Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ฝนตกถนนลื่นอันตรายกว่าที่คิด ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับ เมื่อเช้าวันนี้ ผมขี่รถ CBR 150 ประสบอุบัติเหตุวันนี้เอง  รถหลุดโค้งเนื่องจากขับขี่ในช่วงฝนตก  และถนนลื่นได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนรถก็ไถลกับพื้นแล้วก็หลุดไปยังป่าข้างถนน โชคดีที่ใส่อุปกรณ์ป้องกันไว้หลายจุด  

ส่วนตัวรถก็มีรอยถลอกจากการเสียดสีขณะล้ม แล้วก็เบรกเท้าหัก ชุดปั๊มเบรกพังครับ ใช้งานไม่ได้ ตอนนี้รถได้นำข้าศูนย์เพื่อทำการซ่อมแซม
( จึงไม่มีภาพประกอบให้ดู )  

ผมอยากจะแบ่งปันประสบการณ์แก่ผู้ขับขี่ดังนี้ครับ

1.อย่าไว้ใจถนนที่เปียกฝน  แม้ว่าเส้นทางนั้นเราจะใช้เป็นประจำ และคิดว่าจะไม่มีอะไร

ถนนที่ผมใช้อยู่เป็นเส้นทางประจำ และส่วนตัวไม่เคยประสบอุบัติเหตุทางนี้เลย เป็นถนนลาดยางในชุมชนหมู่บ้าน ซึ่งการขับขี่เส้นนี้ โดยธรรมชาติ เราจะขับช้าเนื่องจากเป็นชุมชน
ช่วงที่ผมเลี้ยวโค้ง ซึ่งเป็นทางโค้งธรรมดาๆ ที่ผมสัญจรอยู่ทุกวันนั่นเอง ความเร็วอยู่ที่ 40-50 เท่านั้น แต่รถกลับหลุดเส้นทางอย่างไม่น่าเชื่อ ( แม้แต่คนขี่เองก็ยังงง ) รถและตัวผมล้มไปทางด้านขวา ความรู้สึกวูบแรกที่ล้มคือ เจ็บหัวเข่า เพราะกระแทกไปที่ถนน และฝ่ามือกระแทกกับพื้น เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเร็วมาก เพียงพริบตาเดียว

ชาวบ้านที่อยู่แถวนั้นที่เข้ามาช่วยยกรถที่หลุดเข้าป่าข้างทางไป ยังเล่าให้ผมฟังว่า เห็นผมขี่รถช้าๆ เลี้ยวโค้งอยู่ดีๆ ทำไมหลุดไปล้มได้

2.อุปกรณ์ป้องกัน เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

ผมใส่หมวกกันน็อคเต็มใบ ชุดการ์ดรองไหล่ ศอก หลัง ถุงมือ รองเท้าปลายหัวเหล็ก ผมใส่แบบนี้มาตลอด จนถูกเพื่อนๆร่วมงานค่อนแคะว่า แต่งโอเวอร์ จนวันนี้แหละ ผมคิดว่าเราได้ใช้มันอย่างคุ้มค่าแล้ว ซึ่งหลังจากเกิดเหตุขึ้น

- หมวกกันน็อค มีรอยกระแทกและรอยครูดด้านขวาบน  ขณะเกิดเหตุผมกลับไม่รู้สึกว่าหัวผมกระแทกอะไรเลย แต่ร่องรอยบนหมวกแสดงว่ามีการกระแทกแน่นอน บ่งบอกว่าช่วงเกิดเหตุนั้นเร็วมากจนเราไม่ทันสังเกตตัวเอง

- มือ  บริเวณถุงมือ มีดินข้างถนนและกรวดติดบนถุงมือ และมีรอยครูดเล็กน้อย แต่มือของเราปลอดภัยดี  หากไม่ได้ใส่ถุงมือ คาดว่า ก้อนกรวดอาจจะเข้าไปแทรกในผิวหนังฝ่ามือได้แน่นอน

- ไหล่ ไหล่ด้านขวา ซึ่งใส่ชุดการ์ด และสวมเสื้อกันฝนทับอีกชั้น ผลคือ บริเวณไหล่ขวาของเสื้อกันฝน ขาดหลุดรุ่ย  แต่เสื้อการ์ดถลอกเล็กน้อย

- หัวเข่าขวา จุดนี้เองที่ผมไม่ได้ใส่การ์ดป้องกัน ผลคือเกิดรอยแผลซึ่งเกิดการการกระแทก และไถลไปกับพื้น ในช่วงที่ล้ม ยังดีที่ไม่มีอะไรหัก
ส่วนนี้คือ ส่วนที่ได้รับบาดเจ็บที่สุดในการล้มครั้งนี้

-เท้า  เนื่องจากใส่รองเท้าหนังหุ้มส้น ปลายรองเท้าเป็นหัวเหล็ก ผลคือ ปลายรองเท้าด้นขวาถลอก เปิดจนเห็นหัวเหล็กรองเท้าครับ ส่วนตัวเท้านั้นไม่มีปัญหาอะไร

ข้อสรุปจากอุปกรณ์ป้องกันคือ ยิ่งใส่หลายส่วนก็ป้องกันได้หลายส่วน และลดอาการบาดเจ็บได้มาก โดยเฉพาะส่วนหัวนี่สำคัญมาก บางทีเกิดเหตุเราอาจจะไม่รู้ตัวเลยว่าอวัยวะส่วนใดกระแทกบ้าง เพราะมันเกิดขึ้นเร็วมาก อย่างผมนี่ แทบไม่รู้ตัวเลยว่าหัวไปกระแทกตอนไหน จนกระทั่งมาดูร่องรอยที่หมวก

อุปกรณ์ป้องกันที่ดีและใส่อย่างถูกต้องช่วยป้องกันตัวท่านได้มาก ดังนั้น อย่าอายหรือรำคาญที่จะใส่ ครับ

ท่านใดมีประสบการณ์ในช่วงหน้าฝน อย่างแบ่งปันก็เชิญนะครับ

จากคุณ : OvO
เขียนเมื่อ : 27 พ.ค. 54 20:46:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com