MPV vs ครอบครัวไทย SUV vs กลุ่มคนโสด ความจำเป็นหรือdilemma?!?!

    ถ้ามองย้อนไปในอดีตผมว่าสักประมาณช่วงปี1990เราหลายคนคงจะเริ่มเห็นรถดัดแปลงปิคอัพบ้างประปรายในหน่วยงานต่างๆของราชการแล้วก็ครอบครัวกลุ่มที่อายุ40ขึ้นไป คงไม่เกินเลยโดยfunctional แล้วมันก็mpvนั่นแหละคือเป็นรถอเนกประสงค์ที่ใช้ในครอบรัวระดับกลางเป็นส่วนมาก
    และถ้าผมจำไม่ผิดทางมิตซูได้ประกอบรถดัดแปลงรุ่นปาเจโรทรงเหลี่ยมๆคล้ายรถจีปเครื่องดีเซล2500คันละล้านก็ได้รับความนิยมพอสมควรและในช่วงนั้นก็มีspace wagonเข้ามาเสริมด้วยแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าปาเจโร
    เรื่อยมาถึงประมาณปี1992 ผมได้เริ่มเห็นความเด่นชัดบางอย่างเมื่อisuzu ได้แนะนำpickup4*4และspacecab slx จากนั้นไม่นานก็ตามมาด้วยtrooper,prado,pajeroแล้วก็มีข่าวว่าgmจะมาประกอบmpvในบ้านเรา
    เป็นสัญญานที่ชัดเจนแล้วว่ากระแสรถยนต์อเนกประสงค์ได้เกิดเต็มตัวแล้ว
    เป็นช่วงระยะเวลาที่เกิดชอ่งว่าขึ้นระหว่างรถ1300-1600ที่มีราคาอยู่ที่4-6แสนและรถยุโรปซึ่งมีราคาเกิน1.5ล้าน เป็นจุดสำคัญที่บริษัทรถพยายามเข้ามาแทรกให้ได้
    จะว่าไปในขณะนั้นก็ถือว่าเป็นช่วงที่คนมีเงินคนที่เพิ่งจบไม่แต่งงานก็มองหารถพวกแรกพอมีครอบครัวก็ขยับมาเป็นพวก1600-2000ไม่ก็ปิคอัพและรถดัดแปลง
    สมัยก่อนดูเหมือนว่าคนที่อยากมีรถส่วนมากจะเน้นไปที่รถเล็กเว้นเสียส่วนมากถ้ามีกิจการด้วยก็จะขยับขึ้นมาอย่างไรก็ตามเส้นแบ่งราคาที่1ล้านบาทดูเหมือนว่าจะมากเกินไปสำหรับคนส่วนมาก
    แต่ไม่ทราบเหมือนว่าเป็นโชคหรือว่าฝีมือที่ในปัจจุบันรถกลุ่มmpv suvได้รับความสนใจจากครอบครัวและกลุ่มคนโสดซึ่งเรามักจะถูกระดมข่าวสารเสมอว่าถ้าคุณมีครอบครัวมีลูกรถmpv suv7ที่นั่งน่าจะเป็นคำตอบทั้งที่ในการใช้งานจริงที่เห็นวิ่งบนถนนเราแทบจะไม่ได้เห็นการใช้ประโยชน์จากแถวสามเลย เวลาออกตจวแต่ละคนครอบครับก็แยกกันขับไปเองซึ่งแตกต่างอย่างชัดเจนกับรูปภาพในbrochureที่มีสามีภรรยานั่งหน้าพ่อแม่(เพื่อนบ้าน)นั่งหลังเด็กนั่งแถวสุดท้าย
    ซึ่งผมคิดว่าเป็นภาพอุดมคติที่คนขายพยายามสร้างขึ้นเพื่อมาเสริมสิ่งที่ขาดหายไปในสังคมปัจจุบัน อันนี้ขอเรียกว่าเป็นกับดักผู้บริโภค(dilemma)แม้แต่ภาพผู้ชายผู้หญิงไต่เขาที่ท้ายรถรุ่นหนึ่ง แล้วก็ชายหนุ่มร่างบึกขับ4*4 อารมณ์ส่วนลึกที่ถูกดึงขึ้นมาเป็นความเพ้อฝันเพื่อการหลอกขายอย่างนิ่มนวลที่สุด
    ในโลกความเป็นจริงรถกลุ่มนี้จะมีการบริโภคที่สิ้นเปลืองกว่ารถเก๋ง1600ถึง40%และความปลอดภัยน้อยกว่ารถเก๋งเสียด้วยซ้ำเนื่องจากสูงกว่าและหนักกว่า คุณจะพบเห็นได้ว่าคนซื้อจำนวนไม่น้อยเพิ่งมาค้นพบหลังจากที่ได้ใช้งานไปแล้วพักหนึ่ง

    สุดท้ายนี้อยากจะเชิญชวนให้เก็บโบนัสไว้ใช้หลังเกษียณอายุจะดีกว่า ผมไม่อยากเห็นคนแก่ต้องมาทำงานกับเด็กอีก20-30ปีข้างหน้า

    จากคุณ : THE FAMILY MAN - [ 20 ธ.ค. 46 11:31:10 ]