สอนคนขับรถเกียร์ธรรมดาอย่างไรให้เป็นครับ

    ผมได้สอนเพื่อนขับรถผม ซึ่งเป็นเกียร์ธรรมดา แต่เขาเคยขับออโต้มาแล้ว แต่ไม่เคยออกถนน ประมาณว่าเลื่อนรถได้แค่นั้น พอสอนรถผมแกจะขับแบบ ใส่เกียร์1แบบแรงมาก คงจะเกร็ง
    ออกรถกระตุกดับ เบรกก็เบรกหัวทิ่ม แถมไม่เหยียบคลัชต์อีก ก็ดับดิ
    บางทีเบลอๆ เอาเท้าซ้ายลอยมาเหยียบเบรก แล้วจะเอาเทาไหนไปเหยียบคลัชต์ล่ะพ่อคุณ ออกตัวล้อฟรี บางจังหวะบอกให้เบรกไม่เบรก(สุดท้ายผมต้องดึงเบรกมือให้หยุดเอง)เหยียบผิดเหยียบถูก ขึ้นเกียร์3ได้ แต่พอรถชะลอหน่อยทำไรไม่ถูกจะเหยียบคลัชต์หรือทำอะไรต่อ พอรถใกล้ดับ ทำไรไม่ถูก ผมบอกให้ใส่เกียร์ว่าง แกก็ดึงเกียร์ลงมาว่างซะยังงั้น คลัชต์เคิ่ดไม่เหยียบ พอเครื่องดับ แกก็สตาร์ตใหม่ทั้งๆที่เกียร์ยังคาอยู่ที่1 ก็พุ่งดิ บางทีวิ่งๆพอบอกถอนคันเร่งก็เหยียบคลัชต์ไว้ ตลอด แกคงนึกว่าถ้าไม่เร่งก็เหยียบคลัชต์ มิน่า ไม่มีเอนจิ้นเบรก พวงมาลัยรถผมไม่เพาเวอร์ พอเลี้ยว มือพันกัน ผลคือหน้ารถมันจะแหลมไปเลนตรงข้าม(ถ้าเป็นถนนจริง) บางทีวิ่งได้เกียร์3 ความเร้วสัก40 พอถึงทางเลี้ยว ก็เลี้ยวมันซะยังงั้น ไม่มีชะลงชะลอ เสียวคว่ำแทบแย่ ดีที่ถนนตรงนั้นกว้างและอยู่ในหมู่บ้าน รถไม่มี ไม่งั้นนี่ ล้ำไปชนรถฝั่งตรงข้ามแล้ว พอเลี้ยวเสร็จ บอกว่าเบรกไม่อยู่ แหงสิ แกไม่เบรกครับตอนเลี้ยว แกกดันไปเหยียบคลัชต์ พอเหยียบเบรกๆคลัชต์ๆเดี๋ยวเท้าซ้ายๆขวาๆแล้งคง จะ งง คงคิดว่าไอที่เหยียบน่ะมันเป็นเบรก แต่มันเป็นคลัชต์ เป็นอะไรที่ยุ่งวุ่นวายมากเลยครับ

    และปัยหาคือ สอนมาแล้วทุกอาทิตย์2เดือนกว่าแล้ว มันยังไม่พัฒนาเลยครับ สอน1ชั่วโมง ก็จะเริ่มขับได้ตอน5นาทีสุดท้าย พอทิ้งไป7วัน มาขับก็เริ่มใหม่หมด

    ผมจะสอนเขายังไงอีกดีครับเนี่ย

    จากคุณ : สุงป้า - [ 21 ม.ค. 47 19:16:33 A:203.145.30.168 X: ]