Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[Review] การทำใบขับขี่รถยนต์ครั้งแรกครับ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับวันนี้ จขกท. ขอมา review การทำใบขับขี่รถยนต์ครั้งแรกนะครับ ก่อนอื่นของบอกไว้เลยว่านี่เป็นการ review ครั้งแรกของ จขกท. ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

จขกท. ไปทำใบขับขี่รถยนต์มาเมื่อวันที่ 24/4/12 ที่ผ่านมากับทางโรงเรียนสอนขับรถยนต์ที่ จขกท. เรียน โดยทางโรงเรียนพาไปทำที่ขนส่ง บางขุนเทียนครับ

เช้าวันนั้นโรงเรียนนัดเจอกันเวลา 6.30 น. และก็นั่ง TAXI กันไปที่ขนส่งบางขุนเทียนครับ โดยไปถึงขนส่งเวลาประมาณ 7 โมง (ขนส่งบางขุนเทียนอยู่บนถนนบางขุนเทียนชายทะเลครับ ตรงข้ามกับ สน. เทียนทะเลครับ) ที่ขนส่งฯ นี้สามารถทำใบขับขี่ได้ภายใน 1 วันเสร็จ ขนส่งฯ จะทำเป็นคิวไว้โดยที่คิวที่ 1-80 จะสามารถทำใบขับขี่เสร็จภายใน 1 วัน คิวที่ 80-140 จะได้สอบสมรรถภาพทางร่างกาย, อบรมและสอบข้อเขียนครับ แต่จะไม่ได้สอบขับรถนะครับ คิวที่ 140 เป็นต้นไปจะได้เพียงแค่สอบสมรรถภาพทางร่างกายเท่านั้น

มาต่อเกี่ยวกับตัว จขกท. นะครับ จขกท. ไปถึงขนส่งฯ 7 โมงก็ไปยื่นรอหน้าประตูถึงเวลาประมาณ 7.40 น. ประตูก็เปิดครับ ให้เรารีบขึ้นไปชั้น 2 ช่อง 17 โดยเร็วเพื่อยื่นเอกสาร (เอกสารที่ต้องเตรียมไป คือ 1. บัตรประชาชนตัวจริง 2. สำเนาทะเบียนบ้าน และ 3. ใบรับรองแพทย์ตัวจริงพร้อมตราประทับ) และนั่งรอเรียกชื่อ จนท. จะให้เอกสารเรามา 1 ชุด และให้เราขึ้นไปชั้น 3 เพื่อยื่นเอกสารที่เราได้มาจาก จนท. ชั้น 2 และรอรับบัตรคิว สำหรับมาทำใบขับขี่ครั้งแรกจะได้เป็นบัตรคิวสีเขียวครับ บัตรคิวนั้นนั้นจะเป็นตัวบอกว่าเราจะได้ใบขับขี่กี่วันครับ ผมได้เป็นคิวที่ 49 ทั้งๆ ผมไปยื่นเอกสารเป็นคนที่ 3 นะครับ

เมื่อเราได้บัตรคิวเรียบร้อย จนท. จะเปิด VDO สาธิตการทดสอบสมรรถภาพร่างกายให้ดูก่อน โดยมีการทดสอบ 4 อย่างครับ

1. ทดสอบตาบอดสี จนท. จะชี้เฉพาะสีแดง เขียว เหลืองเท่านั้นครับ
2. ทดสอบความไวทางการเหยียบเบรค โดยมีสัญญาไฟสีเชียวให้เราเหยียบคันเร่ง เมื่อใดที่สัญญาณไฟสีแดงขึ้นให้เราเหยียบเบรกทันทีครับ ถ้าทำได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดก็จะผ่านครับ จขกท. ทำครั้งเดียวผ่านครับ เพราะมันไม่ยากเลย
3. ทดสอบการกะระยะ โดยจะมีเสา 2 แท่งซ้ายขวา เสาแท่งขวาจะอยู่กับทีครับ และให้เรากดปุ่นสีเขียวแดงเพื่อขยับเสาแท่งซ้ายมาให้ตรงกับเสาแท่งขวาที่อยู่เฉยๆ ระยะห่าง +- ได้ไม่เกิน 1 นิ้วครับ อันนี้ จขกท. ทำไปถึง 3 ครั้งครับกว่าจะผ่านมาได้
4.  ทดสอบความกว้างของสายตาครับ โดยตาเราต้องมองตรงไปข้างหน้าและจะมีไฟสีแดงกับเขียวกระพริบอยู่ข้างตาเราที่มุม 75 องศา เราต้องบอกสีให้ถูก โดยที่ตาเราต้องมองตรงด้วย อันนี้ จขกท. ทำไป 2 ครั้ง จนท. ก็ใจดีนะครับ จนท. บอกว่าพอละเด๋วทำมากกว่านี้จะไม่ผ่านเอา 555+

เมื่อทดสอบสมรรถภาพร่างกายเสร็จก็เตรียมไปเข้าอบรม 4 ชม. ครับ จขกท. เข้าห้องอบรม 9-11 น. แล้วพัก 30 นาที และอบรมอีกตอน 11.30-13.30 น. ครับ เมื่ออบรมเสร็จแล้วก็ลงมาชั้น 2 ช่อง 14 เพื่อเข้าไปสอบข้อเขียน ข้อสอบข้อเขียนมีทั้งหมด 6 ชุด จะเป็นการสุ่มเอาว่าใครจะได้ชุดไหนนะครับ ข้อเขียนมี 30 ข้อ ข้อละ 1 คะแนนต้องทำให้ได้มากกว่า 23 คะแนนครับถึงจะผ่าน จขกท. ทำได้ 28 คะแนนครับ ข้อสอบไม่ยากเลยแค่ตั้งใจฟังตอนอบรมหน่อยก็ทำได้แล้ว ตอนอบรม จนท. จะมีเน้นด้วยว่ามีอยู่ในข้อสอบ

ถ้าผ่านข้อเขียนก็ออกมารอ จนท. เรียกที่ช่อง 12 เพื่อรับเอกสาร และเตรียมตัวไปสอบขับรถยนต์ครับ ให้เราลงไปที่สนามสอบขับรถ สำหรับคนที่ไม่ได้เอารถยนต์ไปเองสามารถเช่าได้ครับ ค่าเช่า 100 บาท ขนส่งฯ นี้ให้รถยนต์ HONDA CITY เกียร์ AUTO ตัวใหม่ครับ บอกก่อนนะครับว่า ถ้าเอารถเช่าเขาไปเฉี่ยวชนหรือเป็นรอบ เป็นแผลขั้นต่ำเขาคิด 2000 บาทต่อแผลนะครับ ถ้าเกิดอุบัติเหตุในสนามสอบ ผู้ขับรับผิดชอบนะครับ

ท่าสอบที่ขนส่งฯ นี้จะมีอยู่ 3 ท่าครับ คือ 1. เดินหน้าตรง ถอยหลังตรงภายในหนึ่งเกียร์ ห้ามชนกรวยและเครื่องยนต์ห้ามดับ 2. ขับรถชิดขอบทาง โดยขับเลี้ยวขวาแล้วชิดขอบทางด้านซ้าย ล้อหน้าห้ามเบียดชอบทาง ห้ามชน ห้ามปีน และล้อหน้าและหลังต้องห่างจากขอบทางไม่เกิน 25 เซนติเมตร ส่วนกันชนหน้าต้องอยู่ห่างจากเสาที่กำหนดไม่เกิน 1 เมตร และ 3 เป็นท่าถอยหลังเข้าซองครับ โดยให้เกียร์ทั้งหมดไม่เกิน 7 เกียร์นับตั้งแต่ถอยหลังเข้าจนเดินหน้าออกจากซองไปครับ ท่านี้ถ้ารู้เทคนิคก็จะง่ายมากๆ เลยครับ 2  เกียร์รวมออกจากซองสบายๆ ... การขับรถอยู่ในสนาม ทาง จนท. จะเปิด VDO สาธิตการสอบให้ดูก่อนในห้องอบรม และ จนท. จะับสาธิตให้ดูอีกรอบหนึ่งก่อนที่จะสอบขับจริง การขับอยู่ในสนามให้เราปฏิบัติตามป้านจราจรที่ติดอยู่ข้างทางครับ ห้ามฝ่าฝืนไม่งั้นตกครับ

ถ้าเราผ่านหมดทั้ง 3 ท่าเราก็ไปเอาเอกสารจาก จนท. แล้วขึ้นไปชั้น 2 ช่อง 13 แล้วต่อด้วยช่อง 18 เพื่อถ่ายรูปออกใบขับขี่ครับ และจ่ายเงินเป็นจำนวน 205 บาทครับ

ใบขับขี่รถยนต์ครั้งแรกจะเป็นใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราวมี อายุ 1 ปี สามารถต่ออายุก่อนหมดได้ก่อน 60 วัน ต่อครั้งต่อไปเสียเงินจำนวน 605 บาท มีอายุ 5 ปีครับ

จขกท. เริ่มต้นกระบวนการตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึง 14.25 น. ครับ

ปล. 1 แต่งกายสุภาพไปทำใบขับขี่นะครับ และขอให้ทุกคนโชคดีครับ

ปล. 2 ส่วนการทำใบขับขี่มอไซค์ ทุกอย่างเหมือนกันหมดยกเว้นท่าสอบ สำหรับมอไซค์จะมีแค่ 2 ท่า คือ 1. ซิกแซก และ 2. ทรงตัวบนทางแคบระยะทางประมาณ 10 เมตรครับ ส่วนการขี่ในสนามและปฏิบัติตามป้ายจราจรในสนามครับ ส่วนเรื่องเช่ารถผมไม่แน่ใจครับ แต่จะมี จนท. อธิบายให้ฟังตอนอยู่ในห้องอบรมครับ

ขอขอบคุณสำหรับการติดตามอ่าน Review ครั้งแรกของ จขกท. นะครับ

 
 

จากคุณ : ห้องนอนสีฟ้า
เขียนเมื่อ : 26 เม.ย. 55 01:20:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com