Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
!!! โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า BTS ช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ - สนามหลวง - พรานนก ...เตรียมฟื้นคืนชีพ ติดต่อทีมงาน

ในหลวงพระราชทานแนวพระราชดำริแก้จราจร
ข่าวราชสำนัก วันจันทร์ที่ 27 เดือนมิถุนายน พ.ศ.2554 21:03 น.


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระกระแสรับสั่ง ให้คณบดีโรงพยาบาลศิริราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ - สนามหลวง - พรานนก จะก่อสร้างทางวิ่งใต้ดินตามแนวถนนรถไฟ ถัดจากอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณปากคลองบางกอกน้อย ก่อนเข้าสู่ถนนอิสรภาพ และถนนพรานนก โดยมีสถานีศิริราช บริเวณสะพานอรุณอมรินทร์ ด้านหลังโรงพยาบาลศิริราช อยู่ระหว่างสถานีสนามหลวง กับสถานีสามแยกไฟฉาย

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว จัดสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการจราจรให้ดีขึ้นโดยรอบฝั่งธนบุรี โดยยังทรงถามถึงโครงการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงไปยังส่วนภูมิภาคต่างๆ ว่า มีการดำเนินการอย่างไร พร้อมทั้งทรงแนะนำว่า หากทำสำเร็จ จะเป็นผลดีต่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นอย่างมากอีกด้วย

http://www.innnews.co.th/%E0%B9%83%E...293742_22.html




-----------------------------------------------------

วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554
“ในหลวง”ทรง ย้ำรถไฟได้ประโยชน์กว่าถนน


ปลัดคมนาคมถวายรายงานโครงการ แก้ไขปัญหาจราจรโดยรอบ รพ.ศิริราช ทรงย้ำการคมนาคมทางรถไฟได้ประโยชน์กว่าถนน

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ ห้องประชุมสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลและคณะ จำนวนรวม 18 คน เฝ้าฯ กราบบังคมทูลรายงานโครงการแก้ไขปัญหาการจราจรโดยรอบโรงพยาบาลศิริราช


โอกาส นี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับฟังการกราบบังคมทูลจาก นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับการพัฒนาระบบการคมนาคมรถไฟความเร็วสูงที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ด้วยความสนพระราชหฤทัยยิ่ง พร้อมกันนี้ได้มีพระราชดำรัสถึงประโยชน์เกี่ยวกับการคมนาคมทางรถไฟ
ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า นายสุพจน์ ได้กราบทูลรายงานว่า การดำเนินรายงานโครงการนี้ ในปี 2556 ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งการก่อสร้างจะใช้ระยะเวลา 5 ปี โดยจะแล้วเสร็จในปี 2560 ถ้ามีการเจรจาเสร็จเรียบร้อยจะมีการออกแบบและก่อสร้างจริงในต้นปี 2556 เมื่อก่อสร้างเสร็จจะมีการเปิดบริการอย่างเป็นทางการในปี 2561 สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพฯ ไปหนองคาย ระยะทางเกือบ 620 กม. และอื่นๆ


ตอนนี้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำหนังสือแสดงความสนใจในการ ที่จะมาลงทุนในสาย เชียงใหม่ กรุงเทพและระยอง ส่วนทางใต้กรุงเทพไปปาดังเบซ่าร์ และจากไทยไปมาเลเซีย ทางรัฐบาลจีนให้ความสนใจ ในปัจจุบันนี้กำลังมีการเจรจาโครงการกรุงเทพ หนองคายก่อน เพราะตอนนี้จีนเองได้ส่งไปที่มาเลเซียและสิงคโปร์ เพราะว่าต้องการทำรถไฟความเร็วสูง จากของไทยเข้ามาเลเซียแล้วไปทะลุสิงคโปร์ คงใช้เวลาไม่เกินภายใน 10 ปี


ระหว่างที่ทรงรับฟังการกราบบังคม ทูล จากนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อมนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงให้ความสนพระราชหฤทัยในหลายเรื่อง โดยมีรับสั่งว่า การพัฒนารถไฟนั้น ต้องพัฒนาทั้งหมดทั้งระบบเก่าและระบบใหม่ พร้อมกันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งว่า พระองค์เคยเสด็จพระราชดำเนินโดยรถไฟไปหัวหินเป็นระบบเก่า ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง สถานีหัวหินก็ยังคงเดิม และเคยเสด็จพระราชดำเนินไปหัวหินตั้งแต่อายุ 4 ขวบ 5 ขวบและทรงรับสั่งย้ำในตอนท้ายถึงความสำคัญ ของการคมนาคมทางรถไฟ ความว่า “จริงๆ รถไฟนี้ ได้ประโยชน์มาก เพราะดีกว่าการคมนาคมทางถนน เพราะแพงมาก ทางรถไฟถูกลงมาก หมายความว่า ที่สำคัญเศรษฐกิจของไทย ถ้าทำได้สำเร็จ ”


นอก จากนี้นายสุพจน์ กราบทูลรายงานต่อว่า ทางกระทรวงคมนาคมโดยรัฐมนตรี รวมถึงการรถไฟได้จัดเตรียมรถไฟพระที่นั่งในการที่จะปรับปรุงเตรียมไว้เพื่อ รองรับเสด็จพระราชดำเนินทางรถไฟ และได้มีการทดลองถึงการสั่นสะเทือนในรถไฟด้วย


ที่มา:เดลินิวส์ออ นไลน์
http://www.dailynews.co.th/newstartp...ntentID=147755


--------------------------------------------------------------


รับกระแสพระราชดำริ 'แก้จราจร'
วันพุธ ที่ 29 มิถุนายน 2554 เวลา 9:19 น


นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีหน้าที่ไปดำเนินการตามแผนงานที่ได้กราบบังคมทูลรายงาน ซึ่ง สนข.จัดทำเป็นแผนแม่บทและมีกรอบเวลาดำเนินการที่ชัดเจนไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปเป็นหน้าที่ของหน่วยงานเจ้าของโครงการจะเดินหน้าต่อ ในส่วน รฟท.ได้มีการปรับปรุงพัฒนาการให้บริการ และพัฒนาบุคลากรไปบ้างแล้ว ขณะที่ รฟม.มีโครงการรถไฟฟ้าที่มีแนวสายทางผ่านโรงพยาบาลศิริราช คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มีนบุรี-ตลิ่งชัน มีเส้นทางจากมีนบุรี รามคำแหง ดินแดง ประตูน้ำ ราชดำเนิน สนามหลวง ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านโรงพยาบาลศิริราช บางกอกน้อย ตลิ่งชัน ระยะทาง 37.5 กม. อยู่ระหว่างจัดหาที่ปรึกษาออกแบบ

นายรณชิต แย้มสอาด รักษาการผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม.จะเร่งรัดการเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบ โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มีนบุรี-ตลิ่งชัน ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตรัสถามถึง เนื่องจากมีเส้นทางผ่านโรงพยาบาลศิริราช รวมถึงเส้นทางอื่น ๆ ที่มีเส้นทางผ่านพื้นที่ใกล้เคียง ที่จะมีการทำจุดเชื่อมต่อการเดินทาง สำหรับความคืบหน้ารถไฟฟ้าของ รฟม. สายสีน้ำเงิน อยู่ระหว่างเริ่มลงพื้นที่ก่อสร้าง มีแผนเปิดให้บริการในปี 2559 ส่วนสายสีส้มอยู่ระหว่างพิจารณาคัดเลือกปรึกษาออกแบบรายละเอียดโครงการ นอกจากนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นห่วงเรื่องแผ่นดินไหว ซึ่ง รฟม.ได้ออกแบบโครงสร้างรถไฟฟ้ารองรับไว้แล้ว.

http://www.dailynews.co.th/newstartp...ntentID=147999

แก้ไขเมื่อ 30 มิ.ย. 54 09:44:47

แก้ไขเมื่อ 30 มิ.ย. 54 09:38:50

 
 

จากคุณ : thepowermancity
เขียนเมื่อ : 28 มิ.ย. 54 17:33:28




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com