Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Day 1 Sarawak Head Hunter Ride 2011 Borneo Malaysia /// Vedett Mototours ติดต่อทีมงาน


Sarawak Headhunter Ride 2011 Borneo Malaysia Brotherhood ในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ทาง การท่องเที่ยวมาเลเซียจัดเส้นทางการขี่มอเตอร์ไซค์ไปยังเกาะบอร์เนียว ที่รัฐซาราวัก ซี่งเป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุดของมาเลเซียในเกาะบอร์เนียว ส่วนอีกรัฐคือ ซาบะ การเดินทางไปยังเกาะบอร์เนียวครั้งนี้เป็นอะไรที่ ไม่ได้ศึกษาหรือค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่ไปนัก เพราะอยากไปเห็นด้วยตาจริงๆ ในขณะที่ไปถึงมากกว่าที่เห็นจากในภาพ หรือ อ่านเรื่องราว ชื่อของ Head Hunter Ride ก็เป็นอะไรที่ดูน่าตื่นเต้นพอสมควร ก่อนที่เราจะไปถึงเรื่องราวนั้น หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าเกาะบอร์เนียวเป็นส่วนหนึ่งของประเทศมาเลเซียเช่นเดียวกับทางอินโดนีเซีย เราไปทำความเข้าใจเล็กน้อยกันก่อนนะค่ะ

เกาะบอร์เนียว (Borneo) เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากเกาะกรีนแลนด์ (อันดับ 1) และเกาะนิวกินี(อันดับ 2) มีประเทศ 3 ประเทศอยู่ในเกาะบอร์เนียว คือ มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย อยู่บริเวณใจกลางกลุ่มเกาะมลายูและประเทศอินโดนีเซีย ในทางภูมิศาสตร์ เกาะบอร์เนียวเป็นส่วนหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีทรัพยากรน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เกาะบอร์เนียวล้อมรอบด้วยทะเลจีนใต้ทางทิศตะวันตกและตะวันตกเฉียงเหนือ ทะเลซูลูทางตะวันออกเฉียงเหนือ ทะเลเซเลบีสกับช่องแคบมากัสซาร์ทางตะวันออก และทะเลชวากับช่องแคบการีมาตาทางใต้
ดินแดนทางตะวันตกของเกาะบอร์เนียวได้แก่ คาบสมุทรมลายูและเกาะสุมาตรา ทางใต้ได้แก่ เกาะชวา ทางตะวันออกได้แก่เกาะซูลาเวซีและหมู่เกาะโมลุกกะ ส่วนทางตะวันออกเฉียงเหนือได้แก่ หมู่เกาะฟิลิปปินส์
จุดสูงที่สุดของเกาะบอร์เนียว คือภูเขากีนาบาลูในรัฐซาบาห์ มีความสูง 4,101 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล
ซาราวัก (Sarawak) (อักษรยาวี: سراواك) เป็นหนึ่งในสองรัฐของประเทศมาเลเซียบนเกาะบอร์เนียว เป็นที่รู้จักกันในชื่อ บูมีกญาลัง (Bumi kenyalang) ("ดินแดนแห่งนกเงือก") ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ และเป็นรัฐที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ส่วนอันดับสอง คือ รัฐซาบาห์ นั้น ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
เมืองศูนย์กลางการบริหารของรัฐนี้ คือ กูจิง (ประชากร 600,300 คน ใน ปี พ.ศ. 2548) มีความหมายตรงตัวว่า แมว (กูจิง - Kuching) เมืองหลักของรัฐเมืองอื่น ๆ ได้แก่ ซีบู (228,000 คน) มีรี (282,000 คน) และบินตูลู (152,761 คน)
การสำรวจสำมะโนประชากรครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 รัฐนี้มีประชากร 2,376,800 คน ซาราวักเป็นรัฐที่มีความเป็นพหุวัฒนธรรมมากที่สุดในมาเลเซียและไม่มีกลุ่มชาติพันธุ์หลัก
รัฐซาราวักประกอบไปด้วยชนเผ่าต่างๆไม่น้อยว่า 40 กลุ่มชน แต่ละกลุ่มมีภาษาถิ่น วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตที่แตกต่างกันไป ในเขตเมืองประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวจีน มาเลย์
มีแลนัส และ ชาวอีบาน และ บีดายุฮ ซึ่งย้านถิ่นฐานเข้ามาทำงานในเขตเมือง รัฐซาราวักยังต่างจากรัฐอื่นๆของมาเลเซียที่มีชาวอินเดียน้อยมาก
1. ดยะก์ อิบัน
2. จีนโพ้นทะเล
3. มาเลย์
4. เมอลาเนา
5. ดยะก์ บิดายุห์
6. ดยะก์ ออรังอูลู
7. กะยัน
8. ดยะก์ เกอลาบิต
9. ดยะก์ เกินยะห์
10. ดยะก์ เปอนัน

Day 1 วันเเรก

วันที่ 1

Sarawak Head Hunter Ride 2011 ถูกจัดขึ้นโดย WTR นิตยสารมอเตอร์ไซค์ชั้นนำของมาเลย์เซีย ร่วมกัน การท่องเที่ยวแห่งมาเลย์เซีย และ สายการบินมาเลย์เซีย ที่คัดเลือก นักขี่มาร่วมกันในครั้งนี้ ซี่งมี ชาวมาเลย์เซีย อินโดนีเซีย อินเดีย รัสเซีย สหราชอาณาจักร อิตาลี แคนาดา และขาดไม่ได้แน่นอนค่ะ ไทย โดยดิฉันเอง ในคราวนี้ เป็นช่างภาพบนหลังเจ้าสองล้อ ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ซึ่งนับว่าท้าทายมาก เพราะเท่าที่ฟังจากการประชุมก่อนการขี่ เส้นทางค่อนข้าง เป็นคลื่นในบางเส้นทาง แต่เอาละค่ะ ไหนๆ ก็ได้รับเกียรติเป็นตัวแทนคนไทยแบบนี้ ถึงไหนถึงกันค่ะ

การเดินทางมาถึงโดยไปพักที่ โรงแรมในกัวลาลัมเปอร์ก่อน คำว่า กัวลา คือ ความหมายว่าเส้นทางของแม่น้ำสองสายมาบรรจบกันค่ะ โรงแรมที่ไปพัก อยู่ไม่ไกลนัก เรียกว่า Mines คือ เป็นเหมืองแร่ดีบุกเก่า เมื่อก่อนที่ประเทศมาเลย์เซียจะมีแร่ดีบุกอยู่มากมาย และทางมาเลย์เซียได้เชิญให้ชาวจีนเข้ามาสำหรับเหมืองแร่ดีบุก โดยเฉพาะ เพราะชาวจีนมีความชำนาญ ส่วนชาวอินเดียก็มีความชำนาญในเรื่องการก่อสร้างเส้นทางรถไฟ

แก้ไขเมื่อ 24 ก.ค. 54 01:27:03

 
 

จากคุณ : PinePh
เขียนเมื่อ : 24 ก.ค. 54 00:19:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com