Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องรถควรรู้ ตอนที่ 3 รถสวย รถไม่มีชนดูยังไง ให้เข้าใจง่ายที่สุด ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับ เขียนกระทู้ ตอนที่2 เสร็จ มาอ่านดูผลงานตัวเอง  เออ คนอ่านก็น่าจะเข้าใจนะ ผมใช้ภาษาชาวบ้านธรรมดา ง่ายๆ แต่บางครั้งก็เข้าใจยาก เพราะอาจมีศัพท์ที่พวกพ่อค้ารถใช้กันบ้าง ทำให้ผู้ไม่รู้เรื่องรถเลย อาจต้องมาแปลภาษากันอีกที


    และภาพที่ให้ดู ก็มีข้อเสีย คือ มันไม่ชัดมากจนสามารถชมแล้วเห็นถึงความแตกต่างเท่ากับสายตาที่เราเห็น แต่ก็ดีกว่าไม่มีให้ดูใช่ไม๊

    ทีนี้ เมื่อมีแต่ภาพรถที่ชนแล้ว ถ้าไม่มีภาพรถดีๆ รถที่ไม่เคยมีการซ่อมมาก่อนละ ดูยังไง ผมก็ขออนุญาตเจ้าของรถซึ่งก็ไม่รู้ว่าใคร นำภาพมาให้ชม แล้วก็อธิบายกันไป พากย์แบบให้เห็นๆในกระทู้เลย ขอความกรุณา อย่าเพิ่งมาปาดนะครับ เด๋วเพื่อนๆท่านจะเสียอรรถรสในการอ่านไป


   ขอใช้รถตลาดที่ยอดนิยม Toyota Altis มาเป็นแม่แบบ ว่ารถคันนี้ ดูยังไง




ขั้นแรก ที่ผมขอข้ามไปก่อน คือ ดูรอบคัน ด้วยสายตา เราๆ คุณจะมองรถยังไง เรื่องของคุณ แต่ถ้าจะมองหาเหตุ มองหาผล ว่ารถคันนี้ มีเฉี่ยวมีชน ก็มองแบบผม

   คือมองรถที่มุม ทะแยง 45 องศา หรือ 60องศา จะกี่องศาก็แล้วแต่ อย่ามองไปแนวระนาบเดียวกับพื้นสีรถ  งงไม๊ครับ คือถ้าคุณมอง ตรงๆไปที่ตัวรถ คุณก็จะมองเห็นสีรถในมิติเดียว แต่ถ้าคุณมองทะแยง มันจะเห็นสีรถอีกมิติ มันเริ่มมีมิติทางลึก ได้เห็นความเหลื่อมล้ำของสี และสีโป๊ว ถ้ารถมีการซ่อมสีมา การมองทะแยงจะช่วยให้เห็นรอยคลื่นของสีโป๊วได้ ก็สันนิษฐาน สีรถตรงนั้นมีการเฉี่ยวหรือชน มา ก็คือมีการทำสีใหม่นั่นเอง  แต่ข้อนี้ผมข้ามไป ไว้อธิบายตอนหลัง เพราะไม่ได้ถ่ายรูปมา ขอติดไว้ก่อนครับ


   ขั้นที่ 2 คุณมองช่องไฟ ร่องห่างระหว่างชิ้นส่วนของตัวถัง เช่นร่องห่างระหว่าง ประตูหน้า-หลัง ฝากระโปรง แก้มซ้าย-ขวา ฝาท้าย-บังโคลนซ้าย-ขวา เป็นต้น รถที่ไม่เคยมีอุบัติเหตุ ช่องไฟ ระยะห่างระหว่างบาน ต้องเท่ากัน หรือผิดเพี้ยนพอประมาณสายตาดูไม่รู้  ตรงนี้ข้อนี้ผมก็ข้ามไปอีก

   ขั้นที่ 3 รถบางคัน หรือหลายคัน ทำสีมาจนพวกผมเองก็ดูหลัก ข้อ1 ข้อ2 ไม่ออก แต่พวกผมก็ไม่เคยไว้ใจว่ารถคันไหนไม่มีชน ต้องดูให้ลึกซึ้ง พลาดไม่ได้ พลาดมาหมายถึง ขาดทุน และเสียฟอร์ม ฮิๆๆๆ ฉะนั้น ข้ามไปขั้นที่3 คือดูลึกๆ ดูด้วยการแก้ผ้า ถอดกระโปรง เปิดทวารทุกประตูให้เห็นแจ้ง (โปรดอย่าคิดไปทางอกุศล)  ตามภาพ ผมจะเปิดกระโปรงหน้าก่อน  เออเนอะ ฝากระโปรงเดิมๆมันเป็นยังงี้ จดจำไว้นะ ร่องสวย รูสวย ส่วนโค้ง ส่วนเว้า มันกลมกลืน มันเป็นเส้นสายที่ดูดี ไม่มีอะไรที่เตะตาให้เป็นปมด้อย

 
 

จากคุณ : นายหมกมุ่น
เขียนเมื่อ : 10 มี.ค. 54 00:37:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com