Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความในใจของครอบครัวที่ถูก รฟม.เวณคืนที่อยู่อาศัย สืบเนื่องจากกระทู้อาแป๊ะยั๊วรฟม.ชักปืนขู่รองผู้ว่าฯรฟม. ติดต่อทีมงาน

ครอบครัวผมเป็นครอบครัวที่ได้รับประสบการณ์โดยตรงจากการถูกรถไฟฟ้ามหานคร(รฟม.)เวณคืนที่ดิน  คนบางกลุ่มมักคิดว่าได้เงินค่าเวณคืนจำนวนมากมายสบายแล้วชาตินี้ บางคนคิดว่าครอบครัวเรา

เป็นพวกถ่วงความเจริญบ้านเมืองไม่ยอมเสียสละเพื่อให้มีความเจริญด้านขนส่งมวลชนดีๆ ใครที่ไม่ถูกเวณคืนที่ดินบ้านเกิดที่ใช้อยู่อาศัย ทำมาหากิน ต้องถูกให้ออกจากบ้านที่พ่อ แม่ พี่ น้อง ครอบครัวอัน

เป็นที่รักอาศัยอยู่ร่วมกันมาตลอดชีวิต ตั้งแต่เกิดจนแก่ชราถูกขับไล่ให้หออกจากที่ทำมาหากินซึ่งเงินชดเชยที่บังคับให้มาก็ไม่พอเพียงที่จะไปหาที่ทำกินใหม่ได้ ผมจะเล่าให้ผู้ที่คิดว่าทำไม เราไม่เป็นผู้เสียสละ

เมื่ออ่านจบแล้วคุณคงเข้าใจระบบเวณคืนของประเทศไทยมากขึ้น
ครอบครัวผมเป็นร้านรับซ่อมรถยนต์และปะยางอยู่ในบริเวณที่เรียกว่าสามแยกเตาปูน(ปัจจุบันถูกรื้อถอนและสร้างเป็นสถานนีรถไฟฟ้าเตาปูน) คุณพ่อผมเปิดร้านอยู่ที่นี่มาถึงวันนี้ก็

ประมาณ 40 กว่าปีครอบครัวเราเลี้ยงตัวด้วยอาชีพนี้มาตลอดจนวันหนึงคุณพ่อก็เสียชีวิตไป พวกเราพี่น้องที่เหลือก็รับช่วงกิจการต่อ พยายามทำงานเก็บเงินเพื่อซื้ออาคารที่เราใช้อาศัยและเลี้ยงชีพ จน

กระทั่งเราทำสำเร็จสามารถซื้ออาคารนี้ได้จริง แต่ซื้อได้ไม่ถึง 2 ปีทางรฟม.ได้มีหมายขอเวณคืนที่ดินและอาคารของเราทั้งๆที่ก่อนจะซื้อผมได้ไปขอตรวจสอบกรมผังเมืองและรฟม.แล้ว หน่วยงานเหล่า

นี้กลับตอบแต่ว่าบริเวณที่เราซื้อไม่เกี่ยวกับการเวณคืน  คุณเชื่อไหมการตีราคาค่าชดเชยในการขนย้ายหรือสูญเสียโอกาสในการทำมาหากินของรฟม.มีกติกาง่ายมากๆ ด้วยจำนวนเงินที่รฟม.เสนอมาไม่ว่า

เท่าไหร่ก็ตาม คุณพอใจหรือไม่ก็ตามคุณต้องทำสัญญารับเงินไปก่อน ถ้าคุณไม่รับเงินเพราะเห็นว่าไม่เหมาะสมกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านคุณ ทางรฟม.จะนำเงินนี้ไปฝากที่ธนาคารออมสินในชื่อของ

คุณแต่จะหักไว้ 25 % เพื่อเป็นค่ารื้อถอน สมมุติว่าค่าชดเชย 100 บาทคุณจะได้เพียง 75 บาทอีก 25 บาทที่เหลือจะได้ต่อเมื่อออกจากบ้านคุณแล้วพร้อมทั้งหักค่ารื้อถอนอีกประมาณ 75000

บาท   ราคาที่รฟม.จ่ายชดเชยให้กับครอบครัวผมนั้นไม่เพียงพอกับราคาที่เราซื้ออาคารนี้เลย เราไม่สามารถนำเงินที่เหลือมาเป็นทุนในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ ท้ายสุดพี่ชายคนโตของครอบครัวเราต้องจบชีวิตตัว

เองลงด้วยอาวุธปืนบนเตียงนอนสภาพอนาถใจเพื่อบอกให้โลกรู้ถึงการเวณคืนอย่างไม่เป็นธรรม ดูเหมือนเสียงปืนนัดนั้นจะดังไม่ถึงสื่อมวลชนหรือคนที่คิดว่าเราไม่เสียสละเพื่อส่วนรวม พี่ชายผมตายเป็น

เพียงข่าวเล็กๆแล้วก็หายไปอย่างรวดเร็ว ตำรวจสรุปคดีได้เงียบมาก คนส่วนมากไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าความเจ็บช้ำ เจ็บปวดของการสูญเสีย บ้านเกิด ที่ทำกินที่อยู่ตั้งแต่เกิดแม้ตายพวกเราก็ไม่ได้เต็มใจอยาก

ย้ายแบบไม่เป็นธรรม ยังมีข้อเท็จจริงอีกมากมายที่เขียนในนี้ไม่หมด ความเลวร้ายของกฎหมายที่เรียกว่า พรบ.เวณคืนที่ดิน ถ้าใครอยากทราบมากกว่านี้ก็ถามผมได้ ยินดีให้ความกระจ่างครับ

จากคุณ : jaai13
เขียนเมื่อ : 12 มิ.ย. 54 00:11:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com