Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คิดอย่างไรกับการสร้าง F1 ติดต่อทีมงาน

ทุ่ม 2,500ล้าน สร้างสนามเอฟ1 ′เรดบูล′นายทุนใหญ่ดึงสิงห์-ปตท.-บินไทยร่วม

"เรดบูล" จับมือ "สิงห์" ผุดสนามเอฟวันเต็มรูปแบบ ทุ่มทุนกว่า 2.5 พันล้านบาท เล็งทำเลบางนา-ตราด สร้างสนามแข่งมาตรฐานโลก เตรียมเดินสายชวน ปตท. การบินไทย ปูนซิเมนต์ ร่วมลงขัน ดอดเจรจารัฐบาลขอสนับสนุนเต็มพิกัด สร้างชื่อให้ประเทศ คาดดึงดูดทั้งเม็ดเงินและผู้คนจากทั่วโลกแน่นอน

นายเฉลิม อยู่วิทยา ประธานกรรมการ บริษัท เรดบูล ประเทศอังกฤษ จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกลุ่มเรดบูลมีแผนงานที่จะก่อสร้างสนามแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่ง (F1) ในเมืองไทย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาคเอกชนและรัฐบาล โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนในการก่อสร้างสนาม 2,000-2,500 ล้านบาท เพื่อให้เป็นสนามแข่งขันมาตรฐานโลกแห่งแรกของเมืองไทย


"หลังจากที่เราได้นำรถแข่งฟอร์มูล่าวันที่ชนะการแข่งขันในปีที่แล้ว เข้ามาวิ่งโชว์บนถนนราชดำเนินเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับจากคนไทยเป็นอย่างมาก ในตอนแรกไม่คาดคิดว่าคนไทยจะให้การตอบรับได้มากขนาดนี้ นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้เราคิดโปรเจ็กต์ที่จะสร้างสนามการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในเมืองไทย"


ในเรื่องของการลงทุนนั้น คาดว่าจะเป็นส่วนของภาคเอกชนที่จะต้องมีการเจรจาเพื่อลงทุนร่วมกัน โดยทางเรดบูลจะร่วมกับกลุ่มสิงห์ที่จะเป็นตัวหลักในโครงการนี้ และจะมีการเชิญชวนบริษัทต่าง ๆ ที่เป็นของคนไทยมาลงทุนร่วมกัน อาทิ ปตท. การบินไทย ปูนซิเมนต์ไทย เป็นต้น ในส่วนของภาครัฐนั้น คงจะมีการสนับสนุนในเรื่องเงื่อนไขพิเศษต่าง ๆ ของการลงทุน ซึ่งจะต้องมีการเจรจากันในรายละเอียดต่อไป

"เบื้องต้นได้มีการคุยกันกับคุณกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว ซึ่งเป็นการคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งทางคุณกรณ์ให้ความสนใจมาก คิดว่าภายในปีนี้ทุกอย่างน่าจะลงตัว และขั้นตอนต่อไปก็คือ การเจรจากับภาครัฐในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพื่อให้ทุกอย่างแล้วเสร็จภายใน 1-2 ปีนี้"


ในส่วนของสถานที่จัดสร้างสนามแข่งนั้น คาดว่าน่าจะเป็นพื้นที่ในกรุงเทพฯหรือปริมณฑล โดยเน้นพื้นที่ใกล้สนามบินและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ โรงแรม ฯลฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ชมการแข่งขันและทีมแข่งที่จะเดินทางมาจากทั่วโลก

"เรามองว่าย่านถนนบางนา-ตราด น่าจะเป็นเป้าหมายที่ดีที่สุด เพราะใกล้สนามบินซึ่งมีการคมนาคมที่สะดวก และยังใกล้กรุงเทพฯอีกด้วย สิ่งสำคัญ คือ ต้องมีสาธารณูปโภครองรับอย่างพร้อมเพรียง ที่จะสามารถรองรับผู้คนที่จะเดินทางเข้ามาชมการแข่งขันได้ ทั้งนี้แม้ว่าการลงทุนสร้างสนามแข่งขันจะไม่มีกำไรจากการดำเนินธุรกิจ แต่เราก็ได้กำไรทางอ้อมจากผู้คนที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย ทั้งการประชาสัมพันธ์ประเทศโดยตรง และยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย"


นายเฉลิมกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการเจรจากับสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือเอฟไอเอ ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันนั้น คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะทางเอฟไอเอมีความสนใจที่จะเข้ามาจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในเอเชียอยู่แล้ว และประเทศไทยก็เป็นประเทศที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกแล้ว ยังมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกด้วย

"ผมคิดว่าทางเอฟไอเอน่าจะสนใจเมืองไทย เพราะเราเป็นประเทศที่มีเดสติเนชั่นที่ชัดเจน มีความหลากหลายของวัฒนธรรม และก่อนหน้านี้ผมก็เคยคุยกับผู้บริหารของเอฟไอเอมาแล้ว ซึ่งเขาก็มีความสนใจประเทศไทยอย่างมาก แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของเราว่าเมื่อไหร่ เพื่อที่จะได้มีการเจรจากันอย่างจริงจังต่อไป"


อย่างไรก็ตาม แผนงานนี้ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปีนี้ เพราะขณะนี้มีประเทศคู่แข่งในเอเชียอีกหลายประเทศ ที่ต้องการให้มีการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในประเทศของตน ซึ่งล่าสุดประเทศอินเดียก็เพิ่งเซ็นสัญญาไป แต่ทั้งนี้คาดว่าในอนาคตทางเอฟไอเอจะต้องมีการจัดการเรื่องสนามแข่งอีกครั้ง โดยอาจจะยกเลิกบางประเทศไป แล้วไปแข่งในสนามใหม่ ๆ ของประเทศอื่น ๆ แทน

ด้านนายวรวุฒิ ภิรมย์ภักดี ผู้จัดการฝ่ายพันธมิตรและกิจกรรม บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมของโครงการนี้ ซึ่งนอกจากกลุ่มสิงห์และเรดบูลที่จะเป็นตัวหลักแล้ว คิดว่าคงต้องมีการเชิญชวนกลุ่มอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมลงทุนด้วย และคาดว่าจะได้เห็นสนามการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในเมืองไทยอย่างแน่นอน

นอกจากการลงทุนในการสร้างสนามแข่งขันแล้ว อีกทางหนึ่งที่เป็นไปได้ คือ การแข่งขันแบบซิตี้เรซ หรือการแข่งขันบนถนนจริง ซึ่งมีการแข่งขันอยู่ในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ เป็นต้น ซึ่งการจัดการแข่งขันแบบนี้ นอกจากไม่ต้องลงทุนสร้างสนามแล้ว ยังสามารถจัดการแข่งขันได้เร็วขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูผลการเจรจาระหว่างผู้ร่วมทุนอีกครั้งหนึ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา กระทิงแดง ได้จัดงาน "ราชดำเนิน เรดบูล แบงค็อก 2010" มีขบวนเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่อด้วยขบวนกระทิงแดงถวายพระพร ปิดท้ายด้วยการนำนักซิ่งชาวออสเตรเลีย "มาร์ก เวเบอร์" มาโชว์รันแสดงทักษะซิ่งรถฟอร์มูล่าวัน ณ บริเวณถนนราชดำเนิน ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้คนที่หลั่งไหลมาดูจนล้นถนนราชดำเนิน นอกจากจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการแข่งรถเมืองไทยแล้ว ยังเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จในแง่การดึงผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ และตอกย้ำภาพเบอร์ 1 โลกของกระทิงแดงนำไปสู่การสร้างสนามแข่งขันในครั้งนี้ี่
ที่มา- http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1296270654&grpid=02&catid=no

จากคุณ : realTHAI
เขียนเมื่อ : 29 ม.ค. 54 14:50:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com