Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข้อมูลจาก จราจรตาเพชร เรื่องป้ายทะเบียนกระดาษ ติดต่อทีมงาน

หัวข้อประกาศ/แจ้ง/สอบถาม แจ้ง & ร้องเรียน...ที่นี่  |  ดูรายการทั้งหมด


หัวข้อ : **** โปรดทราบโดยทั่วกัน ปัจจุบัน กว่าจะได้ทะเบียนรถล่อไป 8 เดือน ดังนั้นการที่ยังไม่ได้แผ่นป้ายทะเบียนรถ แต่ยังมีสำนึกความรับผิดชอบ เขียนป้ายทะเบียนรถลงบนกระดาษและติดไว้ให้คนทั่วไปในสังคมทราบ ไม่ถือว่าเป็นความผิดตามกฏหมายในข้อหา ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม*** ****


โปรดทราบโดยทั่วกัน ปัจจุบัน กว่าจะได้ทะเบียนรถล่อไป 8 เดือน ดังนั้นการที่ยังไม่ได้แผ่นป้ายทะเบียนรถ แต่ยังมีสำนึกความรับผิดชอบ เขียนป้ายทะเบียนรถลงบนกระดาษและติดไว้ให้คนทั่วไปในสังคมทราบ ไม่ถือว่าเป็นความผิดตามกฏหมาย ตามฏีกาที่ 2241/2523


คลิกเพื่อดูรูปใหญ่




จากคุณ : บก.02   เมื่อเวลา : 11 พ.ค. 2012 จำนวนผู้อ่าน : 1575


ตอบคำถาม


วันๆส่งภาพรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนวิ่งกันบนถนนในเมืองไทยเยอะมาก และการที่ปล่อยให้มีรถที่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนหลังวิ่งกันพล่านแบบนี้ ซึ่งเหล่านี้เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนในสังคมไทยเป็นอย่างมาก และก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรม โจรผู้ร้ายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งตอนนี้มีอยู่ 2 จำพวก คือ พวกที่ไปขอทะเบียนรถแต่ กรมการขนส่งทางบกไทย ไม่สามารถให้ป้ายทะเบียนได้ บางรายล่อไป 8 เดือน จึงไม่มีป้ายทะเบียนติดแบบชาวบ้านเค้า กับพวกที่ 2 คือพวกโจรดีๆนี่เอง และก็มีคำถามในโลกไซเบอร์ถามกันเยอะว่า ถ้าเรามีจิตสำนึก มีความรับผิดชอบ เขียนทะเบียนรถของเราเองใส่กระดาษแปะไว้ให้คนทั่วไปดูว่า รถของเราทะเบียนอะไรนั้น ไม่ถือว่ามีความผิดฐานปลอมเอกสารราชการแต่อย่างใด ทาง บก.02 จึงขอส่งแนวฎีกามาให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ ดังนี้ 1. ทำแผ่นป้ายทะเบียนเอง แล้วนำไปติดกับรถคันที่หมายเลขทะเบียนตรงกัน ..... หมายเลขทะเบียนรถยนต์แต่ละคัน ทางการเป็นผู้ออกให้ใช้กับรถยนต์ของแต่ละคัน เพื่อความเป็นระเบียบ ไม่สับสน และสะดวกต่อการควบคุม โดยปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อบังคับของกฏหมายแผ่นป้ายทะเบียน หมายเลข กข-1234 ของกลางเป็นหมายเลขทะเบียนหนึ่งที่ทางการออกให้กับรถยนต์ของนายฝาดที่ถูกชนพังใช้การไม่ได้ แม้ว่าแผ่นป้ายทะเบียนของกลางนั้น นายฝาดเป็นผู้กระทำเพื่อใช้แทนแผ่นป้ายอันแท้จริง ซึ่งทางการจะต้องเป็นผู้ทำและมอบให้เจ้าของรถยนต์ก็ตาม แต่โดยทางปฏิบัติ หากทางการยังไม่มีแผ่นป้ายทะเบียนให้ ก็อนุโลมให้เจ้าของรถจัดทำขึ้นใช้กับรถยนต์ของตนตามหมายเลขทะเบียนที่กำหนดไว้ได้ โดยอนุโลมให้ถือว่าเป็นหมายเลขทะเบียนโดยชอบ แต่จะนำป้ายทะเบียนดังกล่าวไปใช้กับรถยนต์อื่นหาได้ไม่ (ฏีกาที่ 2241/2523)..........................จึงแจ้งมาให้ทราบทั่วกัน และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะกวาดล้างจับกุมรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนซึ่งเป็นรถพวกโจรอย่างเด็ดขาดและจริงจังต่อไป.....เพิ่มเติม... การที่ไปขอทะเบียนรถกับกรมการขนส่งทางบกไทยในยุคนี้่แล้วไม่ได้ป้ายทะเบียน ซึ่งต้องรอเป็นเวลานานมาก การนำแผ่นดาษมาเขียนป้ายทะเบียนรถของตัวเองแล้วติดที่รถคันนั้นเอง ไม่ถือเป็นความผิดปลอมและใช้เอกสารปลอม ซึ่งคนที่ยังไม่ได้ป้ายทะเบียนจากกรมการขนส่งจะมีใบขอรับป้ายทะเบียนจากกรมการขนส่งมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบได้ แต่ถ้ากรมการขนส่งทางบกไทยสามารถออกป้ายทะเบียนรถให้ประชาชนได้แล้ว เจ้าของรถทุกคันต้องใช้ป้ายทะเบียนรถของกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น มิฉนั้นจะมีความผิดฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนที่ไม่ใช่ของทางราชการ อันเป็นความผิดตาม พรบ.รถยนต์ พ.ศ.2522 ที่ต้องแจ้งให้ทราบ เพราะตอนนี้มีคนส่งภาพรถไม่ติดป้ายทะเบียนหลังมาให้เยอะมาก บางคนก็แนะว่าถ้าไม่ได้ป้ายทะเบียนเพราะกรมการขนส่งทางบกไทยทำป้ายทะเบียนให้ไม่ได้ ก็ให้หากระดาษมาเขียนป้ายทะเบียนตัวเองติดไว้ก่อน ซึ่งบางรายก็แจ้งว่า การทำอย่างนั้นจะเป็นการปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม จึงต้องชี้แจงให้ทราบว่าไม่ผิดฐานปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม แต่ถ้าบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ขอให้ประชาชนทุกท่านใช้ป้ายทะเบียนของกรมการขนส่งทางบกไทยเท่านั้น เพราะหากไปทำป้ายทะเบียนรถของตนขึ้นมาเอง ถือเป็นความผิดตาม พรบ.รถยนต์ พ.ศ.2522 จึงแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน ซึ่งใน ปี 54 กรมการขนส่งทางบกหไทยก็มีปัญหาเรื่องผลิดป้ายทะเบียนรถให้ประชาชนไม่ได้ ปี 55 ก็มีอีก ทำกันอย่างนี้ประชาชนเดือดร้อน..

จากคุณ : sbflower
เขียนเมื่อ : 25 พ.ค. 55 11:34:47




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com