Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถ้าแซงคิวแล้ว คิดว่าจะเร็วกว่าแล้วล่ะก็ คุณคิดผิดแล้วครับ ติดต่อทีมงาน

วันนี้ผมไปขนส่งฯจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อแจ้งเปลี่ยนเครื่องยนต์และต่อภาษีรถให้ลูกค้า คิวยาวมากครับผมไปถึงบ่ายโมงตรงก็พบว่าผมเป็นรถที่จอดรอคิวตรวจสภาพประมาณคันที่ 60 ได้ (คิวยาวมากจน วนกันเกือบจะเป็นงูกินหาง ยาวออกมานอกขนส่งฯเลย) ซึ่งผมก็ไม่ได้ซ๊เรียสอะไรเพราะเข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติของที่นี่ไปแล้ว เพราะมันเป็นแบบนี้มาได้2-3เดือนแล้ว จึงเตรียมของคั่นเวลาไปเพียบ หนังสือ น้ำ ขนม ฯลฯ

ประมาณ 14.30น. แถวขยับไปมากแล้วครับ ค่อยๆขยับกันคันข้างหน้าสตาร์ทรถขยับกัน คันหลังๆก็ทำตาม เขยิบไปเรื่อยๆ นับดูแล้วผมเป็นรถคันที่18ได้ (มองกระจกข้างแล้วกะด้วยสายตาประมาณได้ว่ารถที่ต่อหลังผมไปมีอีกไม่ต่ำกว่า20) มีรถข้างหน้าผมถัดไปอีก4คัน ก็ได้จ่อหัวรถเข้าไปในช่องพิเศษที่กั้นเอาไว้ให้รถเดินทางเดียวสำหรับเข้าไปตรวจสภาพกันแล้ว

ถัดจากรถผมไปข้างหน้าอีก2คัน เขาเว้นที่ไว้ให้รถที่จอดในที่จอดได้ถอยรถออกครับ แต่จังหวะนั้นเองผมเห็นรถรับ-ส่งนักเรียนคันนึงที่วิ่งมาทางด้านซ้ายมือ(เลนขวาสงวนไว้ให้รถที่มาเข้าแถวต่อคิวรอตรวจสภาพครับ) เลยรถผมไป แล้วก็เลี้ยวเข้าเสียบที่ช่องว่างนั้นทันที เล่นเอาแปลกใจกันเลยทีเดียว ช่างกล้านะหล่อน แต่เอ๊ะ มันยังไงกัน ลองดูเหตุการณ์หน่อย เผื่ออาจจะไม่ใช่อย่างที่เราคิด

รถคันนั้นเข้าจอดแล้วก็ไม่ยอมไปไหนครับ รถคันข้างหน้าผม2คัน ก็เริ่มกดแตร แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผมเริ่มแน่ใจแล้วว่ารถรับ-ส่งนักเรียนคันนี้แซงคิวแน่นอน  เหลือบมองกระจกข้างดูรถด้านหลัง ก็ไม่เห้นมีใครจะอนาทรร้อนใจอะไรเลย กำลังคิดว่าจะเอาไงดี คงต้องไปเคีลยร์ซักหน่อยแล้ว กำลังดึงมือเปิดประตู ก็เห็นเจ้าของรถคันหน้าสุดที่โดนแซงคิวก็เปิดประตูลงมา เป็นน้องผู้หญิงครับ แต่ท่าทางออกคล้ายๆทอม (คือผมดูแล้วไม่ชัวร์ว่าหญิงหรือชายเพราะตัวเล็ก ตัดผมสั้น จะว่าผู้ชายก็ตัวเล็กไป จะว่าผู้หญิงก็แต่งตัวแมนไปหน่อย เลยไม่ฟันธงนะ) แล้วก็เดินไปคุยกับคนขับรถรับ-ส่งนักเรียนคันนั้น (ผมไม่เห็นหน้าเพราะเขาไม่ลงมาจากรถ เลยไม่รู้ผู้หญิงหรือผู้ชาย) เห็นคุยกันประมาณนาทีนึง เห็นส่งภาษามือประมาณว่า ต้องอ้อมไปทางนู้น แล้ววนมาต่อคิวนะ อะไรประมาณนี้ แล้วน้องเขาก็เดินกลับมาขึ้นรถ นึกว่าจบละ แต่แล้วก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

สักพักเหมือนมีคนเห็นเหตุการณ์ เป็นเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพครับ เดินไปที่รถคันนั้น คุยกันอยู่พักนึงคล้ายๆกับที่น้องคนนั้นไปคุย แต่ดูเหมือนว่าไม่เป็นผลครับ เจ้าหน้าที่ก็เดินกลับไปทำงานต่อ

จากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ขนส่งอีก2คน มาครับ มาคุยกับคนขับคนนั้นซึ่งยังไม่ยอมลงจากรถและไม่ยอมย้ายรถไปไหน คุยอยู่ประมาณ3-4นาทีได้ ก็แยกย้ายไปทำงานกัน แล้วเหตุการณ์ก็เหมือนเดิมคือ รถคันนั้นก็ยังอยู่ที่เดิมต่อแถวแซงหน้าคันอื่นอย่างไม่เดือดร้อนอะไร


เอ้า สงสัยเจอของแรงเข้าแล้ว เข้าไปเคลียร์ 4 คนแล้วยังไม่เป็นผล มามะ ขอลองเองมั่งละกัน ตูต่อคิวมา80นาทีกว่าจะได้มาจอดตรงนี้ แล้วเอ็งเป็นใครฟะ อยู่ดีๆมาเสียบ ขอดูหน้าหน่อยเหอะ
เพื่อความแน่ใจว่างานนี้ไม่ได้ซวยผิดคิว เลยไปแวะคุยกับน้องคนแรกที่โดนเสียบแซงคิวต่อหน้าต่อตาคันแรกนั่นก่อน ว่าจริงๆแล้วมันเกิดอะไรขึ้น น้องเขาก็บอกว่าคนนี้แซงคิวเข้ามา แล้วก็ไม่ยอมไปไหนด้วย (ตอนนี้รู้ละน้องเขาน่าจะเป็นผู้หญิง) ผมก็ โอเค สาระแนถูกเรื่องแล้วตู ก็เดินไปที่รถต้นเรื่องต่อ
แปลกใจนิดหน่อยครับ เพราะเจ้าของรถเป็น ป้า !!!  ป้าผู้หญิงคนนึงอายุประมาณ60-70 ได้  ผมก็เลยถามดู

ผม - ป้ามาทำอะไรเหรอครับ
ป้า - เอารถมาตรวจสภาพน่ะ
ผม - อ๋อ งั้นผมว่าป้าไปต่อคิวเหมือนคนอื่นดีไหมครับ
ป้า - ต่อคิวยังไง ต้องไปตรงไหน ป้าไม่รู้
ผม - ป้าต้องขับรถออกเลนซ้ายแล้ววนไปตามทางจนถึงท้ายแถว แล้วก็ต่อท้ายเขาครับ
ป้า - ป้ามาตรวจสภาพแปบเดียวเอง
ผม- ป้าครับ ทุกคนที่มาต่อแถวเนี่ย เขาก็มาเพื่อตรวจสภาพแปบเดียวเหมือนกับป้านี่แหละครับ แต่เขาก็ต่อคิวกันมา ไม่แซงคิวแบบป้านะครับ
ป้า - ป้ามาตรวจสภาพแปบเดียวจริงๆ

ผมเริ่มเซ็งจริงๆ เฮ้อ คนแก่นี่น้อ
ผม - ป้าครับ ความจริงป้าแซงคิวผมคันเดียวผมก็ไม่คิดอะไรมากนะ แต่ผมไม่รู้นะว่าอีกเจ้าของรถอีก 20-30คันข้างหลังรถผมเนี่ย เขาจะใจดียอมให้ป้าแซงคิวเหมือนผมหรือเปล่า ป้าลองไปถามเขาดูก่อนดีกว่าไหม
ป้า - เงียบ....
ผม - เอางี้ เดี๋ยวผมไปถามพวกเขาให้ก็แล้วกัน ว่าพวกเขาจะยอมให้ป้าแซงคิวพวกเขาหรือเปล่า ดีไหมครับ ป้า
ป้า - งั้นเดี๋ยวป้าไปต่อคิวก็ได้ แต่มันต้องถอยหลังก่อน ป้าถอยรถไม่เก่ง
ผม - ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมดูให้ ป้าถอยมาเลย
ป้าแกก็สตาร์ทรถนะ ระยะห่างประมาณ2เมตร ผมก็บอกให้ป้าแกถอยมาเรื่อยๆจนรถแกสามารถเลี้ยวออกไปได้แล้ว ผมก็เดินกลับมาที่รถของผมเพื่อปฏิบัติการขั้นต่อไป (คือ รอคิวต่อน่ะ)

จังหวะพอดีครับ ขบวนเริ่มขยับผมก็สตาร์ทรถเพื่อรอจะขยับรถ แต่ก็ได้แปลกใจกันอีกรอบ เพราะตอนแรกป้าแกทำท่าจะเลี้ยวออกซ้ายเพื่อวนรถไปต่อคิว กลับเปลี่ยนใจเสียบต่อเข้าเลนพิเศษที่กั้นช่องไว้เพื่อเข้าโรงตรวจสภาพไปเลย ซึ่งรถที่เข้าช่องพิเศษนี้ไปแล้วก็จะไม่สามารถเอารถออกมาได้แล้วเพราะติดที่กั้นเลน นอกจากเข้าโรงตรวจสภาพไปเลย  ผมเห็นดังนี้แล้วก็ได้แต่ส่ายหัว ปลง อโหสิให้ป้าแกไปก็แล้วกัน

ตอนนี้ก็นึกว่าคงไม่มีอะไรแล้ว คงทำใจกันหมด ถึงตรงนี้เซ็งคนไทยเหมือนกัน แทนที่จะรักษาสิทธิ์ของตัวเอง กลับเฉยๆกันไป เอ้า งั้นตูก็เฉยๆมั่ง
แต่ดูเหมือนน้องผู้หญิงที่โดนเสียบต่อหน้าต่อตาจะไม่ยอมจบครับ พอจอดรถกันแล้ว เห็นน้องแกเดินเข้าไปในโรงตรวจสภาพ สักพักก็ออกมากับเจ้าหน้าที่คนนึง แล้วก็มาคุยกันที่หน้ารถป้าแกนั่นแหละครับ สักพักก็เห็นเจ้าหน้าที่คนนั้นไปคุยกับป้าแกทีนึง คงได้คำตอบเหมือนที่ผมได้นั่นแหละครับ สักพักเจ้าหน้าที่คนนั้นก็เดินกลับเข้าไปในโรงตรวจสภาพ ส่วนน้องคนนั้นก็เดินมาขึ้นรถ ผมก็โล่งใจไปที่ไม่เห็นมีเหตุการณ์ร้ายแรงอะไรเกิดขึ้น

แต่สักพักนึงหลังจากนั้นครับเป็นเรื่องจนได้ เมื่อถึงเวลาที่ต้องขยับรถกัน ปรากกว่าเจ้าหน้าที่คนเดิมได้เดินออกมาที่รถรับ-ส่งนักเรียนคันนั้นแล้วบอกให้ขับรถออกไปนอกเลนพิเศษเลย(ช่วงที่จะเข้าโรงตรวจสภาพจะเว้นว่างไม่มีที่กั้นเลนครับ) โดยที่เจ้าหน้าที่คนนั้นไม่อนุญาตให้รถป้าแกเข้าโรงตรวจสภาพครับ ไม่ว่าป้าคนนั้นจะพูดยังไงก็ไม่เป็นผลสุดท้ายก็ต้องยอมขับรถออกไปโดยดี ซึ่งผมดูแล้วถ้าแกไปต่อคิวตอนนี้คงไม่ทันตรวจสภาพก่อน16.30 แน่นอนคงต้องมาในวันถัดไป


ตอนแรกนึกว่าจะจบกันไปแบบปล่อยให้คนเอาเปรียบผู้อื่นลอยนวลตามคาดเหมือนเหตุการณ์ปกติในประเทศสารขันธ์ แต่น้องคนนั้นก็รักษาสิทธิ์ของตัวเองจนถึงที่สุดเลยครับ ผิดกับคนอื่นๆที่โดนแซงคิวในวันนี้ เฉยกันหมด ที่จริงผมคิดว่าถ้าพวกเขาลงมาจากรถเพื่อบอกให้ป้าเขาไปต่อคิว แต่แรก ไม่ต้องทั้งหมดครับ แค่ 5-6 คน (รวมเจ้าหน้าที่และน้องคนนั้น+จขกท ก็คง10 คน)ป้าแกก็คงทนอยู่ตรงนั้นไม่ได้อยู่แล้ว

และขอชมเชยเจ้าหน้าที่ขนส่งฯจังหวัดเชียงใหม่ทุกท่านมาในโอกาสนี้ด้วย ที่แม้คนจะมาใช้บริการมากแต่ก็ทำหน้าที่บริการประชาชนได้ดีมากครับ เพราะตลอดเวลา3 ชม.ที่ผมมาติดต่องาน(จริงๆงานเอกสารน่ะ ครึ่ง ชม ที่เหลือนั่งอ่านหนังสือ กินขนม รอตรวจสภาพ เข้าใจครับว่ารถเยอะมากจริงๆ และการตรวจสภาพรถแต่ละคันก็ต้องใช้เวลาครับ เลยไม่ซีเรียส) ไม่ได้มีอะไรมาทำให้ผมต้องหงุดหงิดหรืออารมณ์ขุ่นมัวแม้แต่น้อย (มีอิป้านี่แหละ มาทำเอา กวน มึน ฮา )เจ้าหน้าที่ทุกท่าน สุภาพ และให้คำแนะนำเรื่องต่างๆ ได้เรียบร้อยดีครับ แม้ว่าผมจะตีหน้า ตู มึน งง มากมายแค่ไหนก็ตาม


สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านรักษาสิทธิ์ของพวกท่านเองให้ดีด้วยนะครับ เลือกตั้งครั้งนี้ขอให้ทำหน้าที่ประชาชนที่ดี ไปเลือกคนที่ท่านไว้วางใจ ให้มาทำงานแทนท่าน อย่าขายสิทธิ์ ขายเสียงนะครับ เขาให้เงินเราก็รับ แต่รับแล้วก็ไม่ต้องเลือกครับ สิทธิ์ของเรา ได้ใช้ทั้งทีต้องใช้ในสิ่งที่เราเห็นสมควร จริงไหมครับ


ปล.  เรื่องแซงคิวนี่เป็นเรื่องไม่ดี แต่บางครั้งหากเป็นเรื่องด่วนหรือสำคัญมากๆ เราก็ควรมีน้ำใจให้ผู้เดิอดร้อนจริงๆด้วยนะครับ

จากคุณ : penn's
เขียนเมื่อ : 9 พ.ค. 54 17:40:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com