CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ** ถึงท่านๆที่นำรถไปจอดที่ BTS หมอชิต **

    นั่งว่างๆ คิดถึงเรื่องวันนี้ ที่พบกับ"สิ่งเดิมๆ"ในสังคมเมืองกรุง แต่วันนี้อยากจะเอามาเล่าให้ฟัง

    จริงๆแล้วก็แค่อยากเล่าเฉยๆ ไม่ได้คิดหรอกว่าอะไรมันจะดีขึ้น คนที่เล่นเว็บนี้อาจจะไม่ใช่คนที่ผมจะกล่าวถึงสักคน..

    แต่อย่างน้อย มันอาจจะทำให้สังคมนี้ดีขึ้นมา 0.001% ผมก็คงพอใจแล้วล่ะ
    =============================================
    ใครในที่นี้เคยนำรถไปจอดรถในบริเวณ Bangkok Terminal ตรงบริเวณสถานี BTS หมอชิตบ้างครับ??

    ผมเองเมื่อก่อนก็เคยนำรถไปจอดบ้าง แต่ไม่บ่อยนัก
    เมื่อก่อนก็ไม่มีอะไรครับ.. รถก็จอดกันปกติดี จอดกันตามช่องจอด มีซ้อนคันกันตามปกติวิสัย ปัญหาที่เจอก็แค่จำพวกมีเงินซื้อรถแต่ไม่มีปัญญาจะเข้าเกียร์ว่าง,ปลดเบรกมือเวลาจอดซ้อนคัน อะไรทำนองนี้..

    แต่พักหลังๆผมค่อยๆเห็นปัญหาหลายๆอย่างที่มันเกิดจากความมักง่ายและเห็นแก่ตัวมากขึ้นๆ จนเริ่มทนไม่ได้..

    ส่วนหนึ่ง.. คงเป็นเพราะที่จอดรถตรงนี้มันฟรีมั้งครับ ก็เลยทำให้การควบคุมหรือรักษาความเรียบร้อยอะไรต่อมิอะไร รวมถึงการรักษาความปลอดภัยนั้น"ไม่มี"

    (ผมไม่ขอเชื่อใครที่บอกว่ามีเจ้าหน้าที่ดูแลนะครับ เพราะว่าที่เห็นกับตามันคือไม่มีจริงๆ..)

    ปัญหาที่ว่า ผมจะเริ่มไล่ทีละข้อ เท่าที่พอจะได้เห็นในวันนี้ และวันที่ผ่านๆมา ที่ผมพอจะนึกออก

    นั่นหมายความว่าใครมีอะไรที่พบเห็นมาก็ลองบอกๆกันบ้าง ก็น่าจะดีครับ

    1. จอดซ้อนคัน ตั้งล้อไม่ตรง ใส่เบรคมือ ไม่เข้าเกียร์ว่าง
    ปัญหานี้ คงไม่ต้องอธิบายกันนะครับ.. เคยเจอมากับตัว พวกใส่เบรคก็..นะ แถมพวกตั้งล้อไม่ตรงนี่.. พี่ท่านตั้งล้ออย่างกับจะยูเทิร์นรถ พอคนเค้าจะออกก็เข็นแล้วหน้ารถก็ยื่นออกมาในช่องทางวิ่ง รถชาวบ้านจะไปกันยังไงครับ..

    2. บริเวณช่องที่เว้นเอาไว้ให้รถเลี้ยว ก็เอารถไปจอดขวางกันซะดื้อๆ
    นึกภาพออกมั้ยครับ ในแถวๆนึงที่ตีช่องให้รถจอดกัน เค้าจะมีช่องที่เว้นเอาไว้สำหรับรถที่จะเลี้ยวออกไปช่องอื่นอะไรประมาณนี้ แต่หลังๆนี่ ผมเคยเห็นกระทั่งมีคนทำป้ายที่บอกว่าห้าจอดล้มพังลงมาทั้งเสา(ยางมะตอยที่พื้นติดขึ้นมาทั้งดุ้น) รวมทั้งเอาเอารถไปจอดกันอย่างหนุกหนาน.. ไม่ได้เห็นอกเห็นใจชาวบ้านเลย มันน่าจับตีก้นยิ่งนักครับ

    3. พวกจอดซ้อนคันในฝั่งที่ปกติเค้าไม่ให้จอด
    นึกออกมั้ยครับ.. คือสมมติว่าในช่องทางที่รถวิ่งๆนี่ จะมีฝั่งใดฝั่งหนึ่งที่เป็นที่จอดสำหรับพวกจอดซ้อน แล้วอีกฝั่งหนึ่งก็จะไม่มีรถจอด้อน เพราะว่าถ้าจอดซ้อนทั้งสองฝั่ง มันจะทำให้รถวิ่งผ่านไม่ได้ ..ใช่มั้ยฮะ(ไม่ต้องพูดซ้ำๆแบบโฆษณา"น้ำชาผสมน้ำตาลที่ขายแพงกว่าน้ำมันเกือบสองเท่า"นะครับ) ทีนี้เนี่ย วันนี้ไปเจอมา เล่นจอดกัสองฝั่งเลยครับ.. ที่ผมเจอคือในช่องทางที่ติดกับตัวอาคารโรงเก็บรถ BTS ปกติจะจอดกันแค่ฝั่งซ้าย แต่วันนี้มีรถมาจอดทางขวาด้วย บางทีนี่..ขนาดผมขับ Vios ยังเหลือพื้นที่ด้านละประมาณ 3 นิ้ว นี่คือผมพับกระจกข้างด้านผม ส่วนอีกข้างนึงต้องให้แฟนช่วยดูครับ ถ้าไปคนเดียว ก็คงไปไม่ได้อ่ะ..

    แต่ที่เห็นคือ รถที่จอดฝั่งขวา(ฝั่งที่เค้าไม่จอดกัน)หลายๆคัน โดนขูดไปเรียบร้อยครับ.. และรอยขูดเหล่านั้น ไม่ใช่รอยรถขับมาเบียดแน่ๆครับ เป็นการขูดโดยจงใจโดยใช้ของแข็งแหลมๆนี่แหละฮะ

    โถ.. ใจร้ายกันจัง ดูสิ น่าสงสารออก จอดขวางแค่เนี้ยะ ต้องขูดกันด้วย..

    ทำไมนะ.. ไม่เอาน้ำมันเบรคราดทั้งคันไปเลย ผมสงสารอู่ทำสีน่ะ เค้าจะได้มีรายได้เยอะๆหน่อย..

    ใครจอดแบบนั้นแล้วกลับมาที่รถแล้วเจอรอยขูดก็อย่าโวยวายเลยครับ ผมว่าเล่นจอดแบบนี้ก็ต้องทำใจว่ารถท่านมีสิทธิ์โดนเฉี่ยวชนแน่นอน

    4. พวกขับย้อนศร (แล้วยังทำประมาณว่า"กรูมาถูกแล้ว มรึงน่ะถอยปายยยย")
    อย่างที่บอกครับ ที่จอดตรงนี้น่ะ ช่องทางเดินรถมันแคบ แถมมีรถจอดซ้อนคันอีก เพราะฉะนั้นการที่จะขับรถสวนกัมันเป็นไปไม่ได้.. แต่ก็ยังมีบางรายที่ดูลูกศรไม่ออก แกล้งโง่ชั่วขณะ หรืออย่างไรกไม่ทราบ.. ยังดันทุรังขับย้อนศรเข้ามา

    โอเคล่ะ ถ้าขับเข้ามาแล้วเจอรถที่มาถูกตามทาง แล้วยอมถอยหลบไปก็ยังดี นี่เคยเจอพวกขับย้อนมา พอมาเจอเรากลางทาง ก็นั่งนิ่ง งง เหมือนกับไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ทำหน้าตาไร้เดียงสาที่สุดเท่าที่จะทำได้ บางคนก็ทำเป็นมองกระจกมองหลัง ..ไม่รู้จะมาอยากมองหลังอะไรเอาตอนนี้ มองหน้ากรูสิ กรูติดรถมรึงอยู่เนี่ย เห็นมั้ย.. แล้วมันก็ไม่ยอมถอยครับ จะหน้าด้านอยู่อย่างนั้นพักใหญ่ๆ จนบางครั้งผมต้องหลบ(เพราะขี้เกียจลงจากรถไปด่ากะมัน) แต่บางทีพอทนไม่ไหวก็เคยบีบแตรยาวๆใส่ไปครับ

    คาดว่าพวกนี้คงตาบอด แต่หูดีครับ.. พอเจอเสียงแตรแล้วถึงจะแปลออกว่าขับย้อนศรอยู่

    คนตาบอดขับรถได้ในกรุงเทพ น่าจะถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกไปแล้วล่ะ(มหัศจรรย์ของโลก แต่ธรรมดาของเรา อิอิ)

    5. พวกที่จอดแบบตามใจฉัน
    จริงๆแล้วข้อนี้ก็คล้ายๆกับข้อ 2. ครับ แต่จะต่างกันตรงที่พวกนี้จะใช้ความสามารถในการหาช่องเล้กช่องน้อยเก่งกว่าพวกข้อ 2. (อันนั้นมันเป็นช่องใหญ่ๆเลยไม่ต้องหา อาศํยความหน้าด้านเป็นที่ตั้ง) สำหรับในข้อ 5. นี้ ก็คือพวกที่จอดตามมุมๆ หลืบๆ จอดแล้วตูดจะยื่นนิดๆพอให้ดูเซ็กซี่ หรือจอดแล้วพอลงมาดูแล้วก็ทำท่าประหลาดใจว่า "โอ้ว จอร์จจจ เราจอดไปได้ยังไงเนี่ย โอ้ว สุดยอดด เราเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆ" แล้วก็อาจจะถ้ายรูปเก็บกลับไปอวดที่บ้านว่าวันนี้หนูจอดรถได้อย่างสุดยอด แม้จะเป็นมุมเล็กๆแต่หนูก็ใช้ความพยายามแทรก เบียด เข้าไปในหลืบเล็กๆอันนั้นได้ แถมยังมีท้ายรถที่ยื่นยาวออกมา สร้างความโดดเด่น กีดขวางคนอื่นอย่างลงตัว สร้างความสุนทรีย์ให้กับชาวบ้าน เวลาขับต้องหักซ้าย-ขวา หลบหลีกเหมือนขับสลาลม

    อะไรทำนองนั้น..

    6. พวกนักทดสอบความกว้างของประตู ที่มักจะมาจอดชิดๆเรา
    พวกนี้.. ผมคาดว่าน่าจะถูกส่งมาจากบริษัทรถครับ

    ลักษณะนิสัยของพวกนี้คือ เมื่อใดที่รถจอดกัน บางทีก็จะนำรถมาจอดชิดๆรถเราครับ หรือบางทีด้วยสภาพที่จอดที่จำเป็นต้องจอดชิดกันหน่อย พวกนี้จะชอบมากครับ สภาวะการณ์จะเหมาะกับการทำงานของเค้ามาก..

    พวกนี้จะเริ่มทำงานโดยการเปิดประตูออกไป โดยยืดแขนขวาหรือซ้ายอย่างสุดแรง เพื่อดูว่าประตูรถตัวเองนั้นเปิดได้กว้างเพียงไหน จะขึ้น-ลงสะดวกมากเพียงใด.. โดยไม่สนใจว่าจะมากระแทกรถคันข้างๆที่จอดอยู่

    ไม่แน่ว่าถ้าเปิดจนกระแทกได้ เค้าอาจจะได้แต้มสะสมกลับไปรับเงินรางวัลจากทางบริษัทก็อาจเป็นได้ ถึงได้ขยันเปิดกว้างๆแรงๆกันจัง

    แถมพอกระแทกแล้ว พวกนี้จะทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้อีกแล้วครับ ไม่ว่าเราจะจ้องมองกลับไปด้วยสายตาโกรธแค้น เคืองขุ่น หมุ่นมัวปานใด เค้าก็จะลอยหน้าลอยตา

    คำว่า"ขอโทษ"ไม่ค่อยมีอยู่ในพจนานุกรมของเจ้าหน้าที่ทดสอบประตูเหล่านี้..ผมคิดว่านะ

    =============================================

    เอาล่ะครับ.. ไล่มาเรื่อยๆ จนยาวเหยียด.. จริงๆแล้วที่เจอกับตัวก็มีอีกหลายอย่างครับ อย่างพวกเจ้าของรถทั้งหลายที่เดินกันไม่ค่อยระวัง บางคนหอบของพะรุงพะรัง ในมือก็ยังเกี่ยวกุญแจรถไว้ที่นิ้ว แล้วก็เดินมา"แกร๊กก"ไปกับรถผม.. ผมเคยคิดจะเดินกลับไปเอาคืนที่รถเค้าเหมือนกัน(ตอนนั้นเห็นตั้งแต่เค้าเดินลงจากรถครับ เลยรู้ว่าคันไหน) แต่คิดๆแล้วก็ไม่รู้จะทำเพื่ออะไรนอกจากความสะใจ ได้แต่ทำใจไปตามระเบียบ..

    เอาเป็นว่า บางที่ บางครั้ง กฏและระเบียบมันอาจเป็นสิ่งที่ดูแล้วจะ"เกินความจำเป็น" อย่างเช่นในที่จอดรถแบบนี้ จะให้จอดกันตามช่องเป๊ะๆๆ ผมก็เข้าใจครับว่ามันไม่พอต่อความต้องการหรอก มันยังสามารถยืดหยุ่นให้จอดกันได้อีก

    แต่ขออย่างนึง นั่นคือ"ความเห็นแก่ส่วนรวม"บ้าง จะจอดตรงไหนก็จอดไป แต่ขอโปรดดูด้วยว่ามันไม่ได้ถึงกับขวางทางเลี้ยว หรือซ้อนคันสองฝั่งเลยแบบนั้น ตรงนี้มันไม่ใช่การยืดหยุ่น แต่มันคือความเห็นแก่ตัวแล้วครับ

    ผมจบกระทู้ไม่ค่อยเป็นหรอก พอพิมพ์จบ ..มันก็หมายความว่า "คือเท่านี้แหละครับที่อยากจะบอกกัน"
    (เหนื่อยเลย พิมพ์ซะยาว -*-)

    จากคุณ : iNFeRNaL - [ 25 พ.ค. 48 02:35:54 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป