CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ใช้โซฮอล95 แล้วช่วยชาติ?

    แหะๆ ช้าก่อนครับ
    ก่อนที่จะอ่านตรงนี้ ขอชี้แจงว่าไม่ได้ตั้งกระทู้เพื่อเถียง
    หรือชวนทะเลาะกับคุณ CEDRIC ที่มาให้ข้อมูลไว้เยอะทีเดียวในกระทู้ที่แล้วของผม
    http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V3409313/V3409313.html

    ผมอาจจะยังอ่านทุกคำตอบของคุณ CEDRIC ไม่ละเอียดพอ.. แต่ก็ขี้เกียจกลับไปอ่าน เพราะว่ามันเยอะเหลือเกิน อยากจะตั้งกระทู้ถามชัดๆตรงนี้ไปเลยดีกว่า เผื่อว่าคุณ CEDRIC หรือท่านไหนที่มีความรู้ตรงนี้จะได้ช่วยกันชี้แจงให้ผม(และคนที่สนใจ)ได้รับทราบกันแบบชัดๆ

    ประเด็นอยู่ตรงนี้นะครับ..
    ถ้าผม ใช้โซฮอล 95 แล้ววิ่งได้ระยะทางน้อยกว่า 91
    หรือพูดง่ายๆว่าผมต้องเข้าปั๊มเติมน้ำมันบ่อยขึ้น ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรเพิ่มมากขึ้น

    แบบนี้ การที่ผมกลับมาเติม 91 เพื่อช่วยประหยัดน้ำมันให้ชาติ มันไม่ถูกเหรอครับ .. ผมเข้าใจว่าการสนับสนุนโซฮอล95 มันจะทำให้ช่วยสนับสนุนให้คนมีงานทำ หรืออะไรต่อมิอะไร..

    แต่ในเมื่อถ้ามันใช้แล้วเกิดความสิ้นเปลืองมากขึ้นถึง 1 กม./ลิตร (จากที่วิ่งได้ 11.xx เป็น 10.xx) ซึ่งถือว่าเกือบ 10% (จากทฤษฎีที่บอกว่าสิ้นเปลืองมากขึ้น 1-3% แต่ในเมื่อทดลองด้วยตัวเองคร่าวๆแล้วมันมากกว่านั้นจริงๆ)

    อย่างนี้ ในเบื้องต้น ผมผิดหรือจะที่ตัดสินใจกลับไปใช้ในแบบที่มันช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าผมก่อน เพราะถ้ามันสามารถช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าผมได้ มันก็น่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมเช่นกัน ..ผมไม่อยากมานั่งหลอกตัวเองกับการที่เติมน้ำมันถูกกว่าคนอื่นที่เติม 91 หรือ 95 แต่ว่าต้องเข้าปั๊มบ่อยขึ้นแบบไม่รู้ตัว แล้วก็ได้แต่บอกว่าเราประหยัดกว่าใครเขาเพราะเติมถูกกว่าตั้งลิตรละ1.50 บาท...

    ใครจะมองว่าเห็นแก่ตัวตรงนี้ก็ขอปฏิเสธครับ ผมไมได้เห็นแก่ตัว แต่มันไม่มีเหตุผลเพียงพอที่อยู่ๆผมจะใช้โซฮอลซึ่งเกิดความสิ้นเปลืองกว่าเดิมแบบเห็นๆ เพราผมเองก็ไม่ใช่คนร่ำรวยครับ.. อย่างน้อยเวลาผมไปซื้อของ ผมไม่เคยใช้ของแบรนด์เนมไร้สาระที่ทำให้ชาติเสียดุล หรืออะไรทำนองนี้.. ผมว่ามันค่อนข้างสมเหตุสมผลแล้วกับการเลือกแบบนี้

    และผมขอบอกก่อนว่าผมไม่เกี่ยงที่จะใช้โซฮอลครับ ถ้าหากวันใดทางรัฐกำหนดบังคับให้น้ำมันทุกประเภทต้องเป็นอี10 หรือมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

    แต่ในเมื่อทุกวันนี้มันยังมีทางเลือกที่ประหยัดกว่าสำหรับผม หรือใครทั่วไปถ้าหากไม่ใช้โซฮอล.. ผมว่ามันจะดูอ่อนด้วยเหตุผลไปสักนิด ถ้าหากรัฐจะมาบอกว่าให้ใช้โซฮอลฺเพื่อช่วยประหยัด.. ทั้งๆที่ความจริงมันก็มีให้เห็นอยู่ ว่ามันเปลืองกว่าเดิม จะให้ประชาชน(ที่เสียภาษีจนไม่รู้จะเอาที่ไหนมาเสียแล้ว)ต้องมาจ่ายแพงขึ้น เพื่อคำว่าประหยัดของรัฐ

    ผมว่ามันยังฟังไม่ขึ้น

    สุดท้าย ก็ขอรบกวนท่านที่มีข้อมูลตรงนี้ ช่วยกันเสนอแนะ หากสิ่งที่ผมพิมพ์มันไม่ถูกตรงไหนยังไง เพื่อที่จะได้เป็นความรู้ต่อไปครับ

    ขอบคุณหลายๆ

    จากคุณ : iNFeRNaL - [ 12 เม.ย. 48 21:01:15 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป