Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Review Honda Brio part 1 จาก "นักเลงรถ" และกลุ่ม "กลุ่มต่อต้านรถยนต์ไม่มีอุปกรณ์ความปลอดภัย" ติดต่อทีมงาน

Honda Brio V AT ค้นหาความสุขที่ลงตัว

จากช่วงจังหวะขาดตอนไปก่อนหน้านี้ และผลกระทบจากภัยธรรมชาติทำให้รถ eco car ของ Honda ที่หมายมั่นปั้นมือจะมาเขย่าวงการรถยนต์เมืองไทยมีอันต้องชะงักไปบ้าน
จนสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะที่สานต่อได้ แม้จะทำให้ยอดรถที่ควรสร้างกระแส "บูม" ลดน้อยลงไป ทว่ายังมีคนถวิลหาและจับจองรอวันส่งมอบอย่างใจจดใจจ่อ รวมทั้งกลุ่มคนที่กำลัง
ชั่งใจในการคบหาก็ยังมีอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย ครั้งนี้เราได้ทำการทดลองขับ Honda Brio V AT อันเป็นตัวสูงสุดของระดับรถที่มีการจำหน่าย ถือเป็นการค้นหาความจริง
กับคอนเซ็พท์ที่ชูไว้ว่า "ความสุขที่ลงตัว" จริงแท้อย่างไร...ต้องติดตาม

Honda Brio ออกมาด้วยกัน 3 รุ่น ระดับล่างสุดเป็นรุ่น S ประหยัดทั้งราคาและอุปกรณ์ เกียร์ manual 399,900 บาท จากนั้นก็ขึ้นมาเป็นรุ่น V เลย โดยแบ่ง
เป็นรุ่น V MT ราคา 469,500 บาท กับ V AT ราคา 508,500 บาท

อันที่จริงแล้วเราไม่อยากที่จะนำรถทดลองขับคันไหนไปทำการวิจารณ์เปรียบเทียบกับรถที่จัดเป็นคู่แข่งกัน แต่ครั้งนี้ขอยกเว้นเถอะเพราะกระแสมาแรงมากในคำถามให้ทำการกล่าว
เปรียบเทียบแบบตรงไปตรงมาเนื่องจากบ้านเราช่วงที่ทำการทดลองขับนี้มี Eco car เพียง 2 คันเท่านั้น เอาเป็นว่าไม่ต้องเอ่ยนามก็รู้กันอยู่นะ..ขอกล่าว "เฉพาะตัวระดับสูงสุด"
เพื่อให้อยู่ในเกรดที่เท่าเทียมกันในบางจุดเท่านั้น

หุ่นสวยทันสมัยในมิติเล็ก
การออกแบบ Honda Brio เป็นแนวคิดใหม่ของค่ายที่ต้องการตอบสนองความต้องการของคนส่วนใหญ่ที่ใช้ชีวิตในเมืองและมองหาพาหนะที่เหมาะสมแบบ lifestyle
แนวประหยัดตามลักษณะการเป็นรถ Eco Car ที่แท้จริง มุมมองด้านหน้าสวยเข้าตาทีเดียว ให้ความรู้สึกกระชุ่มกระชวยสวย sport ไฟใหญ่โคมดำ กระจังอวบแต่มีช่องรับ
ลมนิดเดียว อาศัยช่องใหญ่ที่ด้านล่างเป็นตัวดักอากาศเข้ามาระบายความร้อนเป็นหลักโดย design ให้เป็นชิ้นหน้าอีกตัวฝังลงไปในกันชนเลย อย่าคิดเรื่องไฟตัดหมอกเข้ารูป เพราะ
ถ้าจะแปลงใส่คงต้องตัดเจาะ เฉือนกันสนุกแน่ ชายล่างมีลิ้นดักลมไม่ให้มุดเข้าไปวนใต้ท้องเหน็บมาอีกชิ้นนึง

ด้านข้างเห็นได้ชัดในเส้นสายสันเหลี่ยมที่ออกแบบอย่างจงใจให้ลากผ่านจากแนวกันชนด้านหน้าต่อเป็นแนวปาดเฉียงขึ้นด้านท้ายที่มุมประตูบานหลัง ชายล่างปาดเส้นสันอีกเส้นหนึ่งช่วยลด
ความหนาของตัวถังลงได้เยอะ  มุมแนวสันที่ซุ้มล้อเติมเข้ามาเป็นแนวโค้งทำให้ดูแล้วรถคันนี้ไม่แข็งกระด้าง overhang หน้ายาวกว่าด้านหลังที่สั้นกุดอย่างชัดเจน เสาหน้าเอนลด
การต้านกระแสลม ด้านบนที่มุมฝั่งคนขับมีเสาอากาศวิทยุติดไว้ให้ขัดใจซะอย่างนั้น น่าจะทำให้ดูดีสักหน่อยนะ ลด Cost น่าดูเลย...ประตูหน้ายาวใหญ่เพราะถูกให้ความสำคัญ
เป็นหลักโดยแนวกระจกหน้าต่างกดลงต่ำเพิ่มทัศนวิสัยได้ในตัว มุมสามเหลี่ยมที่เสาหน้าไม่รู้สึกว่าเป็นจุดบอด ใช้กรอบพลาสติคครอบปิดไว้ให้ดูกลมกลืน กระจกมองข้างทรงลู่ลมและไม่มี
ไฟเลี้ยว เพราะยังใช้การแปะติดข้างบังโคลนอยู่ มือจับประตูเป็นแบบดึงเหนี่ยวธรรมดา เขาไม่ให้ปุ่มสัมผัสแบบปิด-ปลดล็อคของระบบ Keyless Entry มาด้วย อันนี้คู่แข่ง
เขามีนะ..!? ส่วนกระทะล้อเป็นอัลลอยขนาด 14 นิ้ว พร้อมยางมาตรฐานไซส์ 175/65 R14

ด้านหลังเต็มตากับกระจกบังลมขนาดใหญ่เต็มบานที่ไม่มีกรอบ ใช้เป็นฝาท้ายทั้งตัวโดยด้านบนยึดด้วย bolt/nut 4 ตัว กับบานสวิงที่ยึดกับกรอบตัวถัง มีขา shock ab
ฝาหลังค้ำอีกต้นเดียว ด้านล่างเป็นกลอนล็อค ไม่มี switch อะไรทั้งนั้น remote กุญแจสำหรับเปิดท้ายก็ไม่มี ต้องใช้กุญแจเสียบไขเอาหรือดึงเปิดจากสลักข้างเบาะคนขับ...
ได้ไงเนี่ย ! เทียบคู่แข่งแล้วห่างชั้นเหลือเกิน ส่วนความทนทานอายุใช้งานอันนี้ต้องดูกันต่อไปว่าจะนานแค่ไหน เพราะรถย่อมมีการบิดตัว สั่นสะเทือนอยู่ตลอดเวลา กระจกบานหลังนี้มาแบบ
ที่ไม่ให้อะไรทั้งนั้น ไม่มีละลายฝ้า ไม่มีชุดปัดน้ำฝน มี spoiler ด้านบนพร้อมไฟเบรคดวงที่สามเหน็บมาให้อันหนึ่งไฟท้ายเกาะมุมแบบเลนส์ใส กันชนด้านหลังขนาดใหญ่มากซึ่งออก
แบบให้กลมกลืนเข้ากับตัวรถ กินพื้นที่ขึ้นไปถึงช่วงกลางของแนวไฟท้ายเพื่อเป็นขอบห้องเก็บสัมภาระในตัวแต่เปิดลงมาไม่ได้ ในระดับสูงสุดไม่ให้ sensor กะระยะถอย คงคิดว่ามุมมอง
กระจ่างแล้วกระมังถึงลดอุปกรณ์ช่วยจอดลงไป แต่ค่ายคู่แข่งเขา "จัดเต็ม" ให้มาครบ

-------------------------------------------------------------------------------

เดี๋ยวมาต่อครับ พอดีติดธุระวันนี้ทั้งวันเลยพิมพ์ไม่เสร็จ
และมีกลุ่มใน FB ที่อยากจะแนะนำก็คือ ""กลุ่มต่อต้านรถยนต์ไม่มีอุปกรณ์ความปลอดภัย""
ซึ่งผมเขียนนำไว้เกี่ยวกับเรื่องนี้

"ถ้ากลุ่มนี้มีซักแสนคนคงทำให้บริษัทรถยนต์ต่างๆ เลิกที่จะไม่ใส่อุปกรณ์ความปลอดภัยอย่างเช่น ABS และ Airbag ได้บ้าง" ที่ผ่านมาสดๆ ร้อนๆ อย่างเช่น Brio ที่ไม่มีที่ปัดน้ำฝนหลัง, Innova ที่เพิ่งเปิดตัวเงียบๆ ไม่มี ABS และ Airbag ในรุ่นล่างสุด ทั้งๆ ที่ราคาแพงระดับ 844,000 บาท, ใช่แล้ว ! พอเห็น spec ของ Innova ใหม่ ก็ทำให้อยากตั้งกลุ่มนี้ขึ้นมาทันที ค่ายรถยนต์ในประเทศเราควรจะแสดงความจริงใจมากกว่านี้ และยังมีอีกหลายรุ่นมากมายที่เลือกไม่ติดอุปกรณ์ความปลอดภัยมาให้เพื่อบังคับให้คนซื้อแต่รุ่นสูง บอกได้คำเดียวว่าหากมีความคิดเช่นนั้น ช่างเลวจริงๆ และที่แย่ก็คือ เป็นกันหมดเกือบทุกค่าย ถ้าไม่นับว่าเป็นการกระทำแบบตามๆ กันตามแนวทางการตลาดเดิมๆ ในประเทศไทย ก็ถือว่าค่ายรถยนต์เอาเปรียบผู้บริโภคมากมาย ผมขอต่อต้านรถยนต์ทุกค่ายที่ทำแบบนี้ครับ รถทุกๆ รุ่นตั้งแต่รุ่นต่ำที่สุดควรจะมีอุปกรณ์ความปลอดภัยพื้นฐานทั้งหมด ห้ามตัดออกเป็นอันขาดครับ

หลังจากพิมพ์ review ของ Brio นี้จบ คิดว่า จะ list เอารถทุกรุ่นที่ไม่มีอุปกรณ์
ความปลอดภัย และมีลักษณะที่ค่ายนั้นๆ เอาเปรียบผู้บริโภคครับ ณ ตอนนี้ รอ
อ่าน review Brio ไปก่อนนะครับ ถ้าหลายๆ ท่านเห็นด้วย โปรดลงชื่อเข้ากลุ่ม
ด้วยนะครับเพื่อแสดงพลังให้ค่ายรถยนต์ทุกค่ายเห็นครับ งานนี้ทุกรุ่นทุกค่ายโดนครับ

 
 

จากคุณ : เน็ดคุง
เขียนเมื่อ : 11 ก.ย. 54 11:06:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com