Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คำแถลงการจากฟอร์ดเรื่องภาษีรถคันแรก ติดต่อทีมงาน

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี มีความยินดีต่อมาตรการภาษีของรัฐบาลเพื่อสนับสนุนการมีรถยนต์คันแรกในประเทศไทย และกำลังหาแนวทางแก้ไขข้อจำกัดที่ระบุขนาดของเครื่องยนต์ไม่เกิน 1,500 ซีซี อย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ มาตรการจูงใจด้านภาษีของรัฐบาลไม่ควรก่อให้เกิดการบิดเบือนการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในตลาด แต่มาตรการดังกล่าวควรได้รับการบังคับใช้อย่างเสมอภาค เพื่อให้ผู้บริโภคในประเทศไทยสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าโดยได้รับทราบข้อมูลอย่างครบถ้วนรอบด้าน

มาตรการเพื่อสนับสนุนการมีรถยนต์คันแรกในปัจจุบันจำกัดให้รถที่มีขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 1,500 ซีซี เท่านั้นจึงจะมีสิทธิได้รับการคืนเงินภาษี ฟอร์ดจึงขอชี้แจงให้รัฐบาลทราบถึงผลสืบเนื่องที่เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจจากข้อจำกัดดังกล่าว นั่นคือการที่รถยนต์ซึ่งเป็นผู้นำทั้งด้านการประหยัดน้ำมันและมีอัตราการปล่อยมลภาวะในระดับต่ำของรถยนต์ขนาดเล็กอย่างเช่น ฟอร์ด เฟียสต้า ขนาด 1,600 ซีซี ที่ผลิตในประเทศไทย ไม่ได้รวมอยู่ในมาตรการดังกล่าว

ฟอร์ด เฟียสต้า รุ่นเครื่องยนต์ 1,600 ซีซี และติดตั้งระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติพาวเวอร์ชิฟท์ มีความโดดเด่นทั้งด้านการประหยัดน้ำมันและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับที่เหนือกว่ารถยนต์คู่แข่งทั้งหมดที่ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 1,500 ซีซี ซึ่งอยู่ในขอบข่ายของมาตรการภาษีนี้ รถยนต์ฟอร์ด เฟียสต้า รุ่นเครื่องยนต์ 1,600 ซีซี ตั้งราคาเริ่มต้นที่ 644,000 บาท ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่ต่ำกว่ารถยนต์ขนาดเล็กซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ 1,500 ซีซี บางรุ่น (โปรดดูที่หมายเหตุด้านล่าง)

การกำหนดข้อจำกัดด้านขนาดของเครื่องยนต์ที่ 1,500 ซีซี ทำให้มาตรการจูงใจด้านภาษีนี้ส่งผลสืบเนื่องโดยไม่ตั้งใจในการส่งเสริมให้ผู้ซื้อรถยนต์คันแรกในประเทศไทยเลือกขับรถที่ประหยัดน้ำมันน้อยกว่า และยังอาจเป็นรถที่มีราคาแพงกว่าอีกด้วย

เพื่อมอบความเป็นธรรมให้แก่ผู้บริโภคในประเทศไทย และเพื่อความต่อเนื่องในการดำเนินนโยบายสนับสนุนเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงานของรัฐบาล เราขอเรียกร้องให้ยกเลิกเกณฑ์ในการกำหนดขนาดของเครื่องยนต์ที่ 1,500 ซีซี

ตัวอย่างราคาของรถยนต์รุ่นต่างๆ

   ฟอร์ด เฟียสต้า 1,600 ซีซี รุ่น 4/5 ประตู เทรนด์ เกียร์อัตโนมัติ         644,000 / 654,000 บาท     ไม่อยู่ภายใต้เกณฑ์
   โตโยต้า วีออส 1,500 ซีซี รุ่น จี ลิมิเต็ด                                                                715,000 บาท                        อยู่ภายใต้เกณฑ์
   โตโยต้า ยาริส 1,500 ซีซี รุ่น เอส ลิมิเต็ด                                            714,000 บาท                        อยู่ภายใต้เกณฑ์
   ฮอนด้า แจ๊ส 1,500 ซีซี รุ่น เอสวี เกียร์อัตโนมัติ                                 715,000 บาท                        อยู่ภายใต้เกณฑ์
   ฮอนด้า ซิตี้ 1,500 ซีซี เอสวี เกียร์อัตโนมัติ (เอสอาร์เอส)                  694,000 บาท                        อยู่ภายใต้เกณฑ์
   มาสด้า 2 1,500 ซีซี รุ่น 4/5 ประตู แม็กซ์ เกียร์อัตโนมัติ                    695,000 บาท                        อยู่ภายใต้เกณฑ์  

ภาพรวมการดำเนินธุรกิจของฟอร์ดในประเทศไทย

   การลงทุนรวมในประเทศไทยมีมูลค่าเกือบ 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7.5 หมื่นล้านบาท) ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกระดับโลกของบริษัท
   โรงงาน ออโต้อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย / ฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง มีศักยภาพในการผลิตรถยนต์รวมกัน 425,000 คันต่อปี
   รถที่ผลิตในประเทศไทยประกอบด้วย ฟอร์ด เฟียสต้า ฟอร์ด เรนเจอร์ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ และฟอร์ด โฟกัส (กลางปีพ.ศ. 2555)
   มอบคำมั่นสัญญาในการผลิต/เปิดตัวรถรยนต์ระดับโลกรุ่นใหม่จากการดำเนินงานภายใต้แผน One Ford จำนวน 8 รุ่น ภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยมีประเทศไทยเป็นฐานการผลิต
   มีการจ้างงานโดยตรงกว่า 8,500 ตำแหน่ง และการจ้างงานโดยอ้อม 25,000 ตำแหน่ง ผ่านทางเครือข่ายผู้จำหน่ายและผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ภายในปีพ.ศ. 2555
   โครงการฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย (Driving Skills for Life) จัดการฝึกอบรมทักษะการขับขี่อย่างปลอดภัยให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ จำนวนกว่า 4,000 คน ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2551

=======================================

ตารางการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และการประหยัดน้ำมัน
ข้อมูลจาก: http://www.greenvehicleguide.gov.au

 
 

จากคุณ : Anduril
เขียนเมื่อ : 20 ก.ย. 54 09:53:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com