Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สาเหตุที่รถเมล์สาย 8 แย่ (จากประสบการณ์กระเป๋าสาย8){แตกประเด็นจาก V11055701} ติดต่อทีมงาน

หลายคนคงจะติดใจสงสัยกับสภาพรถ การบริการ รวมทั้งภาพข่าวอุบัติเหตุของรถโดยสารประจำทางหมวดที่1 สายการเดินรถที่ 8 ว่าทำไมมันถึงได้แย่เสมอต้นเสมอปลาย ขึ้นชื่อมานานหลายสิบปีขนาดนี้

บางคนถึงกับบอกว่า เค้าคัดเฉพาะคนแย่ๆเลวๆมาขับหรืออย่างไร ทำไมสายนี้จึงเด่นกว่าสายอื่นในด้านลบ

จะค่อยๆตอบข้อสงสัยพวกนี้ตามความรู้และประสบการณ์นะครับ จะค่อยๆเล่าตามที่นึกออกนะครับ อาจจะยาวหน่อยเพราะเล่าประสบการณ์ ข้อมูลอื่นๆประกอบไปด้วย


สาเหตุหลักคงจะเป็นเพราะว่า สาย8 เป็นสายรถเมล์ที่มีเส้นทางการเดินรถดี ถึงดีมากที่สุด ที่ว่าดีนี่หมายถึงเป็นเส้นที่มีคนขึ้นเยอะตลอดทาง ตั้งแต่ถนนลาดพร้าวที่มีคนอาศัย มีห้างอยู่หลายแห่ง ผ่านทั้งสถานีรถไฟฟ้าซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อขนส่งมวลชนที่สะดวก ผ่านอนุสา่วรีย์ซึ่งเป็นจุดต่อรถสำคัญ สถานที่เที่ยว สถานที่ซื้อของต่างๆมากมายทั้งสำเพ็ง พาหุรัด โบ๊เบ๊ คลองถม บ้านหม้อ รวมทั้งห้างต่างๆ นอกจากนี้สาย8 ยังเป็นสายที่เกิดขึ้นมานานหลายสิบปี จึงทำให้ใครๆก็รู้จัก รู้ว่ามันผ่านที่ไหนบ้าง  แม้ปัจจุบันจะมีรถอีกหลายสายที่เดินทางในเส้นทางเดียวกันได้ แต่คนก็ยังนึกถึงสายแปดมากกว่าอยู่ดี

ด้วยเหตุที่เส้นทางดี ผู้โดยสารเยอะมหาศาลนี้เอง จึงทำให้มีรถวิ่งในสายนี้เป็นจำนวนมาก จากผู้ประกอบการ เถ้าแก่หลายเจ้า (ที่เรียกกันว่ารถบ้าน คือบ้านเถ้าแก่) เถ้าแก่บางคนมีรถแค่คันเดียวหรือสองคัน ก็นำมาวิ่ง ปัจจุบันสาย8มีการรวมกลุ่มกันแต่ก็ยังแบ่งเป็นหลายกลุ่ม ดังที่หลายท่านสังเกตุเลขข้างรถว่าเป็น 39-1xx 35-1xx ตัวเลขสองหลักข้างหน้านี่เองแสดงถึงกลุ่มผู้ประกอบการที่ต่างกัน  
ถ้าใครเคยขึ้นรถสายแปดตอนรถขาดระยะนานๆ จะเข้าใจเลยครับว่าคนมันเยอะยังไง ตอนเป็นกระเป๋าเคยมีวันนึงลาดพร้าวรถติดมาก รถเลยขาดระยะ คันผมหลุดไปเป็นคันแรก รับทุกป้ายป้ายละเป็นสิบ จนล้นประตู ต้องโดดประตูหน้าขึ้นประตูหลัง มาถึงอนุสาวรีย์ คนวิ่งกรูกันทั้งป้ายมาที่รถ แต่รับไม่ได้เพราะเต็มแล้ว คันหลังตามมาติดๆอีกสามคันถึงจะหมด ขานั้นหน้าตั๋ววิ่ง300กว่าใบครับ (มีผดส.300กว่าคนในขาเดียว)
อีกอย่างนึงคือ หลายคนอาจจะเห็นว่าคนก็ไม่ได้แน่นมากช่วงเวลาปกติ แต่สายนี้เป็นสายที่คนถ่ายขึ้นถ่ายลงครับ คือบางสายเห็นคนเยอะ แต่นั่งยาว ก็ได้หน้าตั๋วไม่เยอะเท่าคนน้อยแค่เต็มเบาะ แต่มีขึ้นลงทุกป้าย เนื่องจากเส้นทางมันดีเนี่ยแหละครับ

คนเยอะ รถเยอะ มันก็ต้องแข่งกัน เนื่องจากรถร่วมบริการไทยเนี่ย อาศัยกินเงินเปอร์เซ็นต์จากรายได้หน้าตั๋วเป็นหลัก เถ้าแก่หรืออู่ก็จะกำหนดเป้ามาเลยว่า ต้องวิ่งให้ได้เท่านี้ๆๆ ถึงจะได้เงินพิเศษแยกจากเปอร์เซ็นต์ แต่ถือว่าเป็นจำนวนที่เยอะ ถ้าวิ่งไม่ได้ตามเป้า ก็เหมือนทำงานเปล่าได้เงินไม่คุ้มเหนื่อย  
ซึ่งการแข่งของรถเมล์เนี่ยมันก็จะมีเทคนิคต่างๆ เช่นแข่งกันไปเข้าป้ายใหญ่ ป้ายที่คนเยอะๆ พวกคนขับเค้าจะรู้ว่าป้ายไหนคนเยอะเวลาไหน แล้วมันก็จะมีจังหวะรถ เช่นถ้ารถติดมากๆคันหน้าห่าง เค้าก็ขับลากดึงๆๆหาคนไป แต่พอมองกระจกเห็นคันหลังมา ก็ต้องรีบไป ไม่งั้นพวกจะหาว่าลากเอา
(ลากคือขับช้าๆๆค่อยๆรับคนไปเรื่อย) (มารยาทของการวิ่งรถคือ ถ้าขับลาก แล้วคันหลังตามทัน ต้องยอมให้คันหลังแซงไปเก็บคนแล้วเราต้องลากต่อ ถ้าลากแล้วคันหลังทันไปแข่งกะเค้าอาจมีเรื่องได้)  แต่สาย8 ต่างกับรถร่วมสายอื่นตรงที่รถคู่แข่งเยอะมาก ถ้ามัวแต่ลาก พวกก็แซงไปกินหมดทั้งวัน เค้าเลยวิ่งแบบไวๆกัน รับหนีๆ ซึ่งคนขับบางคนขับไว แต่นิ่มไม่หวาดเสียวได้ แต่บางคนก็ขับโหดเกิน รูดเลนสวนแล้วปาดเอา

คนขับรถเมล์ส่วนใหญ่ เป็นคนต่างจังหวัด ชีวิตครอบครัวลำบากไม่มีทางเลือก   แต่งานรถเมล์เป็นงานที่ได้เงินเยอะ ยิ่งหาเงินหน้าตั๋วได้มาก เงินตัวเองก็ได้มากเช่นกัน(คนขับกระเป๋าสองผัวเมียถ้าฝีมือหาเงินดีๆ บางทีได้รวมกันเดือนละสามหมื่น) จากสาเหตุนี้เองพวกเขาจึงทำทุกวิถีทางที่จะได้รายได้แต่ละวันเยอะลงเป้าที่กำหนดมา   โดยลืมคำนึงถึงผู้อื่น และกฏหมายจราจรต่างๆ
เมื่อรวมกับความกดดันต่างๆ ทั้งภาระหนี้สินครอบครัว  ยอดที่ต้องหาให้เถ้าแก่ สภาพเห็นแก่ตัวของเมืองหลวง คนต่างจังหวัดซื่อๆก็กลายเป็นเพชรฆาตหลังพวงมาลัยได้ไม่ยาก  
ส่วนมากติดเหล้า ติดบุหรี่ ติดกระท่อม บางคนก็ดูดม้า

อีกอย่างหนึ่งคือ รถร่วมทำงานวันละ 14-18 ชั่วโมง ไม่มีกะ คือออกตีสี่ตีห้า เลิกดึกๆดื่นๆ
แล้วผู้ประกอบการก็หลบกฏหมายแรงงานด้วยการ ให้เบี้ยเลี้ยงเท่ากับค่าแรงขั้นต่ำ ถือเป็นค่าจ้าง ส่วนเงินเปอร์เซ็นต์ หรือรายได้หลักกลับไปลงไว้ในส่วนค่าล่วงเวลา

ผมเองมองว่าปัญหาเรื่องคน หรือพนักงานเนี่ยเป็นปัญหาสังคม ที่ควรแก้ที่ระบบงาน หรือวิถีชีวิตมากกว่า หากไม่ต้องกินเงินเปอร์เซ็นต์  ทำงานเป็นกะ  กำหนดระเบียบวินัย เข้มงวด พนักงานเหล่านี้ก็ไม่ต่างจากพนักงานขับรถของ ขสมก.  เพราะก็เป็นคนมาจากพื้นเพเดียวกัน

ทุกวันนี้รถร่วมบริการรับพนักงานเข้ามาก็ไม่ได้มีการฝึกอบรมอะไรมากมาย หรือว่าีมีกฏเกณฑ์อะไร โดยเฉพาะสายแปดรถร้อน ผมสมัครเข้าไปก็ให้ขึ้นเก็บเงินเลย ไม่สอนอะไรด้วยซ้ำ ให้ไปเรียนรู้เอง

แต่ตอนทำงานรถเหลืองปอ. เค้าก็ฝึกอบรม สอน สอบ อยู่บ้าง ก็ถือว่ามีมาตรฐานกว่า


มาถึงตอนนี้ก็จะเห็นว่า ผมค่อนข้างจะฟันธงลงไปเลยว่า สาเหตุความแย่ มาจากระบบงาน มาจากความเห็นแก่ได้ของเถ้าแก่ที่รวยแล้วรวยอีก ให้ลูกน้องหาแต่เงินไม่สนใจคนอื่น (เคยเห็นเถ้าแก่ด่าคนขับเพราะหาเงินไม่ได้ตามเป้าด้วย) รถเกิดอุบัติเหตุมา ลูกน้องก็ต้องชดใช้ หักเงินลูกน้อง ฯลฯ

อาจจะสงสัยว่าแล้วทำไมสายแปดมันถึงเลวต่างจากรถร่วมเจ้าอื่น   คำตอบก็คือ เส้น ครับ
สายนี้เถ้าแก้เส้นใหญ่  มีอิทธิพลพอควร เกิดอะไรแรงๆขึ้นก็เคลียร์ได้ตลอด รถห่วยรถพังดันทุรังวิ่ง ขนส่ง หรือสายตรวจขสมก.ตั้งด่านตรวจก็ทำอะไรมากไม่ได้  ถึงไ่ม่มีใครทำอะไรจริงจังได้ไงครับ เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทยเลยครับเรื่องแบบนี้  

ซึ่งเรื่องเส้นสายอิทธิพลเนี่ย รถร่วมที่ขึ้นชื่อว่าแย่หลายสาย ก็แย่เพราะมีอิืทธิพลค้ำอยู่แหละครับ
เช่นสาย33 เจ้าของก็ตระกูลนักการเมืองอิทธิพลใหญ่จ.ปทุม



ปัญหารถเมล์ไทย จึงเป็นเรื่องใหญ่มาก ที่ไม่อาจแก้ได้โดยจับพนักงานระดับล่างมาลงโทษครับ
(ไม่ได้หมายความว่าพนักงานทำเลวแล้วไม่ผิด ผิดน่ะัมันผิดแน่ๆครับ แต่ต้นตอของปัญหามันมาจากระบบมากกว่า)

จากคุณ : ฟ้าสาง...ที่บางโพ
เขียนเมื่อ : 13 ก.ย. 54 02:21:25




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com