Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มาแนะนำเอกสารที่ต้องใช้ยื่นกับ "รถคันแรก"คะ แบบละเอียด ติดต่อทีมงาน

วันนี้ได้ไปยื่นภาษีรถคันแรกเสร็จเรียบร้อยแล้วววว เย้ๆๆๆ ดีใจมากกกกก เพราะมันคือรอบที่ 3  วันนี้เลยจะมาแนะนำเอกสารที่ต้องใช้ เพื่อที่ทุกคนจะได้ไม่ต้องไปหลายๆรอบเหมือนเรา  เริ่มเลยเนอะ......
หลังจากจองรถเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อถึงวันรับรถ เอกสารที่ต้องขอจากเซลล์มาด้วยคือ

1. ใบรับรถ  ใบรับรถในที่นี้ก็คือใบที่แจ้งว่า รถคุณมีอะไรบ้าง อย่างของเรา เช่น  เจ้าหน้าที่แนะนำการให้บริการ ตรวจเช็คยางเรียบร้อย , อุปกรณ์ภายในรถเรียบร้อย เป็นต้น อันนี้ขึ้นแต่กับศูนย์บริการว่าจะระบุอะไรบ้าง ต้องขอมาด้วยนะคะ เพราะถ้าไม่ขอหรือเค้าลืมให้มา เราต้องให้เค้า Fax มาให้อีก เสียเวลา

2. เมื่อคุณขับรถใหม่ป้ายแดงได้อย่างเพลิดเพลินใจเรียบร้อยแล้ว คุณก็ต้องไปจองทะเบียนรถ  ผ่านตอนต่างๆมาจนถึงเราได้ป้ายขาวเลยนะคะ เมื่อได้ทะเบียนรถที่เป็นป้ายขาวมาแล้ว ให้โทรไปหาไฟแนช์ของคุณ เพื่อขอเอกสารประกอบการรับรถคันแรก (บอกเค้าแบบนี้เค้ารู้) หรือเรียกอีกอย่างว่าหนังสืออยินยอมสละสิทธิ์การโอนรถยนต์คันแรก รีบโทรหน่อยนะคะ ถ้าจะรีบยื่น เพราะกว่าเอกสารจะส่งมาถึงเรา 2-3 สัปดาห์

3. ในคราวเดียวกันที่โทรไปไฟแนช์ ให้ขอ เอกสารการการกำกับภาษี ในเอกสารจะระบุเงินดาวน์ และมีเลขที่ใบกำกับภาษีชัดเจน ใบเสร็จที่ได้ตอนรับรถอ่ะใช้ม่ายยยด้ายยย....ซึ่งเอกสารตัวนี้ไฟแนช์บางที่เค้าอาจจะส่งมาให้ตามหลังคะ พอดีของเราไม่ส่งเลยต้องโทรขอคะ

เราโทรไปขอ 2 รอบ เสียเวลาเป็นเดือน

4. ต่อไปก็เป็นเอกสารทั่วๆไปตามที่เวบระบุไว้เลยคะ ยังงัยกรอกรายละเอียดให้ชัดเจนและครบถ้วนด้วยนะคะ

ในกรณีที่ไม่ได้ไปเองเห็นว่าต้องมีหนังสือมอบอำนาจด้วยนะคะ   และตอนนี้เค้าเปิดให้ลงทะเบียนผ่านทางเน็ตได้แล้วคะ แต่ต้องได้ใบเล่มรายละเอียดรถเราที่ไฟแนช์ส่งมาให้ก่อนนะคะ เพราะมันต้องกรอกรายละเอียด แล้วก็ต้องส่งเอกสารไปเหมือนเดิม แนะนำให้ไปเองเลยดีกว่าคะ เพราะถ้าส่งไปรษณีย์ เอกสารไม่ครบจะวุ่นวาย
นี่เวบคะ  https://firstcar.excise.go.th/

ส่วนเรื่องใบจองวันนี้เราไม่ได้ใช้คะ แต่บางพื้นที่อาจจะต้องใช้ยังงัยติดไปด้วยนะคะ ถ่ายเอกสารไปเผื่อด้วย เราขนไปหมดเลย  

การยื่นเอกสารสามารถยื่นได้สรรพสามิตพื้นที่ที่มีทะเบียนบ้านอยู่ หรือ ที่จดทะเบียนรถก็ได้ เราเลือกที่ที่จดทะเบียนรถคือตึกเล่าเป้งง้วง (เขียนถูกป่าวไม่รู้) ที่ตรงข้ามกะการบินไทยอ่ะคะ  แต่พอเราไปยื่นที่นี่ทั้งสามรอบ จนท.กลับบอกว่า ถ้าคุณไปยื่นที่ที่อยู่ตามทะเบียนบ้านเลยจะดีกว่านะ เค้าจะออกเลขที่คิวให้เลย แต่ถ้ายื่นที่นี่เราต้องส่งไปให้ทางพื้นที่ที่คุณอยู่อีกที เดี๋ยวมันจะช้านะ เราก็อืมมมม (แล้วในเอกสารมันจะมีให้เลือกพื้นที่ทำมัยฟร่ะ)  เราย้ายมาอยู่แถวเลียบด่วน แต่ชื่อยังอยู่ฝั่งธน จะให้เราไปยื่นที่แถวปิ่นเกล้า แค่คิดเส้นทางก็ปวดหัวแล้ว มันเหนื่อยยยย แล้วถ้าเราเอกสารไม่ครบอีก ไปปิ่นเกล้าทั้งสามรอบเราคงตายยยย เราเลยบอกไปว่า ไม่เป็นไรคะหนูเหนื่อยแล้ว พร้อมกับทำหน้าเพลีย ......คือใจอ่ะยื่นๆให้เอกสารครบเรื่องถึงเค้า จะได้คิวที่เท่าไหร่ก็ตามบุญตามกรรมแล้ว เพราะ “เหนื่อยแล้ว”  3 รอบบบ ขอให้ได้ตังตามที่ประกาศไว้เป็นพอ
เมื่อยื่นเรียบร้อยแล้ว เค้าจะออกเอกสารมาให้ แต่.....เค้าเพิ่งโทรมาบอกเมื่อกี้ว่าเอกสารที่เค้าให้มามันผิด เดี๋ยวจะส่งมาให้ใหม่  -_-“

บ่นพอแล้ว อิอิ เรื่องเอกสารน่าจะกระจ่างแจ้งแล้วนะคะ ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนถามได้คะ ถ้าว่างจะเข้ามาตอบ เพราะสงสารบางคนลางานไปแล้วไม่ได้ยื่นต้องไปอีก เสียเวลาทำงานทำการหมด


ถ้าว่างจะเอาตัวอย่างเอกสารบางตัวมาลงนะคะ ตอนนี้ทุกอย่างอยู่ในรถหมดเลย พอดีเราถ่ายเอกสารที่เรายื่นไปเก็บไว้หมดเลย


**มาเพิ่มเติมข้อมูล

แก้ไขเมื่อ 26 มิ.ย. 55 20:26:22

แก้ไขเมื่อ 26 มิ.ย. 55 20:22:19

จากคุณ : ชานมเย็น
เขียนเมื่อ : วันต่อต้านยาเสพติดโลก 55 15:02:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com