิตทุกชีวิตมีค่าทั้งนั้นครับ ทุกคนมีคนที่รัก ทุกคนที่คนที่ห่วงครับ น้ำตาจะเกิดขึ้นพร้อมกับความสูญเสียครับ

มันก็ไม่ดีทั้งนั้น ไม่ว่า หากคุณเมาแล้วขับ ไปเกิดอุบัติเหตุหนักจนคุณเสียชีวิต หรือ คุณขับไปชนคนเดินถนนจนเขาเสียชีวิต มันก็คือ ความสูญเสียอันใหญ่หลวงที่ประเมินค่าไม่ได้ เพราะนั่นคือ ชีวิตคน

แต่หากคุณไม่ได้เมา ผมเชื่อว่า การลงมาพูดคุย การยอมรับผิดในสังคมนี้ มันเป็นสิ่งที่น่าทำนะครับ

เพราะหาก คนเราไม่กล้าที่จะรับผิดชอบ กับแค่เรื่องแค่นี้ แล้ว กับเรื่องที่ใหญ่โตมากกว่านี้หละครับ สังคมเราจะไปเหลืออะไร

 
 

จากคุณ : Mr.VTEC
เขียนเมื่อ : 24 พ.ย. 53 07:02:21