Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความรู้ในการขับรถก็ยังไม่มีเลยย แต่ให้ออก ถ.ใหญ่ตั้งแต่วันแรกที่เรียนขับรถ เพื่อนๆมีความคิดเห็นว่าอย่างไร [ย้ายจาก : รถ-ประดับยนต์] ติดต่อทีมงาน

ตามหัวข้อเลยค่ะ คือ วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนขับรถ (เกียร์ออโต้) ค่ะ บอกครูที่สอนแล้วว่า ตัวเองไม่เคยมีความรู้ในเรื่องของการขับรถเลยยย หรือความรู้เรื่องอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถว่าต้องกดตรงไหนอะไรยังๆไงบ้าง เรียนวันละ 2 ชม. ทั้งคอร์ส 10 ชม. (ไม่รวมพาไปสอบใบขับขี่ จนกว่าจะผ่านและได้ใบขับขี่) ซึ่งตอนแรกเราก็บอกครูที่จะสอนว่าอยากเลือกเรียนแบบ 14 ชม. เพราะไม่มีความรู้เลยในการขับรถ...แต่ครูโรงเรียนนี้บอกว่าลองเรียนแบบ 10 ชม.ไปก่อน ถ้าโอเค ขับได้แล้ว ก็ไม่ต้องถึง 14 ชม. ก็ได้ แต่ถ้าอยากเรียนเพิ่ม ก็ค่อย ชม.เรียน และเพิ่มค่าใช้จ่ายส่วนต่างทีหลังได้


ในวันนี้ไม่ถึง 20 นาทีแรก อธิบายเรื่องโน่นนี่นั้นของรถยนต์ รู้เพียงแค่ เหยียบคันเร่ง เบรคใช้เท้าขวาเท้าเดียว เกียร์รถว่าใช้อะไรบ้าง เบรคมือ และไฟเลี้ยว ไฟสูงไฟต่ำ ที่ปัดน้ำฝน เข็มความเร็ว  รอบของรถ  หน้าจอบอกระดับน้ำมัน แค่นี้เอง พออธิบายเสร็จเค้าก็ให้เราขับออกถนนใหญ่ด้วยรถ Almera ป้ายแดงเลย...บอกตามตรงนะว่าเครียดอ่า...ครูสอนขับรถให้ขับรถออก ถ.ใหญ่ชานเมือง ตอนรถไม่เยอะเท่าไหร่...แต่ครูเค้าก็ประคองพวงมาลัยให้เราด้วยระหว่างที่เราขับด้วย

ครูบอกว่า "บอกว่าอย่าเกร็งๆ" มันทำไม่ได้หรอก เพราะเกร็งโพดด...ตอนอยู่ในสนามลองขับ บอกว่าให้หมุนพวงมาลัยให้สุดเลยยยยยยนะ...แล้วจะรู้มั้ยล่ะว่าจะให้ทำอะไรอ่ะ คิดในใจว่าต้องเลี้ยวแน่เลย...แต่มันไม่ใช่อ่ะ...ไอ้เราก็จะรู้มั้ยล่ะ...แล้วขับไม่ได้ดั่งใจตามท่านปรมาจารย์เค้าอ่ะ...เค้าก็ว่าเอา...

ไอ้เราก็มีอารมณ์ดิ..เหมือนกันนะ...เครียดนะ เอารถป้ายแดงมาให้ขับเนี่ย แล้วก็ยิ่งเกร็งดิ...เกร็งปุ๊บ ก็ขับรถไม่ตรงเลนอ่ะ  ครูบอกว่า เราขับรถออกจากเกร็งเอียงซ้ายค่ะ   คือ เรากังวลน่ะว่า นี่เราอยู่ตรงกลางเลนรึเปล่า (อ่อขอบอกก่อนว่า เราตัวค่อนข้างผอมเล็กอ่า สูงแค่ 151 cm.) แล้วเรารู้สึกว่า เรามองไม่ถนัดเลย เวลาอยู่หลังพวงมาลัย เรามักจะชะโงกดูถนนข้างหน้าตัวเราบ่อยว่า เราอยู่ช่องเลนไหม เอียงมั้ย....

แล้วตอนขับในสนามทดสอบ ครูให้ฝึกถอยหลัง-เดินหน้า-เลี้ยวรถ ไอ้เราถอยหลังเอียงตลอด ครูก็บอกให้แต่งพวงมาลัยด้วย จริงๆ ไม่ต้องจับพวงมาลัยก็ได้ แต่เราต้องดูว่า พวงมาลัยเราตรง แล้วให้เรามองกระจกข้างว่าถอยตรงหรือเอียงรึเปล่า

ครูสอนให้เปลี่ยนเลนตอนวิ่งรถบนถนนใหญ่ ตื่นเต้นมาก เปิดไฟเลี้ยวผิดๆถูกๆ
(คิดดูซิคะ ไม่เคยขับรถไม่เคยมีความรู้อะไรเลยในการขับรถ แต่ให้ขับออกถ.ใหญ่เรยยน่ะค่ะ เป็นใครๆ ก็ยังไม่ทันตั้งตัวเลยน่ะค่ะ)

ถึงตอนให้เลี้ยวรถ มือเราก็ยังไม่ถนัดในการหมุนพวงมาลัยเพราะมันต้องห้ามปล่อยมือขยับมือตอนเลี้ยว (อธิบายไม่ถูกน่ะค่ะ) ครูให้ฝึกเลี้ยวหลายรอบมากกกกกกกก แต่ก็ยังไม่คล่องเท่าไหร่เลย อีกอย่างคือ ยังจับน้ำหนักของตัวเองไม่ค่อยถูกในการเหยียบเบรค เหยียบคันเร่งว่าเท่าไหร่ถึงจะเหมาะในการเลี้ยวรถ การเบรคให้นุ่มนวลยังไม่นุ่มซักเท่าไหร่

ถ้าเป็นเพื่อนๆ มาเรียนหัดขับรถครั้งแรก แล้วให้ขับออกถนนใหญ่เลยทั้งๆที่ยังไม่รู้อะไรเท่าไหร่เลย  เพื่อนๆ ถือว่าโอเคมั้ย โดยส่วนตัว คิดว่ามันเร็วมากเกิ๊น
..ปรับตัวไม่ค่อยจะทันค่ะ

แต่ก็มองในแง่ดี คือ เราได้ประสบการณ์ใกล้เคียงกับสถานการณ์เวลาเราอยู่จากการขับจริงบนถนนใหญ่ เพราะจะได้ขับเป็นเร็วๆ

แก้ไขเมื่อ 06 ก.ค. 55 04:58:35

แก้ไขเมื่อ 06 ก.ค. 55 03:23:59

 
 

จากคุณ : naamyenza
เขียนเมื่อ : 6 ก.ค. 55 03:22:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com