Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
DIY แตร Jazz : 2012 ติดต่อทีมงาน

ปัญหาใหญ่ของรถ Honda Jazz ที่รู้สึกได้ชัดเจนก็คือเสียงแตรที่เบามาก เมื่อขับบนถนนใหญ่หรือสถานที่จอแจแทบไม่ได้ยิน ยิ่งถ้าเป็นตอนฝนตกหนักแล้วเมื่อบีบไปรถคันอื่นคงไม่ได้ยินซึ่งเป็นอันตรายมาก เพราะในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้นจำเป็นต้องใช้เสียงแตรอย่างฉับพลันทันที ผมเองก็พบปัญหาเรื่องการบีบแตรรถแจ๊สบนท้องถนน ผมจึงได้ลองไปค้นหาข้อมูลในเว็บอากู๋แล้วก็พบว่าสามารถนำแตรของ Honda Accord มาใส่แทนแตรของรถแจ๊สได้ทันที เพราะปลั๊กที่เสียบเป็นแบบเดียวกันเป๊ะเลย จึงตัดสินใจว่าต้องเปลี่ยนแน่นอน

แต่ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจสักนิดสำหรับท่านที่เพิ่งจะใช้รถแจ๊สหรือยังไม่ได้ค้นหาข้อมูลมาก่อนว่าแตรรถแจ๊สที่ให้มานั้นนอกจากจะให้แตรตัวเล็กที่เสียงเบามาแล้ว ยังให้มาเพียงตัวเดียว ซึ่งโดยปกติรถเก๋งต่างๆ จะให้มาเป็นคู่คือแตรเสียงสูงและเสียงต่ำ เมื่อบีบแล้วจะเป็น Dual Tone แต่แตรแจ๊สจะมีลักษณะเป็น Mono Tone ดังนั้นถ้าจะซื้อแตรแอ๊กคอร์ดมาใส่ก็ต้องเลือกว่าจะเอาเสียงสูงหรือเสียงต่ำนะครับ หรือบางท่านอาจจะติดทั้งสองตัวเลยก็ได้ ซึ่งตามลิ้งค์ DIY ต่างๆ ก็มีทำกัน บ้างให้ใส่ Relay บ้างก็ติดเข้าไปเลย สำหรับผมแล้วผมได้ติดต่อพนักงานขายรถเพื่อปรึกษาในเรื่องนี้ ทางพนักงานติดต่อมาว่าช่างที่ศูนย์ไม่กล้าดำเนินการให้เพราะเป็นรถใหม่ แต่แนะนำว่าให้ผมซื้อแตรแล้วไปให้ร้านประดับยนต์ติดให้ ผมจึงต้องหาข้อมูลต่อเพื่อตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร? เพราะรถใหม่ๆ ก็ไม่อยากไปดัดแปลงอะไร และไม่มั่นใจว่าร้านประดับยนต์จะทำงานประณีตหรือเปล่า? จะให้ใส่ Relay หรือเปล่าซึ่งก็จะต้องมีการตัดต่อหรือจั๊มสายเพิ่มเติม ก็กลัวศูนย์ฮอนด้าจะตุกติกถ้าเกิดปัญหา สรุปผมจึงตัดสินใจทำสิ่งที่ง่ายที่สุดคือซื้อแตร Accord มาแทนที่ตัวเดิมเพียงหนึ่งตัว จึงได้เลือกเป็นแตรเสียงสูง เพราะน่าจะเหมาะกับรถมากกว่าแตรเสียงต่ำ

เมื่อตื่นเช้าขึ้นมาก็เปิดฝากระโปรงรถดู ก็กลัวๆกล้าๆ ว่าจะรื้อยากไหม จะประกอบยากไหม เพราะเห็นในเว็บบางเว็บบอกว่าตัว MC จะมีรูน็อตที่เปลี่ยนไปบ้าง ซ่อนอยู่บ้าง บางคนก็ว่าไขลำบาก จะไปจ้างอู่ให้ใส่ให้ก็กลัวรถจะเป็นรอย (ตอนนั้นเพิ่งได้รถมาประมาณสามสี่วัน) จึงค่อยๆ แกะปุ๊กออกมาแล้วขยับโน่นนี่นั่น ไขไปไชชอนก็ได้แงะกระจังหน้าออกมาได้จนเห็นตัวแตร (ตัวนิดเดียว) แล้วไขมันออกมา จากนั้นก็ไปซื้อแตรที่ศูนย์ โดยเอาเจ้าแตรแจ๊สตัวนี้ไปด้วยเพื่อเทียบดูว่าปลั๊กเสียบไฟมันเหมือนกันจริงหรือเปล่า? เพราะถ้าผิดรุ่นก็จะเสียเวลา

ขั้นตอนการเปลี่ยนแตรรถแจ๊ส 2012 โดยเอาแตรรถแอ๊กคอร์ดโฉมปัจจุบัน (เสียงสูง) เข้าไปแทนที่ สนนราคาที่ซื้อมา 409 บาท รวม Vat (เมื่อต้นเดือนเมษายน 2555) ดังนี้ครับ

1. ถอดปุ๊กออก 4 ตัวบน
2. ถอดน็อตออก 4 ตัวด้านใน (ใช้ไขควงหัวแฉก)
3. ถอดกระจังหน้าออก
4. ถอดน็อตเปลี่ยนแตร โดยประแจบล็อกเบอร์ 12
5. ประกอบกลับเข้าที่เดิม

แก้ไขเมื่อ 15 เม.ย. 55 21:36:03

 
 

จากคุณ : crystal
เขียนเมื่อ : วันเถลิงศก 55 21:30:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com