Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
City 2011 ป้ายแดงกับปัญหาเกียร์หอน สำหรับผู้ที่กำลังจะจอง City ครับ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีเพื่อนๆทุกคนครับ  ผมมีประสบการณ์ตรงที่เพิ่งถอย City 2011 มาเมื่อต้นเดือนพฤษจิกายนรุ่น S AT แล้วพบปัญหาเกียร์หอนซึ่งเป็นปัญหา Classic ของ City รุ่นนี้มา ปัญหานี้ผมพบตั้งแต่วันแรกที่ออกรถ ซึ่งอาการคือ เมื่อขับความเร็วประมาณ 80 Km/Hr แล้วผ่อนคันเร่ง จะได้ยินเสียง วี้ๆๆๆ ที่ฝั่งคนขับค่อนข้างชัดเจน ซึ่งในกรณีผมค่อนข้างจะดังมากกว่าปกติ เนื่องจากเปิดเพลง แล้วยังได้ยินอยู่ และ ในช่วง 40 Km/hr ก้อพบเสียงเช่นกัน แต่ไม่ดังเท่าไหร่

 ขับไปอาทิตย์นึง ยังไม่หายจึงเข้าไป ตรวจสอบที่ศูนย์ที่ออกรถมา  ช่างที่ศูนย์มานั่งฟัง บอกว่า "เสียงมีจริง แต่ไม่มีปัญหาใดๆ ครับพี่ สบายใจได้ เป็นกันเกือบทุกคัน ขับไปเรื่อยๆ สัก ห้าพันโล หมื่นโล เดี๋ยวเสียงหายเอง  ถ้าไม่หายพี่เอารถเค้ามา เดี๋ยวผมทำเรื่องเปลี่ยนเกียร์ให้"  แต่ผมบอกว่าให้ทำเป็นหนังสือมาให้ชัดเจนว่าขับไป ห้าพันโลไม่หายจะเปลี่ยนให้  ช่างศูนย์เงียบไป  แล้วก้อยื่นข้อเสนอให้ช่างเทคนิคจาก ฮอนด้าใหญ่มาตรวจสอบอีกที
ซึ่งเมื่อช่างเทคนิคจาก Honda ใหญ่มาตรวจสอบพบ และ สรุปว่าต้องเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ 1 ชุดกับรถ ป้ายแดงที่ออกมาได้ เพียงอาทิตย์เดียว วิ่งไปประมาณเพียง 500 - 600 โลเท่านั้น  ผมรู้สึกไม่สบายใจเพราะเราได้รถ Defect รถมีตำหนิมา ผมจึงยื่นข้อเสนอขอเปลี่ยนคันแทนที่จะเปลี่ยนเกียร์  ซึ่งในเบื้องต้นตกลงกันไม่ได้  ผมจึงทิ้งรถไว้ที่ศูนย์แล้วนำรถสำรองของศูนย์มาใช้ก่อน  หลังจากนั้นมีการนัดพูดคุยเจรจากับทางศูนย์หนึ่งรอบ  และได้นัดตัวแทนทาง Honda ใหญ่มาเจรจาด้วยอีก 1 รอบ ผลสรุปคือ
1.) ฮอนด้าจะไม่ทำการเปลี่ยนรถคันใหม่ให้ จะดำเนินการซ่อม แก้ไข รถให้เป็นสภาพปกติตามอายุการรับประกันของสินค้าคือ 3 ปี 100,000 กิโล
2.) จะเปลี่ยนเกียร์ใหม่ยกชุดให้ พร้อมรับประกันชุดเกียร์เพิ่มเป็น 4 ปี  โดยการเปลี่ยนจะนำช่างเทคนิคจากทางฮอนด้าใหญ่เค้ามาร่วมแก้ไขและตรวจสอบก่อนส่งมอบรถให้ผม
 
  เพิ่งไปรับรถมาได้ สองสามวันครับ  เสียงช่วง 60 - 80 km/hr ก็หายไป แต่ เสียงช่วง 20 - 40 Km/Hr ยังอยู่แบบเบาๆ  ผมก้อโอเค พอรับได้ครับ ขี้เกียจเปลี่ยนและ คิดว่าอย่างน้อยก็น่าจะเสียงเท่ากับรถคันอื่นๆที่เป็นกัน  เพราะคันที่ test drive ก้อประมาณนี้

  สรุปคือ ในมุมมองผู้บริโภคอย่างผม  รู้สึกโดนเอาเปรียบเล็กน้อยที่ทางฮอนด้าไม่ยอมทำ QC ตรวจสอบรถให้ดีกว่านี้ก่อนจะขายให้กับลูกค้าทั้งๆที่ตัวเองรู้ว่ารถตัวเองมีปัญหา defect เรื่องนี้ค่อนข้างเยอะ  แต่เราเสียงจ๊อยแค่หนึ่งเสียงก้อคงทำอะไรไม่ได้  แค่อยากจากฝากบอกผ่านถึงผู้บริหารฮอนด้าให้รับรู้ด้วยว่า ระบบ QC คุณมีปัญหาหรือไม่ ปล่อยรถมี defect ออกมาถึงมือผู้บริโภคได้เช่นไร  ระบบ QC คุณควรจะปรับปรุงหรือไม่  แล้วเมื่อลูกค้าได้รถที่มีปัญหาไปเนื่องจากความผิดพลาดของคุณ ลูกค้าต้องเป็นคนยอมเสียผลประโยชน์โดยย่อมให้รถใหม่ป้ายแดงโดนซ่อมทั้งๆที่ใช้ไปเพียงอาทิตย์เดียวหรือ  และ การซ่อมเกียร์ที่เกี่ยวข้องกับระบบขับเคลื่อนนั้นในมุมมองผมก็ถือเป็นเรื่องใหญ่เช่นกัน  ไม่รู้ว่าจะมีผลข้างเคียงกับการซ่อมครั้งนี้มากน้อยขนาดไหน  

  จึงอยากเตือนเพื่อนๆที่จะจอง City หรือสนใจรถรุ่นนี้ว่า  ควรจะตรวจสอบรถให้ดีก่อนรับรถครับว่ารถรุ่นนี้มี Defect อะไรบ้าง    แล้วสำหรับเรื่องเกียร์หอนเป็นไปได้ ก่อนรับรถ ขอศูนย์ไปลองขับข้างนอกที่ความเร็ว 80 Hr/Km เพื่อตรวจสอบปัญหาเรื่องนี้ก่อนที่จะเซ็นรับรถ  จะได้ไม่เจอปัญหายุ่งยากอย่างผมที่ต้องซ่อมตั้งแต่ป้ายแดง

  ขอชี้แจงอีกครั้งว่าผมไม่ได้ต้องการกล่าวว่าร้ายทาง Honda แต่อย่างใด  เป็นเพียงมุมมองของผู้บริโภคหนึ่งคนที่มีปัญหาเรื่องคุณภาพสินค้ากับทางฮอนด้า  อยากให้เคสผมเป็นเคสตัวอย่างให้กับเพื่อนๆที่จะตัดสินใจซื้อรถ แล้วตรวจสอบหรือศึกษาให้ดีก่อนทำการซื้อรถครับ   ต้องยอมรับว่าถ้าได้รถมีปัญหามา  ฮอนด้ามีแนวทางในการแก้ไขแบบที่ผมกล่าวไปข้างต้น  
  เวลาเราซื้อรถนั้น เราคงไม่คิดหรอกว่าเราจะได้รถที่ไม่สมบูรณ์ มีตำหนิ   แต่อยากให้เพื่อนๆคิดเพิ่มอีกนิดครับว่าถ้าดันได้คันมีปัญหามา  นโยบายทางฮอนด้าเป็นอย่างที่ผมได้กล่าวไป     ในมุมมองผมนั้น รถ City นั้นถ้าคุณได้ตัวที่สมบูรณ์  ผมก็ว่าเป็นรถยนต์ที่ดีคันนึงซึ่งคุ้มค่าคุ้มราคาครับ  
  เพื่อนๆถ้ามีคำถามอะไรก้อถามได้นะครับ   ยินดีตอบเท่าที่จะตอบให้ได้ครับ

จากคุณ : numer_x
เขียนเมื่อ : 7 ธ.ค. 53 00:20:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com