Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วันนี้มีของเล่นจะมาแนะนำกับ OBD Link ทำมือถือให้แสดงค่าต่างๆของรถยนต์กัน ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับ พี่ๆน้าๆ ชาวรัชดาทุกท่าน

วันนี้ไม่ได้จะมาเขียนบทความนะ  แต่พอดีกำลังศึกษาเรื่องจูนรถอยู่  หาข้อมูลไปเรื่อยๆ ดันเจอกับเจ้าOBD Link เข้า

อันที่จริงแต่เดิมที  ผมได้เจ้า New Ipad มาใหม่ และหวังใจเล็กๆว่ามันอาจจะใช้จูนรถได้  จนแล้วจนรอดค้นพบทางสว่างว่า  เอ้อ  เอาคอมจูนตามปกติเนี่ยแหละดีที่สุดแระ  (อันนี้เรื่องจริงนะ ) อีกทั้ง ซอฟต์แวร์ที่รองรับบนคอมพิวเตอร์ ทั้งฟรีและไม่มี มีให้โหลดกันเพียบ ดังนั้น เจ้า New Ipad ของผมก็คงเป็นม่ายไป  เพราะไม่สามารถเอามาใช้จูนรถได้


แต่เดี๋ยวก่อน  !   หลังจากที่ อากู๋ กูเกิ้ล ปรากฏลิงค์มาให้ผมกดเล่นๆ ดันไปเจอกับเจ้านี่เข้าให้ เรียกง่ายๆคือ OBD Link ครับ

เจ้าตัวนี้ มีหลายยี่ห้อให้เลือกใช้นะ (ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าเดียวกับในคลิปนี้ก็ได้นะครับ) หลักการทำงานของมันคือ  รับค่าจากกล่อง ECU ในรถยนต์ผ่าน Port OBD  จากนั้น กระจายสัญญาณที่รับมาเป็น Wifi จากนั้นก็นำมา Link กับ Device ของเราครับ  ไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android ก็สามารถใช้ได้หมด  


แล้วมันมีไว้ทำอะไรล่ะ???

เดิมทีมันถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อ "ให้มือถือหรือ Device ของเราแสดงข้อมูลของรถยนต์ได้แบบ Real-time " นั่นเองครับ ซึ่งถามว่าดีอย่างไร  ตอบได้ว่า มันประหยัดค่าเกจวัดไปน่ะสิ  เพราะมันสามารถแสดงค่าต่างๆได้มากมาย  พูดง่ายๆคือ ECU เรารับอะไรมา มันก็สามารถแสดงผลได้หมดทุกอย่างนั่นแหละ  สำหรับผู้ใช้งานทั่วๆไป ผมว่าก็ค่อนข้างเหมาะทีเดียวเชียวนะ อย่างน้อยมันก็เป็น "ของเล่น" ที่มีประโยชน์ชิ้นนึงทีเดียวเชียวล่ะ


ถ้าจะให้ Advance ต่ออีกหน่อย  สำหรับบางเจ้า ก็จะใช้วิธีนี้เหมือนกันคือ เอาข้อมูลจากกล่องมากระจายเป็น WIFI แล้วใช้ App ใน Device แสดงผลออกมา   แต่มีฟังชั่นเพิ่มขึ้นมาคือ สามารถรีเซ็ตกล่องได้ สามารถเช็คค่า ERROR ที่เกิดขึ้นในกล่องได้ (เช่นไฟ Engine โชว์เป็นต้น)  หรือแม้กระทั่ง สามารถจูนรถแบบพื้นฐานได้ด้วยแน่ะ (โคตรชอบเลยฟังชั่นนี้) ประมาณว่า  เพิ่มน้ำมัน ตั้งไฟแก่อ่อนได้  เทพจริงๆ


มาแนะนำแค่นี้แหละครับ ไม่มีอะไรมาก พอดีกำลังตื่นเต้น อยากซื้อมาเล่นมั่งเท่านั้น แหะๆ หวังว่าทุกท่านคงสนใจกันนะครับ



ปล.
ผมยังติดเขียนบทความเรื่องเครื่องยนต์กับน้าๆที่นี่นะ แต่ว่ายังไม่เสร็จเลยติดงานแข่งทุกเสาร์เลยครับ Y_Y
อันนี้กระทู้เก่าครับ http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2012/10/V12727320/V12727320.html

จากคุณ : กยิราเจ กยิราเถนัง
เขียนเมื่อ : 20 พ.ย. 55 00:10:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com