Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
I'm "TAXI " ติดต่อทีมงาน

ไม่รู้ว่าเรืองที่จะเล่าให้ฟังนี้ มันเกี่ยวกับห้องรัชดาไหม แต่ผมก็อยากระบายอะไรสักนิดหน่อยให้ทุกท่านได้ฟังครับ

ความเดิม..  เมื่อประมาณสองปีที่แล้ว ผมได้ตัดสินใจซื้อรถแท็กซี่ให้พ่อ เป็นรถมือสองที่ซื้อด้วยเงินผ่อนนะครับ ผ่อน 3 ปี เดือนละ 16,500 บาท

ก่อนที่จะซื้อแท็กซี่คันนี้ พ่อผม ล้มลุกคลุกคลาน ในวงการนี้มา 30 กว่าปี ล่าสุดพ่อผมมีหน้าที่รับดูแลรถและขับเองด้วยให้กับ เถ้่าแก่รถคนหนึ่ง

ภาระรถที่รับดูแล มีทั้งหมดแค่ 4 คัน หน้าที่แค่บำรุงรักษาและเก็บเงินค่าเช่าคนขับ แต่หน้าที่มันไม่ได้หยุดอยู่เท่านั้น การที่จะเก็บเงินค่าเช่าจากคนขับให้ครบทุกวันไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย และ คนขับดีดีไม่ได้หาง่ายๆ เลยครับ  เค้าขับรถไม่เคยถนอม เหยียบๆๆ รูดเนินลูกระนาด โดยที่ไม่สนใจครับ เพราะว่าถึงเวลาพังเจ้าของรถต้องซ่อมเอง

ระยะเวลา 5 ปี ที่ทำงานให้เค้า จนวันหนึ่งพ่อผมทนไม่ไหว เพราะว่าเจ้าของรถไม่เข้าใจ ในเรื่องการซ่อมรถ และปัญหาต่างๆ เพราะตัวเค้าซื้อรถมาปล่อยเช่าโดยที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อน  พ่อผมก็ไม่สบายใจที่อยู่ทำให้ต่อไปแล้ว  

ระหว่างที่พ่อผมอยู่บ้าน เค้าไม่ได้ทำงาน มีอาการเครียดอย่างเห็นได้ชัดครับ พ่อผมอายุ 56 แล้ว แต่แม่ก็ได้แค่คอยดูและและรับฟัง

ถัดจากนั้น 3 เดือน ผมทนไม่ไหวจึงได้นำเงินเก็บที่มีอยู่น้อยนิด ลงทุนรถคันนี้ให้กับ พ่อของผม ในตอนนั้นผมคิดว่า เอามาก่อน ถ้ามันไม่ไหวค่อยปล่อยมันไป เพราะยังดีกว่าให้พ่อมานั่งเครียดอย่างนี้ทุกวัน  

พอได้รถคันนี้มา พ่อผมมีความสุขครับ แม้จะต้องเป็นหนี้เค้าอีกเดือนละ 16,500 บาท

เป็นรถมือสอง อายุเกือบ 6 ปี  แต่ทางอู่รถที่ซื้อมาเค้าก็ทำรถมาให้อย่างดีแล้ว

1 ปีแรกที่ซื้อมา หาเงินได้พอสมควร พ่อผมปล่อยเช่าอีก 1 กะด้วย และขับเองด้วย รถจึงวิ่งทั้งวันทั้งคืน  แล้วปัญหาก็เกิดขึ้น

ซ่อมครั้งแรก ด้วยเงิน 25,000 ทำเครื่องใหม่หมด เหมือนเป็นการโอเวอร์ฮอล์ แต่ก็มีเหตุการอื่นๆ ตามมาต่อเนื่อง เช่น คนขับที่มาช่วยขับเอารถไปชน 2 ครั้ง เป็นการขับไปชนเค้าเอง จึงต้องจ่ายค่าซ่อมรถตัวเองเพราะเป็นประกันชั้น 3  

ยังดีว่าอู่ที่ซื้อรถเค้ามา เค้าช่วยเหลือเต็มที่ โดยเป็นการซ่อมให้ก่อนในราคาถูก และ ค่อยทยอยจ่ายที่หลัง ผมต้องควักเงินที่พอจะเก็บได้มาช่วยเหลือตลอด

จนมาล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว รถพังอีกครั้ง เพราะว่า คนที่มาช่วยขับ ขับแบบไม่ถนอมรถ ทำไมผมถึงรู้ว่าเค้าขับไม่ถนอม ทุกครั้งที่ผมให้เค้าไปรับคนที่ผมรู้จัก ผมจะโทรถามตลอดว่าเค้าขับรถลักษณะไหน  ก็มีข่าวมาว่า ชอบลากเกียร์ และ ขับเร็วมาก พ่อผมไม่ให้เค้าขับมาหลายรอบแล้ว แต่เค้ามาขอร้อง พอ่ผมก็ใจอ่อนทุกครั้ง

ครั้งนี้หนัก เพราะผมไม่มีเงินสำรองสำหรับทำรถ ต้องจำนำทองมา 10,000 เพื่อมาช่วยเรื่องรถก่อน และ ยังเป็นเวลาเดียวกับที่ค่าต่อภาษีประกัน มาพอดี  รถพังถึงขั้นต้องเปลี่ยนฝาสูบใหม่ด้วย เพราะมันทะลุ  แต่ก็ได้อู่ช่วยเหลือโดยการซ่อมให้ก่อนอีกเหมือนเคย

แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งก่อน เพราะ พ่อผมไม่ยอมให้คนขับรถคนนั้นมาขับอีกต่อไป

พ่อผมต้องหาเงินวันละ 850 เพื่อ ผ่อนรถและใช้หนี้ค่าซ่อม คนเดียว ผมเคยเ่อ่ยปากขอไปขับช่วยหลายครั้ง แต่พ่อไม่เคยยอม เค้าบอกว่า อย่าต้องมาลำบากเหมือนพ่อเลย

พ่อขับคนเดียวได้ 1 เดือน พ่อคงไม่ไหว เพราะเงินที่ได้มาทั้งหมดแต่ละวัน พ่อต้องเอาไปจ่ายให้อู่ทั้งหมด และหยุดขับไม่ได้

ผมเคยสงสัยว่า ทำไมคุยหลายคนไม่เหมือนกัน บางคนบอกจ่ายค่าเช่าแล้วเหลือเยอะ บางคนบอกแทบไม่เหลือแถมเป็นหนี้อีก

จนมาถึงวันนี้ พ่อผมจำต้องยอมให้ผมช่วยเพราะเค้าไม่ไหวจริงๆ

วันแรก  วันพฤหัส ผมลองออกไปวิ่งดู 3 ทุ่ม เข้าบ้านตอนเที่ยงคืน เที่ยวแรกของผมเป็น นักศึกษา ไปส่ง 2 จุด คือ จากซังฮี้-เสนานิคม 1 -ถนนเสรีไทย และ อีกรอบคือ เสรีไทย-บางกะปิ  ได้เงินสามร้อยกว่าบาง เติมก๊าซ 50 บาท ที่เหลือให้พ่อ

วันที่สอง วันศุกร์ ผมออกตอน 6 โมงครึ่ง - เวลา ตี 1 วันนี้รถติดมากๆ ประกอบกับฝนตก ขับแค่ 6 ชม ในเมืองอย่างเดียว ขนาดผมหนุ่มๆ ลงมาขาและหลังยังปวดไปหมด เพราะรถติดมาก ผมได้เงิน 600 บาท  เติมก๊าซไป 150 ให้พ่อ 400 เหลือนิดหน่อย

วันที่สาม วันเสาร์ วันนี้ผมออก 5 โมงไปส่งแฟนที่สาย 2 แล้ววิ่งไป ไปมาๆ ย่านศาลายา กระทุ่มแบน มหาชัย พุทมณฑล เข้าเมืองไป สะพานพุทธ คลองถมบ้าง  เลิกขับเที่ยงคืนครึ่ง ได้เงินมา 850 ผมเติมก๊าซไป 200 ให้พ่อไป 600  วันนี้ไม่เมื่อครับเพราะรถไม่ติด

วันที่ 4 วันอาทิตย์ วันนี้ผมตั้งใจให้พ่อผมหยุด พ่อผมไปวิ่งช่วง 6-10 โมงเช้าแล้วเข้าบ้าน ผมเริ่มออกรถตั้งแต่ 11 โมงเช้า จนถึงเวลา 3 ทุ่มครึ่ง ขับแบบไม่หยุด กินในรถตลอด วันนี้ผมหาเงินได้ 1,250 บาท   เติมก๊าซไป 200 บาท ให้พ่อ 900 บาท ผจญทั้งรถติดบ้าง ทางโล่งบ้าง ขาฝั่งที่เหยียบครัชเริ่มมีอาการเกร็ง

แค่ 4 วัน ผมรู้ซึ้งถึง 35 ปี ที่พ่อขับรถหาเลี้ยงผมมา  

ผมยังอายุแค่ 27 ผมหาเงิน 1,250 ใน 1 วัน ผมยังตระคริวกิน

แล้วพ่อผมล่ะ อายุ 56 ผมรู้ทันทีว่าทำไมพ่อผมถึงหาเงินได้น้อยกว่าผม  

ทริกเล็กน้อยสำหรับผมตอนขับรถ

- ขับรถรักษามากที่สุด ผมไม่เคยขับเกิน 90 เลย และไม่เคยใช้รอบเครื่องเกิน 3,000 รอบเลย
- ผมไม่เลี่ยงรถติด เพราะรถติดแสดงว่ามีคน
- ตั้งใจขับอย่าวอกแวกแล้วจะหาเงินได้
- ฝนตกผมไม่ปฎิเสธลูกค้า ผมสงสารเค้า
- น้ำใจเล็กๆ น้อยๆ เช่นการลงมาช่วยยกของ ทำให้อาจจะได้เงินเพิ่มจากค่ารถได้ครับ

อาชีพหลักของผมคือ ทำงานด้านทัวร์ประจำบริษัทและเป็นไกด์นำเที่ยว ใช้งเินสุรุ่ยสุร่ายมาก เพราะเงินที่หามาได้มันไม่ลำบาก

แต่หลังจากนี้ไป ผมเข้าใจแล้ว ว่าการดำเนินชีวิตตามที่ในหลวงบอกมันคืออะไร   ผมจะช่วยพ่อของผมให้มากที่สุดครับ

ของคุณพื้นที่แห่งนี้สำหรับการระบายความรู้สึกเล็กๆ นี้ด้วย ขอบคุณครับ

จากคุณ : Jackkrit_P
เขียนเมื่อ : 26 ก.ย. 54 13:52:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com