Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ท่านอยากจะให้ใครหรือบริษัทใดดำเนินการเดินรถส่วนต่อขยายสายสีเขียว หมอชิต - ลำลูกกา ติดต่อทีมงาน

  BTS (2 คน)
  BMCL (5 คน)
  อื่นๆ (1 คน)

 25.00%
  BTS (2 คน)
 62.50%
  BMCL (5 คน)
 12.50%
  อื่นๆ (1 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 8 คน


จากข่าวนี้ครับ
///////////////////////////////////////////////////////////////

กทม.ปิดฉากขยายรถไฟฟ้า ส่อวืดบริหารส่วนต่อ สายสีเขียว เพิ่ม รฟม.ได้รับผิดชอบบริหารจัดการทั้งหมด

รายงานข่าวแจ้งว่า จากที่นโยบายของรัฐบาลได้เร่งรัดให้ดำเนินการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยกำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) อย่างต่อเนื่องเพื่อติดตามเร่งรัดโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ที่ยังล่าช้าและมีการปรับแผนมาตลอด อย่างไรก็ตามขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดหาผู้รับเหมาดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว (บีทีเอส) ทั้งส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่ และที่จะต่อไปยังคูคต ลำลูกกา และส่วนด้านใต้จากแบริ่ง–สมุทรปราการ และในอนาคตจะต่อไปถึงสำโรง โดยที่ผ่านมา กทม.ยืนยันความพร้อมที่จะบริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งหมดให้เป็นระบบเดียว เพราะปัจจุบันกทม.เป็นเจ้าของโครงการอยู่แล้ว โดยให้สัมปทานบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสเป็นผู้เดินรถ ในเส้นทางสายสุขุมวิท หมอชิต-แบริ่ง และสายสีลมจากสยาม-วงเวียนใหญ่ (และจะเปิดถึงเพชรเกษมในปี 56) โดยขณะนี้แม้รฟม.จะเป็นผู้ดำเนินการจัดหาผู้รับเหมาในส่วนต่อขยายแต่เรื่องการบริหารจัดการเดินรถยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะมติที่ประชุมคจร.เมื่อปี 2547 และในการประชุมรับทราบแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งมีการอนุมัติในการประชุม คจร. เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2553 กำหนดให้ กทม.เป็นผู้รับผิดชอบรถไฟฟ้าสายสีเขียว

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการคจร. ที่มีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน จะมีการนำเรื่องการบริหารงานเดินรถส่วนต่อขยายสายสีเขียวทั้งหมดที่เหลือ เข้าที่ประชุมโดยมีแนวโน้มว่าจะมอบให้รฟม.เป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด เพราะปัจจุบันนี้รฟม.ก็เป็นผู้ดำเนินการจัดหาผู้รับเหมาหรือเป็นเจ้าของโครงสร้างงานโยธาอยู่แล้ว ส่วนการบริหารจัดการเดินรถรถไฟฟ้าทุกสายในอนาคต จะต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35 )ซึ่งต้องเชิญชวนให้เอกชนเข้ามาแข่งขันยื่นข้อเสนอในการบริหารเดินรถอยู่แล้ว โดยในส่วนของกทม.ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ให้บริหารเอง ดังนั้นในส่วนต่อขยายสายสีเขียวทั้งหมดที่รฟม.เป็นผู้ดำเนินการ ก็ไม่จำเป็นที่กทม.จะเข้ามาดำเนินการในส่วนใดอีก เพราะงานโครงสร้างพื้นฐานขณะนี้ก็มีรฟม.เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์อยู่แล้ว คาดว่าจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมอนุคจร.ก่อนสิ้นปี 55 นี้ ดังนั้นกทม.จะมีสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวแค่จากหมอชิตถึงแบริ่ง และจากสีลมถึงบางหว้าเท่านั้น เพราะโครงการสายอื่น ๆ และส่วนต่อขยายทั้งหมดอยู่ในความรับผิดชอบของ รฟม.ทั้งหมด.

ที่มา : http://www.dailynews.co.th/thailand/167469

////////////////////////////////////////

ผมเอามาจาก ที่นี่อีกที http://www.facebook.com/groups/metrotrainloverclub/permalink/297114320407321/?comment_id=297119620406791


ที่นี้ผมอยากจะถามท่านทั้งหลายว่า ท่านอยากจะให้ใครหรือบริษัทใดดำเนินการเดินรถส่วนต่อขยายสายสีเขียว หมอชิต - ลำลูกกา

รบกวนร่วมกันแชร์ความคิดเห็นด้วยครับ

จากคุณ : แม่จิ๊กโก๋
เขียนเมื่อ : 19 พ.ย. 55 19:36:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com