Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สอบถามการจดทะเบียนรถใหม่ด้วยตนเอง ติดต่อทีมงาน

เอามาแบ่งปัน และ สอบถามผู้รู้สักนิดนะครับ

วันนี้ผมตั้งใจจะไปจดทะเบียนรถใหม่เอง เพราะคิดว่าน่าจะประหยัดค่าใช้จ่ายไปส่วนหนึ่งสักพันกว่าบาทก็ยังดี อีกทั้งจะได้รู้ด้วยว่าบริษัทฯที่ขายรถเหล่านั้นเค้าทำกันยังไง ทำไมถึงคิดค่าจดทะเบียน 3000 บาทบ้าง หรือ 5000 บาท บ้างในกรณีที่ซื้อต่างจังหวัด

พอดีผมย้ายมาทำงานที่ภาคใต้ และ จะอยู่ที่ภูเก็ตเป็นประจำ ก็เลยออกรถที่นี่ ตอนแรกถามเซลล์ว่า ถ้าอยากได้ป้ายกรุงเทพฯ ค่าจดทะเบียนเท่าไหร่ ก็ได้คำตอบที่ว่า จดทะเบียนที่ภูเก็ตก็ 3600 แต่ ถ้าเอาป้ายกรุงเทพฯ ก็เพิ่มอีก 2000 (ผมเองก็ ขี้งก เลยบอกว่างั้นผมขอจดเองดีกว่าครับ ยังไงรบกวนเตรียมเอกสารให้ด้วยละกัน)

ทั้งนี้ฝ่ายทะเบียน ของบริษัทรถยนต์ที่ผมซื้อนั้น เค้าได้เตรียมเอกสารต่างๆให้ผมครบแล้วละครับ ผมก็เลยเตรียมนำไปยื่นจดทะเบียนที่กรมการขนส่งที่ภูเก็ต แต่สุดท้ายผมก็ยังจดไม่ได้ เพราะว่า เอกสารแจ้งจำหน่ายรถยนต์ของผมนั้น ไม่ได้แจ้งต่อนายทะเบียนว่าจะนำรถมาจดทะเบียนที่ภูเก็ต ... จุดนี้ ผมเองก็ผิด ที่ไม่ศึกษาก่อน คิดว่าถ้าเอกสารมาครบแล้วจะสามารถจดที่ไหนก็ได้ เพราะคิดแค่ว่ามันออนไลน์กันทั่วประเทศแล้วนี่นา และ อีกอย่างตอนแรกว่าอยากได้ป้ายกรุงเทพฯ แต่ ทำไปทำมา อยากได้ป้ายภูเก็ตซะงั้น เลยวุ่นวาย แต่ก็ดีครับ จะได้เป็นความรู้ให้กับหลายๆท่านที่อยากไปจดเองด้วย

เผื่อท่านใดจะจดทะเบียนเองนะครับ และ อยากนำรถไปจดทะเบียนต่างจังหวัด ก็อย่าลืมแจ้งเซลล์นะครับว่าจะนำรถไปจดทะเบียนที่ไหน เพราะรถใหม่ หากไม่ได้ระบุไว้ใน "หนังสือแจ้งจำหน่ายจากบริษัทผู้ผลิต" นั่นหมายความว่าคุณจะต้องจดทะเบียนที่ส่วนกลาง (กรุงเทพฯ) ยังไงอย่าลืมเช็คให้ดีๆนะครับ เดี๋ยวจะเหมือนผม

นายทะเบียนที่ภูเก็ตก็เลยแนะนำว่า มี 2 กรณี ก็คือ ให้ผมดำเนินการจดทะเบียนที่กรุงเทพฯ หรือ ให้แจ้งนายทะเบียนที่กรุงเทพฯ ลงนามใน หนังสือแจ้งจำหน่ายฯ ว่าจะนำมาจดทะเบียนที่ภูเก็ต

สำหรับเอกสาร และ ขั้นตอนก็มีดังนี้นะครับ

ทั้งนี้เท่าที่ศึกษาข้อมูลมา ตัวเราต้องมีเอกสารดังต่อไปนี้
1.หนังสือรับรองหลักฐานการส่งบัญชีรับและจำหน่ายรถ
2.หนังสือแจ้งจำหน่ายรถจากบริษัทผู้ผลิต
3.หลักฐานการได้มาของรถ เช่น ใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษี สัญญาเช่าซื้อ
4.หลักฐานการทำประกันภัยตามกฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ
5.หลักฐานประจำตัวเจ้าของรถ ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน,สำเนาทะเบียนบ้าน

และนำไปดำเนินการดังนี้
1.ยื่นคำร้องขอจดทะเบียนพร้อมหลักฐาน
2.นำรถเข้ารับการตรวจสภาพ
3.ชำระค่าธรรมเนียมและค่าภาษีประจำปี
4.ขอออกหมายเลขทะเบียนรถ
5.รับใบเสร็จรับเงิน แผ่นป้ายทะเบียนรถ เครื่องหมายการเสียภาษีประจำปี และใบคู่มือจดทะเบียนรถ

คราวนี้เข้าประเด็นที่อยากสอบถามคนที่เคยจดทะเบียนเองนะครับ เพราะในขั้นตอนการจดทะเบียนต้องนำรถไปตรวจสภาพด้วย แต่ผมอยากถามในกรณีนี้ครับ

1.จำเป็นต้องนำรถไปตรวจสภาพที่กรมการขนส่งที่เราจะจดทะเบียนด้วยหรือไม่ หรือ ไม่ต้องนำรถไปก็ได้ ที่ถามแบบนี้ เพราะผมจะขึ้นไปประชุมที่กรุงเทพฯแต่คงไม่ได้ขับรถไป - ผมสามารถทำได้มั้ยครับ วานผู้รู้ช่วยชี้แนะหน่อย

2.จากคำถามข้อ 1 ถ้าจำเป็นต้องนำรถไปตรวจสภาพสำหรับจดทะเบียนใหม่ แล้วรถที่ให้เซลล์ดำเนินการจดทะเบียนให้ ขนส่งไม่เรียกตรวจเหรอครับ (ถามเพราะไม่รู้จริงๆครับ)

เนื่องจากพยายามโทรสอบถามไปยังส่วนกลางของกรมการขนส่งทางบกแล้ว เจ้าหน้าที่ให้คำตอบว่า ไม่ต้องนำรถมาก็ได้ แต่ นำรถมาก็ดีเผื่อมีปัญหา (ผมก็เลย งง ว่าต้องเอาไปหรือไม่) พอสอบถามทางเจ้าหน้าที่ที่ภูเก็ต เค้าก็บอกว่าต้องนำรถไปที่ๆจดทะเบียนใหม่ ตัวผมเลยยิ่งงเข้าไปใหญ่

จึงอยากสอบถามเพื่อนสมาชิกว่ามีท่านใดเคยไปจดทะเบียนรถใหม่ด้วยตนเองบ้างมั้ยครับ และ ต้องทำอย่างไรบ้าง

จริงๆวิธีง่ายๆของผมคือ ถ้าไม่อยากขับรถไป ก็ ไปที่ขนส่งส่วนกลางแจ้งนายทะเบียน ทำเรื่องขอย้ายมาจดที่ภูเก็ต ก็สิ้นเรื่อง จริงมั้ยครับ ... แต่ไหนๆผมหาเรื่องวุ่นวายจะจดทะเบียนเองแล้ว ก็เอาให้มันสุดๆไปเลย เผื่อคราวหน้าใครอยากจดเอง อยากประหยัดเงินในกระเป๋าจะได้มีข้อมูลไว้ประกอบการตัดสินใจครับผม

ยังไง ขอบคุณล่วงหน้า สำหรับคำตอบนะครับ ... แต่ถ้าไม่ได้คำตอบ ผมก็คงต้องลองเสี่ยงดวงโดยนำเอกสารไปจดทะเบียนที่กรุงเทพฯเองโดยไม่ได้ขับรถไป ยังไงจะมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งนะครับ

จากคุณ : justopor
เขียนเมื่อ : 27 ก.พ. 55 19:35:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com