Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กรณี รถเก๋งชนรถตู้ บนโทลเวย์ ขอประนามสื่อทุกช่องที่ปิดข่าว และภาครัฐที่ไม่ใช้กฏหมาย ติดต่อทีมงาน

ใครเห็นด้วยกับข้อความนี้ รบกวนโหวตให้ทีครับ
(ส่วนต่อไปนี้ เพิ่มเติม 11.52- 6/1/2554 ----- หลังจากติดตามอ่านข่าว และติดตามเรื่องราวมาระยะนึง แต่ก็ไม่สามารถเข้ามาเขียนข้อความอะไรได้ เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุกับตัวเองนิดหน่อย ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้วจึงขอเขียนเพิ่มเติม และวิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อครับ
ก่อนอื่นขอแสงความเสียใจกับ ผู้เสียชีวิตรายที่ 9 คือ นางสาวจันจิรา ซิมกระโทก อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้น ปีที่ 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ส่วนเรื่องของคดีความตอนนี้นั้น เ่มื่อวาน เด็กสาวที่ขับรถชน (แพรวา) ได้เข้าให้ปากคำ ชี้แจ้ง พร้อมรับทราบข้อกล่าวหาจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจตามนัดหมายพร้อมกับโดนแจ้งข้อกล่าวหา 2 ข้อ คือ ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และ ขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต โดย โทษของข้อกล่าวหาหลังมีโทษหนัก ถึงจำคุก 7 ปี แต่อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมเจ้าที่ที่ ตัดประเด็นคนขับรถตู้ผิดออกไป ไม่ว่าจะด้วย หลักฐานจากกล้องวงจรปิดที่ชัดเจนว่า แพรวา เป็นคนผิด หรือ จะด้วยจากสังคมที่กำลังกดดันและเฝ้าจับตาดูในตอนนี้ก็ตาม

แต่ทว่า คุณเห็นว่าพยานหลักฐาน และสภาพแวดล้อม ครบถ้วนขนาดนี้แล้ว ทำไมจึงยังไม่สั่งฟ้อง หรือ ทำไมจึงยังปล่อยตัวไป แถมเจ้าหน้าที่สถานพินิจ ยังบอกอีกว่าไม่มีอำนาจในการควบคุมตัว ทั้งๆที่ปกติ ถ้าหลักฐานครบขนาดนี้ ยังไงก็ต้องโดนจับก่อนแล้วค่อยยื่นประักันออกมาไม่ใช่หรือ อันนี้ ผมไม่ทราบข้อกฏหมายที่ชัดเจน แต่เห็นหลายๆรายที่เป็นคนทั่วไป เป็นกรณีแบบนี้ นี่เพิ่งเคยเจอ ว่าหลักฐานครบแล้ว ยังปล่อยให้มารับทราบข้อกล่าวหา และกลับบ้านไป โดยไม่มีการประกันตัวแต่อย่างไร

แต่ที่รับไม่ได้จริงๆคือ เมื่อเช้าข่าวจากคุณสรยุทธ (เรื่องเล่าเช้านี้) พูดในทำนองว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ พูดในลักษณะว่า เป็นการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นอุบัติเหตุสุดวิสัย จึงไม่สามารถควบคุมตัวได้ โดยไม่ได้ เกิดจากเหตุ พยายาม หรือ จงใจ ทำร้ายผู้อื่น
ซึ่งถ้าคดีออกมาในรูปลักษณะนี้ ผมว่า ท้ายที่สุดแล้ว เธอคนนี้ จะหลุดจากคดีนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากจะเอาประเด็นที่ว่า เป็นอุบัติเหตุที่เกิดนอกเหนือการควบคุม และไม่ได้จงใจที่จะทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เพราะฉะนั้นผมจึงสามารถคาดเดาได้เลยว่า หลังจากส่งฟ้อง และให้การแล้ว โทษคงจะเป็น ตัดสินจำคุก 1 หรือ 2 ปี แต่ เนื่องจากจำเลยรับสารภาพ และให้การเป็นประโยชน์ รวมทั้งยังไม่เคยกระทำผิด และคดีที่เกิดขึ้นเกิดจากอุบัติเหตุ จึงให้โทษจำคุกเป็น รอลงอาญา และให้ให้ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม

โดยที่ว่า ในความคิดเห็นส่วนตัว แพรวา จะอ้างว่าเป็นอุบัติเหตุไม่ได้เลย เพราะ
1. เธอรู้ทั้งรู้ว่า เธอไม่มีใบขับขี่ แต่ยังขับรถด้วยความเร็วสูง
2. เธอรู้ทั้งรู้ว่า การขับรถด้วยความเร็วสูง การควบคุมรถจะยากขึึึึึึึึึึึึึึึึึ้น
3. เธอรู้ทั้งรู้ว่า รถตู้คันที่เธอพยายามแซงนั้น มีผู้โดยสารอยู่ไม่มากก็น้อย
4. เธอรู้ทั้งรู้ว่า การแซงในระยะคับขัน เป็นอันตราย
5. เธอรู้ทั้งรู้ว่า ถ้าเธอควบคุมรถไม่ได้ เธอควรจะเหยียบเบรก หรือ หักพวงมาลัยชนเข้าข้างทาง เพื่อไม่ให้ ผู้อื่นเสียชีวิตจากการกระทำของเธอ

หรือเธอจะอ้างว่า ทั้งหมดเธอไม่รู้

เพราะฉะนั้นผมว่า ไม่ใช่ อุบัติเหตุ แต่มันเกิดจากความคึกคะนอง แต่ต้องการหลุดพ้นจากความผิด จึงทำให้เป็นอุบัติเหตุ มากกว่า

ก็ขอให้ ฝ่าย ม. ธรรมศาสตร์ และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งญาติผู้เสียชีวิต นำประเด็นเหล่านี้ ขึ้นค้านกับ ทนายฝ่ายจำเลย เพื่อหักล้าง เรื่องอุบัติเหตุด้วย เพราะนามสกุลของเธอ จะช่วยเธอให้พ้นผิดไม่ได้ อย่างแน่นอน
และส่วนค่าเสียหายทางแพ่งนั้น
ผมว่า ถ้าเทียบเงินเดือนและความก้าวหน้าของนักวิจัยหลายๆท่าน

รายละ 50000*12*30 = 18 ล้านบาท ยังน้อยไปซะด้วยซ้ำ กับการทำประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับประเทศของเรา

ไว้อาลัยกับราชการไทยจริงๆ


(ส่วนนี้เพิ่มเติม 8.35 -29/12/2553 สืบเนื่องจากรายละเอียดตามกระทู้นี้ ผมได้ทำการโพส สองห้องคือ เริ่มจากห้องรัชดา และ ก๊อปปี้ไปโพสห้องเฉลิมไทย เพื่อต้องการให้สื่อรับทราบและพิจารณาการทำงานของตนเอง จนกระทั่งเมื่อเวลา 00.01-29/12/2553 ได้รับการโหวตขึ้นเป็นกระทู้แนะนำอันดับ 1 ของห้องทั้งสอง และนึกว่าจะได้รับการเหลียวแล และพิจารณาจากสื่อบ้าง แต่เหตุกลับไม่เป็นเช่นนั้น เข้านี้ผมพบว่า เว็บพันทิพ ได้มีการลบกระทู้ ในห้องเฉลิมไทย ด้วยคิดว่าคงอ้างเงื่อนไขเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับห้องเฉลิมไทย ทั้งๆที่มันเป็นเรื่องของสื่ออย่างชัดเจน ผมไม่คิดเลยว่า webmaster ก็ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพราะสื่อมักจะอ่านข้อมูลในห้องเฉลิมไทยเป็นหลัก ถ้า webmaster pantip ได้อ่านส่วนเพิ่มเติมนี้ กรุณาชี้แจงเหตุผล ของการลบกระทู้ที่ได้รับการโหวตแล้ว ด้วยนะครับว่าคุณมีเหตุผลอันสมควรหรือไม่ประการใด)

เนื้อความเดิม
ก่อนอื่น ขอไว้อาลัยกับผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ราย
คือ 1.นายภิญโญ จินันทุยา อายุ 34 ปี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริหารงานเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2.น.ส.ตรอง สุดธนกิจ อายุ 24 ปี 3.นายปรัชญา คันธา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 4.น.ส.สุดาวดี นิลวรรณ อายุ 20 ปี หรือ น้องนุ่น นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 5.ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง อายุ 33 ปี นักวิจัย 1 สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) 6.นายอุกฤษฎ์ รัตนโฉมศรี อายุ 30 ปี นักวิจัยไบโอเทค ม.ธรรมศาสตร์ 7.น.ส.นฤมล ปิตาทานัง อายุ 38 ปี คนขับรถตู้ 8.นายเกียรติมันต์ รอดอารีย์ อายุ 23 ปี
อ้างอิงข่าว
http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9530000182742
http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9530000182667


เย็นวันนี้หลังจากดูข่าว แล้วรู้สึกว่า สื่อทุกช่อง พยายามที่จะบิดเบือน และปกปิดข่าว ทุกช่องออกมาทำนองเดียวกัน คล้ายๆจะเบี่ยงเบียนประเด็นไปเป็นการประมาทร่วม โดยอ้างว่า รถทั้ง 2 คัน วิ่งมาด้วยความเร็วสูง และรถตู้เกิดการเปลี่ยนช่องจราจรกระทันหันทำให้ รถเก๋งชนท้ายอย่างแรง แล้วทำให้เกิดการเสียหลักพลิกคว่ำ ตามที่เป็นข่าว

แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า เมื่อช่วงเย็นไม่มีช่องไหน พูดเลยว่า ใครเป็นคนขับชน คนขับอายุเท่าไร มีใบขับขี่หรือไม่ ต่างกับ การรายงานข่าวเมื่อคืนวันเกิดเหตุอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะช่อง 9 ช่วงข่าวภาคค่ำ หรือด้วยเหตุที่ว่า คนขับ มีนามสกุลเป็น "เทพหัสดิน ณ อยุธยา" ทุกอย่างจึงลงเอย เช่นนี้ เมื่อคืนดูข่าวแล้วก็พยายามจะติดตามเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะการสูญเสียของ พนักงาน สวทช ก็ถือเป็นเพื่อนร่วมงานสาขาเดียวกันกับผม ไม่ว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ผมว่าในที่สุด น.ส.อรชร เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้ขับรถเก๋ง ซึ่งไม่มีใบขับขี่และอายุ เพียง 16 ปีเท่านั้น  เธอคนนี้ จะรอดจากทุกคดีความที่เกิดจากความผิดครั้งนี้ และผลสรุปคงเป็นเพียงเพราะว่า รถตู้ขับรถโดยประมาท หรือประมาทร่วม ซึ่งก็จ่ายสินไหมทดแทน และค่าปรับฐานไม่มีใบขับขี่ ก็คงเป็นอันจบ และเนื่องจาก จะปีใหม่ ข่าวปีใหม่คงกลบข่าวเหล่านี้ และจบไป เสียใจจริงๆกับผู้เสียชีวิตครับ

ส่วนต่อไปนี้เป็นข้อสรุปส่วนตัว
ในความเห็นส่วนตัวของผม ถึงแม้ รถตู้จะขับมาด้วยความเร็ว เหมือนในข่าวและในภาพวงจรปิด แต่ในภาพก็ไม่สามารถบอกความเร็วขณะนั้นได้ แต่ด้วยความที่ว่า รถตู้มีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมาก ถ้าทั้งสองคัน วิ่งมาด้วยความเร็ว 100 กม./ชม เท่ากันนั้น ถ้าเกิดการชนกันขึ้น รถตู้ไม่น่าจะกระเด็นขนาดนั้น เว้นเสียแต่ว่า รถเก๋งจะขับมาด้วยความเร็วที่สูงกว่ารถตู้ และจากภาพความเสียหาย รถเก๋งเสียหายส่วนหน้ายับเยิน แสดงว่า โดนแรงกระแทกกับคืน (action = reaction)  ทำให้รถเสียหายมากขนาดนั้น แต่รถตู้ ด้านท้ายเสียหายในลักษณะที่ไม่มากเท่ากับส่วนที่เสียหายจากการพลิกคว่ำ ด้วยเหตุนี้ ผมจึงคิดว่า รถเก๋งน่าจะไล่บี้มากันกับรถตู้และจะเกิดการแซงขึ้น โดยรถเก๋งพยายามเร่งความเร็วขึ้นแต่รถตู้เกิดการเปลี่ยนช่องจราจรกระทันหันทำให้รถเก่งชลอความเร็วไม่ทัน จึงเกิดการชนขึ้น

แต่ทั้งนี้ คนขับรถเก๋งควรมีความผิดฐานขับรถโดยประมาท และเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต
โดยกระทำความผิดตามกฎหมายอาญา ตาม ม. 291 ม.300 คือประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และก็ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส แต่ทั้งหมดก็จะลงโทษตามบทหนักคือ ม.291 (ประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย)

แต่ทั้งนี้ ผมอยากรู้ว่า บทสรุปกับผู้หญิงที่ชื่อ น.ส.อรชร เทพหัสดิน ณ อยุธยา จะเป็นอย่างไร หรือนามสกุลของเธอ จะทำให้เธอไม่ต้องรับโทษอะไรเลย หรือเพียงเพราะว่าเธอเป็นเด็ก
และถ้าเป็นอย่างนั้นจริง จะได้เข้าใจซักทีว่า กฏหมายไทย มีสองมาตราฐานจริงๆ

แก้ไขคำผิดครับ 21.10 /28-12-2010
ส่วนเพิ่มเติม 8.35/ 29-12-2010

แก้ไขเมื่อ 06 ม.ค. 54 11:50:58

แก้ไขเมื่อ 29 ธ.ค. 53 08:32:45

แก้ไขเมื่อ 29 ธ.ค. 53 08:32:01

แก้ไขเมื่อ 28 ธ.ค. 53 21:09:31

จากคุณ : aromatichydrocarbon
เขียนเมื่อ : 28 ธ.ค. 53 21:00:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


ectivemeasure.net/em_image" alt="" style="position:absolute; left:-5px;" />