Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วงการบิ๊กไบค์ในสายตาผม .....{แตกประเด็นจาก V11991875} ติดต่อทีมงาน

. . .  เดี๋ยวนี้วงการรถบิ๊กไบค์บ้านเราโตขึ้นอย่างมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกได้เลยก็คือ คุณภาพและทรรศนคติของคนที่พึ่งเริ่มเล่น หรือพึ่งเข้าวงการใหม่ๆกับแคบลง ตรงกันข้ามกับโลกอินเตอร์เนทที่พัฒนาไปไกลกว่า 10 ปีก่อนมากนัก  สมัยก่อนเรารู้จักกันเรียกได้ว่ารถขับผ่านก็พอจะรู้เลยว่าใครเป็นใคร  แต่เดี๋ยวนี้รถราคาถูกขึ้น คนเล่นรถเยอะขึ้น แต่ทำไมผมรู้สึกว่าคุณภาพของคนเล่นกลับไม่ได้เพิ่มขึ้นเลยจากสิบปีที่ผ่านมา

. . . เดี๋ยวนี้ใครเล่นยี่ห้อไหนก็ต้องเป็นสาวกของยี่ห้อนั้น ยี่ห้อผมดีทุกอย่าง ยี่ห้อคุณยังไงก็ไม่ดี  มองผู้ผลิตเป็นเหมือนศัตรู ยิ่งผู้ผลิตที่ไม่ใช่ยี่ห้อตนแล้วยิ่งเหมือนผู้ผลิตรายนั้นไปฆ่าคนในตระกูลใครตาย  ทำไมผมไม่เคยรู้สึกแบบนี้มาก่อนเลยในช่วงเวลาเมื่อก่อน  คนเล่นรถค่ายไหน เราก็ยิ้มทักทาย ผู้ผลิตรายไหนเชิญไปงาน เราก็ยิ้มรับและร่วมงานโดยไม่มีข้อสงสัย ว่าเค้าจะต้อนรับมั้ย เค้าจะคิดอะไร ไม่เคยมองดูถูกตัวเองว่าเรามีค่าพอที่จะไปงานไหนมั้ย  เราไปฐานะคนในวงการเดียวกัน  วงการที่มีกันอยู่เพียงหยิบมือ แต่ปัจจุบัน พอค่ายไหนชวนก็จะมองว่าไม่ใช่ค่ายเรา จะไปได้มั้ย เค้าจะต้อนรับเรามั้ย ทั้งๆที่ค่ายแต่ละค่ายนั้นๆเค้าก็เชิญกันตามปรกติ โดยพวกคุณหารู้เลยไม่ว่า คนที่ทำค่ายรถแต่ละยี่ห้อ รวมถึงร้านนำเข้าอิสระและโกดังต่างๆนั้น เค้ารู้จักกันหมด เค้าเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องร่วมวงการนี้กันมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยที่คนเล่นรุ่นใหม่ๆอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนเลย

. . . ปัจุบันวงการบิ๊กไบค์เปลี่ยนแปลงไปมาก คนเข้ามาทำงานในวงการนี้ก็อาจจะเป็น gen 3  gen 4 อาจจะถึง gen 5 แล้ว  แต่แปลกตรงที่ความเคารพในรุ่นพี่รุ่นน้องกลับค่อยๆเลือนหายไป วัฒนธรรมที่สวยงามของรุ่นพี่ที่ปลูกฝังกันมาให้เคารพกันรุ่นสู่รุ่น ค่อยถูกลบทิ้ง ผมเชื่อว่าซักวันหนึ่งพวกคุณจะเข้าใจว่าทำไมวงการนี้ถึงต้องมีรุ่นพี่รุ่นน้อง เราผ่านเรื่องราวทั้งดีและแย่กับกฎหมาย กับสถาณการณ์ต่างๆ เราแบ่งประสบการณ์และช่วยกันแบบใต้กินกันมานับสิบปี เดี๋ยวนี้ตลาดมันเปลี่ยนไปแล้ว เด็กรุ่นใหม่มาคงไม่จำเป็นแล้วมั้งที่จะต้องมีรุ่นพี่รุ่นน้อง

. . . กลับมาเรื่องของคนเล่นรถในทุกวันนี้ เดี๋ยวนี้รถบิ๊กไบค์มันถูกลง มีโปรโมชั่นเงินผ่อน ดาวน์น้อย ผ่อนนาน ดอกเบี้ยต่ำ แข่งกันมากมาย  ผู้ซื้อมากหน้าหลายตากระโดดเข้ามาครอบครองรถบิ๊กไบค์ในยี่ห้อที่ตนชื่นชอบและเริ่มตั้งตนเป็นกูรู ตั้งตนเป็นที่เคารพสักการะของคนที่เข้ามาทีหลัง โดยไม่รู้เลยว่าอะไรเป็นอะไร เริ่มมองคนที่ไม่ได้ขี่รถรุ่นตนโดยเฉพาะรถในคลาสเดียวกันแต่ต่างกันที่ยี่ห้อเป็นศัตรู " ผมดีกว่า คุณห่วยกว่า "  ต้องการเป็น Hero เป็น Someone ในอินเตอร์เนท โดยที่ในโลกของความเป็นจริงแล้วความรู้หรืทักษะของบางคนนั้นมันเทียบไม่ได้กับประสบการณ์ของคนจริงในโลกภายนอกเลยก็มีให้เห็นมาก  คนไม่รู้เรื่องจริง ก็ใช้อินเตอร์เนทในการมั่วข่าว เล่าเรื่องผิดให้ขยายออกเป็นวงกว้าง ทั้งๆที่เมื่อก่อนเรื่องพวกนี้กลับมีน้อยมาก เดี๋ยวนี้คนรับข่าวสารมากขึ้น แต่ก็ไตร่ตรองน้อยขึ้นเช่นกัน สังเกตุจากหลายๆข่าวที่ได้ยินมา จนหลายๆครั้งผมยังอดที่จะบ่นไม่ได้ว่า " พวกพี่จะไม่คิด วิเคราะห์ข่าวแต่ละข่าวก่อนเลยเหรอไง " ใจคอจะฟังเค้าแล้วก็เข้าสมองไปเลยเหรอ  " เค้าเล่าว่า ได้ยินว่า " ไอสองคำนี้ผมได้ยินมามากกว่าสิบปี แล้วสุดท้าย ไอเค้าคนนั้นมันคือใครปัจจุบันก็ไม่เคยได้ยิน

. . . เอาหละผมก็อยากแค่มาเล่าว่าที่ผ่านมามันเป็นอย่างไร ปัจจุบันนี้ผมรู้สึกอย่างไร ผมเองอยู่ในธุรกิจรถจักรยานยนต์นำเข้ามาปีนี้ก็ย่างเข้าปีที่ 10 แล้ว ผ่านอะไรมาก็เยอะ ไม่มีอะไรที่ยั่งยืนเลยจริงๆ รถผ่านมือมาก็เป็นสิบๆคัน สุดท้ายก็บอกกับตัวเองว่าไม่มีอะไรดีที่สุด ไม่มีอะไรแย่ที่สุด เห็นสภาพของวงการทุกวันนี้แล้ว กลับรู้สึกว่ามันแย่ลง ทั้งๆที่มันไม่ควรจะเป็น จึงอยากมาขอพื้นที่เล็กๆตรงนี้เล่าความในใจบ้างก็แค่นั้นเอง  จริงๆยังมีเรื่องอยากเล่าให้ฟังอีกมาก แต่ก็เหมือนคนแก่ขี้บ่น ซึ่งจริงๆผมยังเด็ก ยังละอ่อนอยู่จริงๆ

ด้วยความเคารพในปัจเจกชนของทุกคน

ยินดีต้อนรับความเห็นที่สุภาพของทุกๆท่านผมยังเชื่อลึกๆว่าห้องมอเตอร์ไซค์นี้ยังน่าเข้าอยู่ตลอดเวลาครับ ถึงแม้นจะไม่ได้ตอบเลย
ระยะเวลาที่ผ่านมา......

เตียเป๋งลิ้ม (จิ๊กโก๋อกหัก)

จากคุณ : เตียเป๋งลิ้ม
เขียนเมื่อ : 14 พ.ค. 55 12:27:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com