Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
@@@ รวมปัญหา เครื่องยนต์ ร้อน หรือ Over Heat @@@{แตกประเด็นจาก V10332582} ติดต่อทีมงาน

ปัญหาเรื่อง รถ โอเวอร์ฮีท หรือความร้อนขึ้น เป็นปัญหาที่เจอกันบ่อยๆ

ผมเอง ไม่ใช่ช่าง แต่ใช้รถเยอะ และ เคยเจอปัญหาเครื่อง โอเวอร์ฮีท มาหลายๆแบบแปลกๆ เลยขอรวบรวม ไว้ให้พวกเราตั้งข้อสังเกตุ

เพื่อนๆ หรือช่างท่านใดมีประสบการณ์ ร่วมแชร์ได้เลย เนื่องจากมันเป็นปัญหาที่ พบกันได้บ่อยๆ จะได้รู้แนวทางแก้ไข และสังเกตุกัน

อันที่1  ลืมปิดฝาหม้อน้ำ น้ำระเหยหมด อันนี้ ตรงไปตรงมา  ถ้าเครื่องไม่ได้พังไปก่อนเติมน้ำปิดฝาก็หาย ถ้าฝาสูบโก่งไปแล้ว ก็ต้องไสฝาสูบเปลี่ยนประเก็นกันเรื่องยาววววววววว BMW E30 ผม คนงาน เคยล้างรถเติมน้ำหม้อน้ำ แล้วลืมปิดสมัยนั้น วัยรุ่นใจร้อนไม่ได้ดูมาก ฮีทจนฝาสูบโก่ง อาการหนักเหมือนกัน

สอง สปริงฝาปิดหม้อน้ำเสื่อม ไอน้ำรอดออกจากฝา น้ำแห้งได้ง่าย อันนี้ปัญหาง่ายๆ แต่ ทำให้เครืองพังได้ หมั่นตรวจดูสนิม แถวสปริงด้วยถ้ามันเก่าเปลี่ยนใหม่ซะ อาการพวกนี้ ก่อนจะมีอาการ บางทีพบว่าน้ำหม้อน้ำยุบไวกว่าปกติ ผมเจอกับ แอคคอร์ด และ Corona EFI ตอนหลังเลยคอยสำรวจฝาปิดหม้อน้ำเห็นเริ่มมีสนิมมาก สปริงเริ่มตายหรือ ฝืดๆ  ก็เปลี่ยนเลย ไม่กี่ตังค์ ซื้อความสบายใจ

อันที่สาม พวกพัดลมหม้อน้ำมีปัญหา ทำงานไม่เต็มที่ พวกนี้ สาเหตุมีหลายอัน
3.1  มีอะไรไปเข้าไปพันแกนพัดลม(ผมโดนถุงก๊อปแก๊ป หลุดเข้าไปพันใต้ท้องมินิสองรอบ  แถมทั้งสองรอบเกิดที่บางแสนทั้งคู่ด้วย แปลกแต่จริง )  แต่ มินิรุ่นหลัง แม้พัดลมจะยังอยู่ต่ำใกล้พื้น แต่เค้าแก้โดยติดตะแกรงกันไว้แล้ว  
http://www.2jfk.com/mini.htm

3.2 พวกเทอร์โมสตัท มันมีปัญหา ไม่ทำงานตามปกติ หรือทำงานแค่จังหวะเดียว (ปกติ แล้วพัดลมหม้อน้ำมันทำงานสองจังหวะ ร้อนน้อยๆ ก็พัดเบาๆเดินเบาๆ พอร้อนถึงอีกระดับ ก็จะเร่งความเร็วพัดลมเพิ่ม ) บางทีติดเครืองดูเห็นพัดลมทำงานปกติ แต่ยังโอเวอร์ฮีท อาจจะเป็นจากเสีย ที่เสต็บแรก พอร้อนจัดๆ สเต็บ สองไม่ทำงาน เลยระบายความร้อนไม่พอ

3.3 สายพานพัดลมหม้อน้ำขาดหรือหย่อน ก็ทำให้พัดลมทำงานได้ไม่เต็มที่ระบายความร้อนได้ไม่พอ

พวกนี้ พอรถติดมากๆ  หรือ จอดนิ่ง โดยเฉพาะวันที่อากาศร้อนๆ  จะร้อนเนื่องจากพัดลมทำงานระบายความร้อนให้หม้อน้ำไม่พอ  แต่พอวิ่งไป ความร้อนจะลดลง เนื่องจากได้ลมจากรถวิ่งมาช่วยระบายความร้อนออกไปได้ แต่รถติด จอดนิ่งเมื่อไร ความร้อนขึ้น อันนี้ ส่วนใหญ่เป็นที่ระบบพัดลม ต้องคอยสังเกตุดีๆ

4 วาล์น้ำเสียค้างปิดตาย  หรือ ปั๊มป์น้ำ มีปัญหา ทำให้การไหลเวียนของน้ำระบายความร้อน เสียไปพวกนี้ ก็จะทำให้ความร้อนขึ้นสูง ซึ่งอาการมัน มีแปลกๆได้หลายแบบ
4.1 ฟองอากาศไปอุดตันวาล์วน้ำ ทำให้วาล์วน้ำบล้อค จากการถ่ายน้ำแล้วไม่ได้ไล่ลมในระบบ ให้หมด) ผมเจอในซีวิค FD เข้าศูนย์ เช็คระยะ พร้อมถ่ายน้ำหม้อน้ำ ออกมา วันนั้นกลางคืน ความร้อนขึ้น เอารถจอดริมทาง เช็คน้ำในหม้อน้ำ น้ำไม่ร้อนมาก น้ำไม่ขาด น้ำในหม้อพักยังดี  หมดแต่ไม่รู้ทำไมความร้อนขึ้น เอารถยกลากเข้าศูนย์ ฝาสูบโก่ง แสดงว่า ฮีทจริง  รถอยู่ในประกัน  คุยกับหลายคนคิดว่า วาวล์น้ำน่าจะมีปัญหา  หรือ ปั๊มป์มีปัญหา ทางศูนย์เช็คแล้ว บอกว่าสองตัวนั้นดี จะไม่รับผิดชอบ แต่ คุยกับผู้รู้หลายคน คิดว่า น่าจะเป็นไปได้สูงที่ ตอนถ่ายน้ำหม้อน้ำไม่ได้ไล่ลมออกให้หมด ทำให้มีอากาศ ค้างไปบล้อค สุดท้ายได้เพื่อนๆพี่ ช่วยประสานกับทาง ฮอนด้าให้พิจารณาให้รอบครอบ ว่า รถเข้าศูนย์มาถ่ายน้ำหม้อน้ำ แล้ว ทุกอย่างมันปกติ ออกมาฮีท มันจะมีสาเหตุอื่นได้อีกหรือไม่ นอกจาก อันนี้ ถ้ามันมี และเป็นความบกพร่องผม ผมยินดีจ่ายเอง แต่ ถ้าไม่ใช่ ทาง ฮอนด้าควรจะรับผิดชอบส่วนนั้น สรุป เค้า โทรมาขอโทษ และ ยอมรับว่าอาจจะเป็นจาก อันนี้ และ ยอมเคลมให้

4.2 วาล์น้ำค้าง แต่ ค้างเป็นจังหวะ คือเป็นหายๆ อันนี้ เป็นสดๆ ร้อนๆเล่นเอา งง พบกับ MiniCooper S R53 ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน อาการคือ เวลาใช้งานปกติ รถวิ่งเร็ว ความร้อนไม่ขึ้น แต่จอดนิ่ง หรือ รถติดหรือ เข้าปั๊มป์เติมน้ำมัน ความร้อนขึ้น เจอสองสามครั้ง แต่ ไม่ทันเครืองพัง ตอนแรกคิดว่า เป็นจากปัญหาพัดลม เหมือนที่บอกไว้ข้างบน เพราะว่าเป็นตอนจอด กับ รถติด แต่พอวิ่งแล้วไม่เป็น

เช็คหม้อน้ำไม่มีรั่ว เช็คพัดลม ทำงานปกติทั้งสองจังหวะ มึนๆ หาสาเหตุไม่เจอ แต่ตอนหลัง เตรียมเอาเข้าไปเช็คใหญ่ในกทม. พบว่าตอนติดรถนิ่งอยู่ในโรงรถ รอให้มันร้อนขึ้นมาจะฟังเสียงพัดลมอีก ด้วยความซน อยากเร่งให้มันร้อนไวๆเลยเหยียคันเร่ง เร่งเครื่อง (แต่รถจอดนิ่ง) กลับพบว่า ความร้อนมันลดลง อ้าวววววววววววว แปลกสิ รถไม่ได้วิ่งแม้เร่งเครื่อง ลมจากรถวิ่งไม่มี แต่ทำไม ความร้อนลดลง พัดลมมันทำงานได้มากขึ้นจากการเร่งเครื่องหรือ สุดท้ายเอาเข้าไปเช็ค กับ คุณอดิษ เอมอร์เตอร์ พบว่าพัดลมทั้งสองจังหวะทำงานดี แต่วาล์วน้ำค้างนิดๆ ถ้ารอบเดินเบา มันปิด แต่พอเร่งเครื่องแรงๆ ปั๊มห์ทำงานได้แรง ก็ดันเปิดวาล์วน้ำได้ สุดท้ายเปลี่ยนวาล์วน้ำมาหาายสนิท

http://www.newminisociety.com/forum/forum_posts.asp?TID=9284&PN=1

5 พวกน้ำมันเครื่องขาด อันนี้ทำให้เครื่องเสียดสีมาก อาจจะฮีทได้ แต่ส่วนใหญ่มักเป็นปัญหาลูกสูบติด ชาร์ปละลายกันมากกว่า


เอามาแปะไว้เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ

ใครมีข้อมูล อะไรเพิ่มเติมแก้ไข ช่วยกันแปะเลยครับ  จะได้เป็นประโยชน์ กับทุกๆคน  (ถ้าจะ คลิคโหวต ให้เพื่อนได้รับทราบทั่วๆกันก็ดีครับ)

จากคุณ : -=Jfk=-
เขียนเมื่อ : 12 มี.ค. 54 11:26:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com