Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[รถติดแก๊ส ] OBD จำเป็นจริงหรือ? ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับ

    พอดีผมมีความสนใจในการติดแก๊ส(LPG)เลยนั่งหาข้อมูลโดยการเปิดหาในอินเตอร์เนตและโทรไปสอบถามตามอู่ต่างๆและได้ข้อมูลต่างๆนาๆจากช่างไม่ตรงกันสักคนเลยครับ ผมเลยมีความสงสัยมากมายเข้ามาในหัวเลยอยากสอบถามเพื่อนๆในห้องรัชดาเพื่อขอความกระจ่างหน่อยว่าความจริงมันคืออะไร

    ขอเล่าเลยนะครับ (ผมใช้รถFord fiesta 1.6s) ผมได้โทร+ไปพบอู่แก๊สอู่ต่างๆเพื่อประกอบการตัดสินใจและได้ข้อมูลผมดังนี้

    อู่ที่1 ผมเดินเข้าไปสอบถามเลย ทางร้านเค้ารับติดยี่ห้อ AC,AG,VERSUS,ENERGY REFORM,LOVOTO ผมก็เข้าไปสอบถามได้ความมาว่าเค้าแนะนำให้ติด AG Compact ราคา 21500+2000สำหรับถังโดนัท เค้าบอกว่าไม่จำเป็นต้องติดยี่ห้อแพงๆหรอก เค้าบอกว่า AGตัวนี้ใช้ของตัวเดียวกันกับ Enery Reform แล้วไม่จำเป็นต้องใช้ตัวobdด้วยเพราะobdมันใช้ชดเชยการจ่ายแก๊สให้เหลื่อมล้ำไม่เกิน15%ซึ่งช่างบอกปกติเค้าเซตให้เหลื่อมไม่เกิน5%อยู่แล้ว ดังนั้นobdจึงไม่เป็นสิ้นเปลืองเปล่าๆ ผมบอกเค้าว่าถ้าตัว3หมื่นกว่าผมก็มีตังจ่ายนะเค้าก็ยืนยันคำเดิมว่าตัวนี้แหละดีที่สุดแล้วจูนง่ายมาก

    อู่ที่2 ผมโทรเข้าสอบถาม(คุยกับพนักงานรับโทรศัพท์) อู่นี้เค้าติดเฉพาะ Europe Gas เค้าเลยแนะนำตัว OSCAR OBD CAN หัวฉีด Europegas ราคา 32000มาให้ผม แต่ก็ไม่ได้ให้ความรู้อะไรเป็นพิเศษ

    อู่ที่3 ผมก็โทรถามเช่นเคย อู่นี้เค้าติด Europegas , AC , AG , Enery Reform , Versus เค้าแนะนำเลยว่าตัวนี้ต้องติด AC 300 premuimเท่านั้นนะตัวอื่นถ้าติดแล้วมันจะไม่สมบูรณ์ ผมถามว่าแล้ว AG compact มันดีรึเปล่า พนักงานตอบว่าก็ใช้ได้แต่รถfiestaระบบไฟมันเยอะต้องใช้ตัว ACตัวนี้แหละถึงจะใช้งานสมบูรณ์ไม่งั้นพวกไฟต่างๆจะขึ้น ผมก็คุยเรื่องราคาสักพักก็วางกันไป

    อู่ที่4 ผมโทรสอบถาม อู่นี้ติดEuropegas อย่างเดียวเค้าก็แนะนำตัวOSCAR OBD CAN หัวฉีด Europegas ให้ผมแต่เค้าบอกว่าเค้าไม่รับติดถังแคปซูลนะ เค้าติดเฉพาะโดนัทเท่านั้น ผมก็ถามราคาแล้วก็วาง

     หลังจากนั้นผมก็เลยมีคำถามในใจว่า " OBD มันดีจริงหรือ ทำไมมันแพงจัง " ผมก็หาความรู้จากในเวปซึ่งหาข้อสรุปไม่ได้เลยว่าOBDจำเป็นจริงหรือ มีทั้งคนบอกว่าOBDมันดีจริงนะรถวิ่งเหมือนน้ำมันเลย อีกฝ่ายบอกว่าไม่ต้องobdหรอก รถเค้าวิ่งมา5ปีแล้วไม่มีobdก็วิ่งได้ดี (ผมหาความหมายของพวก OBDแล้วก็CAN แล้วนะครับ)

    ผมสงสัยว่า
    1.รถติดแก๊สทั่วไปจำเป็นต้องติดแก๊สระบบที่มีOBDรึเปล่าครับ หรือOBDมันเป็นระบบที่เวอร์ไปงั้นแหละเพื่อเพิ่มมูลค่าให้เราต้องจ่ายตังเยอะขึ้น
    2.แก๊สยี่ห้อไหนเหมาะกับ Fiestaครับ
    3.มีกับไม่มีOBD อันไหนดีกว่ากันครับ/เทคโนโลยีซับซ้อนซ่อมยากรึเปล่า
    4.ไม่มีOBDมีข้อเสียอะไรรึเปล่าครับหรือมีข้อดีอย่างไรช่วยชี้แนะหน่อย
ฝากผู้รู้ช่วยตอบผมหน่อยนะครับจะเป็นพระคุณอย่างสูงเลย ผมไม่เคยติดแก๊สเลยกังวลมาก

    ปล.ผมไม่มีปัญหาเรื่องงบนะครับแต่อยากได้ของที่คุ้มค่าเงิน(ไม่ได้งกนะครับ แต่อยากใช้เงินแบบให้มันมีคุณค่าหน่อยนึง) ไม่อยากแก้งาน ไม่อยากต้องซ่อมต้องแก้หลายๆครับ


ขอบคุณครับ

แก้ไขเมื่อ 07 ส.ค. 55 02:56:46

จากคุณ : 13ison
เขียนเมื่อ : 7 ส.ค. 55 02:56:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com