Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุณเครียตกับการขับรถไหม ถ้าเครียต ลองอ่านเรื่องเหล่านี้ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับ
อ่านเรื่องในห้องนี้ แล้ว รู้สึกว่า ช่วงนี้มีแต่เรื่องเครียตๆ ทั้งเรื่องปัญหาการจราจร ขับเบียบ ขับแทรก เห็นแก่ตัว ผิดกฏจราจร ฯลฯ   แล้วตามด้วย จะจัดการกับพวกนั้นอย่างไรดี

ผมอยู่ต่างจังหวัดครับ อยู่มาเกือบจะ 10 ปีแล้ว เป็นคนกรุงเทพฯ บ้านเก่าอยู่ ปทุมวัน แถวๆ จุฬา มาบุญครอง ตอนนี้ครอบครัวย้ายไปอยู่แถวเมืองทองแล้ว  ผมก็เป็นวัยรุ่น คนนึงครับ เคยขับรถมอไซด์แว๊นนน สมัย 15-16 เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว จนมาได้ขับกระบะซิ่งโหลดเตี้ย  คือความนิยมของสมัยนั้น

สมัยก่อนขับรถส่งของ ช่วยพ่อสมัยก่อน ตอนใกล้ๆเรียนจบ ก็เหมือนสมัยนี้ (แต่คงไม่แย่เท่าสมัยนี้เนอะ) คือ รถติด มาก ปวดหัว ไปทำงานที่ไหนที ถ้าไกลๆ ก็วิ่งได้ที่เดียวต้องวางแผนกันก่อนออกจากบ้านเลย กรุงเทพฯ สำหรับผมก็ยังเหมือนเดิม ไม่น่าอยู่ รถติด เสียสติ - หงุดหงิดมาก  เดี๋ยวนี้ผมกลับกรุงเทพฯ แต่ละครั้งอยู่ได้ไม่นาน 2-3 วันก็แย่แล้ว บางทีอยู่ 1-2 วันก็กลับต่างจังหวัดแล้ว

เข้าเรื่องดีกว่า เรื่องที่ผมจะเล่า อยากให้คุณลองนึกถึงคนขับรถใจร้อนๆ ขี้หงุดหงิด และเป็นคน ที่แบบว่าไม่อยากให้ใครเอาเปรียบ แบบผมนะครับ คือ ใครจะมาเบียดมาแทรกผมจะไม่ยอมเลยทีเดียว ผมจึงอยากเล่าสองเรื่อง ให้ลองคิดตามดู

เรื่องแรก
ผมกำลังขับรถเข้ากรุงเทพฯ ก็วิ่งผ่านจาก อ.ศรีสัชนาลัย อ.สวรรคโลก ด้วยรถเก๋ง ฮอนด้าคันเล็กๆ 3 ประตูคันเก่งของผม ตอนนั้นเวลาประมาณ 3 ทุ่มเห็นจะได้ครับ ก็ขับมาเรื่อยๆ ขับเร็วประมาณนึงของต่างจังหวัดครับ ก็กำลังจะเข้าโค้งสุดท้ายก่อนจะถึง อำเภอ ศรีสำโรง เป็น อ.ต่างๆ ใน จังหวัดสุโขทัยครับ เส้นนี้ หัวค่ำรถก็จะมีพอประมาณ ไม่เยอะมาก เป็น ถนน ลัดไปจังหวัดทางเหนือได้  จู่ๆ ก็มีรถกระบะ วิ่งมาบีบแตร ทันที  "ปี๊นนนนนน ปิ๊นนนนนน"  ผมก็ เฮ้ยย บีบแตรหาเรื่องทำไม  โมโห มากครับ บอกตรงๆ ว่าตอนนั้น ไอ้รถกระบะคันนั้น ต้องหาเรื่องผม แน่ๆ ผมขับตามไปทันที  จี้ตูดได้ก็บีบแตร กลับไปทีนึง ก็ขับจี้ไปเรื่อยๆ เพราะต่างจังหวัดรถจะมีความเร็วประมาณนึง ผมก็กะไปเอาเรื่องเต็มที่ เป็นไงเป็นกัน ตายเป็นตาย (ตอนนั้นสิ้นคิดมาก)  สัก ครึ่งกิโล จะเป็นแยกแล้วมีของกินขาย รถคันนั้นก็จอดข้างทาง ผมก็แซงไปจอดข้างหน้า ทันที ผมดับเครื่องลงไปเอาเรื่องเค้า ทันที แต่ผมไม่ใช่นักเลงครับ ผมจึงคิดคำพูดที่น่าจะไม่น่าเกลียดลงไปด้วย
ผม - เดินลงไป คนขับลงมาแล้ว เป็นผู้ชาย 40 กว่าๆ ท้วมๆ เตี้ย  คนนั่งข้างๆ ไม่ได้ลงมา " เมื่อกี้พี่บีบแตร ใส่รถผม รถผมมีอะไรผิดปกติรึเปล่าครับ "  แต่ด้วยสีหน้าแบบว่า ถ้าตอบไม่ดีมรึง ตายกับ กรูตรงนี้แน่ๆ
พี่คนนั้น - มองหน้าผมแบบ พร้อมตอบ แต่ไม่ตอบ แต่อีกคนที่นั่งข้างๆ เปิดประตูออกมา เป็นผู้หญิง  " ว่าแล้วเห็นไหม เค้าตามมาเอาเรื่อง ฉันว่าแล้ว " เมียเค้าบอกกับผัว     ผู้ชายเดินมาจับมือผม บอกว่า "ไม่มีอะไรครับ ที่โค้งนั้น มีพระใหญ่ ที่เลื่อมไส อยู่ ผมก็เลยบีบแตร นมัสการท่าน"
ผม - มันจุกที่อกครับ ตอนนี้ เหมือนผมโดนพลักตก ลงไปในหลุมเรื่อง 300 เลย ทันใดนั้นผมก็นึงภาพย้อนไปได้เลย ว่าจริงๆ ด้วย ที่โค้งนั้น มีพระองค์ใหญ่มาอยู่ มองเห็นได้แต่ไกลเลย แต่คืนนั้น วัดไม่ได้เปิดไฟ ผมจึงจำไม่ได้ ผมได้แต่ตอบ ว่า " เหรอครับ งั้นผมต้องขอโทษพี่ด้วยนะครับ " แล้วเดินกลับมาที่รถ แบบ สัญญากับตัวเองว่า จะตั้งสติ ยับยั้งช่างใจกว่านี้ และจะไม่ขับรถแบบนี้ แล้วคือการลงไปเอาเรื่องคน ลงไปทำไม หากรถคันนั้นมีปืน แล้วเค้าหาเรื่องจริงๆ อย่าว่าแต่ปืน แค่ ผู้ชาย 3 คนพร้อมอาวุธ ผมคงสู้แล้วตายอยู่ที่นั่นแล้ว ทำไมผมถึงทำเรื่องโง่ๆ แบบนี้

จนมาเรื่องที่สอง ไม่กี่วันนี้เอง
ถนนหลวงหน้าบ้าน 2 เลนต่างจังหวัด เป็นเส้นอำเภอ เส้นทาง นอกๆ บ้านแต่ละหลังห่างกัน กำลังทำถนน ลาดยางกันใหญ่เลย ซึ่งก่อนจะราดยาง เค้าจะเอาน้ำยาง มาราดก่อน เพื่อให้ การทำชั้นถนน ได้ นึกภาพก็เหมือน ราดกาวดำๆ ไว้แหละครับ เป็นใครๆก็หนีครับ ทั้ง เหนียวติดล้อ ถ้ากระเด็นติดสี นี่ ต้องพึ่ง โซแน็กซ์ ไม่ก็ โซเว้น กันแหละ  ทีนี้เค้าจะทำทีละเลน  
ซึ่งนิสัยของผมก็จะอีกเช่นกันคือ ไม่ชอบคนทำผิดกฏ ทีนี้เลนผมราดเสร็จไปแล้ว  อีกฝั่งกำลังจะราด ผมกำลังจะถึงบ้านอยู่แล้ว อีกฝั่งมีมอเตอร์ไซด์ สวนมา 3 คัน ตามมาด้วยกระบะ กึ่งๆใหม่ ขับเบียดผมมาเลย ผมก็ไม่แอบ ข้างทางหรอก เรื่องอะไรคุณผิด ที่เบียดมาที่ผมเองขณะรถสวนกัน รถกำลังจะเทียบ กัน จนกระจกคนขับเค้ามาข้างรถ ผม กระจกมองข้างแทบจะชนกันเลย ผมคิดในใจ ชนเป็นชน รอยเป็นรอย รถ 3 ประตูเก่าแล้ว (แต่ไม่มีรอยนะครับ ทำสีมาใหม่) จนกระจกด้านคนขับมาเทียบผม เหมือนเค้าจะขับต่อไปไม่ได้แล้ว เค้ากลัวรถเค้าเปื้อน ผมคิดแบบนี้แหละ
ฝั่งนั้นเปิดกระจกออกมา จะพูดอะไร ผมคิดว่า มันต้องหาเรื่องแน่ๆ ผมเปิดกระจกสวนออกไปคุยทันที ไม่ต้องบอกนะครับ ว่าหน้าผมประมาณไหน

ลุงคนนั้น - ค่อนข้างมีอายุครับ พูดภาษาเหนือ ออกมา " ลุงขอตางไปหน่อยเน้อหนู ฝั่งโน้นยางมันนัก ขอโทษด้วยนะ" ลุงพูดด้วยหน้าตาที่เป็นมิตร เหมือน ผมกำลังมองพ่อผมพูดเลย
ผม - เหมือนถูกพลักตกหลุม อีกแล้ว จุก แต่ผมก็ไม่ได้พูดอะไรออกไป ได้แต่พยักหน้า แล้วเลี้ยว ออกซ้ายนิดนึง เพื่อขับต่อไป  ลุกแกก็ขับต่อไป ภาพ ทุกภาพที่ผมเคยมีเรื่องในอดีต ย้อนมาฉายในหัวเหมือนฉายหนังยังไงอย่างงั้น

หลังจากเรื่องลุงนี้ ผมสัญญา ว่า ผมจะไม่ใช้อารมณ์ มาขับรถเด็ดขาด  ผมยินดี ที่จะยกมือไหว้ ขอโทษ ขอบคุณ เป็นมิตร แม้ผมจะเป็นฝ่ายถูก ผมยินดีที่จะหลบข้างทางเมื่อมีรถพยายามแซงมาในเลนผม ซึ่งแต่ก่อนผมจะสาดไฟสูง แล้วเบียดให้ชิดที่สุด ผมอาจจะลดกระจก บอกคนที่ขับรถผ่านผมว่า ขอบคุณครับ ที่แอบรถข้างทางให้เราทั้งคู่ขับผ่านไป

ผมคิดว่า คนเราอายุ ไม่ยืนครับ ไม่นานก็คงต้องตายจากกันไปแล้ว ทำชีวิตเราให้มีความสุข และ ผมคิดว่าคนอื่นก็จะมีความสุข จากการกระทำของเรานะครับ

ผมคิดว่าสองเรื่องนี้ คงจะทำให้ทุกคนได้ฉุกคิดถึงตัวเองบ้างนะครับ
ขอบคุณครับ

แก้ไขเมื่อ 19 ก.ย. 55 00:12:00

แก้ไขเมื่อ 19 ก.ย. 55 00:09:05

จากคุณ : mangkhud
เขียนเมื่อ : 19 ก.ย. 55 00:04:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com