CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    *-* ตํ า ร ว จ รั ง แ ก ป ร ะ ช า ช น *-*

    (ขอโทษหากตั้งกระทู้ซ้ำ)


    ผมไม่ได้ต้องการจะกล่าวหาตำรวจแบบเลื่อนลอย และไม่ใช่คนที่ทำผิดแล้วไม่ยอมรับผิดจนออกมาโวยวายเรื่อยเปื่อย

    แต่เหตุการณ์วันนี้ทำให้ผมกลัว กลัวระบบตำรวจไทย และระบบราชการในทุกวันนี้!!

    วันนี้เวลาประมาณ 10-11 นาฬิกา ผมขับรถผ่านไปยังแยกบ้านม้า (หากนึกไม่ออกก็นึกถึงห้างคาร์ฟูร์ สาขาสุขาภิบาล3 หรือที่ง่ายกว่านั้นคือนิด้า)

    จุดนั้นเป็นสามแยก ที่ตัดกันระหว่างถนนรามคำแหง(สุขาภิบาล3) กับสะพานข้ามคลองที่ตัดเชื่อมระหว่างแยกนิด้ากับถนนสุขาภิบาล3 ซึ่งผมขับมาทางถ.รามคำแหง แล้วเลี้ยวขวาไปยังแยกนิด้า

    บางวันแยกนั้นจะมีตำรวจคอยยืนดักจับรถที่ฝ่าไฟแดงจากฝั่งถนนรามคำแหงที่จะเลี้ยวขวามา.. ปกติจะเห็นยืนอยู่ 1 - 2 นาย โดยตำรวจจะเรียกรถที่ขับฝ่าไฟแดง แม้จะเพียงวินาทีเดียวก็จับทันที ซึ่งผมเองก็เคยอยู่ครั้งหนึ่ง เผอิญว่าขับตามท้ายรถขยะจนไม่ทันได้สังเกตสัญญาณไฟ เลยเลี้ยวตามเค้ามา (รู้แต่ว่าก่อนรถขยะจะเลี้ยวไฟยังเขียวอยู่ แต่ด้วยความที่รถขยะมันเลี้ยวช้า กว่ามันจะตีวงไฟมันคงเปลี่ยนเป็นเหลืองในตอนนั้น จนผมเลี้ยวมันก็เปลี่ยนเป็นแดงโดยที่ผมไม่สามารถหยดรถได้ทัน)

    ตอนนั้นเจ้าหน้าที่ก็เขียนใบสั่งให้ผม พร้อมกับแจงว่าต้องไปเสียค่าปรับที่สน. 400 บาทและโดนตัดแต้ม ผมเองก็อ้อนวอนไปนิดหน่อยว่าขับตามรถใหญ่ มองไม่ถนัด แต่เค้าไม่เชื่อ สุดท้ายผมก็เลยบอกว่าเอาไงเอากัน จ่ายค่าปรับที่สน.ก็ได้

    ..แต่แปลกที่พอผมพูดแบบนั้นไปปั๊บ เค้ากลับปล่อยผมไป..


    จนมาประเด็นในวันนี้(24 ส.ค. 47)...

    ผมขับรถมายังแยกนั้นด้วยความเร็วพอควร เพราะเป็นไฟเขียว ก็เลยรีบเร่งความเร็วเพื่อให้ทันไฟเขียว แต่พอผมใหล้จะถึงแยก ไฟมันเปลี่ยนเป็นสีเหลือง โดยที่ผมประเมินสถานการณ์แล้วว่าถ้าเบรคคงไม่ทันแน่ๆ อาจจะไปหยุดอยู่กลางแยก หรือถ้าหยุดทันก็อาจเกิดอุบัติเหตุ(โดนชนท้าย) เพราะมีคันหลังขับตามมาด้วยความเร็วเช่นกัน

    ผมจึงตัดสินใจเลี้ยวขวาไป โดยที่ไฟเปลี่ยนเป็นสีแดงในจังหวะที่รถผมกำลังวิ่งผ่านเส้นไปพอดี


    อันที่จริงแยกนี้ผมรู้ดีครับว่ามักจะมีตำรวจยืนดักจับอยู่ แต่วันี้ผมจำเป็นต้องตัดสินใจเลี้ยวไป เพราะไม่กล้าเบรกจริงๆ

    แล้วพอเลี้ยวไป ผมก็เจอสิ่งที่ผมคิดไว้ครับ .. ตำรวจเกือบสิบนายยืนอยู่ครับ.. ทั้งฝั่งซ้ายและขวา ราวกับจะมาดักจับผู้ร้ายค้ายาบ้ายังไงยังงั้น เป็นวันที่ผมเห็นตำรวจมายืนที่นี่เยอะที่สุด

    ผมโดนโบกตามคาดครับ แล้วก็ขอใบอนุญาติผมไปเสร็จสรรพ พอเค้าเอาใบสั่งมาให้ ผมก็ขอร้องดีๆว่ามันเป็นจังหวะไฟเหลือง เร่งมาเร็ว เบรคไม่ทัน เค้าก็ไม่ฟังครับ อ้างฎีกาว่าไฟเหลืองคือต้องหยุด

    แต่ขอโทษเถอะครับ ทำอย่างกับว่าไม่รู้จักรถราในกรุงเทพ เราหยุด คันอื่นมันจะหยุดกับเรามั้ยล่ะครับ บางทีจังหวะเล็กๆน้อยๆ ก็ต้องฝ่าไป เพื่อความปลอดภัย (หยุดไปจะอันตรายกว่า) แล้วนี่ผมฝ่าแบบว่าเสี้ยววินาทีจริงๆ ไฟอีกด้านนึงยังไม่เขียวแน่นอน

    พอผมข้อร้องไป เค้าก็บอกว่าให้เห็นใจเค้า นี่จะสิ้นเดือนแล้ว ยังจับได้ไม่ถึง 15 รายเลย บางวันจับไม่ได้เลยด้วยซ้ำ

    !!!

    งงสิครับ ..ผมเลยถามว่า อ้าว แล้วทำไมต้องจับให้ได้เยอะๆด้วยล่ะ

    "ก็ให้ได้ตามเป้าไง ถ้างั้นก็จะกลายเป็นว่าไม่มีผลงาน เค้าจะเอาคนออก 5% ผมก็ไม่อยากโดน"

    !!! เฮ้ย นี่มันตำรวจหรือว่าขายประกัน ขายแอมเวย์ล่ะเนี่ย !!!

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    เอวังโดยการที่ผมต้องรับใบสั่งมาแบบหงุดหงิดที่สุดในโลก ..ไม่ได้หงุดหงิดเพราะต้องเสียเงิน แต่หงุดหงิดเพราะว่าเหตุผลแปลกๆในการดักจับของตำรวจ

    อะไรกันครับ??

    วัดผลงานของตำรวจในท้องที่โดยการนับจากใบสั่งที่แจกได้ คิดว่าดีแล้วหรือ .. มันเป็นการทำร้ายประชาชนชัดๆ

    ทำไมล่ะครับ พวกที่ไม่คาดเบลท์ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ไม่สวมหมวกกันน็อคยังมีให้เห็นเกลื่อนเมือง ไปจับสิครับ มาเล่นกับจังหวะสัญญาณไฟเพียงเสี้ยววิฯแบบนี้ มันไม่แฟร์เลย
    จริงอยู่ที่ว่ากฏหมายระบุไว้ชัดเจน ฝ่าไฟแดงคือผิด แต่ตำรวจต้องมีวิขารญาณในการตัดสนนิดนึงครับ ดูก็รู้ว่าถ้าเบรคไปอะไรจะเกิดขึ้น แต่มาทำแบบนี้มันรับไม่ได้จริงๆ ใช้อำนาจกฏหมายที่มีในมือ แจกใบสั่ง ยึดใบขับขี่ประชาชนผู้ใช้รถ

    แถมมีคำพูดปลอบใจว่า.. "คิดว่าเอาเงินเข้ารัฐน่า ช่วยๆกัน"

    ผมสุดเอือมระอากับตำรวจแยกนี้แล้วครับ
    พอช่วงที่ไม่ได้มีผลกับงาน ก็มาซุ่มจับรับเงินสินบน
    พอต้องสร้างผลงานก็มาเค้นเอากับประชาชน ผมงานมันสร้างกันได้แค่นี้เหรอครับ ถ้าตำรวจมันล้นกรมจริงๆ ก็รับบรรจุให้น้อยลงสิครับ หรือไม่ก็หาวิธีวัดผลงานที่ดูแล้ว"ฉลาด"กว่านี้หน่อย

    ไม่ใช่เอาวิธีที่"สิ้นคิด"แบบนี้มาวัด

    อย่าคิดว่าคนขับรถทุกคนคือคนรวย เงินเหลือใช้นะครับ  ไม่รู้จะซ้ำเติมผู้ใช้รถไปถึงไหน น้ำมันก็แพง เงินทุกบาทก็เซฟสุดชีวิต แต่ดันมาเสียค่าปรับแบบนี้ เซ็งครับ
    (สน.ทีรับผิดชอบคือ สน.หัวหมาก)

    -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    จากคุณ : iNFeRNaL - [ 24 ส.ค. 47 20:34:26 ]